Augmented Intelligence là gì? Sự khác biệt giữa trí thông minh tăng cường và trí tuệ nhân tạo

Thứ tư, 30/11/2022-09:11
Mặc dù các hệ thống AI độc lập rất cần thiết cho nhiều loại công nghệ, nhưng trí thông minh của chúng thường bị giới hạn trong những ứng dụng cụ thể. Và trong khi một số công nghệ AI nhằm mục đích hoạt động tự động, một trong những loại AI hữu ích nhất chính là Augmented Intelligence.

Augmented Intelligence là gì?

Trí tuệ tăng cường hay trí thông minh tăng cường, tiếng Anh là Augmented Intelligence.

Augmented Intelligence là một nhánh phụ của học máy AI, được phát triển nhằm mục đích nâng cao trí thông minh của con người thay vì hoạt động độc lập hay thay thế hoàn toàn trí thông minh đó. Trí thông minh tăng cường thực hiện điều đó bằng cách cải thiện khả năng ra quyết định của con người.


Augmented Intelligence được phát triển nhằm mục đích nâng cao trí thông minh của con người
Augmented Intelligence được phát triển nhằm mục đích nâng cao trí thông minh của con người

Augmented Intelligence hoạt động như thế nào?

Không giống như quan điểm truyền thống về trí tuệ nhân tạo (AI được quan niệm hoạt động như một hệ thống tự trị, không cần đến sự tham gia của con người), trí thông minh tăng cường sử dụng học máy (machine learning) và học sâu (deep learning) để cung cấp cho con người dữ liệu có thể thực hiện được.

Augmented Intelligence tuân theo năm chức năng cho phép nó học hỏi với tác động của con người. Nó lặp đi lặp lại một chu trình hiểu biết, giải thích, lý luận, học hỏi và đảm bảo. Đây là cách nó hoạt động:

  • Hiểu biết: Các hệ thống được cung cấp dữ liệu, dữ liệu này được chia nhỏ và lấy ý nghĩa từ đó.
  • Diễn giải: Dữ liệu mới được nhập vào, sau đó hệ thống sẽ phản ánh dữ liệu cũ để diễn giải các tập dữ liệu mới.
  • Suy luận: Hệ thống tạo “đầu ra” hoặc “kết quả” cho tập dữ liệu mới.
  • Tìm hiểu: Con người đưa ra phản hồi về đầu ra và hệ thống sẽ điều chỉnh cho phù hợp.
  • Đảm bảo: Bảo mật và tuân thủ được đảm bảo bằng cách sử dụng công nghệ chuỗi khối hoặc AI.

Sự đồng hành giữa con người và máy móc đem lại lợi ích cho cả hai bên. Máy móc phát triển thông minh hơn và năng suất hơn trong khi khối lượng công việc của con người được sắp xếp một cách hợp lý hơn. Với sự hướng dẫn của con người trong quá trình học tập, máy móc có thể học và điều chỉnh mô hình của chúng nhanh hơn so với các công cụ thông minh không có vòng phản hồi của con người.

Augmented Intelligence được sử dụng để làm gì?

Nếu bạn đã sử dụng Alexa, Siri hoặc một trợ lý ảo nào đó khác, thì bạn đã sử dụng trí thông minh tăng cường rồi đó. Trợ lý ảo không đưa ra quyết định cho bạn. Thay vào đó, chúng cung cấp dữ liệu cần thiết khi bạn yêu cầu. Khi nói đến dữ liệu lớn (big data), trí thông minh tăng cường đóng vai trò là những trợ lý ảo cho các nhà khoa học dữ liệu, những người nếu không có chúng sẽ phải đối mặt với một vấn đề rất lớn.

Internet of Things (IoT), lưu trữ đám mây và dữ liệu lớn đã cho phép thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu hơn bao giờ hết. Phần lớn dữ liệu này thật đáng kinh ngạc: Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế ước tính đến năm 2020, “vũ trụ kỹ thuật số” sẽ chứa hơn 5.200 gigabyte dữ liệu cho mỗi người trên hành tinh, với tổng số 40 nghìn tỷ gigabyte điểm dữ liệu.

Big data cung cấp cái nhìn sâu sắc về mọi thứ, từ tiếp thị và sở thích của khách hàng đến phân tích dự đoán về các vấn đề khoa học, y tế và chính trị. Tuy nhiên, một vấn đề lớn với dữ liệu lớn là kích thước khổng lồ của nó làm cho việc khai thác và phân tích sẽ trở nên vô cùng khó khăn nếu không có sự trợ giúp. Augmented Intelligence cung cấp cho các nhà khoa học dữ liệu một giải pháp tuyệt vời để sàng lọc lượng dữ liệu khổng lồ như vậy: khả năng học sâu của nó có thể lấy các mẫu ra khỏi hàng gigabyte dữ liệu mà đến cả công cụ phiên dịch ngôn ngữ bậc cao cũng có thể bỏ lỡ do kích thước quá lớn của tập hợp.

