Áp lực chốt lời vẫn xuất hiện trước tâm lý "hái lộc" đầu năm, nhà đầu tư nên tận dụng cơ hội gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

Thứ hai, 30/01/2023-16:01
Chuyên gia cho rằng, trong những phiên tuần này, áp lực chốt lời vẫn còn do nhiều nhà đầu tư sẽ có tâm lý "hái lộc" đầu năm, đồng thời đây cũng là xu hướng rất bình thường của thị trường sau mỗi đợt phục hồi mạnh mẽ.

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường chứng khoán vừa qua đã có một phiên "khai xuân" tương đối khởi sắc khi tăng điểm ấn tượng. Bên cạnh giao dịch sôi nổi của các nhà đầu tư cá nhân, đà tăng của thị trường còn được hỗ trợ từ đà mua ròng của khối ngoại. Thanh khoản toàn thị trường đạt mức 12.580 tỷ đồng, tăng nhẹ 3,2% so với tuần giao dịch trước Tết.

Tâm điểm sắp tới có lẽ là cuộc họp của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Những diễn biến mới của lạm phát tại Mỹ đang phát tín hiệu tích cực, tạo kỳ vọng rằng Fed sẽ giảm tốc hơn nữa việc tăng lãi suất và tác động tích cực đến thị trường. Vậy thị trường tuần này sẽ diễn biến thế nào?


 
 

Có thể xuất hiện áp lực điều chỉnh

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết nhận định, trong phiên "khai xuân", chỉ số VN-Index đã bứt phá khá mạnh trong phiên sáng, nhưng áp lực chốt lời đã xuất hiện ở phiên chiều. Điều này có thấp áp lực chốt lời nhằm bảo toàn lợi nhuận đã xuất hiện khi thị trường tăng khá mạnh từ đầu năm đến nay.

Trong những phiên đầu tuần này, áp lực chốt lời vẫn còn do nhiều nhà đầu tư có tâm lý "hái lộc đầu năm" và đây cũng là xu hướng rất bình thường của thị trường sau mỗi đợt hồi phục mạnh mẽ. Bên cạnh đó, mùa kết quả kinh doanh hiện đang diễn ra và gây ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Những cổ phiếu của doanh nghiệp có kết quả kinh doanh kém khả quan, thua lỗ trong quý 4 có thể gặp áp lực bán mạnh hơn. Dù vậy, áp lực bán trong những phiên tới cũng không quá mạnh, VN-Index sẽ tiếp đà tăng trong các phiên cuối tuần.

Còn theo ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng phòng phân tích Chứng khoán Agriseco cho rằng, nhìn lại diễn biến của VN-Index trong quá khứ có thể thấy, lịch sử thị trường vẫn nghiêng về kịch bản tăng điểm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán với mức tăng bình quân 1% trong khoảng 5 phiên sau kỳ nghỉ lễ. Nếu nhìn rộng ra, VN-Index trong 20 phiên (khoảng 1 tháng) sau kỳ nghỉ lễ hầu như cũng tăng điểm với mức tăng bình quân khoảng 2,6%. Vị chuyên gia cho rằng điều này là khá hợp lý, khi nhà đầu tư thường có xu hướng giải ngân trở lại để bắt đầu một năm giao dịch mới.

Bên cạnh đó, nền tảng vĩ mô tích cực với GDP đang trên đà tăng trưởng, giải ngân đầu tư công dự kiến được đẩy mạnh trong năm 2023 cùng với áp lực về bối cảnh lãi suất và tỷ giá cao có nhiều hướng giảm nhiệt sẽ là chất xúc tác hỗ trợ tâm lý thị trường. Do đó, ông Khoa cho rằng VN-Index trong tuần này có diễn biến tương tự như phần lớn các năm trước, với xu hướng tăng điểm chủ đạo.

Tuy nhiên, rủi ro chốt lời đang có chiều hướng tăng sau khi VN-Index ghi nhận 8 phiên tăng điểm liên tiếp với thanh khoản tăng dần. Dù vậy, trong giai đoạn hiện tại, dòng vốn ngoại vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ tâm lý thị trường khi mới đây một số quỹ ETF đã được chấp thuận và giải ngân trong Quý I. 


