Bạn có biết marcom là gì? Note lại kiến thức marcom trong sổ kinh doanh của bạn

Thứ năm, 01/12/2022-16:12
Bạn có thắc mắc marcom là gì? Marcom manager là công việc gì? Phòng marcom trong kinh doanh là gì? Đó là tất cả những vấn đề thắc mắc lớn nhất hiện sẽ được chúng tôi giải đáp qua bài ngày hôm nay.

Tìm hiểu thuật ngữ marcom là gì?

Nghĩa của thuật ngữ marcom là gì? Nếu như đang theo đuổi lĩnh vực marketing, chắc hẳn bạn cũng đang đi tìm câu trả lời đúng đắn nhất, đầy đủ nhất cho câu hỏi này. Tuy nhiên, trên thực tế đa số người còn mơ hồ về nó. Để trả lời cho ý nghĩa của từ marcom, chung ta cần hiểu mô hình truyền thông tiếp thị tích hợp (4P) bao gồm: 

  • Product - sản phẩm.
  • Price - giá cả.
  • Place - địa điểm.
  • Promotion - khuyến mại.

Hiểu chính xác thì Marcom là đại diện cho bộ phận P cuối cùng trong mô hình 4P này - Promotion. Những gì bạn cung cấp cho dịch vụ, sản phẩm của bạn phụ thuộc vào những gì bạn đang cố gắng để đạt được. Nếu bạn muốn khách hàng tin tưởng với thương hiệu của bạn, bạn cần có những quảng bá sản phẩm khiến khách hàng tin tưởng. Sự nhất quán hài lòng của tệp khách hàng trong kinh doanh là chìa khóa thành công. 

Cụ thể hơn về marcom marketing là gì? 

Marcom là từ biến thể trong cách viết ngắn gọn hơn của cụm từ đầy đủ: “Marketing communications”. Marcom là việc sử dụng kết hợp các kênh quảng cáo và các công cụ tiếp thị khác nhau. Các kênh truyền thông tiếp thị với bất kỳ cách tập trung nào vào các doanh nghiệp, qua đó sẽ truyền thông điệp đến thị trường nói chung. Một công cụ Marcom có thể làm bất kỳ việc gì như: bán hàng cá nhân (personal selling), truyền thông quảng bá (communication promotion), quảng cáo (Advertising), tài trợ (sponsorship), tiếp thị trực tiếp (direct marketing) cho đến quan hệ công chúng (PR - public relations),... Marcom được tạo thành từ tổ hợp tiếp thị 4P và được tạo thành từ 7P: 

  • Giá cả.
  • khuyến mãi.
  • Địa điểm.
  • Sản phẩm.
  • Con người.
  • Bằng chứng vật lý.
  • Quy trình cho một dịch vụ dựa trên kinh doanh. 

Marcom là việc sử dụng kết hợp các kênh quảng cáo khác nhau trong tiếp thị
Marcom là việc sử dụng kết hợp các kênh quảng cáo khác nhau trong tiếp thị

Marcom là làm hoạt động gì? 

Marcom bao gồm các hành động như khuyến mãi, bán hàng, quảng cáo, xây dựng thương hiệu và quảng bá trực tuyến. Quá trình này cho phép công chúng biết hoặc hiểu về một thương hiệu. Xây dựng thương hiệu thành công liên quan đến việc nhắm mục tiêu vào các đối tượng có đánh giá cao chương trình tiếp thị của tổ chức. 

Quảng cáo là một phần nhỏ nhưng rất quan trọng của việc truyền thông tiếp thị. Marketing mix là một bộ công cụ có thể được sử dụng để truyền tải một thông điệp rõ ràng và nhất quán đến những đối tượng thuộc mục tiêu kinh doanh. Vai trò của marcom trong phạm vi thường được gọi là tổ hợp truyền thông của doanh nghiệp. 

Bất kể đối tượng của hoạt động tiếp thị nào, dù là sản phẩm mới, nhãn hiệu, phạm vi sản phẩm, toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp sẽ có phạm vi để phát triển và áp dụng những mục tiêu truyền thông phục vụ cho đến các nhiệm vụ tiếp thị. Về cơ bản, chúng ta có thể hiểu marcom liên quan đến việc nâng cao hay đạt được tầm nhận thức hiểu rõ hơn về chia sẻ niềm tin và ý nghĩa, thái độ và khuynh hướng tích cực có lợi đối với sản phẩm, dịch vụ được cung cấp trên thị trường. 


