"Con cưng" mới của ngành bất động sản nhà ở cao cấp gọi tên các ông hoàng tiền điện tử

Thứ năm, 03/02/2022-14:02
Theo đó, những người thành công khi quyết định đầu tư vào tiền điện tử cũng như trợ giúp cho ngành này phát triển đã và đang trở thành những đứa con cưng mới của thị trường bất động sản nhà ở cao cấp.

Năm ngoái, nhà môi giới bất động snar Ryan Serhant vô tình nhận được lời mời mua một căn hộ trị giá 25 triệu USD của ông ở Downtown Manhattan. Tuy rất vui mừng nhưng ông cũng cảm thấy băn khoăn về chuyện này. 

Được biết, vị khách hàng muốn mua nhà có vẻ là người rất dễ chịu. Thế nhưng vị khách này lại không giống những vị khách sộp của ông - thường là những người đến từ Phố Wall hoặc các gia đình nổi tiếng. Ông hỏi thăm thì biết người mua nhà này làm nghề tự do. Nhưng khi ông lên các công cụ tìm kiếm thì lại không tìm thấy được điều gì có thể chứng minh được sự giàu có của anh ấy. 

Ryan Serhant lo lắng đây là một trò lừa bịp nên đã đề nghị xem chứng minh tài chính của khách hàng. Ông đã bị choáng váng khi thấy một bản kê về việc nắm giữ tiền điện tử của người mua với trị giá đến 600 triệu USD. Ryan Serhant nói: "Thật là điên rồ". 

Những người giàu tiền điện tử được ví như những chú cá voi mới trong thị trường nhà ở sang trọng

Đây chính là một kịch bản đang được diễn ra trong giới bất động sản, thời điểm mà các vị triệu phú và tỷ phú mới giàu có lên nhờ đào được tiền điện tử đang tràn vào thị trường bất động sản cao cấp. Họ chính là những người đầu tư hoặc xây dựng nền tảng hỗ trợ thanh toán tiền điện tử. 

Chính điều này đã dẫn đến việc một chuỗi các giao dịch đắt đỏ trong năm qua, bao gồm cả việc Brian Armstrong - Giám đốc điều hành của sản giao dịch tiền điện tử tại Hoa Kỳ cũng mua 133 triệu USD bất động sản Bel - Air. Ngoài ra, các giao dịch lớn khác bao gồm một bất động sản ở ven biển Miami trước đây thuộc sở hữu của cầu thủ đã nghỉ hưu Chris Bosh được bán với giá là 38 triệu USD cho Ivan Soto-Wright - người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của nhà cung cấp cơ sở hạ tầng cho việc thanh toán của tiền điện tử MoonPay. 



Những người giàu tiền điện tử được ví như những chú cá voi mới trong thị trường nhà ở sang trọng
Những người giàu tiền điện tử được ví như những chú cá voi mới trong thị trường nhà ở sang trọng

Hơn nữa, người đồng sáng lập Coinbase - Brian Armstrong cũng đã mua một trong những ngôi nhà đắt nhất trong lịch sử của L.A vào năm ngoái. Theo đó, ông đã chi trả 133 triệu USD cho một ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của một doanh nhân Nhật Bản. 

Những người giàu tiền điện tử được ví như những chú cá voi mới trong thị trường nhà ở sang trọng đang ngày càng được chú ý. Theo đó, các nhà phát triển bất động sản chấp nhận thanh toán bằng tiền điện tử. 

Chớp thời cơ, các đại lý đang cố gắng thu hút những người đam mê tiền điện tử đến với danh mục cao cấp của họ bằng các mánh lời quảng cáo như tiệc nghệ thuật NFT. Hơn nữa, các công ty môi giới môi giới còn tổ chức các cuộc hội thảo về tiền điện tử cho các đại lý của họ. Càng ngày thì người bán nhà cũng công khai quảng cáo rằng họ sẵn sàng chấp nhận việc thanh toán bằng tiền điện tử. 

Có thể thấy, khi nhìn vào thị trường bất động sản thì người ta nghĩ rằng tiền điện tử đang trở thành xu hướng chủ đạo. Dù trên thị trường tiền điện tử số người giàu lên là không ít mà chỉ có một số lượng nhỏ các giao dịch được thực hiện hoàn toàn bằng tiền điện tử. Bởi giá trị tiền điện tử là biến động, tuy vậy nhưng người bán vẫn quảng cáo họ sẵn sàng chấp nhận điều này. Nhưng để giảm thiểu rủi ro thì hầu hết họ đều thực hiện các bước quan trọng như sử dụng các nền tảng của bên thứ ba để chuyển tiền điện tử sang đô la Mỹ ngay sau khi phiên giao dịch đóng cửa. 

