VinFast IPO tại Mỹ mở đường cho các doanh nghiệp Việt “vươn tầm” quốc tế

Thứ tư, 16/08/2023-09:08
Có thể thấy, thương vụ niêm yết “vô tiền khoáng hậu” của VinFast ở trên sàn Nasdaq đã được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội lớn dành cho doanh nghiệp nội tiến sâu vào thị trường vốn quốc tế, song song với đó là thu hút dòng nhà đầu tư nước ngoài tìm đến thị trường chứng khoán Việt Nam trong tương lai.

Theo Nhịp sống thị trường, ngày 15/8/2023, cổ phiếu VFS và chứng quyền VFSWW của VinFast Auto Ltd. đã chính thức giao dịch ở trên sàn chứng khoán Nasdaq Stock Market LLC. (“Nasdaq”) chính thức đánh dấu cột mốc lịch sử khi một doanh nghiệp Việt Nam thành công niêm yết cũng như tạo được hiệu ứng lớn ở trên thị trường chứng khoán Mỹ. 

Cũng theo đó, sự kiện cũng điểm thêm một mốc son mới ở trên hành trình chinh phục toàn cầu của VinFast sau thời gian 6 năm hình thành cũng như phát triển với nhiều kỳ tích. Từ bãi đầm lầy ven biển Hải Phòng đến nhà máy VinFast được hoàn thành sau thời gian 21 tháng khởi công, lập kỷ lục trong ngành công nghiệp ô tô trên thế giới. Từ những chiếc ô tô điện đầu tiên cho đến lô hàng xuất khẩu hàng nghìn chiếc sang Mỹ, nhà máy sản xuất xe điện ngay ở Bắc Carolina cũng như bây giờ là sàn chứng khoán Mỹ. 


 
 

Và sau cú rung chuông của Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy, VFS đã mở cửa phiên giao dịch đầu tiên ở trên Nasdaq với giá 22 USD/cp. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang được lưu hành thì mức định giá của VinFast thời điểm chào sàn chứng khoán Mỹ đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. 

VFS giao dịch bùng nổ cũng như kết phiên đầu tiên ở mức 37,06 USD/cp (so với giá mở cửa tăng 68,45%), tương ứng với mức vốn hóa lên đến hơn 85 tỷ USD. Con số này đưa VinFast vượt qua hàng loạt tên tuổi như là Li Auto, NiO, Rivian,… để có thể trở thành nhà sản xuất xe điện thứ 2 trên thế giới. Đây cũng chính là mức vốn hóa cao nhất một doanh nghiệp Việt Nam từng chạm đến. 

Giám đốc AFA Research & Education - ông Phan Lê Thành Long cho biết, VinFast niêm yết ở trên sàn chứng khoán Mỹ chính là bước đi lịch sử của doanh nghiệp Việt Nam. Vị chuyên gia nhận định: “VinFast từng công bố định giá (trong giai đoạn đỉnh cao của xe điện) lên đến 60 tỷ USD. Chính vì thế mà mức định giá hiện tại và niêm yết ở thời điểm này là rất tốt. Điều này cũng mở ra cơ hội phát hành cổ phiếu hút tiền từ công chúng (Seasoned Equity Offering - SEO) sau quá trình niêm yết ở trên thị trường vốn sôi động nhất toàn cầu”. 

Điểm danh những hệ sinh thái tỷ USD trên sàn chứng khoán

Việc VinFast niêm yết thành công ở trên Nasdaq đã nối dài danh sách thành viên tỷ USD vốn hóa ở trong hệ sinh thái của Vingroup. Thời điểm trước đó, từ tập đoàn mẹ Vingroup (VIC - niêm yết 2007) đến Vincom Retail (VRE – 2017), Vinhomes (VHM – 2018), những doanh nghiệp của ông Phạm Nhật Vượng đều mang đến bom tấn cho thị trường chứng khoán. 

Vingroup cũng từng là doanh nghiệp giá trị nhất sàn chứng khoán Việt Nam trong nhiều năm với vốn hóa có thời điểm lên đến 20 tỷ USD. Còn Vinhomes và Vincom Retail từ khi niêm yết đến hiện tại vẫn luôn nằm trong câu lạc bộ tỷ USD vốn hóa. Vinhomes hiện tại đang là doanh nghiệp bất động sản lớn nhất trên sàn chứng khoán với mức vốn hóa hơn 11 tỷ USD trong khi đó Vincom Retail chính là đơn vị đang quản lý cũng như vận hành hệ thống trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam với 3 tỷ USD vốn hóa. 


 
 

Chính sự kiện VinFast niêm yết chắc chắn sẽ tạo ra cú hích lớn đối với Vingroup. Hoạt động định giá lại của giới đầu tư có thể tác động tích cực đến tập đoàn Vingroup bởi vì chỉ tính riêng phần vốn trong VinFast (51%) đã có giá trị hơn 25 tỷ USD, vượt xa mức vốn hóa hiện tại của tập đoàn này, chưa kể các tài sản và công ty con khác đều có giá trị rất lớn. Và theo phương pháp cộng gộp từng phần (SOTP) thì Vingroup có thể coi là đang được định giá rẻ.

Không riêng với nhóm Vingroup, việc VinFast niêm yết ở trên sàn chứng khoán quốc tế cũng sẽ là một tham chiếu quan trọng và uy tín để định giá các doanh nghiệp trong nước khác của Việt Nam. Và thêm một hệ quy chiếu đủ sức thuyết phục sẽ giúp cho giới phân tích có cái nhìn rộng hơn về định giá của các doanh nghiệp để làm cơ sở cho những quyết định đầu tư đúng đắn. Việc các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường quốc tế được định giá cao sẽ khiến cho giới đầu tư toàn cầu thấy được sức hấp dẫn của chứng khoán Việt Nam. 

