Chuyên gia đánh giá về tiềm năng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2022

Thứ hai, 21/02/2022-08:02
Sau thời gian dài “đóng băng” do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, từ quý I năm 2022, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang có những tín hiệu tích cực.

Bất động sản nghỉ dưỡng được tiếp đà sau đại dịch

Là chuyên gia lâu năm ở lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, TS. La Văn Thái đưa ra những con số ấn tượng: Trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần, ngành du lịch đã phục vụ hơn 6 triệu lượt khách nội địa, trong đó có hơn 3 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch; tổng doanh thu ước tính đạt trên 24.000 tỷ đồng.

“Đây được đánh giá là sự khởi đầu cho bất động sản nghỉ dưỡng sau đại dịch. Theo quy luật chu kỳ, sau thời gian “ngủ đông” thị trường này sẽ có những bùng nổ cùng với nhiều ưu đãi kích cầu hấp dẫn để phục hồi”, ông Thái bày tỏ.

Nếu như trước đây chỉ một số điểm du lịch nổi tiếng mới thu hút du khách thì hiện nay, nơi nào có phong cảnh đẹp, không khí trong lành… đều có thể trở thành những khu bất động sản du lịch nghỉ dưỡng. Đây cũng là lý do khiến các nhà đầu tư không ngưng tìm kiếm quỹ đất để làm dự án nhà ở kết hợp du lịch nghỉ dưỡng ở những khu vực có phong cảnh đẹp, gắn liền với thiên nhiên.



Bất động sản nghỉ dưỡng được kỳ vọng hồi phục nhanh trong năm 2022
Bất động sản nghỉ dưỡng được kỳ vọng hồi phục nhanh trong năm 2022

Giá trị của bất động sản nghỉ dưỡng ở Việt Nam là lợi thế do thiên nhiên ban tặng với núi rừng, sông biển, các khu tâm linh, du lịch khám phá. Không riêng các nhà đầu tư trong nước mà nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng xây dựng các khách sạn quy mô 5 sao ở các điểm du lịch lớn của Việt Nam. Những dự án du lịch chất lượng cao cũng đang được các doanh nghiệp tầm cỡ hướng đến nhằm cơ cấu lại phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, các tỉnh thành đều đã xây dựng kế hoạch thích ứng an toàn trong tình hình mới theo Nghị quyết 128 của Chính phủ để giúp ngành du lịch hoạt động trở lại và thậm chí có thể phục hồi như thời hoàng kim năm 2017-2018.

Vị chuyên gia cũng nhận định, cùng với Luật Đầu tư sửa đổi 2020 và Luật Đất đai 2013 sửa đổi đang hoàn thiện với nhiều vấn đề pháp lý của bất động sản du lịch được bổ sung, cải thiện sẽ tiếp đà cho lĩnh vực này có những bức tốc trong năm 2022.



Một dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Hoà Bình được thiết kế khác biệt gần gũi thiên nhiên nhưng vẫn đáp ứng tiêu chuẩn 5 sao quốc tế
Một dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở Hoà Bình được thiết kế khác biệt gần gũi thiên nhiên nhưng vẫn đáp ứng tiêu chuẩn 5 sao quốc tế

Ví dụ như ở Lâm Đồng, sau khi tỉnh có quyết định thống nhất chủ trương đầu tư cho 6 doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, khảo sát lập ý tưởng thì khu vực có diện tích hơn 15.000 ha của huyện Lâm Hà đã bắt đầu hình thành dự án nghỉ dưỡng kết hợp tôn tạo cảnh thiên nhiên. Đây là lý do khiến ngay từ đầu năm 2022, nhiều nhà đầu tư đã đổ về Lâm Đồng khảo sát để tìm kiếm cơ hội “ăn theo” dự án.

Hay tại Đắk Nông, sau cuộc họp giữa các sở ban ngành với nhà đầu tư, dự án vui chơi giải trí cộng đồng, du lịch trải nghiệm, khu sinh thái, tâm linh ở Vườn Quốc gia Tà Đùng với quy mô 23.000 ha được kỳ vọng sẽ “đánh thức” vùng đất tiềm năng này. Ông Thái cũng như giới chuyên gia trong ngành bất động sản nghỉ dưỡng đánh giá, dự án này sau khi triển khai sẽ thu hút được nhiều du khách ghé thăm với những cảnh quan thiên nhiên độc đáo, mới lạ.

