meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Tỷ lệ ứng dụng AI để làm việc tại Việt Nam cao hơn so với thế giới

Thứ bảy, 25/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Vừa qua, Microsoft và LinkedIn đã công bố báo cáo Chỉ số Xu hướng Công việc năm 2024 về xu hướng dùng AI tại môi trường công sở ở Việt Nam. Theo đó, nhân viên tại Việt Nam đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện kỹ năng dù còn những hạn chế.

Báo cáo về tình trạng sử dụng AI tại nơi làm việc “Chỉ số Xu hướng Công việc năm 2024” với tiêu đề  “Đưa AI vào công việc, thách thức nào đang chờ đợi”, dựa trên khảo sát 31.000 người tới từ 31 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng nói về xu hướng lao động và tuyển dụng trên LinkedIn, hàng nghìn tỷ tín hiệu về năng suất của Microsoft 365 cũng như nghiên cứu với khách hàng Fortune 500. Kết quả chỉ ra rằng AI đã có tác động đáng kể tới cách mà mọi người làm việc, tuyển dụng trên toàn cầu chỉ sau 1 năm.

Với việc sử dụng công nghệ Generative AI tại nơi làm việc tăng gần gấp hai lần trong 6 tháng vừa qua, năm 2024 được coi là năm của trí tuệ nhân tạo. Theo thống kê từ LinkedIn, số lượng người lao động bổ sung kỹ năng dùng AI vào hồ sơ của họ đã gia tăng đáng kể. Đa số các nhà lãnh đạo cho biết họ sẽ không tuyển dụng những ứng viên thiếu kỹ năng dùng AI. Thế nhưng nhiều nhà lãnh đạo tại Châu Á bày tỏ mối lo về việc thiếu tầm nhìn trong ứng dụng AI ở doanh nghiệp của mình.

Tỷ lệ ứng dụng AI để làm việc tại Việt Nam cao hơn so với thế giới - ảnh 1

Ngoài ra, việc nhân viên dùng các công cụ trí tuệ nhân tạo cá nhân tại nơi làm việc đặt ra những e ngại mới khi bước vào thời gian mà mọi công nghệ đột phá đều trải qua. Đó là chuyển từ thời gian thử nghiệm sang tác động kinh doanh cụ thể.

Theo bà Nguyễn Quỳnh Trâm - Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam, các công cụ Generative AI tại nơi làm việc hiện nay đang ngày càng phổ biến với tốc độ nhanh chóng. Không chờ đợi cho đến khi tổ chức của mình có một kế hoạch và lộ trình triển khai cụ thể liên quan đến công cụ trí tuệ nhân tạo mà nhân viên đang tự trang bị cho mình những công cụ linh hoạt và sáng tạo này.

Điều đó mang đến thách thức mới đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và việc thực hiện thử nghiệm các công cụ sáng tạo này là cần thiết để họ thu được lợi ích về cả tốc độ xử lý thông tin và năng suất làm việc trong các lĩnh vực mà họ đang vận hành.

Theo bà Trâm nhấn mạnh, AI tại Việt Nam không chỉ được dùng cho công việc đơn giản như tóm tắt, dịch tài liệu, soạn thảo email mà ngày càng được dùng nhiều hơn cho các công việc đòi hỏi tính sáng tạo. Bởi vậy, tỷ lệ lao động trí thức sử dụng AI tại Việt Nam ở mức khá cao. Thế nhưng tỷ lệ khuyến khích dùng AI từ các cấp lão lãnh đạo lại thấp và thực tế đi ngược với thế giới. Việt Nam cần xúc tiến các cơ chế khuyến khích các tổ chức doanh nghiệp và lãnh đạo hơn nữa về việc thử nghiệm và tận dụng AI như một trong các phương tiện chính để tối ưu hóa hiệu quả và đạt được mục đích kinh doanh của tổ chức.

Theo Báo cáo Chỉ số Xu hướng Công việc, có 3 xu hướng mà các nhà lãnh đạo và chuyên gia tại Việt Nam cần phải biết được liên quan đến ảnh hưởng của AI đối với công việc và thị trường lao động trong năm tới.