Marcom là gì?
Marcom là gì?

Các yếu tố có trong marcom

Marcom cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi sau: Vì sao phải sử dụng sản phẩm được cung cấp này? Làm sao để sản phẩm có thể được sử dụng? Ai là người có thể sử dụng sản phẩm? Sản phẩm này có thể được sử dụng ở đâu? Khi nào sản phẩm này có thể sử dụng? Từ những câu trả lời đó ta sẽ có những yếu tố có trong marcom. Những yếu tố bên trong này của Marcom được gọi chung là Marketing mix. 

Yếu tố advertising

Đây là phương thức truyền thông đại chúng về truyền thông tiếp thị. Nó có khả năng tiếp xúc với đối tượng phân tán lớn nhất, theo địa lý gần nhất hoặc xa nhất với chi phí thấp nhất trên mỗi đầu người. Điều đó nói rằng, chi phí quảng cáo có thể tăng lên nhanh chóng với các phương tiện quảng cáo như truyền hình, đài phát thanh và thậm chí là quảng cáo trực tuyến. 

Điều này có thể gây tốn kém cho nhiều doanh nghiệp. Các hình thức quảng cáo trả tiền truyền thống khác cần kể tên bao gồm báo và tạp chí, trang vàng, bảng quảng cáo, bảng hiệu, áp phích. Đồng thời cũng có thể quảng cáo trên xe buýt, ghế dài, trạm xăng, bến xe,... 

Thậm chí cả nhà vệ sinh công cộng cũng trở thành nơi quảng cáo đang thịnh hành ngày nay. Về cơ bản, bất kỳ phương tiện nào cũng có thể là một địa điểm để quảng cáo và bạn có thể thấy một vài trường hợp quảng cáo thành công ở những địa điểm khó tin nhất. 

Yếu tố direct marketing

Yếu tố truyền thông tiếp thị này cho phép các công ty tiếp cận trực tiếp tới người tiêu dùng mà không cần các kênh trung gian cho quảng cáo. Các mục chính của quá trình truyền thông tiếp thị marcom bao gồm:

  • Thư trực tiếp - direct mail.
  • Danh mục.
  • Phiếu giảm giá.
  • Tiếp thị qua điện thoại.
  • Tiếp thị trực tuyến.
  • Quảng cáo truyền hình. 

Direct marketing cực kỳ hiệu quả khi sử dụng trong thời gian dài và là một phương pháp tiếp thị được dùng với mục đích cùng người tiêu dùng (consumer) tạo ra các mối quan hệ lâu dài có giá trị. Nếu nói về nhược điểm, tiếp thị trực tiếp thường được xem là mối phiền toái của mọi người. Tiếp thị qua điện thoại, spam hộp thư điện tử và thư rác là điều nhiều khách hàng coi thường. Vì vậy, hãy sử dụng các công cụ tiếp thị trực tiếp một cách khôn khéo và thận trọng nhất!

Yếu tố personal selling

Đây là điều đáng sợ nhất cũng như tốn kém nhất trong tất cả các phương pháp của quy trình truyền thông tiếp thị. Tuy nhiên, nếu bạn là chủ doanh nghiệp nhỏ hoặc bán hàng cá nhân đây có thể là một trong những khía cạnh bổ ích nhất của quy trình tiếp thị đối với cả cá nhân và chuyên nghiệp. 

Cũng tương tự như việc tiếp thị truyền thống, để bán hàng thành công cần bắt đầu và kết thúc với mục tiêu chính là khách hàng. Trên đường bạn xây dựng mối quan hệ và tiếp tục thu thập thông tin, bạn có thể phục vụ khách hàng tốt hơn, vì bán hàng và tiếp thị là nền tảng cho sự sống còn của bất kỳ doanh nghiệp nào.


Để bán hàng thành công cần bắt đầu và kết thúc với mục tiêu là khách hàng
Để bán hàng thành công cần bắt đầu và kết thúc với mục tiêu là khách hàng

Yếu tố public relation

Yếu tố này đề cập đến cách bạn xử lý các mối quan hệ của mình và các luồng thông tin công khai khác nhau như thế nào? Trong yếu tố này bao gồm:

  • Công chúng.
  • Người tiêu dùng.
  • Cổ đông.
  • Nhân viên. 
  • Đối tác. 
  • Đối thủ cạnh tranh. 