Khơi thông du lịch là cú hích cho bất động sản nghỉ dưỡng

GS Phan Hùng Sơn (CLB Bất động sản Việt Nam) đánh giá, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang dần trở nên chuyên nghiệp hơn thông qua các ứng dụng chuyển đổi số được áp dụng trong đại dịch. Với những giải pháp tháo gỡ vướng mắc của Chính phủ và các Bộ ngành, trong năm 2022, bất động sản nghỉ dưỡng đặc biệt là bất động sản biển dự báo sẽ bùng nổ.



Thị trường đang chứng kiến sự quay trở lại mạnh mẽ của bất động sản nghỉ dưỡng biển
Thị trường đang chứng kiến sự quay trở lại mạnh mẽ của bất động sản nghỉ dưỡng biển

Qua khảo sát nhu cầu của người dân, du lịch nghỉ dưỡng hiện nay đã trở thành nhu cầu thiết yếu không riêng dịp lễ Tết và dành riêng cho những gia đình có điều kiện. Còn ở góc độ doanh nghiệp, đây rõ ràng là cơ hội lớn để đầu tư bài bản, tạo nên hệ sinh thái toàn diện phục vụ du khách. Sau thời gian nghỉ dài do dịch Covid-19, đây cũng là bản lề để nhà đầu tư đổi mới các sản phẩm, chất lượng nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh để duy trì, phát triển lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng.

“Qua làm việc với chủ đầu tư các dự án nghỉ dưỡng lớn ở Bình Định, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Kiên Giang… tôi nhận thấy sự chuẩn bị chu đáo, quyết liệt để đón làn sóng du lịch trở lại. Các doanh nghiệp này còn hợp tác với nhiều hãng bay để sẵn sáng đón tour tuyến. Nhìn thấy những lợi thế đó, các nhà đầu tư bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nhỏ lẻ cũng đã bắt tay sự hợp tác với công ty lữ hành tạo nên sự đa dạng, chuyên nghiệp hoá trong việc vận hành. Đối với khách hàng đang sở hữu shophouse cũng nhờ thế mà tăng lợi nhuận, linh hoạt dòng tiền đầu tư”, GS Phan Hùng Sơn chia sẻ.

Việc mở rộng hay xây mới các sân bay, cao tốc Bắc – Nam cũng mở cảnh cửa mới cho các tỉnh duyên hải miền Trung ở thị trường bất động sản du lịch. Chẳng hạn ở Bình Thuận, theo lộ trình dự án nghỉ dưỡng Novaworld Phan Thiết với tổng vốn đầu tư hơn 5 tỷ USD trong năm 2022 sẽ chính thức ra mặt thị trường với hàng ngàn sản phẩm sẽ là một kênh đầu tư tốt của nhiều người.



Những dự án bất động sản nghỉ dưỡng có quy mô lớn đồng bộ hiện đại, hạ tầng sẽ là lợi thế lớn, bền vững lâu dài hơn so với dự án có quy mô nhỏ
Những dự án bất động sản nghỉ dưỡng có quy mô lớn đồng bộ hiện đại, hạ tầng sẽ là lợi thế lớn, bền vững lâu dài hơn so với dự án có quy mô nhỏ

Cùng với đó, các chuyến bay quốc tế đã được mở lại từ tháng 2/2022 kèm theo hộ chiếu vaccine được công nhận cũng hứa hẹn là nguồn ngoại lực, thúc đẩy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Những sản phẩm condotel, shophouse, biệt thự biển của các nhà đầu tư cá thể cũng có thể kiếm lợi nhuận trở lại sau thời gian dài cầm cự.

Vị chuyên gia kinh tế cũng cho biết, mấu chốt để phát triển bền vững bất động sản nghỉ dưỡng là những sản phẩm phải đầy đủ, rõ ràng về pháp lý cũng như tiêu chuẩn về môi trường du lịch, hạ tầng giao thông thuận lợi. Bởi hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng, bất động sản vượt ra khỏi không gian vùng miền, hướng đến các vùng đất mới dẫn đến một số dự án đầu tư chộp giật, tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo đánh giá, sau khi ngành du lịch phục hồi, bất động sản nghỉ dưỡng phát triển sẽ tạo mức tăng trưởng GDP từ 7-8%. Lý do để GS Phan Hùng Sơn đưa ra nhận định lạc quan cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2022 đó là dịch Covid-19 sẽ cơ bản được kiểm soát và du lịch sẽ là ngành được ưu tiên phục hồi với nhiều chính sách hỗ trợ. Bện cạnh đó, do dịch bệnh kéo dài, dòng vốn tích trữ có xu hướng rót về bất động sản vì đây vẫn được đánh giá là kênh đầu tư an toàn, có khả năng sinh lời cao.

Cao Bảo Nguyên
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

15 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

16 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

21 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

22 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

1 ngày trước