Vì sao cần phải xây dựng giá trị cốt lõi với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng?

Thứ sáu, 30/09/2022-17:09
Ngành du lịch đang sôi động trở lại sau thời gian “đóng băng” do dịch bệnh Covid – 19, nhiều hoạt động du lịch đang trở nên sôi động hơn nhờ nối lại các đường bay quốc tế giúp du khách trở lại Việt Nam ngày càng nhiêu, đây là cơ hôi để các chủ đàu tư bất động sản nghỉ dưỡng giải bài toán về chất lượng dịch vụ cũng như xây dựng giá trị cốt lõi đối với lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng để phân khúc này được phát triển một cách bền vững hơn.

Nguồn cung các dự án nghỉ dưỡng tăng trở lại sau dịch bệnh Covid -19
Nguồn cung các dự án nghỉ dưỡng tăng trở lại sau dịch bệnh Covid -19

Nguồn cung tăng trưởng trở lại

Theo thống kê, tính đến hết 8 tháng đầu năm 2022, du lịch nội địa đạt 80 triệu lượt khách, vượt xa chỉ tiêu đề ra của năm 2022. Qua đó doanh thu đối với các dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt khoảng hơn 377 nghìn tỷ đồng, chắc chắn doanh thu này sẽ có chiều hướng đi lên khi mùa du lịch đang vào cao điểm.

Từ tháng 3 năm nay, Việt Nam chính thức mở cửa đón du khách quốc tế, thị trường này đã ghi nhận dấu hiệu tích cực, tính đến hết tháng 8 năm nay, Việt Nam đã đón khoảng hơn 1,40 triệu lượt khách quốc tế. Đặc biệt, tính riêng trong tháng 8, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng  486 nghìn người, tăng gấp 52,3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Với lượng du khách tăng mạnh như thời gian qua là nhờ vào chính sách mở cửa hoạt động du lịch của Việt Nam khá thông thoáng, nhiều hãng bay phục hồi lại các đường bay quốc tế. Giới chuyên gia cho rằng, ngành du lịch sẽ đột phá trong thời điểm từ tháng 9 năm đến khoảng tháng 4 năm 2023 là thời gian cao điểm của khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, đặc biệt là thời điểm cuối năm.

Theo báo cáo mới nhất của DKRA Việt Nam, với phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng cũng như condotel từ tháng 8 năm nay đang ghi nhận sự tăng trưởng cả nguồn cung và cầu so với những tháng trước đây. Trong đó, phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, nguồn cung thị trường có thêm khoảng hơn 596 căn, cao gấp 1,8 lần tháng 7. Bên cạnh đó, nguồn cầu cũng có 160 căn được tiêu thụ, tăng khoảng 13%.

Được biết, nguồn cung đối với các dòng sản phẩm bất động sản này chủ yếu đến từ Phú Quốc (Kiên Giang), Bà Rịa – Vũng Tàu, và Bình Thuận, đặc biệt là Bình Thuận nơi chiếm tới gần 80 % nguồn cung trên toàn thị trường, với hơn 470 căn từ những dư án có quy mô lớn của các nhà đầu tư thương hiệu. Nhìn chung mặt bằng giá vẫn ổn định so với tháng 7, giá dao động khoảng từ trên 7,1 tỷ đồng đến khoảng gần 60 tỷ đồng tùy vào vị trí, diện tích các căn nhà tại các dự án khác nhau. Nhiều dự án đang được chủ đầu tư đưa ra phương án bán hàng linh hoạt thời gian thanh toán nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thứ cấp tham gia thị trường.


Nối lại các đường bay quốc tế giúp ngành du lịch Việt Nam sôi động hơn
Nối lại các đường bay quốc tế giúp ngành du lịch Việt Nam sôi động hơn

Sôi động nhờ mở lại đường bay quốc tế

Năm nay đã đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch sau hơn 2 năm “đóng băng” do dịch bệnh Covid -19. Theo đó, tần suất các chuyến bay nội địa đang vận hành khá cao. Theo số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), trong nửa đầu năm 2022, đối với thị trường bay nội địa đạt mức 20,8 triệu khách, tăng 12% so cùng kỳ năm 2019 khi chưa có dịch bệnh.