Quan hệ công chúng trở thành một yếu tố ngày càng quan trọng của tổ hợp truyền thông tiếp thị marcom khi các doanh nghiệp hoặc tổ chức muốn phát triển lớn hơn. Điều đó cho thấy, đây là một thành phần quan trọng của quá trình truyền thông tiếp thị trong các doanh nghiệp. Các công cụ quan hệ công chúng bao gồm: 

  • Thông cáo báo chí và truyền thông.
  • Các sự kiện từ thiện và công cộng.
  • Quảng cáo.
  • Báo cáo tài chính.
  • Tài sản thế chấp.
  • Tham quan cơ sở.
  • Tài trợ.
  • Phỏng vấn và bất kỳ phương pháp nào khác để quảng bá hình ảnh tích cực đến mọi người. 

Yếu tố sale promotion

Đây là thành phần truyền thống cuối cùng của tổ hợp truyền thông tiếp thị marcom. Xúc tiến bán hàng chỉ đơn giản là đề cập đến các chế độ ưu đãi khi mua hàng mà bạn cung cấp cho khách hàng của mình. Chúng có thể giả định một số hình thức bao gồm cung cấp hàng hóa hoặc các dịch vụ miễn phí, các phiếu giảm giá và chứng từ, quà tặng hoặc giải thưởng, mẫu dùng thử (sampling), các ưu đãi tài chính, khuyến mãi từ thiện hay bất kỳ giá trị nào khác đối với sản phẩm hoặc dịch vụ tiêu chuẩn của bạn.

Mục đích trong kinh doanh của marcom là gì?

Bạn tư hỏi mục đích của phòng marcom là gì? Mục đích của Marcom có thể không khác với mục đích của việc marketing. Tức là để tối đa hóa giá trị trong việc mua hàng của các đối tượng khách hàng. 

Điều này có thể được tăng lên bằng cách tăng tổng giá trị hóa đơn khách hàng hoặc giảm chi phí hóa đơn khách hàng. Do đó, hợp tác chéo chức năng là điều cần thiết để thiết kế và thực hiện một hệ thống phân phối giá trị khách hàng vượt trội. Sự công nhận chính thức của vấn đề phụ thuộc lẫn nhau trong công ty mang lại giá trị, sẽ khiến mối quan tâm tập trung xây dựng một chiến lược cạnh tranh vượt trội. 

Thời đại ngày nay đã có cuộc cách mạng hóa kinh doanh mạnh mẽ bởi truyền thông. Công nghệ khoa học hỗ trợ trong kinh doanh đã cho phép quá trình này phát triển nhanh chóng. Thế giới ngày nay là một thế giới luôn luôn đổi mới và thị trường cạnh tranh mở rộng. Vì thế, tất cả các công ty phải cố gắng đặt mình vào vị trí có khả năng nhận thức và giải quyết tốt nhất các vấn đề cạnh tranh. 

Điều này sẽ dẫn đến tính sẵn sàng cạnh tranh và nâng tầm hiểu biết thực tế về môi trường, giúp doanh nghiệp cải thiện hơn. Bộ phận marcom đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đổi mới và cung cấp thành công thông tin phản ứng cạnh tranh thông qua các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng của mình. 


Mục đích của Marcom có thể không khác với mục đích của việc marketing
Mục đích của Marcom có thể không khác với mục đích của việc marketing

Vị trí và nhiệm vụ trong kinh doanh của marcom là gì?

Trong khi đi tìm một khái niệm đầy đủ để hiểu marcom là gì có lẽ đến đây bạn đã hiểu tính cấp thiết của một doanh nghiệp khi xây dựng truyền thông thương hiệu tốt. Để có được điều này phải cần đến những cá nhân quản lý truyền thông tiếp thị tốt. Chính xác thì đó là vị trí marcom Manager hay còn gọi là marcom executive. Theo bạn, marcom executive là gì? Và marcom manager là làm gì?

Tìm hiểu chung marcom manager là gì?