VN-Index vẫn có khả năng chứng kiến vài nhịp rung lắc do tâm lý e dè từ đà phục hồi mạnh trước đó
VN-Index vẫn có khả năng chứng kiến vài nhịp rung lắc do tâm lý e dè từ đà phục hồi mạnh trước đó

Cùng với đó, nền tảng vĩ mô trong nước vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng, có thể kể đến việc Chính phủ đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, các chính sách liên quan đến lãi suất và tỷ giá được kỳ vọng nới lỏng hay như việc Trung Quốc đang tiến hành các biện pháp mở cửa trở lại nền kinh tế. Do đó, vị chuyên gia kỳ vọng VN-Index có thể sẽ có nhịp điều chỉnh để cân bằng cung - cầu thị trường, song điểm số sẽ không sụt giảm quá lớn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, thị trường chứng khoán đã có bước chuyển đổi trạng thái tích cực trong những phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ông đánh giá thị trường sẽ tiếp đà hồi phục cũng như duy trì những diễn biến tích cực trong tuần tới.

Với những tín hiệu trong thời gian gần đây có thể khẳng định rằng thị trường đã xác nhân xu hướng tăng trong ngắn hạn với động lực đến từ một số điểm sáng của mùa kết quả kinh doanh, câu chuyện riêng của nhóm ngân hàng hay lực kéo từ đầu tư công. Dẫu vậy, có khả năng VN-Index vẫn chứng kiến vào nhịp rung lắc do tâm lý e dè từ đà phục hồi mạnh trước đó.

Tâm điểm đổ dồn về cuộc họp của Fed

Ông Đỗ Bảo Ngọc cho rằng, với sự hạ nhiệt của lạm phát tại Mỹ có thể sẽ khiến Fed nhẹ tay hơn trong việc tăng lãi suất. Thị trường tài chính đang dự báo Fed sẽ công bố mức tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 3/2022. Trong bối cảnh xuất hiện những nhận định về việc Fed sẽ đưa ra các đợt tăng lãi suất thấp hơn trong năm nay với lạm phát bắt đầu "hạ nhiệt", thị trường chứng khoán Mỹ cũng đi lên khá mạnh mẽ trong tuần vừa qua. Bên cạnh những tín hiệu tích cực từ cuộc họp của Fed, ông Ngọc nhận thấp giao dịch khối ngoại vẫn tiếp tục hỗ trợ thị trường. Theo đó, vị chuyên gia cho rằng chỉ số có thể lên mốc 1.150 điểm trong tuần tới.

Còn theo ông Nguyễn Anh Khoa nhận định, Fed đã tăng lãi suất 7 lần trong năm 2022, qua đó nâng biên độ lãi suất cho vay cơ bản 4,25% tới 4,5%, mức cao nhất trong 15 năm qua. Nền kinh tế Mỹ bắt đầu có những phản ứng tích cực thể hiện ở số liệu lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi chạm mốc 9,1% vào tháng 7/2022.

Do đó, xác suất Fed có những đợt tăng lãi suất với quy mô nhỏ hơn trong thời gian tới là có khả năng cao xảy ra. Theo ước tính của Ủy ban thị trường Mở Liên bang, có thể sẽ có 2-3 đợt tăng lãi suất cơ bản trong năm nay, hướng đến mức lãi suất cơ bản cao nhất từ 5% - 5,25% và các đợt điều chỉnh giảm đầu tiên được dự báo xuất hiện từ cuối năm 2023 và đầu năm 2024.