Qua đó, nhiều hãng hàng không của Việt Nam đã tập trung khai thác các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, đồng thời mở rộng các đường bay ở một số thị trường khác như Singapore, Malaysia, Nhật Bản và Hàn Quốc... Đây là một trong những dấu ấn của Việt Nam trên thị trường hàng không khi mà bối cảnh quốc tế đang có tốc độ hồi phục khá chậm, nhiều khu vực vẫn áp dụng các quy định hạn chế đi lại nhằm phòng chống dịch bệnh.

Với đà phục hồi của ngành du lịch Việt Nam, đối với thị trường khách sạn cũng được cải thiện nhất định. Theo báo của Savills Việt Nam, công suất thuê phòng tại TP. Hà Nội tăng trung bình khoảng 16 % theo năm, tại TP.HCM, mức trung bình cũng tăng lên khoảng 18% so với cùng kỳ năm trước.


Ngành du lịch đang trên đà phục hồi trở lại
Ngành du lịch đang trên đà phục hồi trở lại

Bình luận về vấn đề này, chuyên gia Mauro Gasparotti, của Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương khẳng định, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang có sự sôi động trở lại. Nhiều khách sạn tại thành phố lớn có sự cải thiện về công suất thuê phòng, do nhu cầu di chuyển và hoạt động công tác của các khách du lịch cũng như chuyên gia đến Việt Nam. Các thị trường mới như Ấn Độ cũng đã xuất hiện mô hình du lịch giải trí.

Ông này cho rằng, những thị trường nghỉ dưỡng ven biển sẽ tỷ lệ lấp đầy khá cao, đặc biệt nhất là phân khúckhách sạn hạng sang. Tuy nhiên, các dự án lớn nhưng có vị trí không thuận lợi lại gặp khó khăn, do thị trường có phân hóa rõ rệt, trong đó du khách đang chú trọng nhiều vào chất lượng hơn số lượng.

Bước nhảy vọt của ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam

Nhiều hoạt động kích cầu du lịch toàn cầu nói chung và ở Việt Nam nói riêng đang được tái khởi động lại. Tuy vậy, ngành du lịch vẫn còn có một số hạn chế nhất định. Như những vấn đề lạm phát trên toàn cầu, hay sự sụt giảm lượng khách Trung Quốc, đặc biệt là căng thẳng chính trị tại một số quốc gia trong khu vực, đây là thách thức lớn mà du lịch Việt Nam đang phải đối mặt, trong đó có sự dư thừa của nguồn cung.

Chuyên gia từ Savills Hotels nhận định, tại thời điểm hiện nay những dự án trên thị trường lại chú trong về quy mô và sản phẩm để bán. Có khá nhiều địa điểm du lịch mật độ xây dựng khá dày đặc, vấn đề này cần phải xác bản sắc riêng của từng dự án được đầu tư. Đặc biệt, đối với loại hình bất động sản lưu trú cần được làm đa dạng hơn, đi kèm là chất lượng quản lý vận hành, dịch vụ phải cần được nâng cao.


Du lịch trải nghiêm là yếu tố quan trong nhất của ngành du lịch
Du lịch trải nghiêm là yếu tố quan trong nhất của ngành du lịch

Chia sẻ giải pháp để du lịch Việt Nam thu hút khách ghé thăm, ông Mauro Gasparotti khẳng định, vấn đề trải nghiệm dịch vụ sẽ luôn có hai yếu tố chính cần được ưu tiên đó là trải nghiệm về văn hóa và trải nghiệm sự bình yên thư thái, lối sống chậm rãi. Nững yếu tố này được xem là sức hấp dẫn của du lịch tại các địa phương trong tương lại ở Việt Nam.