Có thể ví von marcom manager là những người quản lý truyền thông tiếp thị và họ là người tạo nên các lợi nhuận của doanh nghiệp. Mục tiêu chính của họ là phát triển một tệp cơ sở cung cấp thông tin các khách hàng tích cực được tạo thành từ những khách hàng tin tưởng vào công ty. 

Để đạt được điều này, các nhà quản lý này sẽ phát triển những chiến lược tiếp thị và quảng cáo mạnh mẽ rồi họ theo dõi hiệu quả. Thông thường, khi các nhà quản lý nhiệm vụ truyền thông tiếp thị thì họ cũng có trách nhiệm trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân lực mới, thực hiện đánh giá các hiệu suất và xử lý những vấn đề kỷ luật. 

Họ cũng là những người phát triển các chiến lược, thủ tục, chính sách và đảm bảo rằng những điều này đang được tuân thủ nghiêm ngặt. Một trong những yếu tố quan trọng nhất của họ là giám sát những gì đối thủ đang làm và đưa ra các đánh giá để duy trì tính cạnh tranh.

Nhiệm vụ của marcom manager là gì?

Chúng ta có thể liệt kê một số nhiệm vụ như sau:

  • Xây dựng và triển khai các kế hoạch gia tăng thị phần.
  • Vận hành và tiến hành các hoạt động nghiên cứu cũng như phân tích thị trường.
  • Tổng hợp và đánh giá dữ liệu thị trường.
  • Hoạch định chiến lược về giá và ngân sách trong kinh doanh.
  • Phối hợp và làm việc với các nhóm, các vị trí, bộ phận liên quan.
  • Quản lý và phối hợp với các đối tác cũng như khách hàng liên quan.
  • Xây dựng những nội dung chiến lược marketing cho các bên liên quan.
  • Đánh giá và ra các phê duyệt cuối cùng cho tất cả các tài sản thế chấp, sản phẩm và chương trình khuyến mãi khi đã có được sự đồng ý cần thiết.
  • Duy trì thời hạn và xây dựng lịch trình.

Ngoài ra, trong một số các doanh nghiệp, marcom manager cũng có thể tham gia nhiều vào các dự án liên quan đến những hoạt động cụ thể như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, cập nhật trang web, tự động hóa email, phương tiện truyền thông xã hội. 


Nhiệm vụ của marcom manager là gì?
Nhiệm vụ của marcom manager là gì?

Yếu tố kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn trong marcom manager 

Một người quản lý truyền thông tiếp thị là người cần có nhiều kiến thức trong kinh doanh, trong quảng cáo và cả kinh nghiệm tiếp thị. Marcom manager thường yêu cầu cần có bằng cử nhân về một lĩnh vực liên quan tới tiếp thị, quảng cáo, truyền thông. 

Hơn nữa, họ nên có kinh nghiệm chuyên môn đáng kể cùng với các kỹ năng giao tiếp giữa nhiều cá nhân. Các nhà quản lý truyền thông tiếp thị hiệu quả nhất có những đặc điểm được kể sau đây ở một mức độ nào đó: 

  • Kỹ năng phân tích.
  • Kỹ năng giao tiếp.
  • Kỹ năng thuyết trình.
  • Khả năng sáng tạo.
  • Kỹ năng ra quyết định.
  • Kỹ năng quan hệ.
  • Kỹ năng tổ chức.

Đến đây có thể kết luận, marketing là bộ phận quan trọng trong việc xây dựng các chiến lược và chiến luật cho doanh nghiệp. Còn marcom là bộ phận triển khai các chiến lược và chiến thuật đó. Chiến lược và chiến thuật trong doanh nghiệp của bạn sẽ không thành công nếu bạn không có đủ cả hai mảnh ghép chính này. Và hãy để nhân viên thực hiện hai mảnh ghép này làm việc cùng nhau, hợp tác cũng như “chơi” theo những thế mạnh của từng cá nhân. Thực hiện việc làm này sẽ đưa bạn đến một nơi cao hơn! 

Tổng kết

Thông qua bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn đã nắm bắt được thông tin marcom là gì cũng như biết thêm được những thông tin liên quan marcom. Chúc bạn một ngày làm việc vui vẻ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

5 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

6 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

6 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

6 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

6 giờ trước