Chủ tịch BHS Group: Để khách hàng đổ tiền vào thị trường cần giải quyết 3 yếu tố chính là pháp lý, lãi suất, giá bán bất động sản

Chủ nhật, 26/02/2023-10:02
Ông Nguyễn Thọ Tuyển - Chủ tịch BHS Group cho biết, để khách hàng sẵn sàng đổ tiền vào thị trường thì cần phải giải quyết 3 yếu tố chính đó là pháp lý, lãi suất cũng như giá bán bất động sản.

Gần đây, giải cứu thị trường bất động sản là một chủ đề rất nóng được rất nhiều người quan tâm

Theo Nhịp sống thị trường, thời gian gần đây, việc giải cứu thị trường bất động sản là một chủ đề rất nóng được rất nhiều người quan tâm, theo đó có không ít quan điểm được đưa ra. Cũng đưa ý kiến về vấn đề này, ông Nguyễn Thọ Tuyển cho rằng điều quan trọng nhất vẫn alf giải quyết được bài toán của khách hàng. Họ cũng sẵn sàng xuống tiền thì mọi nút thắt mới có thể được tháo gỡ. 

Cũng theo lời ông Tuyển, thống kê hiện nay có khoảng 14 triệu tỷ đồng đang được gửi ở trong hệ thống ngân hàng. Trong đó từ khách hàng cá nhân là khoảng 8 triệu tỷ đồng, còn lại của doanh nghiệp cũng như các tổ chức tín dụng. 


Ông Nguyễn Thọ Tuyển - Chủ tịch BHS Group cho biết, để khách hàng sẵn sàng đổ tiền vào thị trường thì cần phải giải quyết 3 yếu tố chính đó là pháp lý, lãi suất cũng như giá bán bất động sản
Ông Nguyễn Thọ Tuyển - Chủ tịch BHS Group cho biết, để khách hàng sẵn sàng đổ tiền vào thị trường thì cần phải giải quyết 3 yếu tố chính đó là pháp lý, lãi suất cũng như giá bán bất động sản

Ông Nguyễn Thọ Tuyển nêu quan điểm rằng: “Như thế, không phải các nhà đầu tư đang không có tiền mà họ đang chưa muốn xuống tiền. Nếu như khơi thông được một phần trong số tiền gửi đó vào bất động sản thì cũng là quá tốt, chưa kể vốn vay thêm. Và những gói hơn trăm ngàn tỷ đồng hiện nay cũng rất tốt, tuy nhiên không thấm vào đâu so với cơn khát vốn của doanh nghiệp và chưa làm cho khách hàng cảm thấy thực sự hào hứng”. 

Cũng theo lời ông Nguyễn Thọ Tuyển, để cho khách hàng sẵn sàng đổ tiền vào thị trường thì cần phải giải quyết 3 yếu tố chính. Đầu tiên chính là giải quyết vấn đề pháp lý cho các dự án, đặc biệt là đối với bất động sản nghỉ dưỡng cần phải tạo ra tính minh bạch cho thị trường. 

Chủ tịch BSH cho hay, hiện nay dù muốn hay không thì cũng phải thừa nhận rằng trong gần 10 năm qua, lượng tiền đổ vào bất động sản nghỉ dưỡng là rất lớn, có thể lên đến cả triệu tỷ. Nhưng hiện nay các chủ đầu tư và khách hàng đều đang đứng trước câu hỏi rằng: “Bao giờ thì biệt thự biển và condotel được cấp sổ? Và nếu loại hình bất động sản này có giấy khai sinh (sổ đỏ/hồng) thì việc mua /bán/ thế chấp,… cũng sẽ dễ dàng hơn. Qua đó sẽ tạo ra thanh khoản, khơi thông dòng vốn nhanh cũng như tăng lòng tin của khách hàng. 

Bên cạnh đó, việc giải quyết và tháo gỡ pháp lý đối với các dự án đô thị ở các địa phương cũng sẽ làm cho nguồn cung mới được bổ sung. Để từ đó hàng hóa sẽ thêm đa dạng và pháp lý vững vàng. Và các nhà đầu tư cũng có thể yên tâm tìm hiểu cũng như đầu tư vào sản phẩm mà mình yêu thích. 


