Biến động mới trên thị trường năng lượng, sự cố cơ sở khí LNG tại Mỹ làm gián đoạn nguồn cung LNG trên thế giới

Thứ năm, 16/06/2022-09:06
Theo nguồn tin mới nhất, cơ sở hóa lỏng khí tự nhiên LNG lớn nhất nước Mỹ Freeport vừa gặp sự cố và phải đóng cửa trong vòng 3 tuần. Ngoài ra, tình hình căng thẳng của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine khiến các chuyên gia lo ngại về an ninh năng lượng trên toàn thế giới.

Trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine, vụ hỏa hoạn tại cơ sở Freeport LNG tại bang Texas (Mỹ) đang làm tăng thêm lo lắng của người mua và giá của loại khí này dự kiến sẽ còn tăng vọt lên trong thời gian tới.

Theo dữ liệu của hãng tin Reuters, có khoảng 70% sản lượng khí LNG của Freeport LNG được xuất khẩu đến châu  Âu, Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan trong những tháng gần đây. Hiện tại, họ là những khách hàng châu Âu lớn nhất của Freeport LNG.

Tại thị trường khu vực châu Á, chuyên gia đánh giá việc cở sở Freeport LNG tạm dừng hoạt động sẽ khiến Nhật Bản là khoảng 3,5% tổng nhu cầu sử dụng hàng tháng và Hàn Quốc mất đi nguồn cung khí đốt tương đương 17% tổng nhu cầu sử dụng hàng tháng của nước này.


Sự cố cơ sở khí LNG tại Mỹ làm gián đoạn nguồn cung LNG trên thế giới
Sự cố cơ sở khí LNG tại Mỹ làm gián đoạn nguồn cung LNG trên thế giới

Sự việc Freeport LNG dừng hoạt động khiến nhiều chuyên gia năng lượng cảnh báo thị trường dầu khí trên thế giới sẽ đối mặt với những rủi ro lớn trong ngắn hạn. Nhất là khi sự cố này xảy ra trong bối cảnh đường ống dẫn khí đốt chính của châu Âu là Nord Steam 1 và một số cơ sở khai thác khí tại Na Uy đang trong quá trình bảo dưỡng.

Ngày 8 tháng 6, tại nhà ga Freeport LNG bốc cháy đã khiến ba chuyến tàu hóa lỏng của cơ sở này phải ngừng hoạt động ngay tức thì. Ngay sau một ngày, nhà điều hành nhà ga đã thông báo cơ sở này sẽ ngưng hoạt động trong ít nhất ba tuần, và không cho biết thêm chi tiết về nguyên nhân của vụ hỏa hoạn này.

Giá LNG sẽ tăng vọt

Các nguồn tin cho biết châu Á có thể sẽ không bị ảnh hưởng bởi cú sốc về nguồn cung LNG bởi vì phần lớn lượng khí LNG của Freeport được xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Theo dữ liệu của S&P Global, trong 5 tháng đầu năm, Freeport đã xuất khẩu sang châu Âu khoảng 3,2 triệu tấn LNG.

Giám đốc phân tích LNG khu vực châu Á tại S&P Global, ông Jeffrey Moore cho biết từ sự cố Freeport LNG có thể làm gián đoạn nguồn cung khí LNG đồng thời cũng sẽ thắt chặt tại khu vực Đại Tây Dương và ảnh hưởng tới khối lượng giao hàng tới châu Âu.

Tuy nhiên sau khi Freeport tạm dừng hoạt động, nhu cầu xuất khẩu LNG của Mỹ theo dự báo trước đó tăng cao kỷ lục, đạt ngưỡng hơn 13 Bcf/ngày vào tháng 6,7,8 đã được điều chỉnh giảm.

Dựa vào sản lượng trung bình khoảng 2 Bcf/ngày đến Freeport, khi ba tàu hoạt động hết công suất thì xuất khẩu LNG của Mỹ có khả năng đạt mức trung bình gần 11 Bcf/ngày.

Mặc dù những ảnh hưởng của sự cố Freeport lên giá cả LNG vẫn chưa cụ thể, nguồn cung không ổn định đã đẩy giá LNG giao ngay khu vực Châu Á cho tháng 7 cao hơn.

