Xuất hiện “tâm lý sợ hãi” khi đầu tư bất động sản

Thứ ba, 18/10/2022-13:10
Sau khi có những động thái quyết liệt của chính quyền địa phương trong xử lý sai phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản, nhiều nhà đầu tư đã xuất hiện “tâm lý sợ hãi”, không dám “đổ tiền” vào thị trường này.

Không còn tâm lý hồ hởi khi mua bất động sản

Trong bối cảnh thị trường nhà đất tại các thành phố lớn cũng như nhiều địa phương có dấu hiệu h nhiệt, “đóng băng”, nhiều nhà đầu tư đang tìm cách “thoát hàng” để tránh bị “giam vốn”.

Anh Lê Khắc Trường (42 tuổi ở Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ, sau nhiều năm lăn lộn, mua bán bất động sản ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Vĩnh Phúc… anh vừa bán “cắt lỗ” 5 lô đất nền, thu về 11 tỷ đồng (lãi so với thời điểm anh mua vào năm 2020 và 2021 nhưng lỗ khoảng 20% so với thời điểm đầu năm 2022).

“Thực ra nếu đầu tư đất tỉnh, đặc biệt ở những địa phương đang phát triển, nâng cấp hạ tầng – giao thông thì vẫn có tiềm năng. Tuy nhiên, thị trường bất động sản không nói trước được điều gì, nhất là nhiều tháng nay lĩnh vực này đang bị cơ quan quản lý siết chặt nên tôi rất sợ rủi ro. Trước mắt tôi thu vốn đầu tư về để mua nhà hoặc căn hộ ở thành phố phục vụ nhu cầu cho thuê”, anh Trường nói.


Nhiều nhà đầu tư đang tìm cách “thoát hàng” để tránh bị “giam vốn”.
Nhiều nhà đầu tư đang tìm cách “thoát hàng” để tránh bị “giam vốn”.

Cũng là người “đánh bắt xa bờ” trong đầu tư bất động sản, chị Hoàng Thị Lan (38 tuổi ở Đống Đa, Hà Nội) cho biết, đầu năm 2022 anh dùng số tiền gom góp của gia đình mua một lô đất ở huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam gần khu công nghiệp có giá 1,8 tỷ đồng. Thấy nhiều bạn bè “ăn đậm” khi “lướt sóng” đất nền chị vay mượn thêm mua tiền mua một lô đất nằm gần khu dân cư ở huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình chờ tăng giá sẽ bán kiếm lời.

Theo lời chị Lan, khoảng giữa năm 2022 chị vẫn có thể bán ngay, lời 100 – 200 triệu đồng/lô, tuy nhiên chị vẫn muốn giữ lại chờ tăng thêm. Tuy nhiên trong suốt tháng 7-8-9 và sang nữa tháng 10/2022, hầu như không có ai trả giá cao hơn. Chị đã nhờ đội ngũ môi giới rao bán nhưng không có kết quả khả quan, thậm chí người mua chỉ trả giá bằng thời điểm chị đầu tư.

“Chẳng hiểu sao những người khác đầu tư bất động sản đều dễ kiếm tiền còn những người mới như tôi để thu hồi vốn cũng chẳng dễ dàng”, chị Lan lo lắng.


Xuất hiện “tâm lý sợ hãi” khi đầu tư bất động sản (ảnh minh họa)
Xuất hiện “tâm lý sợ hãi” khi đầu tư bất động sản (ảnh minh họa)

“Tâm lý sợ hãi” trong thị trường bất động sản thậm chí còn xuất hiện ở những nhà đầu tư lâu năm. Họ không còn không khí hồ hởi, phấn khởi khi quyết định “xuống tiền” mua đất mà thay vào đó là những sự cân nhắc kỹ lưỡng, thận trọng.

Ông Hoàng Đình Phát, một nhà đầu tư bất động sản có tiếng ở khu vực miền Bắc tâm sự: “Dạo này đất cát ngán ngẩm quá, cảm giác như cả thị trường “ngủ đông”. Thực tình là ở thời điểm hiện tại tôi không biết đầu tư ở đâu và đầu tư như thế nào để tránh được rủi ro mà vẫn có thể sinh lời”.

