Đã có 19 quốc gia công nhận hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam

Thứ sáu, 08/04/2022-17:04
Chiều ngày 7/4, bà Phạm Thu Hằng, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Malaysia và Iran đã công nhận hộ chiếu vắc-xin lẫn nhau với Việt Nam, nâng tổng số quốc gia đạt thỏa thuận này lên 19.

Danh sách 19 quốc gia công nhận hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam là: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Anh, Úc, Ấn Độ, Belarus, Campuchia, Philippines, Palestine, Maldives, New Zealand, Sri Lanka, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Singapore, Saint Lucia, Hàn Quốc, Iran và Malaysia.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã rất tích cực, chủ động đàm phán, đẩy nhanh quá trình công nhận lẫn nhau hộ chiếu vắc-xin với các quốc gia/vùng lãnh thổ.

Theo đó, người có hộ chiếu vắc-xin được Việt Nam và quốc gia công nhận sẽ được áp dụng các biện pháp y tế như người đã tiêm vắc-xin ở sở tại. Việc công nhận này bao gồm việc miễn thủ tục chứng nhận lãnh sự/hợp pháp hóa lãnh sự khi sử dụng giấy tờ này tại nước tiếp nhận.

Hiện nay, Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm vắc-xin của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ đã được giới thiệu chính thức đến Bộ Ngoại giao.


Biểu mẫu hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam.
Biểu mẫu hộ chiếu vắc-xin của Việt Nam.

Trước đó vào ngày 4/4/2022, Bộ Y tế đã có thông báo chính thức về quy trình cấp hộ chiếu vắc-xin cho công dân Việt Nam. Dự kiến sẽ bắt đầu cấp hộ chiếu vắc-xin trên toàn quốc từ ngày 15/4/2022. 

Quy trình cấp hộ chiếu vắc-xin tại Việt Nam gồm 3 bước. Bước 1, các cơ sở tiêm chủng rà soát, xác minh, xác thực thông tin trên nền tảng quản lý tiêm chủng. Bước 2, cơ sở tiêm chủng xác nhận dữ liệu này bằng chữ ký số. Bước 3, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế chịu trách nhiệm duyệt cho người dân vào cuối ngày, cũng bằng chữ ký số.

Người dân có thể nhận hộ chiếu vắc-xin thông qua ứng dụng PC Covid-19 hoặc Sổ Sức khỏe điện tử. Ngoài ra người dân có thể tra trên trang web của Bộ Y tế nếu không sử dụng hai ứng dụng trên. Tại trang web người dân nhập 4 thông tin gồm họ tên, ngày sinh, giới tính, căn cước công dân, ngày tiêm gần nhất. Sau đó khai báo email cá nhân để nhận hộ chiếu vắc-xin.

Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang chủ động đàm phán, đẩy nhanh quá trình công nhận hộ chiếu vắc-xin lẫn nhau với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác.

Hộ chiếu vắc-xin có thể được hiểu là giấy chứng nhận tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19. Hộ chiếu vắc-xin được sử dụng để chứng minh lịch sử tiêm chủng, khỏi bệnh của cá nhân. Hộ chiếu vắc-xin không thay thế cho các giấy tờ như hộ chiếu, thị thực, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy thông hành, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy miễn thị thực…

Tại Việt Nam, hộ chiếu vắc-xin sẽ gồm 11 thông tin về người mang, số lượng, chủng loại vắc-xin được tiêm, cùng với mã số của chứng nhận. Các thông tin sẽ được ký số, mã hóa và đóng gói dưới dạng mã QR định dạng 2D. Mã QR trên hộ chiếu vắc-xin sẽ hết hạn sau 12 tháng kể từ ngày khởi tạo, sau thời gian này sẽ tự động có mã QR mới. 

Hộ chiếu vắc-xin của người nước ngoài được coi là hợp lệ và được sử dụng trực tiếp trên lãnh thổ Việt Nam nếu được quốc gia đó được công nhận chính thức hoặc tạm thời bởi Chính phủ Việt Nam.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

8 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

10 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

14 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

16 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

17 giờ trước