Theo thống kê S&P Global cho thấy, chỉ số giá khí LNG cho hai thị trường Nhật Bản – Hàn Quốc (JKM) vào tháng 7 được đánh giá ở mức 22,543 USD/MMBtu. Chỉ số giá khí LNG tại Nhật- Hàn thường được xem là mức giá tham khảo chuẩn cho các giao dịch khí LNG cho thị trường châu Á.


 
 

Một nguồn tin khác cũng đồng quan điểm khi cho rằng mọi người đang cố gắng đánh giá tác động của sự cố Freeport ngừng hoạt động. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nếu sự cố này kéo dài trong 3 tuần thì khoảng 13-15 lô hàng hóa sẽ rời khỏi thị trường, còn nếu kéo dài hơn, nhiều lô hàng sẽ bị xóa sổ và điều này sẽ gây ra biến động lớn về giá.

Tại thị trường châu Á, xu hướng dự trữ hàng đang diễn ra bởi vậy nhiều người mua có thể cảm thấy nhu cầu đang tăng lên khi những lo lắng về nguồn cung đang bị hạn chế.

Những khách hàng bị ảnh hưởng

Danh sách những người mua hàng hóa Freeport LNG. BP có hợp đồng lớn nhất ở mức 4,4 triệu tấn mỗi năm đến năm 2040BP bao gồm: TotalEnergies, Osaka Gas, nhà sản xuất điện lớn nhất Nhật Bản JERA và SK Gas Trading của Hàn Quốc.

Nhà phân tích khí Kpler và Ryhana Rasidi chia sẻ, Nhật Bản thường nhập khẩu 6-7% tổng nguồn cung LNG từ Mỹ trong đó một nửa sản lượng LNG từ Freeport.

Hai năm qua, Hàn Quốc đã nhập khẩu trung bình khoảng 20% ​​LNG từ nước Mỹ. Ngoài ra, Hàn Quốc có thể mất ít nhất 0,13 triệu tấn LNG, chiếm khoảng 17% lượng tiêu thụ từ nhà máy.


 
 

Vào tháng 3, tại cơ sở Freeport, có 21 chuyến hàng đã được bốc dỡ mang theo ước tính khoảng 64 tỷ feet khối khí đốt đến các điểm đến tại châu Âu, Hàn Quốc và Trung Quốc, theo Bộ Năng lượng Mỹ. Con số này đã tăng từ 15 chuyến hàng trong tháng hai và 19 chuyến trong tháng đầu năm.

Froley chia sẻ: "Vào tháng 5, trong số tổng 14 chuyến hàng của Freeport có 10 chuyến đến Châu Âu, hai chuyến đến châu Á và hai chuyến được đến châu Mỹ".

Ngày 14/6 một quan chức METI cho biết, Nhật Bản vẫn đang trong quá trình đánh giá những ảnh hưởng phải chịu của việc tạm dừng hoạt động Freeport LNG, bao gồm cả việc sắp xếp quá trình vận chuyển.

Từ ngày 8/6 Một phần của đôi tàu chở LNG có kiểm soát của Jera Global Markets, tàu không tải Elisa Larus thuộc chi nhánh thương mại của Jera, đã neo đậu bên ngoài nhà ga Freeport. Con tàu Elisa Larus đã được lưu thông giữa Freeport và Dunkerque ở Pháp trong những tháng gần đây. Người phát ngôn của JERA không đưa ra bất cứ bình luận nào về ảnh hưởng cũng như vị trí của nguồn cung LNG.

Người phát ngôn của Osaka Gas cho biết việc Freeport LNG đóng cửa kéo dài khoảng ba tuần sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung ổn định của hãng cho Nhật Bản. Tuy nhiên, công ty có thể phải đối mặt với nhu cầu tìm kiếm nguồn cung thay thế nếu tình trạng ngừng hoạt động của cơ sở này kéo dài trong thời gian lâu hơn, cụ thể là một vài tháng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Từ năm 2025, Luật Đất đai bỏ trường hợp người sử dụng đất là hộ gia đình

3 giờ trước

Thị trường bất động sản nhà ở Việt Nam “hấp dẫn” trong mắt khối ngoại

5 giờ trước

Hoàng Anh Gia Lai dự kiến IPO Công ty Chăn nuôi Gia Lai

10 giờ trước

Hà Nội: Đông Anh sẽ được đầu tư 8.000 tỷ giúp khép kín Vành đai 3

10 giờ trước

TS. Nguyễn Văn Đính: Cẩn trọng với hoạt động thổi giá bất động sản

11 giờ trước