Công chức tiếng Anh là gì? Những điều liên quan đến công chức

Thứ năm, 27/10/2022-16:10
Công chức, viên chức là những cá nhân đảm nhiệm chức vụ trong bộ máy nhà nước. Vậy công chức tiếng anh là gì? Phân biệt công nhân, viên chức như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu bài viết để được giải đáp bạn nhé.

Bạn biết gì về công nhân viên chức?

Công nhân viên chức là tên gọi nhằm để chỉ những người công tác trong các cơ quan, tổ chức xã hội Nhà nước, do nhà nước quản lý và điều hành. Cụ thể chúng ta sẽ phân chia thành 3 chức danh là công chức, cán bộ và viên chức.

Vậy thì trong đó, công chức là gì? Công nhân viên chức hay còn gọi với cái tên là công chức. Đây là những cá nhân được tuyển dụng thông qua hình thức thi tuyển hoặc được bổ nhiệm vào ngạch tương ứng với chức danh, chức vụ cụ thể trong các cơ quan, bộ máy nhà nước hoặc tổ chức chính trị xã hội.

Đó có thể là những cơ quan có thẩm quyền thuộc quyền kiểm soát của Nhà nước CHXHCN Việt Nam, các tổ chức chính trị xã hội từ cấp huyện đến trung ương hay thuộc Quân đội nhân dân (không phải chức danh chuyên nghiệp), các đơn vị sự nghiệp công lập hoặc được xét biên chế nhà nước và đồng thời cũng được hưởng lương chính từ ngân sách Nhà nước.


Công chức tiếng Anh là gì
Công chức tiếng Anh là gì

Hiểu một cách dễ và đơn giản thì chúng ta có thể xem công nhân viên chức hay công chức chính là chỉ các cá nhân làm việc tại các cơ quan, tổ chức Nhà nước hay công lập và được xét vào biên chế nhà nước, đồng thời hưởng chế độ lương từ ngân sách Nhà nước.

Đồng thời, những cá nhân này phải là công dân của nước CHXHCN Việt Nam, mang quốc tịch Việt Nam. 

Công chức tiếng Anh là gì?

Dựa trên định nghĩa trên, ta có thể tìm hiểu tiếp công chức trong tiếng anh là gì? Với từ công nhân viên chức thì trong từ điển tiếng anh sẽ là “civil servant”.

Lý do vì sao lại là “civil servant”? Trên thực tế cho thấy, công nhân viên chức chính là những người công dân có trách nhiệm hình sự và dân sự. Đồng thời, làm việc trong các cơ quan nhà nước chính là phục vụ cho dân, hành động vì dân và lãnh đạo dân thực hiện đúng đường lối, chính sách của Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Do vậy “civil servant” chính là cụm từ rõ ràng nhất để thể hiện được tính chất cũng như ý nghĩa của công chức hiện nay.  

Những cụm từ tiếng anh liên quan đến công nhân viên chức

Công nhân viên chức tiếng anh là “civil servant”. Vậy nhiều người cũng đặt ra câu hỏi rằng những cụm từ khác liên quan đến công nhân viên chức trong tiếng anh là gì?

Bài viết sẽ tiếp tục đề cập đến một vài cụm từ tiếng anh thường gặp liên quan tới công chức mà các bạn có thể vận dụng.


Công chức tiếng Anh là gì
Công chức tiếng Anh là gì
  • Cụm từ “Luật công chức” trong tiếng anh gọi là “Law on civil servants”.
  • Cụm từ “Tuyển dụng công chức” trong tiếng anh gọi là “Recruitment of civil servants”.- Cụm từ “Bổ nhiệm” tiếng anh là “Appoint”
  • Cụm từ “Cơ quan hành chính” trong tiếng anh gọi là “Administrative agency”.
  • Cụm từ “Thi tuyển công chức” trong tiếng anh gọi là “Exam for civil servants”.
  • Cụm từ “Hệ thống văn bản pháp luật về công chức” trong tiếng anh gọi là “Legal document system on civil servants”.

Công nhân viên chức và cán bộ

Mặc dù cụm từ công nhân viên chức đều chỉ những cá nhân làm việc trong cơ quan nhà nước cũng như hưởng chế độ từ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, công nhân viên chức và cán bộ lại không giống nhau.

Công chức là dùng để chỉ những cá nhân làm việc trong cơ quan, tổ chức xã hội và giữ chức danh chuyên môn, nghiệp vụ cụ thể riêng biệt. Đây là những cá nhân được tuyển dụng thông qua việc thi tuyển hoặc bổ nhiệm Dựa trên thành tích xuất sắc của họ.

