Điểm danh loạt công ty xe điện từng IPO thông qua SPAC tại Mỹ

Thứ hai, 14/08/2023-15:08
Có rất nhiều tên tuổi nổi tiếng ở trong lĩnh vực xe điện như là Nikola, Lucid, Lordstown,... đã từng chọn cách IPO thông qua SPAC ở Mỹ.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, trong thời gian vài năm qua, xe điện đã nhanh chóng nổi lên và trở thành một trong những lĩnh vực tiềm năng, nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư. Và cùng với chiều hướng đó thì có hàng loạt doanh nghiệp, cả những tên tuổi lâu đời lẫn startup thì cũng đã tham gia vào lĩnh vực xe điện. 

Với mục đích mở rộng quy mô cũng như thu hút được vốn đầu tư nên đã có nhiều doanh nghiệp xe điện, đặc biệt là các startup, lựa chọn là niêm yết thông qua SPAC (những công ty mua lại có mục đích đặc biệt). 

SPAC được tạo ra hay tài trợ bởi một nhóm nhà đầu tư tổ chức, các chuyên gia phố Wall. Họ đã sử dụng vốn cổ phần tư nhân hay quỹ phòng hộ để đầu tư vào những công ty này. Và ngay cả những CEO nổi tiếng như Richard Branson và tỷ phú Tilman Fertitta cũng đã bắt đầu xu hướng, thành lập các công ty SPAC. 


Đơn vị: Tỷ USD
Đơn vị: Tỷ USD

Xét về lợi ích thì việc sáp nhập một SPAC chính là hướng đi đầy hấp dẫn đối với những doanh nghiệp khởi nghiệp - thường sẽ gây vốn qua nguồn tư nhân. Việc sáp nhập SPAC mang đến cho chủ doanh nghiệp một quy trình IPO nhanh hơn dưới sự dẫn dắt của một đối tác có kinh nghiệm. 

Chính sự bùng nổ của SPAC chủ yếu tập trung ở thị trường Mỹ. Vào năm 2019 có 59 SPAC được thành lập và huy động 13,6 tỷ USD. Còn trong năm 2020, số công ty SPAC được sáp nhập ghi nhận là 226 và đã huy động được 83,3 tỷ USD. Và trong thời gian 3 tháng đầu năm 2021, các SPAC mới ra đời cũng đã hút được hơn 87 tỷ USD, con số này nhiều hơn cả năm 2020.

Có thể thấy, số thương vụ sáp nhập SPAC đang vượt xa những cuộc IPO truyền thống. Riêng ở lĩnh vực xe điện, đã có nhiều doanh nghiệp thực hiện IPO thông qua SPAC, có thể kể đến một số cái tên nổi tiếng như Lordstown Motors, Faraday Future, Canoo, Nikola hay Lucid. Và trong những ngày đầu, số doanh nghiệp này từng có giá trị vốn hóa thị trường cao ngất ngưởng, thậm chí là vượt qua nhiều công ty ô tô lâu đời. 


Đơn vị: Tỷ USD
Đơn vị: Tỷ USD

Lordstown Motors cũng có thể coi là một trong những hãng xe điện tiên phong đối với phong trào IPO thông qua SPAC. Lordstown Motors chính thức được thành lập từ năm 2018. Đến thời điểm tháng 10/2020, startup xe điện này cũng đã sáp nhập với một SPAC có tên là DiamondPeak Holding Corp. Khi đó, giao dịch được định giá ở mức 1,6 tỷ USD. 

Dữ liệu từ Companies Market Cap cho thấy, giá trị vốn hóa thị trường của Lordstown Motors trong năm 2020, sau thương vụ sáp nhập SPAC đã đạt mức 3,3 tỷ USD.

Lucid Motors cũng chính là một cái tên nổi tiếng ở trong lĩnh vực xe điện đã lựa chọn IPO thông qua SPAC. Lucid Motors thành lập vào năm 2007 dưới cái tên Atieva, sau này đã được đổi tên thành Lucid Motors vào hồi tháng 10/2016.

Đến tháng 7/2021, Lucid Motors chính thức sáp nhập với Churchill Capital Corp. để có thể niêm yết trên sàn Nasdaq. Được biết, thương vụ này ban đầu định giá Lucid ở mức giá là hơn 62 tỷ USD và đã trở thành một trong những giao dịch SPAC có quy mô lớn nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

TP.HCM siết hóa đơn điện tử trong mua bán vàng

1 giờ trước

Nhu cầu điện khổng lồ phục vụ trí tuệ nhân tạo tại Châu Á

1 giờ trước

Giải bài toán tài chính mua nhà cho những người trẻ

3 giờ trước

CEO Masan: Việc IPO Masan Consumer sẽ giúp nâng định giá của các cổ phiếu Masan

4 giờ trước

Giải mã đà tăng bứt phá của loạt cổ phiếu công nghệ và bán lẻ

4 giờ trước