Chủ tịch VNREA: Phân khúc BĐS công nghiệp vẫn là một điểm sáng, tạo niềm tin và sự tăng trưởng trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn

Thứ ba, 27/12/2022-21:12
Theo giới chuyên gia và các doanh nghiệp đều đặt kỳ vọng thị trường bất động sản sẽ sớm vượt qua được khó khăn.

Có thể thấy, thời gian gần đây hàng loạt doanh nghiệp bất động sản như Novaland, Phát Đạt, Đầu tư LDG, Nam Long,.. khi đối mặt với hàng loạt khó khăn về thị trường, vốn cũng như trái phiếu đã chủ động trong việc tái cấu trúc và tinh gọn bộ máy, giảm giá sản phẩm cũng như bán bớt tài sản để có thể mua lại trái phiếu trước hạn,... với mục đích đưa công ty về  trạng thái an toàn nhất có thể. Theo các chuyên gia thì trong thời gian ngắn hạn việc này cũng sẽ khiến cho thị trường bất động sản khó tưng mạnh nhưng về dài hạn cũng sẽ giúp cho thị trường dần lành mạnh, ổn định. 

Thị trường sẽ sớm thoát khỏi tình trạng suy thoái

Ông Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam nhận định rằng chưa bao giờ thị trường bất động sản Việt Nam lại gặp khó khăn như hiện nay. Mặc dù vậy thì việc các doanh nghiệp đã chủ động vượt khó và tái cấu trúc, tinh gọn bộ máy đến điều chỉnh chiến lược và hướng đến mục tiêu vào phân khúc có nhu cầu ở thực của người dân cũng đã mang đến kỳ vọng nhà ở xã hội và nhà ở công nhân cũng sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian sắp tới. Ngoài ra thì phân khúc bất động sản công nghiệp vẫn sẽ là một điểm sáng và  tạo niềm tin cũng như sự tăng trưởng trong thời gian ngắn hạn, trung hạn, dài hạn. 

Đáng chú ý, với sự quyết liệt và kịp thời của Thủ tướng Chính phủ thông qua việc ban hành Quyết định số 1435/QĐ-TTg thành lập tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, đôn đốc cũng như hướng dẫn tháo gỡ khó khăn và vướng mắc cho thị trường,  triển khai thực hiện dự án bất động sản cho địa phương, doanh nghiệp, Công điện 1164/CĐ-TTg cũng nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở,... thì chắc chắn thời gian sớm nhất thị trường cũng sẽ tạo ra những thay đổi căn bản để phục hồi, phát triển.
Mặc dù vậy thì theo ông Khôi, triển vọng của thị trường bất động sản trong năm 2023 còn phụ thuộc vào sự quyết liệt cũng như tính năng động, sáng tạo, dám làm và dám chịu trách nhiệm của lãnh đạo các bộ - ngành cũng như chính quyền các địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường phục hồi, phát triển lành mạnh.


Theo các chuyên gia thì trong thời gian ngắn hạn việc này cũng sẽ khiến cho thị trường bất động sản khó tưng mạnh nhưng về dài hạn cũng sẽ giúp cho thị trường dần lành mạnh, ổn định. Ảnh minh họa
Theo các chuyên gia thì trong thời gian ngắn hạn việc này cũng sẽ khiến cho thị trường bất động sản khó tưng mạnh nhưng về dài hạn cũng sẽ giúp cho thị trường dần lành mạnh, ổn định. Ảnh minh họa

Và Hiệp hội bất động sản Việt Nam cũng dự báo rằng quý 1/2023 thị trường sẽ thoát khỏi tình trạng suy thoái nhưng vẫn còn trầm lắng bởi trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán 2023. Còn nguồn cung thị trường vẫn còn hạn chế bởi quá trình chuẩn bị và triển khai các thủ tục về mặt pháp lý dự án cần thêm thời gian. 

Khi bước sang quý 2 và quý 3/2023 thì thị trường bất động sản cũng sẽ dần hồi phục và phát triển một cách lành lành mạnh cũng như minh bạch hơn nhờ vào những bước tiến mới về môi trường pháp lý cho đến triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan song song với đó là đà tăng trưởng của các hoạt động thương mại, đầu tư và tiêu dùng. Hay như sự phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại cho đến xu hướng chuyển đổi số cũng như ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và sự đa dạng của các nguồn lực tài chính. Cùng với đó là việc tháo gỡ các vướng mắc trên thị trường. 

