Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp tăng từ 5 tỷ USD lên 16 tỷ USD khi IPO VinFast

Thứ ba, 08/08/2023-09:08
Bloomberg cho biết, với kế hoạch IPO cho thương hiệu xe điện VinFast thì khối tài sản của người đàn ông giàu nhất Việt Nam sắp tăng vọt lên đến 11 tỷ USD, đưa ông lên top những người tỷ phú giàu nhất thế giới.

Theo VietnamFinance, Bloomberg nói rằng, VinGroup đã đang hoàn thiện giấy từ cho việc đưa nhà sản xuất xe điện VinFast ra công chúng thông qua việc niêm yết SPAC với một công ty séc trắng do ông trùm sòng bạc Lawrence Ho thành lập. Thỏa thuận này có thể định giá VinFast ở mức là 23 tỷ USD. 

Và vào ngày thứ Năm (10/8) sắp tới, các cổ đông của Black Spade Acquisition Co. sẽ bỏ phiếu về việc sẽ hoàn tất thương vụ hay không. 

Nếu như thương vụ này được thông qua thì đây sẽ là giao dịch mua lại công ty có mục đích đặc biệt lớn thứ 3 ở trong lịch sử. Còn về mặt lý thuyết thì khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể tăng từ mức 5 tỷ USD hiện tại lên đến 16 tỷ USD (theo chỉ số tỷ phú của Bloomberg). 

Hồ sơ pháp lý cũng cho thấy được rằng ông Vượng sẽ kiểm soát 99% cổ phần sau khi sáp nhập và một phần thông qua cổ phần do vợ của ông là bà Phạm Thu Hương và Vingroup nắm giữ. Tỷ phú sòng bạc Ho cùng với nhánh đầu tư của ông, cùng với một nhóm người khác có liên kết với công ty séc trắng và sẽ nắm giữ một số cổ phần còn lại. 


Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp tăng từ 5 tỷ USD lên 16 tỷ USD khi IPO VinFast
Tài sản tỷ phú Phạm Nhật Vượng sắp tăng từ 5 tỷ USD lên 16 tỷ USD khi IPO VinFast

Chính thức ra mắt công chúng thông qua việc sáp nhập SPAC - đây là một động thái thường được gọi là “deSPAC” - điều này đã mang đến nhiều lợi thế cho ông Vượng, cho phép ông bán cổ phần ở trong tương lai, trao thưởng cho các giám đốc điều hành bằng vốn chủ sở hữu và giúp cho VinFast nổi tiếng hơn trước công chúng, đáng chú ý là ở Mỹ. 

VinFast nói rằng: “Điều quan trọng cần lưu ý chính là mục tiêu chính của chúng tôi thông qua giao dịch được đề xuất với Blank Spade luôn trở thành một công ty niêm yết đại chúng chứ không phải là phải huy động vốn thông qua chính quy trình deSPAC”. 

Và cũng trong thời gian 6 năm hoạt động, VinFast đã huy động được 9,3 tỷ USD để trang trải chi phí hoạt động cũng như vốn, phần lớn là đến từ những hoạt động kinh doanh khác của ông Vượng. 

Công ty cũng dự báo doanh số sẽ đạt 45.000 - 50.000 chiếc ở trong năm nay, cho biết có thể sản xuất xe bán tải điện, ô tô mini cùng các mẫu xe khác nếu như thị trường có nhu cầu. Công ty cũng đã bắt đầu xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina vào thời điểm tháng trước, ông Vượng dự đoán VinFast sẽ hòa vốn vào cuối năm 2024. 

Cũng theo đó, VinFast lạc quan về việc đánh giá vốn chủ sở hữu cho việc niêm yết SPAC và tuyên bố với Bloomberg rằng họ kỳ vọng tiềm năng tăng giá đối với việc định giá. 

Còn về phần mình, tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn cam kết tài chính với VinFast và công ty đã bắt đầu sản xuất ô tô động cơ đốt trong khi tập trung vào xe điện. Doanh nhân sinh ra tại Hà Nội, được đào tạo ở Moscow và người thân của ông cũng đã đầu tư ít nhất 300 triệu USD vào liên doanh và ông cam kết thêm 1 tỷ USD nữa cho đứa con tinh thần vô cùng tâm huyết. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

TP.HCM sẽ thiếu nguồn cung nhà ở trầm trọng trong năm 2024

9 giờ trước

Chứng khoán Mỹ tạo hiệu ứng tích cực, VN-Index có khả năng vượt đỉnh ngắn hạn lên 1.300 điểm

9 giờ trước

Chuyên gia nói gì khi thế hệ Gen Z chạy đua theo xu hướng “tiết kiệm ồn ào”?

9 giờ trước

Chờ Nghị định 24 sửa đổi để ổn định thị trường vàng

10 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (từ 20-24/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 350%

10 giờ trước