ChatGPT là xu hướng mới của các doanh nghiệp hiện nay, kiếm được tiền và thay thế đội ngũ nhân sự thế nào?

Thứ tư, 01/03/2023-10:03
66% các công ty, doanh nghiệp hiện nay sử dụng phần mềm ChatGPT để viết mã (code), 58% sử dụng để viết quảng cáo và sáng tạo nội dung, 57% hỗ trợ cho các đối tượng khách hàng và 52% để tóm tắt các cuộc họp, các văn bản tài liệu và một số những lý do khác…

ChatGPT tạo nên cơn sốt trên toàn thế giới

Theo VnEconomy, trong khoảng 10 ngày kể từ khi bắt đầu ra mắt, ChatGPT đã có mặt ở rất nhiều nơi trên thế giới, từ nền tảng mạng xã hội Twitter cho đến Facebook, từ nước Mỹ hiện đại cho đến … Việt Nam cho dù ứng dụng này vẫn chưa được chính thức “đàng hoàng” hỗ trợ cho đối tượng người dùng Việt. ChatGPT làm lộn xộn các thư gửi email quảng cáo, khơi mào nên những cuộc tranh luận về đạo đức trong các cơ quan trường học và các đơn vị tòa soạn báo, thâm nhập vào các cuộc thảo luận ở trên bàn ăn và một điều không thể tránh khỏi, phần mềm ChatGPT đã len lỏi vào hoạt động kinh doanh đặc biệt quan trọng của các công ty, các quyết định đầu tư chiến lược của các đơn vị công ty.

OpenAI ban đầu ra mắt ChatGPT vào thời điểm cuối tháng 11, nhưng chatbot trí tuệ nhân tạo đã phát hành ổn định vào thời điểm đầu tháng Hai. Đầu tháng này, nền tảng tư vấn việc làm Resumebuilder.com đã thực hiện tiến hành khảo sát 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng hoặc đang có dự định sử dụng phần mềm ChatGPT. Họ phát hiện ra rằng khoảng gần một nửa số công ty này đã triển khai công cụ chatbot. Và khoảng một nửa nhóm này đã nói rằng ChatGPT đã thay thế đội ngũ nhân sự tại các đơn vị công ty của họ.


 
 

Stacie Haller, Trưởng Cố vấn Nghề nghiệp của Resumebuilder.com cho biết: “Các công ty doanh nghiệp rất phấn khích về việc khai thác sử dụng ChatGPT. Công nghệ mới này chỉ đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ ở nơi làm việc, nên chắc chắn đội ngũ người lao động cần phải tính toán suy nghĩ xem nó có thể sẽ thực ảnh hưởng như thế nào đến trách nhiệm, nghĩa vụ trong công việc hiện tại của họ. Kết quả của cuộc khảo sát này đã cho thấy rằng các nhà tuyển dụng hiện nay đang tìm cách để hợp lý hóa một số những trách nhiệm công việc của họ bằng phần mềm ChatGPT”.

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã sử dụng ChatGPT cho biết công ty của họ đã sử dụng phần mềm ChatGPT vì rất nhiều những lý do khác nhau, trong đó có 66% các công ty trên thế giời hiện sử dụng ChatGPT để viết mã (code), 58% để viết quảng cáo và sáng tạo nội dung, 57% để hỗ trợ các đối tượng khách hàng và 52% sử dụng để tóm tắt cuộc họp, tài liệu và rất nhiều những lý do khác.

Trong quá trình tuyển dụng, 77% công ty sử dụng phần mềm ChatGPT cho biết họ khai thác sử dụng nó để giúp viết về mô tả công việc, 66% sử dụng để soạn thảo yêu cầu phỏng vấn và 65% sử dụng phần mềm này để trả lời đơn đăng ký.

“Nhìn chung, hầu hết các đơn vị nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều vô cùng ấn tượng với công việc của phần mềm ChatGPT”, ResumeBuilder.com viết trong một thông cáo báo chí. “55% nói rằng chất lượng công việc được thực hiện bởi ChatGPT tạo ra là 'tuyệt vời', trong khi 34% nói rằng “khá tốt”.


Phần mềm ChatGPT đã len lỏi vào hoạt động kinh doanh đặc biệt quan trọng của các công ty.
Phần mềm ChatGPT đã len lỏi vào hoạt động kinh doanh đặc biệt quan trọng của các công ty.