Nhiều chủ sở hữu vẫn chọn cách “tích trữ” tiền điện tử

Hiện nay, một số chủ sở hữu tiền điện tử đang bắt đầu tìm cách đa dạng hóa sang các tài sản khác trong khi đó vẫn có những người muốn tích trữ tiền điện tử. Bill Barhydt - Người sáng lập Abra, đây là công ty quản lý hơn 1 tỷ USD tiền điện tử và cung cấp các khoản vay để giảm các khoản thanh toán được hỗ trợ tiền điện tử của người vay. Bill Barhydt nói rằng: "Những người vay dựa trên tiền điện tử không muốn bán nó bởi họ có niềm tin rất lớn vào tiền điện tử". 


Hình ảnh một trong những ngôi nhà đắt nhất trong lịch sử L.A
Hình ảnh một trong những ngôi nhà đắt nhất trong lịch sử L.A

Nhà phát triển Ethereum và Spacemesh, một nền tảng blockchain - Lane Rettig cùng vợ mình vào năm ngoái đã mua một căn hộ rộng 140m2 tại Central Park North với giá là 3,5 triệu USD. Cặp vợ chồng này coi đây là một cách để đa dạng hóa tài sản của mình. Theo đó, họ đã thanh toán trả trước cho căn hộ 3 phòng ngủ bằng tiền mặt. Một phần lý do là Lane Rettig đã rất thích tiền điện tử và không muốn bán đi bitcoin của mình. Lane Rettig cho biết: "Khoản thế chấp không tính đến khoản nắm giữ tiền điện tử vì tôi quản lý tài sản trong ví tự lưu ký". 

Một nhà khai thác bitcoin ban đầu và là nhà đầu tư blockchain - Jonathan Yantis cho biết: "Ông cũng không muốn bán bitcoin của mình khi mua và bán một số căn hộ cao cấp trong hai năm qua". 

Theo đó, Yantis đã mua bằng đô la Mỹ, các nhà đầu tư tiền điện tử gọi là tiền pháp ddingj hay còn được gọi là tiền do chính phủ phát hành. Đầu tiên ông đã bán tiền điện tử, không phải bitcoin mà là tether - một loại tiền điện tử khác được gắn với đồng USD Mỹ. Sau đó ông đã chuyển đổi tether sang đô la Mỹ. 

Tuy đã mua bất động sản nhưng Yantis vẫn chọn đầu tư vào tiền điện tử thay vì một tài sản truyền thống. Yantis nói rằng: "Bất động sản không mang lại lợi nhuận gì so với tiền điện tử - nơi bạn có thể nhân gấp 100 lần khoản đầu tư của mình. Ít hơn 1% giá trị ròng của tôi là bất động sản. Điều đó đã nói lên một điều rằng, tôi lạc quan như thế nào về tiền điện tử". 

Để tạo điều kiện cho các giao dịch tiền điện tử, một số người mua và người bán đã sử dụng BitPay. Thông qua đây thì người bán có thể tạo hóa đơn qua email và người mua có thể thanh toán từ ví điện tử ưa thích của họ theo các thủ công hoặc quét mã QR. Sau đó, BitPay sẽ tiến hành chuyển tiền cho người bán bằng đô la Mỹ thông qua việc gửi tiền trực tiếp vào ngày làm việc tiếp theo. Để tránh việc biến động mạnh về giá trị của tiền điện tử thì giá sẽ được đặt trong 15 phút. Sau 15 phút, mã QR sẽ bị hết hạn và bạn cần phải tạo hóa đơn mới. Điều này sẽ chốt giá cho người mua. 


Để tạo điều kiện cho các giao dịch tiền điện tử, một số người mua và người bán đã sử dụng BitPay
Để tạo điều kiện cho các giao dịch tiền điện tử, một số người mua và người bán đã sử dụng BitPay

Gần đây, nhà phát triển PMG đã trở thành nhà phát triển bất động sản đầu tiên chấp nhận tiền đặt cọc trước khi xây dựng nên căn hộ cao cấp bằng tiền điện tử - thành viên hợp danh Ryan Shear cho biết. Vào năm ngoái, công ty đã tiến hành hợp tác với FTX US - một sàn giao dịch tiền điện tử lớn để chấp nhận tiền điện tử như một khoản thanh toán trước cho các căn hộ tại hai tòa nhà của mình đó là E11EVEN Hotel & Residences và Waldorf Astoria Residences ở Miami. 

Ông Shear cho biết: "Tính đến nay, PMG đã chấp nhận tiền điện tử cho một số giao dịch mua bán bất động sản". Ông cũng cho rằng việc này dễ thực hiện hơn vì PMG sở hữu mảnh đất không bị nợ ngân hàng. Và để có thể chấp nhận tiền điện tử thì PMG đã phải hợp tác với một số sàn giao dịch được quy định để có thể nhanh chóng chuyển đổi tiền điện tử sang đô la Mỹ. Sau đó, họ sẽ thuyết phục một đại lý ký quỹ chấp nhận các khoản thanh toán từ sàn giao dịch thay vì trực tiếp từ nhà phát triển. Theo ông Shear thì hầu hết các nhân viên ký quỹ đề nhìn ông như thể ông bị điên. 

Người bán nhà "lo sợ" đó là một mánh khóe lừa đảo

Trên thực tế, những người bán nhà thông thường đối với việc chấp nhận tiền điện tử sẽ rất thấp. 

Điển hình, tại Miami, một đại lý bất động sản của  Brown Harris Stevens Miami là Keith Marks và đối tác của anh là Sonia Toth cho biết: "Gần đây họ đã bán một căn hộ chung cư với giá là 7,2 triệu USD ether tiền điện tử sau khi người mua đã đồng ý trả trước bằng đô la Mỹ". Tuy các đại lý từ chối bình luận về danh tính của người mua và người bán nhưng nhìn hồ sơ cho thấy người bán là một công ty gắn liền với doanh nhân Brazil Roberto Justus - được biết đến với vai chính trong phim Người tập sự phiên bản Brazil. Trong hồ sơ, người mua được liệt kê là Federico Gutierrez Castro.

Ông Marks cho biết, người bán căn hộ 4 phòng ngủ tại Bảo tàng One Thousand - một tòa nhà sang trọng do kiến trúc sư Zaha Hadid thiết kế, ban đầu cũng chùn bước trước lời đề nghị mua bán bằng đồng ether. Họ băn khoăn liệu đó có phải là một mánh lời quảng cáo hay lừa đảo không. Ông Marks nói rằng: "Bạn biết đấy, tôi rất lo sợ nếu đây là một vụ chuyển tiền ma túy thì sao" hoặc "Khi tôi bán căn hộ và đột nhiên bị giữ lại",....


Người bán nhà "lo sợ" đó là một mánh khóe lừa đảo
Người bán nhà "lo sợ" đó là một mánh khóe lừa đảo

Nhưng sau khi đã được tham khảo ý kiến từ luật sư thì người bán đã chấp nhận đề nghị và thương vụ mua bán đã được diễn ra suôn sẻ bởi một khoản thanh toán bằng tiền mặt để tránh những rủi ro không đáng có về biến động tiền tệ. Người mua đã thành toán số dư bằng ether và người bán đã đổi ngay sang đô la Mỹ khi phiên đóng cửa. 

Chuyên gia thuế Alan Fyne của Dinnall Fyne & Company - Người đã làm việc cho người bán trong giao dịch tiền điện tử One Thousand Museum nói rằng: "Tiền điện tử được coi là tài sản và ai đó mua bitcoin ở mức 1 USD và bán ở mức 10.000 USD phải báo cáo lợi nhuận là 9.999 USD cho dù đó là lãi vốn ngắn hay dài hạn". 

Vị chuyên gia này cũng cho biết có khả năng sẽ bị lạm dụng. Fyne cho rằng: "Quá trình này có thể bị lợi dụng bởi những kẻ rửa tiền cho những kẻ xấu, cũng như những kẻ cố gắng tránh thuế đối với việc bán tiền điện tử của họ nếu nó tăng giá theo thời gian". 

Ông Fyne cũng nói rằng, nguy hiểm còn nằm ở chỗ một số trường hợp có thể khó truy ra được nguồn gốc của quỹ tiền điện tử. 

Bởi trong khi các sàn giao dịch tiền điện tử thường yêu cầu một số kiến thức nền từ những người tham gia trên nền tảng. Ví dụ như quy trình này không quá khắt khe hay sự giám sát chặt chẽ của các ngân hàng đối với những người đăng ký thế chấp. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

7 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

7 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

7 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

7 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

7 giờ trước