Nếu không có trí thông minh tăng cường, việc xử lý dữ liệu lớn sẽ mất rất nhiều thời gian - đôi khi hàng năm, tùy thuộc vào kích thước tập dữ liệu - và tất cả các mẫu dữ liệu quan trọng sẽ bị mất ngay dưới sự giám sát của con người. Vì lý do này, trí thông minh tăng cường là trung tâm của các lĩnh vực phân tích dữ liệu.


Trí thông minh tăng cường là giải pháp cho vấn đề dữ liệu lớn, nếu không có chúng việc xử lý sẽ mất rất nhiều thời gian
Trí thông minh tăng cường là giải pháp cho vấn đề dữ liệu lớn, nếu không có chúng việc xử lý sẽ mất rất nhiều thời gian

Trí thông minh tăng cường khác với trí tuệ nhân tạo như thế nào?

Nhiều công cụ và chiến lược được sử dụng trong trí thông minh tăng cường cũng được sử dụng trong thế giới AI rộng lớn hơn, bao gồm học máy và học sâu. Vậy Augmented Intelligence khác với Artificial Intelligence như thế nào? Để bắt đầu phân tích, chúng ta sẽ bắt đầu từ Artificial Intelligence là gì.

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Artificial Intelligence (AI) thường được cho là bất kỳ hệ thống học máy nào có khả năng sao chép hoặc cải thiện trí thông minh của con người. Tuy nhiên, định nghĩa này không hoàn toàn đúng. AI, hay trí thông minh của máy móc, mô tả các thuật toán có khả năng đưa ra các quyết định thông minh, nhưng những phần mềm như vậy hiếm khi “nghĩ” theo cách con người làm.

Máy phản ứng giám sát dữ liệu, cảm biến và đầu vào khác, đưa ra quyết định dựa trên đầu vào đó. Chúng không có bộ nhớ, vì vậy chúng không thể học được. Thay vào đó, chúng đưa ra tất cả các quyết định dựa trên các tiêu chí do lập trình viên quyết định để đáp ứng các trường hợp cụ thể.

Bộ nhớ hạn chế AI lưu trữ dữ liệu và có thể học hỏi từ kinh nghiệm trong quá khứ. Các hệ thống AI trong xe tự hành yêu cầu AI có bộ nhớ hạn chế, cũng như quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên.

Khái niệm phổ biến về AI, một cỗ máy tự nhận thức và hiểu lý thuyết tâm trí, là điều không thể xảy ra với công nghệ hiện tại và sẽ còn đến hàng thập kỷ nữa mới có thể trở thành hiện thực.

Sự khác biệt giữa Augmented Intelligence và AI là gì?

Sự khác biệt chính giữa AI và trí thông minh tăng cường là quyền tự chủ. AI được thiết kế để hoạt động mà không cần sự tác động của con người. AI như vậy thường hoạt động trong các tiêu chí rất hẹp và thường nhằm thực hiện các nhiệm vụ tầm thường thay thế cho con người. Ví dụ về AI đã hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta như bộ lọc thư rác email, trình kiểm tra đạo văn và đề xuất tìm kiếm do AI cung cấp của Google.

Rất nhiều thách thức công nghệ đang cản trở AI thực sự lại không phải là vấn đề đối với Augmented Intelligence, vì học máy của trí thông minh tăng cường không tham gia vào bất kỳ quá trình ra quyết định nào. Thay vào đó, trí thông minh tăng cường sẽ phân tích dữ liệu, xem các mẫu và báo cáo các mẫu đó cho người dùng, cho phép trí thông minh của con người tiếp quản.

Một ví dụ hàng ngày về sự hiện diện của Augmented Intelligence chính là các đề xuất xem được cung cấp bởi dịch vụ video trực tuyến. Các thuật toán AI phân tích thói quen xem của người dùng và đề xuất xem bổ sung dựa trên những thói quen đó. Tuy nhiên, người xem có quyền quyết định có hành động theo đề xuất của thuật toán hay không.


Khi được sử dụng đúng cách, trí thông minh tăng cường và trí thông minh của con người đem đến hiệu quả công việc rất lớn
Khi được sử dụng đúng cách, trí thông minh tăng cường và trí thông minh của con người đem đến hiệu quả công việc rất lớn

Ứng dụng của Augmented Intelligence

Trí thông minh tăng cường đã là một phần trong cuộc sống của chúng ta trong nhiều năm. Khi kết nối IoT và đối tượng thông minh mở rộng, chúng ta có thể thấy trí thông minh tăng cường trong hầu hết các khía cạnh của cuộc sống.