Những mô hình kinh tế sử dụng chat GPT đang phát triển

Tất nhiên, bất cứ vấn đề gì cũng có hai mặt và ChatGPT lại càng là mô hình có “nhiều mặt” hơn. Khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp háo hức về tiềm năng phát triển của ChatGPT, không phải không có những lời phản đối, chỉ trích về công cụ chatbot này, bao gồm những sự căng thẳng, lo ngại về việc gian lận và đạo văn, các nội dung có tính phân biệt chủng tộc và phân biệt về giới tính, tính chính xác và những câu hỏi tổng thể về cách nó được triển khai đào tạo để học. Ian Bogost của The Atlantic đã cảnh báo rằng ChatGPT nên được coi như một loại đồ chơi công nghệ chứ không phải thực sự là một loại công cụ, và nhà báo chuyên mục công nghệ Kevin Roose của tờ báo New York Times nói rằng A.I. một phiên bản của công cụ tìm kiếm Bing do OpenAI của ChatGPT cung cấp đã khiến cho anh ấy có cảm giác “vô cùng bất an” và “thậm chí là cảm thấy vô cùng sợ hãi” sau cuộc trò chuyện kéo dài hai tiếng đồng hồ mà nội dung chúng cung cấp có vẻ lộn xộn và cảm thấy hơi tối nghĩa.

Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman trước đây đã cảnh báo rằng không nên phụ thuộc vào ChatGPT cho “bất kỳ điều gì quan trọng”. Trong một loạt tweet gần đây, Sam Altman cũng đã bày tỏ sự sợ hãi, lo ngại về những nguy cơ có thể xảy ra của công nghệ thông minh AI. Anh ấy cảm thấy rất lo lắng về cách mọi người trong tương lai đánh giá và nhìn nhận về AI.

Giống như những loại hình công nghệ hiện đại đã phát triển và thay thế cho đội ngũ người lao động trong thời gian vài thập kỷ qua, ChatGPT có thể ảnh hưởng tác động trực tiếp đến cách mà chúng ta làm việc. Không khác với tất cả các công nghệ mới, việc khai thác sử dụng ChatGPT của các công ty, doanh nghiệp sẽ liên tục đẩy mạnh phát triển và hiện tại mới chỉ đang ở trong giai đoạn bắt đầu. Mô hình kinh tế khai thác sử dụng ChatGPT cũng đang trong giai đoạn phát triển. Gần như tất cả những đơn vị doanh nghiệp công ty sử dụng ChatGPT cho biết họ đã tiết kiệm được một khoản tiền lớn khi sử dụng công cụ này, 48% cho biết họ đã tiết kiệm được một số tiền lớn hơn so với 50.000 USD và 11% cho biết họ đã tiết kiệm được số tiền lớn hơn 100.000 USD.


ChatGPT có thể ảnh hưởng tác động trực tiếp đến cách mà chúng ta làm việc.
ChatGPT có thể ảnh hưởng tác động trực tiếp đến cách mà chúng ta làm việc.

Trong số các công ty mà ResumeBuilder.com xác định là các đơn vị doanh nghiệp sử dụng công cụ chatbot, 93% cho biết họ có kế hoạch triển khai mở rộng việc sử dụng phần mềm ChatGPT và 90% giám đốc điều hành cho biết trải nghiệm của họ về phần mềm ChatGPT có lợi cho những người đang trong giai đoạn tìm việc - nếu nó chưa thể thay thế được công việc của họ.

ChatGPT có tiềm năng trong việc biến đổi chiến trường đầu tư kinh doanh. Với khả năng tự động hóa những tác vụ thông thường, cung cấp phân tích các thông tin dữ liệu triển khai theo thời gian thực, hỗ trợ cho nhiều loại ngôn ngữ và cải thiện độ chính xác của các thông tin dữ liệu, ChatGPT có thể thay đổi được cách phân bổ thời gian sử dụng và tài nguyên khai thác.

Mặc dù có thể có những thách thức rất lớn cần phải vượt qua khi triển khai ChatGPT, chẳng hạn như việc hỗ trợ kỹ thuật và các vấn đề khác nhau về quyền riêng tư, nhưng lợi ích của việc khai thác sử dụng AI có thể sẽ lớn hơn rất nhiều so với những nhược điểm mà nó gây ra. Tác động trong tương lai của ChatGPT có thể sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc các đơn vị doanh nghiệp áp dụng và tích hợp công nghệ này vào các hoạt động của họ trở nên nhanh chóng và hiệu quả như thế nào. Tuy nhiên, công cụ ChatGPT và phần mềm AI tương tự có thể sẽ đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hình trong thời gian tương lai của các công ty, doanh nghiệp.

Cho dù các đơn vị doanh nghiệp hiện nay đang tìm cách để cải thiện sự hài lòng của các khách hàng, thúc đẩy đổi mới hay dẫn đầu đối thủ, ChatGPT là một giải pháp mà các đơn vị doanh nghiệp lớn và nhỏ nên cân nhắc để đáp ứng được các mục tiêu quy mô dài hạn của họ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Đầu tư bất động sản hay vàng ở thời điểm này?

28 phút trước

Nỗ lực hạ lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận tín dụng

33 phút trước

Cao điểm nắng nóng, giao dịch cổ phiếu điện sôi động

40 phút trước

Nâng chất dòng vốn FDI từ việc đẩy mạnh phát triển ngành bán dẫn

46 phút trước

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

7 giờ trước