meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Vốn FDI vào mạnh, thị trường bất động sản Việt ngày càng hấp dẫn vốn ngoại

Thứ hai, 27/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn chính là yếu tố quan trọng trong quyết định đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài. Với việc dòng vốn FDI tiếp tục vào mạnh, giới chuyên gia đánh giá, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn rất tiềm năng, nhiều cơ hội phát triển.

FDI vào bất động sản tăng gấp 4 lần cùng kỳ năm ngoái

Theo số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam (tính đến hết ngày 20/4) đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài số vốn đăng ký, số vốn thực hiện cũng ở mức rất cao khi tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong mức tăng này, lĩnh vực bất động sản đứng thứ hai trong bảng xếp hạng thu hút dòng vốn FDI, với hơn 1,6 tỷ USD. Con số này tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Vốn FDI chảy mạnh vào bất động sản Việt Nam. (Ảnh minh họa)
Vốn FDI chảy mạnh vào bất động sản Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Trong báo cáo về nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2024, Bộ Xây dựng cho biết, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách kịp thời, hiệu quả để tháo gỡ khó khă cho thị trường bất động sản.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp FDI đã bắt đầu tăng cường đầu tư, mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Qua đó, kéo theo dòng vốn ngoại vào lĩnh vực bất động sản tăng lên, trong đó đáng chú ý nhất là phân khúc bất động sản công nghiệp.

Các nhà đầu tư cho hay, ngoài những lợi thế về dân số, ổn định chính trị, tăng trưởng kinh tế ổn định thì những chính sách thời gian qua cũng củng cố thêm niềm tin cho nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, để thu hút thêm nhiều dòng vốn FDI, Việt Nam cần triển khai thêm nhiều giải pháp như cải thiện hạ tầng, logistics, nhân lực có chính sách ưu đãi phù hợp…

Thị trường bất động sản Việt Nam đã vào “tầm ngắm” của lượng lớn vốn FDI. (Ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản Việt Nam đã vào “tầm ngắm” của lượng lớn vốn FDI. (Ảnh minh họa)

Với việc dòng vốn FDI tiếp tục đổ mạnh vào bất động sản, các chuyên gia đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam đã vào “tầm ngắm” của lượng lớn vốn FDI, qua đó chứng tỏ thị trường vẫn rất tiềm năng, nhiều cơ hội phát triển. Tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn chính là yếu tố quan trọng trong quyết định đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài.

TS. Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản Việt Nam đang dần hồi phục và bước vào chu kỳ mới. Do đó, đây là thị trường tiềm năng để nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia.

Ông Đính cũng cho rằng, trong bối cảnh lãi suất ở mức thấp, chứng khoán biến động, giá vàng neo cao… thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư tiềm năng. Với các nhà đầu tư nước ngoài, bất động sản khu công nghiệp và văn phòng cho thuê là các phân khúc được quan tâm nhiều nhất và hứa hẹn sẽ sôi động trong năm 2024.

Chuyên gia kinh tế - TS. Lê Bá Chí Nhân
Chuyên gia kinh tế - TS. Lê Bá Chí Nhân

TS. Lê Bá Chí Nhân cũng cho rằng, những tín hiệu tích cực từ môi trường kinh doanh, sự phát triển của cơ sở hạ tầng, cũng như việc ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do... đã tạo điều kiện thu hút dòng vốn FDI chảy mạnh vào Việt Nam. Với những yếu tố này, thị trường bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục có sự tăng trưởng khả quan trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đồng tình với quan điểm này và nhấn mạnh, trong năm 2024, dòng tiền từ nước ngoài là “trợ lực” không nhỏ cho thị trường bất động sản và dự kiến năm 2024 sẽ cao hơn 2023.

Bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, với lợi thế về dân số, tốc độ tăng trưởng kinh tế cũng như tỷ lệ đô thị hoá, nhu cầu từ các nhà đầu tư, đặc biệt là trong khu vực đối với thị trường bất động sản Việt Nam đang rất lớn. Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển.