Trong khi đó, cán bộ lại là những cá nhân được bổ nhiệm và bầu cử cũng như phê chuẩn với chức vụ và chức danh cụ thể cho một nhiệm kỳ nhất định tại các tổ chức nhà nước cũng như cơ quan nhà nước.

Có thể nói cán bộ công chức chính là những người cấp trên của công chức trong hệ thống chức danh mà nhà nước hiện nay đề ra. Cán bộ công chức trong tiếng Anh chính là “Officer”. Từ này đã được thể hiện tính chất chỉ huy, lãnh đạo mà cán bộ cần thực hiện và nắm giữ quyền hành đó.


Công chức tiếng Anh là gì
Công chức tiếng Anh là gì

Công nhân viên chức và viên chức có giống nhau không?

Viên chức được định nghĩa với khái niệm là những người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập với hình thức ký kết hợp đồng lao động. Đồng thời, những cá nhân này sẽ được hưởng mức lương từ các quỹ của những đơn vị công tác hay cơ quan tổ chức mà mình làm việc.

Do đó, sự khác nhau tiêu biểu nhất có thể thấy ở viên chức so với công chức đó là làm việc dựa trên hợp đồng lao động mà không hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Thêm vào đó thì viên chức cũng thường được tuyển dụng thông qua một quá trình rất nghiêm ngặt và đòi hỏi sự tuân thủ các quy định của pháp luật cũng như yêu cầu về chuyên môn của ứng viên rất cao.

Trong tiếng Anh, viên chức được gọi là “official” hoặc “officer”. Vị trí này chủ yếu làm tại các đơn vị như chủ công, bệnh viện công. Do đó thì hình thức tuyển dụng sẽ dựa trên vị trí việc làm.      


Công chức tiếng Anh là gì
Công chức tiếng Anh là gì

Thực trạng công nhân viên chức hiện nay ra sao?

Khi nhắc tới việc làm trong các cơ quan nhà nước hay các đơn vị sự nghiệp công lập thì có khá nhiều người tỏ vẻ ngán ngẩm và tiêu cực. Tại sao lại xuất hiện những phản ứng này?

Thứ nhất, so với làm việc tại các doanh nghiệp tư nhân cũng như công ty khác thì làm việc trong môi trường nhà nước sẽ có thu nhập thấp hơn.

Điều này hầu hết chúng ta đều nhận thấy bởi vì lương của nhà nước sẽ được tính theo bậc đã quy định. Với cách tính lương theo ngạch, bật, số năm công tác hay bằng cấp thì mức lương cơ bản cũng khá thấp so với những doanh nghiệp bên ngoài.


Công chức tiếng Anh là gì
Công chức tiếng Anh là gì

Thứ hai, khi làm việc trong cơ quan nhà nước thường mọi người sẽ bị mang tiếng là con ông cháu cha

Đây chính là thực trạng khó có thể chối cãi với việc làm công nhân viên chức tại Việt Nam hiện nay. Cho dù bạn thật sự thi tuyển bằng thực lực của chính mình nhưng đôi khi người khác lại không quan tâm đến điều đó mà họ chỉ nghĩ rằng bạn nhờ vào quan hệ mới có thể vào được.

Thứ ba, bạn muốn là công nhân viên chức thì trước tiên bạn phải có tiền

Đây là một yếu tố khá nhạy cảm khi vấn đề chạy biên chế đã từng là một vấn đề gây tranh cãi ở nước ta. Chính vì thế, hình thức biên chế này vĩnh viễn sẽ không được áp dụng nữa.

Thứ tư, cơ hội thăng tiến tại các cơ quan nhà nước khá khó khăn

Bởi vì có khá nhiều yếu tố khác nhau tác động vào việc thăng tiến của bạn. Trong đó thì khả năng và chính trị được xem là hai yếu tố cực kỳ quan trọng. Điều này có ý nghĩa là bên cạnh việc có năng lực chuyên môn cao, thì bạn cần có Đảng để thăng tiến ở các vị trí cao hơn nếu làm nhà nước.


Công chức tiếng Anh là gì
Công chức tiếng Anh là gì

Lời kết

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích liên quan đến công nhân viên chức. Bên cạnh đó, chúng tôi đã giải đáp câu hỏi công chức tiếng Anh là gì? Hy vọng nó hữu ích cho bạn đọc.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Cửa hàng ứng dụng được ví như “cỗ máy in tiền” của các gã khổng lồ công nghệ

2 giờ trước

Vincom Retail lập công ty bất động sản quy mô hơn 3.600 tỷ đồng

3 giờ trước

Giá cho thuê văn phòng Hà Nội sẽ vượt qua TP.HCM

3 giờ trước

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

4 giờ trước

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

4 giờ trước