Vấn đề cốt lõi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Mặc dù ở Việt Nam trong những năm gần đây xuất hiện hàng loạt dự án lớn về lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng, tuy nhiên, so với tiềm năng của ngành du lịch thì lại còn khá nhiều vấn đề cần phải làm, đặc biệt, phải tập trung khai thác tốt các giá trị cốt lõi để phát triển phân khúc bất động sản này một cách bền vững về sau.

Hiện chưa có nhiều dự án chưa thực sự mang đến giá trị về trải nghiệm cho khách hàng, đây là vấn đề cốt lõi nhất để ngành du lịch nghỉ dưỡng tạo được thương hiệu của mình. Vấn đề về trải nghiệm được mang đến bằng các hệ thống tiện ích phục vụ với những nhu cầu thường nhật, cùng với dịch vụ quản lý vận hành rất chuyên nghiệp.

Trong đó, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, cũng có thể xem là ngôi nhà thứ hai, với sự ra đời cũng sẽ đáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của con người.Trong không gian dự án cần được thiết kế một cách đặc biệt nhất nhằm mang đến cảm giác thư thái cho mọi du khách.

Thế nên, nếu tiếp cận sai có thể dẫn đến nhiều hệ lụy về sau, đặc biệt là với sự xuất hiện của các dự án có quy hoạch tổng thể kém hiệu quả như: Thiếu điểm nhấn, thiếu các tiện ích chất lượng và không có không gian thư giãn cho du khách.

Các dự án như vậy luôn gặp khó khăn trong việc thu hút khách đến, đây là nguyên nhân khiến nguồn cung dư thừa trong khi nhu cầu thực lại không thể đáp ứng.


Các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng cần được chú trọng yếu tố trải nghiệm để thu hút du khách quay lại
Các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng cần được chú trọng yếu tố trải nghiệm để thu hút du khách quay lại

Để có thể giải quyết được vấn đề này, các chủ đầu tư cần phải tìm đến các thương hiệu để hợp tác trong việc thiết kế cũng như vận hành. Nếu để đảm bảo một dự án thành công về lâu dài, xây dựng được thương hiệu và có được danh tiếng là chưa đủ. Nhà đầu tư dự án cần phải triển khai cẩn trọng từ khâu quy hoạch đến khi cả  khi dự án được đưa vào vận hành.

Chuyên gia Savills Hotels cho rằng, vấn đề trọng nhất là cần phải thay đổi hướng tiếp cận từ việc “khai thác được tối đa không gian” của một sản phẩm bất động sản, chẳng hạn là chung cư sang “cần được chú trọng việc trải nghiệm khách hàng” hay đối với ngành nghỉ dưỡng “cần phải đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của nhà đầu tư thứ cấp, qua đó, mới có thể dễ dàng thúc đẩy nguồn cầu cũng như thậm chí tạo ra được lượng khách hàng tìm đến.

Đặc biệt, nếu du khách thích trải nghiệm tại điểm đến, chắc chắn họ sẽ quay lại và thậm chí đầu tư mua cả bất động sản tại nơi đó. Vấn đề này là cơ hội nhưng cũng đặt ra câu hỏi làm thế nào để mang đến giá trị cho khách hàng.

Phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng là một trong những lĩnh vực rất đặc biệt, giúp các chủ đầu tư dự án hiện thực hóa được các ý tưởng sáng tạo, qua đó, tạo nên những sản phẩm khác biệt nhất trên thị trường bất động sản.

Những sản phẩm bất động sản này có thể tận dụng những tài nguyên du lịch sẵn có của Việt Nam,  như  với những bãi biển đẹp, núi rừng hùng vĩ, và bản sắc văn hóa từng địa phương.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhà tập thể cũ được đẩy giá gần nửa tỷ đồng chỉ sau 1 tháng

10 giờ trước

Ủy quyền sử dụng đất là gì? Mẫu giấy tờ ủy quyền sử dụng đất chuẩn nhất năm 2024

10 giờ trước

Nam Long (NLG) báo lỗ 65 tỷ đồng trong quý I/2024

11 giờ trước

Bất động sản sẽ là "kênh dẫn vốn" kiều hối tốt trong thời gian tới

11 giờ trước

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

15 giờ trước