Bất động sản vẫn là thị trường tiềm năng

Chuyên gia kinh tế - TS Võ Trí Thành cũng cho rằng ánh sáng của thị trường cùng các doanh nghiệp bất động sản có thể xuất hiện vào cuối năm 2023. Còn trước mắt thì thị trường bất động sản cũng có thể ổn định hay không thì còn phụ thuộc vào việc sớm xử lý các yếu tố quan trọng về vướng mắc pháp lý của dự án, dòng tiền cũng như tái cấu trúc của doanh nghiệp. Chuyên gia kinh tế, TS Võ Trí Thành đặt vấn đề rằng: “Năm 2023, đầu tư công cũng sẽ được đẩy mạnh và đó là chất xúc tác quan trọng cho thị trường bán động sản sớm hồi phục. Đầu tư công cũng có thể không đạt kế hoạch 700.000 tỷ đồng nhưng chắc chắn sẽ nhanh hơn năm 2022 bởi vì chúng ta có dự án rồi, có kế hoạch rồi và quan trọng là chúng ta dám làm, bộ máy dám hoạt động". 


Ông Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam nhận định rằng chưa bao giờ thị trường bất động sản Việt Nam lại gặp khó khăn như hiện nay
Ông Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam nhận định rằng chưa bao giờ thị trường bất động sản Việt Nam lại gặp khó khăn như hiện nay

Còn theo chuyên gia kinh tế - TS Cấn Văn Lực thì trong bối cảnh khó khăn các doanh nghiệp bất động sản cần phải chủ động và tiếp cận chương trình phục hồi, nhất là các chương trình nhà ở xã hội và nhà ở công nhân, chung cư cũ,... Song song với đó cũng cần phải có phương án cụ thể và khả thi đối với trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn 2023 - 2024 cũng như đa dạng hóa nguồn vốn (ví dụ như tín dụng, cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư…).

Phó Chủ tịch HĐQT CEN Group - ông Phạm Thanh Hưng cho rằng, thị trường bất động sản đang tạm thời láng và có thể sẽ đến sau nửa năm 2023 mới có thể khởi sắc trở lại. Nhưng xét về tổng thể thì bất động sản vẫn là thị trường đầy tiềm năng. 

Ông Phạm Thanh Hưng nhấn mạnh rằng, mặc dù thị trường có gặp nhiều khó khăn thì việc đầu tư cho lĩnh vực xây dựng, bất động sản cũng không thể dừng lại. Bởi vì bất động sản có vị thế cực kỳ quan trong trong sự phát triển của nền kinh tế và là yếu tố then chốt cho sự phát triển của xã hội và là động lực cho nhiều ngành khác. Chính vì thế mà Chính phủ cũng đã có các cuộc họp với những chỉ đạo sâu sát để có sự điều tiết phù hợp và tránh sự đổ vỡ cho thị trường này. Với tư cách là chủ đầu tư, người kinh doanh bất động sản nhiều năm thì ông Phạm Thanh Hưng cho rằng đây chỉ là đợt điều chỉnh nhỏ của thị trường địa ốc. Chính sự thay đổi về cơ cấu cũng như điều chỉnh về giá thành của sản phẩm sẽ đưa đến giá trị gần gũi hơn đối với người tiêu dùng và là cơ hội tốt đối với sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới và cụ thể là từ 5 - 10 năm tới chứ không chỉ năm 2023. 


Khi bước sang quý 2 và quý 3/2023 thì thị trường bất động sản cũng sẽ dần hồi phục và phát triển một cách lành lành mạnh đồng thời cũng minh bạch hơn nhờ vào những bước tiến mới về môi trường pháp lý cho đến triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan. Ảnh minh họa
Khi bước sang quý 2 và quý 3/2023 thì thị trường bất động sản cũng sẽ dần hồi phục và phát triển một cách lành lành mạnh đồng thời cũng minh bạch hơn nhờ vào những bước tiến mới về môi trường pháp lý cho đến triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan. Ảnh minh họa

Còn dưới góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân, ông Trương Anh Tuấn cho rằng đến thời điểm hiện tại các nhà đầu tư và chủ đầu tư, doanh nghiệp môi giới, xây dựng,... đều đã cảm nhận được sự khó khăn. Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân nhận định: “Năm 2023, tôi nghĩ nếu như biết sự hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, các doanh nghiệp cũng sẽ sớm vượt qua khó khăn. Đặc biệt, doanh nghiệp và nhà đầu tư cũng cần có niềm tin vào những chính sách của Chính phủ vừa ban hành với mục đích ổn định thị trường trong thời gian tới”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Chuyên gia chứng khoán: 3 nhóm ngành cần lưu ý trong thời gian còn lại năm 2024

1 giờ trước

Gen Z đã làm thế nào để có khoản tiết kiệm 300 triệu đồng trước tuổi 25?

1 giờ trước

Fintech thay đổi bộ mặt bất động sản như thế nào?

1 giờ trước

Pi Network mở mạng chính sau nhiều lần lỡ hẹn

1 giờ trước

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

15 giờ trước