Bất động sản nghỉ dưỡng đang dần lấy lại vị thế

Thứ năm, 16/06/2022-10:06
Sở hữu nhiều tiềm năng và lợi thế, ở thời điểm hiện tại, bất động sản nghỉ dưỡng được xem là phân khúc hội tụ đầy đủ các yếu tố để lấy lại vị thế của một “ông vua” trong ngành bất động sản.





Bất động sản nghỉ dưỡng đang đang từng bước lấy lại vị thế trong lĩnh vực bất động sản.
Bất động sản nghỉ dưỡng đang đang từng bước lấy lại vị thế trong lĩnh vực bất động sản.

Bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp tạo sức nóng cho thị trường

Phân tích thị trường bất động sản nghỉ dưỡng giai đoạn sau dịch, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh của Batdongsan.com.vn chia sẻ, sau một thời gian dài chịu tác động nặng nề từ dịch Covid-19, cuối năm 2021 đến nay, thị trường du lịch mới bắt đầu hoạt động trở lại và có những bước hồi phục mạnh mẽ. Đặc biệt, từ đầu năm nay, du lịch nghỉ dưỡng ghi nhận một số điểm sáng như việc mở cửa lại đường bay quốc tế vào hồi tháng 3 hay chương trình “Hộ chiếu Vaccine”, những điểm cộng giúp ngành du lịch Việt Nam thu hút thêm lượng lớn khách quốc tế, góp phần thúc đẩy sự hồi phục của ngành công nghiệp không khói.

Hiện nay, với tâm lý muốn chọn một kênh đầu tư lâu dài, an toàn cho tài sản, các nhà đầu tư không mấy “mặn mà” với một số kênh đầu tư như vàng, chứng khoán,... Thay vào đó, xu hướng xuống tiền của các nhà đầu tư đang dần chuyển dịch sang lĩnh vực bất động sản. Trong đó, bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc được giới đầu tư đánh giá rất cao về tiềm năng phát triển.

Theo số liệu thống kê của DKRA Vietnam, trong quý 1/2022, bất động sản nghỉ dưỡng chứng kiến sự trở lại ngoạn mục của một số loại hình như: Biệt thự nghỉ dưỡng, Shophouse nghỉ dưỡng. Đây là khoảng thời gian mà cả nguồn cung và lượng tiêu thụ của dòng bất động sản cao cấp này đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Song song với hồi phục kinh tế, du lịch cũng có những bước khởi sắc rất đáng để hi vọng, đó được xem là những bước đệm để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi trong năm nay và tạo thêm động lực cho sự tăng trưởng của thị trường này trong những năm tiếp theo.





Bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp tạo sức nóng cho thị trường.
Bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp tạo sức nóng cho thị trường.

Cụ thể, theo thống kê của Bộ phận R&D – DKRA Vietnam, tính từ đầu năm đến nay, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng có thêm 12 dự án mở bán, cung cấp cho thị trường 1.020 căn, bằng 59% so với quý trước, nhưng lại tăng 4% so với cùng kỳ năm 2021. Tỉ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 57% tương đương với khoảng 579 căn, bằng 46% so với quý trước, tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của DKRA Vietnam, loại hình biệt thự nghỉ dưỡng lại đồng đều trong việc phân bố nguồn cung và sức cầu thị trường giữa các dự án và khu vực.

Hiện nay, nguồn cung và lượng tiêu thụ bất động sản nghỉ dưỡng đều trên đà tăng về số lượng so với cùng kỳ năm trước. Tính trong tháng 3 năm nay, bất động sản nghỉ dưỡng chiếm đến 65% tổng nguồn cung mới trong quý. Trong đó, Thanh Hóa và Hòa Bình là hai địa phương trở thành tâm điểm dẫn dắt thị trường khi liên tục ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ đứng đầu cả nước.

Về giá bán sơ cấp, miền Trung lại ghi nhận giá bán tăng từ 10% - 17% , còn cả 2 miền Bắc – Nam đều không có nhiều biến động so với thời gian trước.

Phân khúc nhà phố trong khu phức hợp cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. 3 tháng đầu năm có 13 dự án mới được mở bán, bao gồm 2 dự án mới và 11 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo, cung cấp cho thị trường 2.768 căn, tăng 4% so với quý trước, gấp 12,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tỉ lệ tiêu thụ đạt xấp xỉ tới 87%, khoảng 2.408 căn, tăng 4% so với quý 4/2021, gấp 14,7 lần so với quý 1/2021.

Theo đánh giá của các chuyên gia, phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng là điểm sáng trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nhờ sở hữu nhiều tiềm năng tăng giá mạnh và tính thanh khoản cao. Lượng tiêu thụ của phân khúc này luôn đạt kết quả rất tốt, phần lớn các các dự án đều có tỉ lệ tiêu thụ lên đến trên 80%. Trong đó các dự án có mức giá bán dao động trên dưới 20 tỷ đồng/căn rất được quan tâm khi hầu hết với mức giá  này tỉ lệ giao dịch thành công rất cao. 

Giá bán sơ cấp của phân khúc nhà phố/shophouse tại 2 khu vực miền Bắc và miền Nam không có nhiều thay đổi so với quý trước, trong khi đó, miền Trung tiếp tục ghi nhận tăng giá từ 15% - 17% so với quý trước. Khu vực miền Bắc chiếm hơn 50% tổng nguồn cung cả nước, trong đó Thanh Hóa vẫn là địa phương dẫn đầu cả về nguồn cung và lượng tiêu thụ toàn thị trường. 