Thống kê hiện nay có khoảng 14 triệu tỷ đồng đang được gửi ở trong hệ thống ngân hàng, trong đó từ khách hàng cá nhân ghi nhận là khoảng 8 triệu tỷ đồng, còn lại của doanh nghiệp cũng như các tổ chức tín dụng. Ảnh minh họa
Thống kê hiện nay có khoảng 14 triệu tỷ đồng đang được gửi ở trong hệ thống ngân hàng, trong đó từ khách hàng cá nhân ghi nhận là khoảng 8 triệu tỷ đồng, còn lại của doanh nghiệp cũng như các tổ chức tín dụng. Ảnh minh họa

Chuyên gia: Việc tháo gỡ pháp lý là điều vô cùng quan trọng và lâu dài

Ông Nguyễn Thọ Tuyển nhấn mạnh: “Ngoài ra, lãi suất có lẽ là bài toán khá nhức nhối, tuy nhiên trước sau cũng phải giải. Dù cho việc giảm lãi suất còn phụ thuộc rất nhiều vào nhiều yếu tố, tuy nhiên nếu mặt bằng lãi suất giảm xuống thêm 1 - 2% thì chắc chắn tiền từ ngân hàng sẽ chảy ra. Đây mới chính là dòng tiền lớn cứu thanh khoản của thị trường bất động sản”. 

Còn về giá bán bất động sản, ông Nguyễn Thọ Tuyển cho rằng sau một thời gian thị trường tăng trưởng thì giá hiện nay đang ở mức cao. Mặc dù vậy, nguy hiểm hơn chính là giá bất động sản có thể giảm ở trong tương lai, đặc biệt là ở thị trường sơ cấp. 

Bởi vì giá bất động sản được hình thành từ 5 cấu thành chính bao gồm: Tiền giải phóng mặt bằng; chi phí hạ tầng/xây dựng; tiền sử dụng đất; chi phí vốn; lợi nhuận gộp của chủ đầu tư.

Mặc dù vậy, tiền giải phóng mặt bằng cùng với tiền sử dụng đất sẽ tăng bởi vì sắp tới khung giá đất sẽ tính theo thị trường. Và việc này cũng sẽ khiến cho việc giải phóng mặt bằng trở nên khó khăn hơn, chi phí cũng vì thế mà cao hơn. Hiện nay nền giá thị trường là không hề thấp. 


Chủ tịch BSH - ông Nguyễn Thọ Tuyển cho hay, hiện nay dù muốn hay không thì cũng phải thừa nhận rằng trong gần 10 năm qua, lượng tiền đổ vào bất động sản nghỉ dưỡng là rất lớn, có thể lên đến cả triệu tỷ
Chủ tịch BSH - ông Nguyễn Thọ Tuyển cho hay, hiện nay dù muốn hay không thì cũng phải thừa nhận rằng trong gần 10 năm qua, lượng tiền đổ vào bất động sản nghỉ dưỡng là rất lớn, có thể lên đến cả triệu tỷ

Còn về chi phí hạ tầng/xây dựng cũng sẽ tăng bởi lạm phát cũng như nguyên vật liệu đầu vào không giảm. Còn chi phí vốn chắc chắn cũng sẽ tăng bởi thời gian triển khai dự án lâu đồng thời lãi suất đang neo cao. Vậy nên, ngoài lợi nhuận gộp của chủ đầu tư có thể giảm thì không còn gì giảm được nữa. 

Ông Nguyễn Thọ Tuyển nhấn mạnh rằng: “Như thế, các chủ đầu tư cũng sẽ rất vất vả và lợi nhuận cũng rất mỏng. Lúc này, đòi hỏi các chủ đầu tư phải quản trị tốt và phải cạnh tranh nhau rất khốc liệt, thậm chí phải đau xót bán lỗ đi một vài dự án để có thể cứu những dự án còn lại. Nói chung thì để cho khách hàng thấy có động lực xuống tiền hoặc có thể đóng bảng hàng không bán rồi chờ thị trường tốt hơn. Tôi đã thấy nhiều chủ đầu tư có quyết định như thế”. 

Chủ tịch BHS cũng cho rằng, việc tháo gỡ pháp lý là điều vô cùng quan trọng và lâu dài. Ông Nguyễn Thọ Tuyển cũng nói thêm rằng: “Lãi suất là vấn đề trước mắt còn giá cả hãy để cho cung cầu quyết định. Lòng tin của hàng triệu khách hàng cũng luôn mạnh hơn các nguồn lực khác và họ rất cần pháp lý rõ ràng, lãi suất hạ cũng như giá cả hấp dẫn”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

4 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

4 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

4 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

4 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

4 giờ trước