Cánh cửa huy động vốn nước ngoài được mở rộng

Riêng VinFast, thương vụ niêm yết thành công ở trên sàn chứng khoán Mỹ có thể coi là sự khởi đầu cho một chặng đường phát triển mới với nhiều cơ hội để khẳng định bản thân khi bước ra sân chơi toàn cầu. Không chỉ là sự thay đổi về mặt định giá thì sự kiện lịch sử này còn mở rộng cánh cửa cho VinFast/Vingroup để có thể tiến sâu hơn vào thị trường vốn quốc tế.

Trên thực tế thì các thành viên ở trong hệ sinh thái Vingroup vẫn là một điểm đến quen thuộc của dòng vốn ngoại trong thời gian nhiều năm qua nhờ vào sự minh bạch, chuyên nghiệp, đẳng cấp,... Với sự tin tưởng của giới đầu tư thì tập đoàn và các công ty con đã huy động được hàng tỷ USD từ các tổ chức quốc tế trong một thập kỷ trở lại đây. 

Và nổi bật nhất là phải kể đến thương vụ IPO từng gây được tiếng vang trong quá khứ của Vinhomes. Với giá trị giao dịch kỷ lục là 1,35 tỷ USD, Vinhomes đã được Finance Asia, The Asset cùng với IFR Asia đồng loạt vinh danh đó là thương vụ phát hành thành công nhất ở châu Á và Việt Nam trong năm 2018. Đến thời điểm hiện tại thì đây vẫn là thương vụ IPO lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam. Thời điểm trước đó, vị trí này đã thuộc về Vincom Retail với thương vụ IPO có trị giá 743 triệu USD diễn ra vào thời điểm tháng 11/2017.


Đơn vị tính: Triệu USD
Đơn vị tính: Triệu USD

Giám đốc Đầu tư (CIO) AFC Vietnam Fund - ông Vicente Nguyen đánh giá, việc đưa thành công VinFast niêm yết ở trên Nasdaq là một trong những cách tạo ra dấu ấn đầu tiên cho nền kinh tế cũng như thị trường tài chính Việt Nam ở trên thị trường quốc tế. Và đây cũng sẽ là yếu tố quan trọng nhằm góp phần gia tăng sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. 

Vị chuyên gia này nhận định: “Cũng nhờ thương vụ niêm yết này sẽ có nhiều nhà đầu tư nước ngoài biết đến và tìm hiểu thị trường chứng khoán Việt Nam. Và với tiềm năng hấp dẫn của thị trường khi quy mô còn khá khiêm tốn so với tốc độ tăng trưởng GDP và dân số, tôi tin rằng sẽ có dòng vốn ngoại gián tiếp tìm đến thị trường Việt Nam”. 

Và thương vụ niêm yết thành công sẽ tạo ra được bước đệm quan trọng cho VinFast huy động vốn ở trên thị trường quốc tế. Bởi vì VinFast cũng có nhiều lợi thế ở trên thị trường trong cũng như ngoài nước để hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Nhà sản xuất xe điện của Việt Nam chưa phải đối thủ nặng ký tuy nhiên vẫn có cơ hội chiếm lĩnh thị phần bởi vì cuộc chơi trên thị trường này vẫn khá là sòng phẳng. 

Dù là một tay chơi mới ở trong lĩnh vực ô tô, tuy nhiên VinFast cũng không quá kém cạnh so với những đối thủ khác khi mà thị trường xe điện chỉ phát triển trong thời gian khoảng 10 năm trở lại đây. Ngoại trừ một vài ông lớn thì các hãng khác đều chưa thực sự nổi bật. Hơn thế, Vingroup cũng chú trọng toàn bộ nguồn lực để có thể phát triển VinFast, khác với các tập đoàn ô tô truyền thống đang đi bằng hai chân (xe xăng và xe điện).

VinFast cũng dồn tổng lực vào một mũi nhọn, điều đó tạo ra được sự cộng hưởng khá lớn. Ở thị trường Việt Nam, VinFast chính là đơn vị duy nhất tham chiến và đã chiếm trọn thị phần trên thị trường xe điện. Ngoài ra thì doanh nghiệp này còn có lợi thế về quy mô, xây dựng nền tảng kinh doanh cũng như lợi thế thương mại độc quyền như mạng lưới trạm sạc trên khắp cả nước. 

Nhìn chung, việc VinFast niêm yết ở trên sàn chứng khoán Mỹ chắc chắn sẽ tạo ra được hiệu ứng tích cực không chỉ riêng với nhóm Vingroup. Và sự hiện diện của một doanh nghiệp Việt Nam trên sàn chứng khoán lớn thứ 2 trên thế giới được kỳ vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại cho đến các doanh nghiệp nội địa khác. Cũng nhờ thế mà thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ dần trở nên quen thuộc đối với các tổ chức quốc tế qua đó thúc đẩy nhà đầu tư nước ngoài tìm đến trong tương lai. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

2 giờ trước

Khuyến nghị mua 3 mã cổ phiếu đầu ngành, lợi nhuận gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi

3 giờ trước

Giải bài toán dự án treo từ Luật Đất đai mới thế nào?

4 giờ trước

Nhà phố, biệt thự TP.HCM cán mốc 450 triệu đồng/m2

5 giờ trước

TS Nguyễn Văn Phụng: Gấp rút cải thiện chất lượng để nâng hạng thị trường chứng khoán

6 giờ trước