Trí thông minh tăng cường được sử dụng trong các ứng dụng như thế nào?

Trí thông minh tăng cường và học sâu có ứng dụng trong tất cả ngành khai thác dữ liệu lớn cho các mẫu và chỉ số dự đoán. Ví dụ:

  • Cửa hàng trực tuyến sử dụng phân tích dữ liệu để dự đoán sở thích của khách hàng
  • Các tổ chức tư vấn chính trị sử dụng phân tích dữ liệu lớn để xác định cử tri chưa quyết định
  • Phân tích y tế các hồ sơ trường hợp để xác định các lựa chọn điều trị hiệu quả
  • Tự động hóa nhà máy được giám sát bởi nhân viên con người
  • Hỗ trợ dịch vụ khách hàng ảo dựa trên xử lý ngôn ngữ tự nhiên
  • Trò chơi điện tử di động sử dụng dữ liệu và môi trường xung quanh để tạo các sự kiện thực tế gia tăng, chồng các hình ảnh do máy tính tạo ra trên màn hình máy ảnh của điện thoại thông minh
  • Gia sư ảo
  • Hệ thống lái tự động của máy bay và máy bay không người lái (cần có phi công để cất cánh, hạ cánh và các sự kiện bất ngờ trong khi hệ thống lái tự động xử lý các nhiệm vụ thông thường liên quan đến chuyến bay)
  • Ứng dụng đầu tư và tài chính giám sát và xác định các mô hình thị trường chứng khoán
  • Dự đoán bảo trì thiết bị nhà máy dựa trên dữ liệu trong quá khứ

Lợi ích của các ứng dụng trí thông minh tăng cường là gì?

Augmented Intelligence cải thiện khả năng ra quyết định của con người bằng cách xử lý lượng lớn dữ liệu có thể gây khó khăn cho người trong việc ra quyết định và bằng cách loại bỏ các yếu tố có thể diễn giải sai dữ liệu, bao gồm sai lệch, mệt mỏi, mất tập trung hay thậm chí là sự thiên vị.

Khi được sử dụng đúng cách, trí thông minh tăng cường và trí thông minh của con người đem đến hiệu quả công việc lớn hơn rất nhiều. Theo báo cáo của IBM, một nghiên cứu lâm sàng đã cung cấp một ví dụ tuyệt vời. Trong nghiên cứu, một hệ thống AI có tỷ lệ lỗi 7,5% khi phát hiện các tế bào ung thư hạch bạch huyết, trong khi các nhà giải phẫu bệnh ở người có tỷ lệ lỗi 3,5%. Tuy nhiên, khi đầu vào từ cả hệ thống AI và các nhà nghiên cứu bệnh học được kết hợp, tỷ lệ lỗi giảm xuống 0,5%.

Augmented Intelligence mang đến cơ hội đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu chính xác hơn trong khoa học, kinh doanh và cuộc sống hàng ngày. Nó thể hiện mối quan hệ cộng sinh giữa con người và máy móc. Thay vì thay thế chúng ta, trí thông minh tăng cường giúp nâng cao khả năng ra quyết định của con người - và rộng hơn là trí thông minh của con người nữa.

Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn kiến thức bổ ích hơn về thế giới công nghệ. Theo dõi Meey Land để tìm hiểu nhiều khái niệm thú vị khác về khoa học.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Việc mất 10 tiếng để làm được AI hoàn thành trong 10 giây: Các sinh viên tài chính ngân hàng chuẩn bị mất việc?

Bitcoin trở thành tài sản có giá trị lớn thứ 8 toàn cầu

Mặt trái của AI: Tiêu thụ điện năng ở mức khổng lồ

Kỷ nguyên công nghệ gia tăng áp lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bất động sản

Hé lộ 3 kênh podcast ‘giải ngố đầu tư’ dành cho người mới bắt đầu

Top 5 bóng hồng quyền lực trong làng công nghệ thế giới

5 tiêu chí tham gia cơ chế thử nghiệm cho vay ngang hàng - P2P Lending

Gen Z “sống chất” với phong cách tài chính 4.0: Luôn biết cách “tích tiểu thành đại”, “xung phong” lan tỏa tài chính số

Tin mới cập nhật

Thị trường chung cư khu vực phía Nam đang diễn biến ra sao?

6 giờ trước

Lợi thế của các căn hộ sắp bàn giao

7 giờ trước

 Bất động sản nhận nguồn vốn rẻ từ ngân hàng 

7 giờ trước

Dòng tiền rẻ vẫn ở ngoài thị trường, chứng khoán nhận hơn 2 tỷ USD trong một năm

7 giờ trước

Số cửa hàng tiện lợi tăng nhanh: Doanh nghiệp bán lẻ lo giữ thị phần

7 giờ trước