Theo ông, mỗi phân khúc bất động sản trong năm 2024 đều có những điểm nhấn đầu tư riêng thu hút nhà đầu tư ngoại.

Ví dụ, đối với phân khúc bất động sản nhà ở, nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm cơ hội đầu tư và có xu hướng phát triển các dự án mang thương hiệu riêng của mình trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và nhu cầu nhà ở của người dân cao.

“Lợi thế của các chủ đầu tư nước ngoài là về thương hiệu, ý tưởng thiết kế, cùng tiêu chuẩn và chất lượng xây dựng nên các sản phẩm phát triển dù ở phân khúc cao cấp vẫn được thị trường đón nhận tương đối tích cực”, ông Matthew Powell nói.

Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội
Ông Matthew Powell - Giám đốc Savills Hà Nội

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Agriseco, FDI vào Việt Nam đang trong xu hướng tăng trưởng cao. Các khu công nghiệp - khu kinh tế tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài với nhiều dự án chất lượng cao trong các lĩnh vực sản xuất điện tử, linh kiện điện tử, chips.

"Dòng vốn FDI mới vào khu công nghiệp dự kiến tiếp tục tăng trưởng khả quan từ sự phục hồi dòng vốn các đối tác truyền thống Hàn Quốc, Singapore nhờ dự báo tăng trưởng kinh tế 2024 cải thiện. Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển dòng vốn từ Trung Quốc sang các quốc gia lân cận vẫn đang diễn ra", các chuyên gia của Agriseco đánh giá.

Đặc biệt, làn sóng FDI "thế hệ mới" bao gồm công nghệ cao, xe điện, năng lượng tái tạo, chất bán dẫn nổi lên như một xu hướng toàn cầu, trong đó Việt Nam là một trong những điểm đến phù hợp nhờ việc tham gia 16 hiệp định thương mại tự do (FTA), nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Mỹ, Nhật, Úc, Hàn; các chính sách cam kết đầu NetZero; cơ chế chính sách thu hút vốn vào lĩnh vực mới). Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ 3 về thu hút dòng vốn FDI nhiều nhất trong khối ASEAN các năm qua.

Bất động sản khu công nghiệp hưởng lợi. (Ảnh minh họa)
Bất động sản khu công nghiệp hưởng lợi. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ trong các năm gần đây cũng đã và đang giúp tăng cường thúc đẩy môi trường đầu tư ổn định, minh bạch cho nhà đầu tư, nâng cao vị thế cạnh tranh trên thực tế. Bên cạnh đó, việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân cũng là tiền đề cho phát triển khu công nghiệp bền vững.

Ngoài ra, ngành bất động sản khu công nghiệp còn được hưởng lợi khi giải ngân đầu tư công đẩy mạnh, thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án đầu tư công được hoàn thiện giúp thúc đẩy tính liên kết bền vững giữa các vùng, thông qua đó giúp khu công nghiệp hưởng lợi.

Theo đó, cơ sở hạ tầng phát triển sẽ thu hút thêm vốn đầu tư vào các tỉnh thành, nhu cầu thuê đất khu công nghiệp sẽ tăng theo. Giá cho thuê đất khu công nghiệp dự kiến duy trì đà tăng do nhu cầu thuê lớn. Hiện tại, mặt bằng giá thuê khu công nghiệp ở Việt Nam vẫn thấp hơn 15-20% so với các quốc gia trong khu vực (Indonesia, Malaysia) tạo thuận lợi thu hút dòng vốn đầu tư./.

Bùi Trí Lâm
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Tin mới cập nhật

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

4 giờ trước

Apple đối diện với khoản phạt lên tới 50 triệu USD mỗi ngày

4 giờ trước

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

4 giờ trước

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

4 giờ trước

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

6 giờ trước