Cổ phiếu PV Drilling (PVD) bứt phá mạnh bất chấp bị “cắt margin” do thua lỗ

Thứ tư, 14/09/2022-16:09
Cổ phiếu PVD đã bứt phá mạnh bất chấp việc bị cắt margin sau khi "cá mập" trở thành cổ đông lớn. Tính từ đáy hồi đầu tháng 7, cổ phiếu này đã tăng gần 55% chỉ trong vòng hơn 2 tháng.

Cổ phiếu PVD bứt phá mạnh

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường chứng khoán trong nước vừa khép lại phiên đầu tuần với nhiều rung lắc sau khởi đầu đầy hưng phấn. Chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức gần thấp nhất phiên, kéo theo cổ phiếu đảo chiều chìm trong sắc đỏ. Tuy nhiên, vẫn xuất hiện những cái tên vững vàng giữ được sắc xanh xuyên suốt từ đầu phiên, trong đó phải kể đến PVD của Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling).

Thậm chí, cổ phiếu này có thời điểm chạm trần từ sớm trước khi áp lực chốt lời thu hẹp biên độ. Dù vậy, PVD vẫn đóng cửa phiên ngày 12/9 ở mức tăng 2,9%, đồng thời ghi nhận phiên thứ 2 liên tiếp bứt phá mạnh. Nếu tính từ vùng đáy xác nhận hồi đầu tháng 7, cổ phiếu này đã tăng gần 55% chỉ trong vòng hơn 2 tháng.


Cổ phiếu PVD bứt phá mạnh
Cổ phiếu PVD bứt phá mạnh

Đặc biệt, ngay trước khi bứt phá vào 2 phiên gần đây, nhóm quỹ do Dragon Capital quản lý đã "nhanh tay" gom thêm 3,1 triệu cổ phiếu PVD. Trong đó, CTBC Vietnam Equity Fund mua 3 triệu cổ phiếu, KB Vietnam Focus Balance Fund mua 100.000 cổ phiếu. Sau giao dịch, tổng số cổ phiếu của nhóm Dragon Capital sở hữu đã tăng từ 4,77% lên 5,33% qua đó trở thành cổ đông lớn từ ngày 7/9.

Động thái này diễn ra khá bất ngờ khi trước đó vài ngày Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HoSE) đã thông báo đưa cổ phiếu PVD vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin). Theo giải thích từ phía HoSE, nguyên nhân khiến cổ phiếu PVD bị cắt margin là do lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của PV Drilling 6 tháng đầu năm 2022 là số âm với gần 116 tỷ đồng.

Trước đó, trong báo cáo tài chính tự lập quý 2, PV Drilling ghi nhận khoản lỗ ròng hợp nhất là 74 tỷ đồng. Doanh thu thuần trong kỳ vẫn tăng hơn 35% lên 1.505 tỷ đồng, nhưng giá vốn lại tăng mạnh hơn khiến biên lãi gộp bị co lại đáng kể từ 13,3% xuống còn 8,2%. Bên cạnh đó, PV Drilling còn chịu lỗ tỷ giá trong khi doanh thu từ hoạt động tài chính chủ yếu đến từ lãi tiền gửi và cho vay sụt giảm.


PV Drilling lỗ 2 quý liên tiếp
PV Drilling lỗ 2 quý liên tiếp

Liệu lợi nhuận có "lội ngược dòng" trong nửa cuối năm?

Mặc dù kết quả kinh doanh thua lỗ nặng trong nửa đầu năm, nhưng nhiều công ty chứng khoán lại đánh giá cao khả năng có lãi của PV Drilling trong năm 2022. Đơn cử, VNDirect dự phóng lợi nhuận ròng năm 2022 của tổng công ty có thể đạt 96 tỷ đồng, tăng 388% so với cùng kỳ năm 2021 với giả định giá thuê trung bình giàn JU năm 2022 đạt 61.000 USD, cao hơn 17% cùng kỳ.

Dữ liệu của IHS Markit cho thấy, giá thuê trung bình giàn JU loại 361 – 400IC tại khu vực Đông Nam Á đang phục hồi mạnh mẽ lên xấp xỉ 90.000 USD/ngày, cao hơn nhiều so với mức giá thuê trung bình của PV Drilling trong nửa đầu năm. Ngoài ra, với việc PVD I & PVD III đã ký hợp đồng dài hạn từ giữa năm 2021 khi giá thuê giàn vẫn ở mức thấp, VNDirect cho rằng PV Drilling sẽ có được những hợp đồng khoan cho giàn PVD II & PVD VI với giá thuê cao hơn trong nửa cuối năm.

Quan điểm thận trọng hơn, SSI Research cho rằng giá thuê ngày và hiệu suất sử dụng của giàn PVD JU trong nửa cuối năm sẽ duy trì xu hướng tích cực, tuy nhiên vẫn chậm hơn so với các đối tác trong khu vực. Theo đó, bộ phận phân tích điều chỉnh giảm ước tính cho năm 2022, cụ thể, hiệu suất sử dụng và giá thuê ngày sẽ giảm từ mức 90% và 68.000 USD/ngày trong ước tính trước đó xuống còn 80% và 60.800 USD/ngày. Tương ứng lợi nhuận năm 2022 của PV Drilling có thể quanh mức hòa vốn với dự phòng lợi nhuận sau thuế 6 tháng cuối năm 2022 đạt 162 tỷ đồng, tăng 708% so với cùng kỳ.


 
 

Về dài hạn, cụ thể là giai đoạn 2024 -2025, với sự đi vào hoạt động của mỏ khí Lô B, SSI Research đã điều chỉnh giả định về hiệu suất hoạt động của các giàn khoan từ 90% trong dự báo trước lên 95%, đồng thời điều chỉnh giảm ước tính giá thuê ngày xuống 83 nghìn USD/ngày (từ mức 86.000 USD/ngày trước đó). Ngoài ra, các giàn thuê cũng được cắt giảm trong giai đoạn 2022 - 2023 và có thể chỉ hoạt động trở lại từ năm 2024 cho hoạt động của Lô B.

Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý rằng PV Drilling là một doanh nghiệp thượng nguồn trong lĩnh vực dầu khí, do đó kết quả kinh doanh vẫn phải chịu ảnh hưởng nhất định từ diễn biến giá dầu thế giới - loại hàng hóa được biết đến là có biến động khó lường do các yếu tố địa chính trị. Thêm vào đó, PV Drilling cũng từng không ít lần gây ngỡ ngàng cho các nhà đầu tư với những khoản lỗ bất ngờ. Chính vì thế, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng mọi yếu tố trước khi quyết định đầu tư cổ phiếu này.

Trong 8 tháng vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam hết nửa đầu năm là xấu và sau đó bắt đầu hồi nhẹ lên đến hiện tại. Vì thế, nếu nhìn lại thì kênh đầu tư tuyệt vời nhất trong giai đoạn đầu năm lại là gửi tiền tiết kiệm, chưa kể việc đồng Việt Nam tăng giá so với đồng Euro, đồng bảng Anh, đồng Yên Nhật.

Do đó, trong giai đoạn cuối năm, nhà đầu tư có xu hướng phòng thủ nhiều hơn, nên để một tỷ trọng lớn tiền mặt trong các danh mục đầu tư của mình. Mặc dù một số ngành đang có dấu hiệu tiềm năng nhưng nhà đầu tư cũng không nên tất tay, đặc biệt là không sử dụng đòn bẩy tài chính trong năm 2022 này.

Giá cổ phiếu nhóm ngành nào đã cao thì nhà đầu tư vẫn có thể mua nếu bán được giá cao hơn nữa, nhưng cũng cần xem dòng tiền để đổ vào cổ phiếu đó còn hay không, là dòng tiền ngắn hay trung dài hạn. Còn với cổ phiếu gái đã cao nhưng dấu hiệu dòng tiền đang có xu hướng yếu đi hoặc bị rút ra thì nhà đầu tư nên chọn những nhóm ngành khác, có thể tham khảo đó là ngành thực phẩm, công nghệ, vận tải, hàng tiêu dùng,… 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Nhà đầu tư nước ngoài rục rịch động thái mới với bất động sản Việt Nam

6 giờ trước

Khai tử Workplace, Meta muốn dồn lực để phát triển AI

7 giờ trước

Bất động sản rục rịch khởi sắc, nhiều nhà đầu tư "bắt đáy" đất nền đã lãi cả tỷ đồng

9 giờ trước

GPT-4o có gì mà khiến cả thế giới phải xôn xao?

10 giờ trước

Kịch bản phục hồi nào cho thị trường bất động sản giai đoạn mới?

11 giờ trước