Với kỳ vọng Fed sẽ "bồ câu" hơn trong việc điều hành chính sách tiền tệ năm 2023 sẽ tạo bước đệm để nền kinh tế Việt Nam nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung hồi phục trở lại, song quá trình này cần nhiều thời gian. Vị chuyên gia đến từ Chứng khoán Agriseco cho rằng, nền kinh tế Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2023 như: (1) Sức cầu tiêu dùng chậm lại; (2) Đầu tư đến từ khu vực tư nhân giảm do lạm phát và lãi vay tăng cao; (3) Hoạt động xuất nhập khẩu có phần chậm lại do nhu cầu tiêu thụ toàn cầu giảm. Do đó, ông Khoa kỳ vọng VN-Index có thể trở lại mốc 1.200 điểm vào cuối năm 2023 khi những áp lực từ vĩ mô thế giới cũng như trong nước giảm gần trong nửa cuối năm.


Chuyên gia kỳ vọng VN-Index có thể quay lại mốc 1.200 điểm vào giai đoạn cuối năm 2023
Chuyên gia kỳ vọng VN-Index có thể quay lại mốc 1.200 điểm vào giai đoạn cuối năm 2023

Tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ

Ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Kiến Thiết cho rằng, thị trường trong giai đoạn này sẽ phân hóa mạnh khi nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh từ đáy. Do đó, đây là thời điểm để nhà đầu tư sàng lọc và lựa chọn những cổ phiếu có kỳ vọng tốt. Nhà đầu tư có thể xem xét giải ngân trong những nhịp điều chỉnh của thị trường để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu. Các nhóm cổ phiếu đầu tư công, cơ sở hạ tầng, chứng khoán, vật liệu xây dựng, ngân hàng có thể vẫn sẽ tiếp tục hút dòng tiền trong thời gian tới.

Còn theo ông Nguyễn Anh Khoa cho rằng những nhịp điều chỉnh của chỉ số sẽ là thời điểm thích hợp để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục cũng như tích lũy các cổ phiếu thuộc các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền và có triển vọng tăng trưởng.

Theo đó, ông đưa ra một số nhóm ngành nhà đầu tư nên ưu tiên giải ngân trong giai đoạn này gồm: (1) Nhóm dầu khí với một số cổ phiếu thượng nguồn như PVS, GAS ghi nhận kết quả kinh doanh cả năm khá tích cực. Đây là các cổ phiếu được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ đại dự án Lô B - Ô Môn trong tương lai. (2) Nhóm xây dựng và vật liệu xây dựng với kỳ vọng hưởng lợi từ các đại dự án đầu tư công như Cao tốc Bắc - Nam, đường Vành đai hay Sân bay Long Thành. (3) Nhóm Ngân hàng, trong đó tập trung tại các cổ phiếu nhóm VN-30 khi kết quả kinh doanh của nhóm này tương đối so với mặt bằng chung của thị trường. Đồng thời, ngân hàng cũng là nhóm thu hút dòng vốn khối nhà đầu tư tổ chức trong thời gian gần đây.

Ông Nguyễn Thế Minh - Giám đốc phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam lại cho rằng, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh này để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trên mức 50% danh mục vì xu hướng chung của thị trường vẫn là tăng giá. Nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm ngân hàng, đặc biệt là cổ phiếu của những ngân hàng có câu chuyện riêng.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tại sao thị trường chứng khoán phản ứng tiêu cực trong 2 phiên đầu tuần?

ĐHĐCĐ Techcombank: Mục tiêu lợi nhuận năm 2024 đạt hơn 27.000 tỷ đồng

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

Cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp vẫn duy trì sức hút

Giải bài toán “đại chúng hóa” sản phẩm đầu tư

Những xu hướng mạng xã hội nào sẽ “định hình” doanh nghiệp trong năm 2024

Trải nghiệm mua căn nhà đầu tiên: Người vay nợ trả dần, người trả đứt luôn 4,2 tỷ đồng

Tin mới cập nhật

Cửa hàng ứng dụng được ví như “cỗ máy in tiền” của các gã khổng lồ công nghệ

8 giờ trước

Vincom Retail lập công ty bất động sản quy mô hơn 3.600 tỷ đồng

8 giờ trước

Giá cho thuê văn phòng Hà Nội sẽ vượt qua TP.HCM

9 giờ trước

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

9 giờ trước

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

9 giờ trước