“Nếu đổ tiền vào sản phẩm bất động sản trong thời gian từ 2 đến 6 tháng mà không thanh khoản được có nghĩa là khoản đầu tư của mình đã bị "nhốt" lại. Nếu mình mua đất bằng vốn tự có hoặc có thể chủ động được dòng tiền thì đỡ lo chứ nếu vay vốn ngân hàng thì rất đau đầu, sốt ruột”,  ông Phát nói. Theo ông Phát trong thời điểm bối cảnh kinh tế suy thái, ông chọn cách “trú ẩn”, quan sát. Khi nào thấy an toàn ông mới trở lại đầu tư thị trường bất động sản.


Thị trường bất động sản có nhiều biến động khó lường.
Thị trường bất động sản có nhiều biến động khó lường.

Đã qua thời “cứ mua đất là có lời”

Trong khi đó, chị Kiều Thị Thuỷ (nhân viên môi giới bất động sản công ty Võ Thị Sáu) bày tỏ, 3 tháng qua nhóm của chị không đẩy được lô đất nào cho khách. “Một số khách hỏi cho biết giá chứ không quyết định xuống tiền. Ngay cả phân khúc đất nền nghỉ dưỡng ở ngoại thành Hà Nội từng nhận được sự quan tâm số 1 của nhà đầu tư nay cũng khó thanh khoản”, chị Thuỷ cho hay.

Ông Dương Văn Ngọc, chủ một văn phòng môi giới bất động sản ở tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết, sau khi “sốt đất” xảy ra thì thị trường bất động sản ở các tỉnh Bắc Ninh - Bắc Giang hầu như đi ngang. Nhiều nhà đầu tư đã “cắt lỗ” nhằm thu hồi vốn tuy nhiên mặt bằng giá ở đây giảm không đáng kể. Những nhà đầu tư “đứ gánh” hầu hết do dùng đòn bẩy tài chính nên chấp nhận bỏ cọc hoặc bán vội, giá nào cũng bán. Về cơ bản, những người trót “ôm đất” ở thời điểm giá cao đang gặp áp lực bởi các khoản trả lãi vay.


Những người trót “ôm đất” ở thời điểm giá cao đang gặp áp lực bởi các khoản trả lãi vay.
Những người trót “ôm đất” ở thời điểm giá cao đang gặp áp lực bởi các khoản trả lãi vay.

Được biết, sau khi cơ quan chức năng phát hiện nhiều trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất rồi tách thửa trái pháp luật thì nhiều sản giao dịch và nhân viên môi giới bất động sản hầu như “nằm im” hoặc tạm nghỉ hoạt động.

Ở góc nhìn chuyên gia, TS La Văn Thái nhận định “tâm lý sợ hãi” của nhà đầu tư xuất hiện khi chính quyền địa phương và lực lượng chức năng mạnh tay xử lý sai phạm tại các khu đất chuyển mục đích, phân lô bán nền tự phát, dự án bất động sản vướng sai phạm.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước ngày càng kiểm soát chặt đối với tín dụng bất động sản làm gia tăng áp lực đối với các nhà đầu tư vay vốn. Chưa kể, các chính sách quản lý bất động sản, quy hoạch đô thị của những địa phương cũng có nhiều thay đổi khiến nhà đầu tư hiểu rằng đã qua thời “cứ mua đất là có lời”.


Chính sách tài khoá về mảng thu thuế đối với bất động sản đang được củng cố để điều tiết, giám sát nhà nước trong lĩnh vực này.
Chính sách tài khoá về mảng thu thuế đối với bất động sản đang được củng cố để điều tiết, giám sát nhà nước trong lĩnh vực này.

“Chính sách tài khoá về mảng thu thuế đối với bất động sản đang được củng cố để điều tiết, giám sát nhà nước trong lĩnh vực này. Nếu chính sách tài khoá điều tiết phù hợp sẽ có tác động thúc đẩy, kích thích kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng phát triển. Ngược lại, nếu chính sách tài khoá chưa tốt sẽ kìm hãm tất cả các lĩnh vực”, TS La Văn Thái nhấn mạnh.

Theo chuyên gia này, để tránh những rủi ro không đáng có khi mua bán bất động sản trong 3 tháng cuối năm 2022, nhà đầu tư nên chọn phân khúc sản phẩm có giá trị thực, pháp lý rõ ràng. Nếu cẩn thận hơn, có thể cho dòng tiền “nghỉ ngơi” trong bối cảnh thị trường bất động sản có nhiều biến động khó lường.

Nguyên Hằng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật