Quý 3/2023, Bamboo Capital dự kiến nộp hồ sơ IPO BCG Energy

Thứ ba, 15/08/2023-15:08
Ngoài việc IPO BCG Land thì ngay trong quý 3 này, Tập đoàn Bamboo Capital cũng sẽ tiến hành nộp hồ sơ nhằm đưa mảng năng lượng tái tạo lên UPCoM, cùng với đó là làm việc với các nhà đầu tư để có thể huy động vốn. Công ty cũng xác định sớm nhất trong quý 1/2024 sẽ bắt đầu triển khai thêm các dự án năng lượng cũng như đang quan sát cơ hội để phát triển mạng lưới truyền tải điện năng ở trong trường hợp chính sách cho phép.

Vào ngày 11/8, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (Mã: BCG) đã tổ chức cuộc gặp gỡ trực tuyến với các nhà đầu tư để cập nhật tình hình kinh doanh trong thời gian 6 tháng đầu năm 2023. 

Trong nửa đầu năm 2023, BCG đã ghi nhận doanh thu thuần là 1.815 tỷ đồng và lãi ròng 169 tỷ đồng, so với nửa đầu năm 2022 lần lượt giảm 15% và giảm 80%. Nếu như so với kế hoạch kinh doanh đã đề ra thì tập đoàn này đã thực hiện được 26% mục tiêu doanh thu lẫn mục tiêu về lợi nhuận của cả năm nay. 

Phần lớn cơ cấu doanh thu đóng góp chính là từ BCG Energy, BCG Land, Tracodi. Riêng mảng bảo hiểm AAA đóng góp 7,1% trong tổng doanh thu từ mức 2,8% cùng kỳ. 

Mặc dù vậy thì lợi nhuận sau thuế giảm 80% so với cùng kỳ chủ yếu là bởi doanh thu tài chính giảm vì trong kỳ công ty này đã không thực hiện các giao dịch M&A, không còn nhận cổ tức từ công ty con cùng với thị trường bất động sản chưa phục hồi cho nên việc bàn giao dự án cũng không còn nhiều. 


Ban lãnh đạo của BCG
Ban lãnh đạo của BCG

Và theo chia sẻ của đại diện BCG thì trong quý 2 vừa qua, doanh thu của mảng năng lượng tái tạo từ BCG Energy ghi nhận đã tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2022 nhờ vào 114 MW còn lại của Nhà máy điện mặt trời Phú Mỹ đã được công nhận vận hành thương mại theo giá điện chuyển tiếp. 

Đối với mảng bất động sản, BCG Land vẫn ghi nhận được nguồn doanh thu từ việc bàn giao một phần của dự án Malibu Hội An và Hoian d’Or.

Cũng trong quý 2/2023, Bảo hiểm AAA đã ghi nhận doanh thu tăng 232% so với cùng kỳ năm trước. Trong thời gian 6 tháng đầu năm, Bảo hiểm AAA đã ghi nhận được mức doanh thu đạt 245 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng gần 90%. Công ty cũng chắc chắn sẽ hoàn thành được mục tiêu doanh thu là 550 tỷ đồng đã đặt ra. 

Nếu như so với quý 2/2022, các dự án năng lượng không có nhiều sự thay đổi. BCG vẫn đang vận hành những dự án BCG Long An 1, BCG Long An 2, Phù Mỹ và BCG Vĩnh Long. Những dự án đều đang hoạt động thương mại 100% công suất. 

Tiến độ của các dự án bất động sản thuộc BCG

Hiện tại thì tập đoàn có 3 dự án đang ở trong giai đoạn triển khai đó chính là King Crown Infinity, Malibu Hội An, Hoian d’Or.

King Crown Infinity hiện tại đang thi công phần bê tông cốt thép hầm B4 (đạt được 95% khối lượng), dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 15/8. Bên cạnh đó thì công ty cũng thực hiện song song các công tác shoring chuẩn bị đào hầm B5. Dự kiến sẽ tổ chức Lễ ký hợp đồng mua bán cho khách hàng trong quý 3/2023. 

Trả lời câu hỏi từ cổ đông, CEO Nguyễn Châu Diệp Ân nói rằng, pháp lý của dự án King Crown Infinity đã đạt được chấp thuận văn bản huy động vốn của Sở Xây dựng cùng với mẫu hợp đồng mua bán của dự án cũng đã được Sở Công Thương phê duyệt. Công ty cũng đang mời khách hàng lần lượt ký hợp đồng mua bán. Theo như kế hoạch thì sẽ mở bán dự án trong quý 3 tuy nhiên do điều kiện thị trường, công ty sẽ tiến hành cân nhắc thời gian để có thể đạt được hiệu quả. 


Cơ cấu doanh thu của BCG trong 6 tháng đầu năm
Cơ cấu doanh thu của BCG trong 6 tháng đầu năm

Còn ở Malibu Hội An, đối với hạng mục biệt thự thì BCG đã bắt đầu bàn giaop từ quý 1/2023. Dự kiến bàn giao 14/96 căn biệt thự vào thời điểm tháng 10/2023. Và đối với hạng mục kỹ thuật chung, dự án đã hoàn thành được tuyến thoát nước ra sông Cổ Cò. Cuối năm dự kiến sẽ bàn giao các căn hộ thuộc dự án Malibu.

Và với dự án Hoian d’Or, hạng mục shophouse vẫn đang được tiếp tục thi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật giai đoạn cuối và phần cảnh quan. Cũng tính đến hiện tại, dự án đã bàn giao được 48 căn cho khách hàng. Hạng mục khách sạn 3 sao đã hoàn thiện được phần móng và phần ngầm khách sạn. Hiện tại cũng đang triển khai thi công phần thân của hạng mục,...

Cũng theo bà Ân, BCG đặt mục tiêu đến hết quý 2 - quý 3/2025 sẽ đưa ra thị trường 2000 sản phẩm. 

Mảng năng lượng tái tạo: Dự kiến nộp hồ sơ IPO trong quý 3/2023

Đối với mảng năng lượng tái tạo thì theo Quy hoạch điện VIII (QHĐ VIII), Bộ Công Thương và Chính phủ sẽ đưa ra chính sách mới cho những dự án không nằm trong dạng chuyển tiếp. Cũng từ đó, BCG dự kiến những dự án mới của công ty sẽ sớm được triển khai ở trong quý 1/2024 và nếu như có độ trễ trong chính sách thì sẽ dời sang quý 2. 

Cập nhật về việc ký những hợp đồng mua bán điện (PPA) của những dự án điện tái tạo chuyển tiếp với Tập đoàn EVN, Phó Chủ tịch HĐQT BCG - ông Phạm Minh Tuấn cho biết, Bộ Công Thương cần thương thảo PPA với EVN ở 85 dự án chuyển tiếp. 

Và trong tháng 5, cả hai bên đã có giải quyết, trong đó là đồng ý thỏa thuận với chủ đầu tư cho kết nối với hệ thống điện quốc gia đối với dự án có đầy đủ điều kiện để đấu nối. Cũng theo đó, hai bên sẽ ghi nhận được mức giá bằng 50% mức giá trần của khung giá bán điện cho những dự án điện chuyển tiếp. Ông Tuấn cũng cho biết, số doanh nghiệp cùng ngành được đấu nối trong nhóm 85 dự án chuyển tiếp này là không hề nhiều. 

Trả lời cho câu hỏi của cổ đông về giá bán điện của BCG so với mức giá điện quốc gia, ông Tuấn cho biết các trang trại điện mặt trời của công ty sẽ tuân thủ giá điện theo giá FIT của Quyết định  11, 13, và 21 cho những dự án điện chuyển tiếp, tương ứng với 9,35 cent/kWh, 7,09 cent/kWh, khoảng 5 cent/kWh.


Mảng năng lượng tái tạo dự kiến nộp hồ sơ IPO trong quý 3/2023
Mảng năng lượng tái tạo dự kiến nộp hồ sơ IPO trong quý 3/2023

Còn đối với điện mặt trời áp mái thì công ty cũng có nhiều phương án kinh doanh, một lần thuê mái sau đó bán điện lên lưới quốc gia, giá ghi nhận theo quy định 13 đó là 8,38 cent/kWh hay theo quy định 11 đó là 9,35 cent/kWh. Và phương án 2 chính là lắp đặt ngay trên các cơ sở kinh doanh rồi bán cho nhà máy. Đối với phương án này thì công ty thường sẽ có mức chiết khấu theo thị trường. 

Đại diện BCG cũng kỳ vọng năm 2024 có thể triển khai loạt dự án điện với mục đích nâng công suất lên. Để cho mục tiêu đến cuối năm 2025 công ty sẽ sở hữu 1,5 GW NLTT.

Ngoài ra thì tập đoàn cũng đang thực hiện việc nghiên cứu hoạt động điện sinh khối, tích trữ điện năng cũng như quan sát cơ hội để phát triển mạng lưới truyền tải trong trường hợp chính sách nhà nước cho phép. Ông Tuấn đánh giá rằng: “Câu chuyện năm 2024 sẽ liên quan đến truyền tải”. 

Trong buổi gặp gỡ, hé lộ về việc IPO BCG Energy, ông Tuấn nói rằng, trong một năm qua, công ty đã làm việc với KPMG Singapore và đến hiện tại sẽ thực hiện song song hai chuyện. Một là sẽ hoàn thiện hồ sơ và sau đó sẽ nộp hồ sơ lên UPCoM trong quý 3/2023. Thứ hai đó chính là làm việc với các nhà đầu tư chiến lược để huy động vốn. 

BCG cũng tin rằng với việc hoàn thiện các chính sách pháp ký và hành lang pháp lý sẽ hỗ trợ cho công ty huy động vốn từ nhà đầu tư, Chính sách giá rõ ràng và dài hạn sẽ không còn là chuyện quá khó khăn nữa. 

BCG không dự định thoái vốn ở Tracodi

Đối với mảng xây dựng hạ tầng thì Tradico đã và đang triển khai dự án đầu tư công như là đường sân bay Phan Thiết với giá trị là 46 tỷ đồng, xây dựng tuyến quốc lộ 3 nối quốc lộ 3 cũ với đường Võ Nguyên Giáp, huyện Đông Anh, Hà Nội với giá trị 136 tỷ đồng.

Bên cạnh đó thì Tradico cũng đang nỗ lực trong việc tham gia đấu thầu tuyến đường cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long và trục ngang Đồng bằng sông Cửu Long. Dự kiến cuối quý 3, đầu quý 4 sắp tới sẽ có kết quả trúng thầu.

BCG cho biết, việc bán 21 triệu cổ phiếu TCD của Tradico vào thời điểm tháng 6 vừa qua không phải là hoạt động thoái vốn mà là tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược. Và trong thời gian tới, khi mà Tradico tăng vốn thì BCCG sẽ tăng sở hữu lên lại để đảm bảo rằng BCG luôn kiểm soát Tradico. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

52 phút trước

Nhiều chất xúc tác cho cổ phiếu hàng không “cất cánh”

59 phút trước

Loạt ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm ngay đầu tháng 5

1 giờ trước

TP.HCM nỗ lực thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

1 giờ trước

Vàng thiết lập kỷ lục giá mới, cầu đầu tư vàng miếng tại Việt Nam tăng 12%

1 giờ trước