Chứng khoán Mỹ hôm nay kéo dài đà tăng khi giá USD tiếp tục hạ nhiệt

Thứ sáu, 22/07/2022-10:07
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 21/7 tăng trên diện rộng, cổ phiếu công nghệ diễn biến có chiều hướng tích cực khi USD suy yếu. Cổ phiếu của Tesla bật tăng mạnh sau khi công bố kết quả kinh doanh khả quan hơn dự báo. 

Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite đã tăng lên cao nhất với tỷ lệ 1,36%, kết phiên ở 12.060 điểm. S&P 500 đã tăng thêm 0,99% và dừng ở xấp xỉ con số 3.999 điểm. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng thêm 162 điểm, tương ứng với mức tăng 0,51% và đóng cửa ở gần 32.037 điểm. 


Chỉ số S&P 500 đang giao dịch trên đường MA 50. Nguồn: Tổng hợp từ S&P Dow Jones Indices, Fed St. Louis
Chỉ số S&P 500 đang giao dịch trên đường MA 50. Nguồn: Tổng hợp từ S&P Dow Jones Indices, Fed St. Louis

Chỉ số của Nasdaq đã tăng ba phiên liên tục, theo như biểu đồ bên dưới. Từ đầu tuần đến nay, chỉ số nặng về công nghệ đã tăng lên 5,3%. Dow Jones và S&P 500 hiện nay đã cao hơn tương ứng 2,4% và 2,5% so với thời điểm đầu tuần. 


Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite đều tăng trong ba phiên liên tục
Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq Composite đều tăng trong ba phiên liên tục

Theo CNBC, các nhà đầu tư đang tiếp tục dồn vốn của mình vào cổ phiếu công nghệ và thúc đẩy đà tăng chung của thị trường ở trong tuần này. Cổ phiếu của Amazon và Apple cùng tăng thêm 1,5%, Alphabet (công ty mẹ của Google) và Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook) cũng đã đóng cửa trong sắc vào phiên giao dịch ngày qua. 

Giá trị của đồng USD đã suy yếu một phần sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) bất ngờ đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản, so với dự báo thì con số này đã tăng gấp đôi mức 25 điểm trước cuộc họp. Đây là lần đầu tiên ECB thông báo tăng lãi suất trong suốt 11 năm qua. 

Khi lãi suất ở châu Âu tăng lên, các nhà đầu tư sẽ bán bớt USD đi để chuyển sang mua Euro để có thể hưởng lợi nhuận cao hơn trước, hành động này vô tình đã khiến cho USD yếu đi. Dưới đây là biểu đồ cho thấy chỉ số đo DXY đo lường sức mạnh của USD so với 6 ngoại tệ mạnh (trong đó có Euro) đã giảm đi trong khoảng một tuần gần đây. 

Đồng bạc xanh của Mỹ suy yếu là nhân tố tích cực cho cổ phiếu của các tập đoàn công nghệ vì phần lớn nguồn thu của các doanh nghiệp này đến từ nước ngoài.


Chỉ số USD giảm sau khi đạt đỉnh vào phiên ngày 14/6 với 108 điểm. Nguồn: Tổng hợp từ Investing.com
Chỉ số USD giảm sau khi đạt đỉnh vào phiên ngày 14/6 với 108 điểm. Nguồn: Tổng hợp từ Investing.com

Cổ phiếu tiêu dùng không thiết yếu hiện đang dẫn dắt đà tăng của chỉ số S&P 500, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự hỗ trợ đắc lực của Tesla. Trong phiên ngày hôm qua, cổ phiếu hãng xe điện của CEO Elon Musk đã tăng vọt 9,8% sau khi công ty này công bố lợi nhuận quý II đã tăng cao hơn so với kỳ vọng, bất chấp biên lãi gộp đang đi xuống. Hiện nay, giá cổ phiếu của Tesa vẫn thấp hơn so với đầu năm 23%. 


Cổ phiếu năng lượng và viễn thông trong phiên giao dịch ngày 21/7/2022 đã giảm điểm. Nguồn: Tổng hợp CNBC
Cổ phiếu năng lượng và viễn thông trong phiên giao dịch ngày 21/7/2022 đã giảm điểm. Nguồn: Tổng hợp CNBC

Các chỉ số hiện nay đều tăng đáng kể so với đợt đáy vào giữa tháng trước. Dow Jones cao hơn 7%, S&P 500 tăng thêm 9% còn Nasdaq tăng hơn 13%. Dù vậy, một số nhà đầu tư vẫn cho rằng, thị trường chứng khoán vẫn chưa thực sự tạo đáy do lo ngại số liệu kinh tế suy yếu cùng với đó là áp lực lạm phát đang tăng cao.

CNBC đã dẫn lời Giám đốc phân tích của Công ty Quant Insight, ông How Roberts nhận định: “Nếu điều kiện tài chính chung vẫn tiếp tục thắt chặt theo đà như hiện nay thì giá trị hợp lý vĩ mô của các cổ phiếu Mỹ sẽ còn đi xuống nữa”.

Chỉ số ngành sản xuất do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Philadelphia công bố chỉ đạt mức -12,3 điểm trong tháng 7, con số này tiêu cực hơn nhiều so với mực 1,6 điểm mà Dow Jones dự báo. 

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần vừa qua tăng nhẹ so với tuần trước đó từ 244.000 len 251.000. Đây cũng là mức cao nhất kể từ thời điểm tháng 11/2021.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

7 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

8 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

8 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

8 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

8 giờ trước