Dẫn từ số liệu thống kê của DKRA Vietnam cho thấy, trong quý 1/2022 thị trường Condotel đón nhận 4 dự dán với 613 căn mở bán, giảm 18% so với cùng kì năm ngoái nhưng tăng 71% so với quý trước. Tỉ lệ tiêu thụ đạt 32% trong tổng nguồn cung mới, tương đương 199 căn, gấp 3,3 lần so với quý 4/2021 nhưng chỉ bằng 43% so với cùng kỳ năm 2021.

Cũng theo thống kê của DKRA Vietnam, các dự án được vận hành quản lý bởi đơn vị nước ngoài có giá bán cao hơn khoảng 23% so với các dự án được vận hành bởi đơn vị trong nước. Các dự án do đơn vị quốc tế vận hành ghi nhận tỉ lệ giao dịch thành công cao, chiếm 86% tổng lượng tiêu thụ với thời gian truyền thông bán hàng kéo dài từ 3 - 4 tháng.

Tuy nhiên nhìn từ thực tế cho thấy, các khu vực phát triển mạnh về nghỉ dưỡng như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu lại có lượng giao dịch khiêm tốn, tốc độ bán hàng của các dự án mới mở bán đều rất chậm. Theo thống kê, cũng có thời gian truyền thông bán hàng từ 3-4 tháng, nhưng tỉ lệ tiêu thụ tại các tỉnh này đều ở mức dưới 50%.

Còn nhiều dư địa để để trở lại thời hoàng kim

Thời gian sắp tới, DKRA Vietnam dự đoán nguồn cung mới biệt thự nghỉ dưỡng sẽ tăng, số lượng sẽ dao động trong khoảng 1.700 căn, phân bố chủ yếu tại những địa phương quen thuộc như Bình Thuận, Thanh Hóa,… Nguồn cung nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng dự kiến sẽ có thêm khoảng 2.700 căn, được đầu tư chủ yếu ở các tỉnh Thanh Hoá, Bình Thuận, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu,... Không nằm ngoài xu hướng, condotel cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng thêm khoảng 1.000 căn và các dự án sẽ tập trung chủ yếu tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Nhận định sức cầu chung của thị trường trong thời gian tới, ông Đinh Minh Tuấn cho biết, các dự án hạng sang có tính pháp lý rõ ràng, được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín, nằm tại các vị trí đắc địa sẽ càng thu hút được các nhà đầu tư nếu như có thêm sự kết hợp vận hành với các đơn vị quốc tế.

Cũng theo ông Tuấn, các khách hàng chịu xuống tiền đầu tư cho phân khúc bất động sản này chủ yếu thuộc giới nhà giàu và giới siêu giàu tại Việt Nam, họ đủ điều kiện để phục vụ nhu cầu tìm kiếm một nơi để phục vụ bản thân nghỉ dưỡng, thư giãn, vui chơi. Nhất là khi, Việt Nam đang nằm trong số các những nước có mức độ tăng trưởng người giàu lớn nhất thế giới. Chính vì thế: “Lượng cầu phân khúc bất động sản này tại Việt Nam rất lớn, số lượng người giàu có nhu cầu mua thật rất cao", ông Tuấn chia sẻ.

Ngoài ra, theo các chuyên gia trong ngành, ở giai đoạn tiếp theo, Chính phủ có kế hoạch để hoàn thiện khung pháp lý cho bất động sản nghỉ dưỡng, đây chính là "đòn bẩy" để loại hình này có thêm nhiều điều kiện để phát triển. Một khi cơ chế chính sách ổn định, đầy đủ và có tính minh bạch cao, sẽ là một điểm cộng tạo tâm lý tin tưởng cho các nhà đầu tư và sẵn sàng xuống tiền để đầu tư cho phân khúc bất động sản này.


Du lịch mở cửa trở lại, tạo ra nhiều cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng. 
Du lịch mở cửa trở lại, tạo ra nhiều cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng. 

Cũng cùng quan điểm, ông Võ Hồng Thắng, Phó Giám đốc Nghiên cứu & Phát triển (R&D) DKRA Vietnam đánh giá, bất động sản nghỉ dưỡng đang dần lấy lại vị thế, trở lại thời kì hoàng kim như những năm 2016, 2018. 

Trao đổi với phóng viên, ông Thắng cho rằng việc mở cửa nền kinh tế, khôi phục các đường bay quốc tế là những yếu tố giúp hồi phục tâm lý của nhà đầu tư. 

Cùng với đó, cơ chế, chính sách của Nhà nước đang được đề xuất bổ sung, hoàn thiện cũng góp công lớn trong việc củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư tin tưởng vào sự minh bạch của thị trường bất động sản nói chung cũng như phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng. Chính điều này, sẽ tạo nên tiền đề vững chắc cho thị trường bất động sản có thêm nhiều dư địa để phát triển, cũng như quay trở lại đường đua với các phân khúc bất động sản khác như thời điểm đỉnh cao cách đây 5 - 6 năm.

Với tâm lý tin tưởng vào các đơn vị quốc tế, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng có sự tham gia kết hợp với đơn vị nước ngoài được dự đoán sẽ tiếp tục là loại hình dẫn dắt thị trường. Cụ thể, ông Thắng nói: "Những chủ đầu tư dự án lớn sẽ dẫn dắt sự hồi phục của thị trường bất động sản trong thời gian tới. Đa phần các nhà đầu tư đều có tâm lý tin tưởng vào đơn vị vận hành quốc tế, do đó những dự án có sự kết hợp với các đơn vị vận hành quốc tế sẽ tiếp tục được đánh giá cao, thu hút đầu tư".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

10 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

11 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

16 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

17 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

19 giờ trước