Nhân viên muốn dùng AI ở nơi làm việc và không chờ công ty hỗ trợ

Hiện nay, Việt Nam có 88% lao động tri thức dùng Generative AI tại nơi làm việc (cao hơn so với 75% lao động tri thức trên toàn cầu). Nhiều nhân viên đang phải chật vật để bắt kịp khối lượng và tốc độ công việc cho biết AI đã giúp họ có thể tiết kiệm thời gian tăng khả năng sáng tạo và tập trung vào những nhiệm vụ chính của mình.

Tỷ lệ ứng dụng AI để làm việc tại Việt Nam cao hơn so với thế giới - ảnh 2

Trong khi đó, có 89% lãnh đạo tại Việt Nam cho rằng công ty của họ cần dùng AI để giữ được tính cạnh tranh nhưng có 48% trong số họ cũng e ngại về việc thiếu kế hoạch và tầm nhìn triển khai cụ thể, so với 79% và 60% tương ứng của các lãnh đạo toàn cầu.

Bên cạnh đó, nhân viên đang dùng các công cụ AI theo cách riêng. Tại Việt Nam, 70% người dùng đang dùng các công cụ AI cá nhân như "Bring Your Own AI" (BYOAI), so với 78% của thế giới. Thực trạng này gây ra việc bỏ lỡ các lợi ích của việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên phạm vi rộng và một cách chiến lược. Ngoài ra, làm tăng mối lo về an toàn thông tin của dữ liệu công ty. Do vậy, các nhà lãnh đạo cần phải nắm bắt cơ hội này để biến đổi động lực đó thành lợi nhuận đầu tư (ROI).

AI đặt tiêu chuẩn mới và phá vỡ giới hạn của nghề nghiệp

Đa số các nhà lãnh đạo trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam tỏ ra lo ngại về việc tổ chức của họ không đủ nhân sự để đảm nhiệm những vai trò quan trọng trong năm nay, nhất là trong các lĩnh vực như kỹ thuật, an ninh mạng và thiết kế sáng tạo.

Tại Việt Nam, 76% các nhà lãnh đạo cho biết họ sẽ không tuyển dụng những người không có kỹ năng về AI, so với mức 66% của toàn cầu.

Ngoài ra, 78% các nhà lãnh đạo tại nước ta cũng thừa nhận rằng khi tuyển dụng họ sẽ ưu tiên tuyển những ứng viên ít kinh nghiệm hơn nhưng lại có khả năng sử dụng AI hơn là những ứng viên giàu kinh nghiệm nhưng thiếu kĩ năng này, con số của các nhà lãnh đạo toàn cầu là 71%. 

Số lượng người dùng AI thành thạo tăng lên và những hé lộ trong tương lai

Tại Việt Nam, những người sử dụng AI thành thạo có xu hướng thường xuyên hỏi đồng nghiệp về những gợi ý mà họ thấy hữu ích nhất, cao hơn 14% và có xu hướng chạy thử những cách dùng AI khác nhau cao hơn 51% so với người dùng AI khác, trên toàn cầu, con số tương ứng là 40% và 68%.

Tỷ lệ ứng dụng AI để làm việc tại Việt Nam cao hơn so với thế giới - ảnh 3

Tại Việt Nam, những người sử dụng AI thành thạo có thể được nghe từ lãnh đạo về tầm quan trọng của AI sáng tạo, ví dụ như: Giám đốc điều hành (có khả năng cao hơn 45%), lãnh đạo bộ phận/bộ phận 11%, người quản lý của người quản lý (có khả năng cao hơn 10%). Con số lần lượt tương ứng của những người sử dụng AI thành thạo toàn cầu là 61%, 40% và 42%.

Tại Việt Nam, người dùng AI thành thạo có thể được đào tạo cao hơn 57%, nhất là về lời nhắc (khả năng cao hơn 20%) và cách dùng AI cho vai trò hay chức năng cụ thể của họ (khả năng cao hơn 30%). Đối với những người sử dụng AI thành thạo trên toàn cầu, con số lần lượt là 42%, 37% và 35%.

Tại Việt Nam, 93% người dùng AI thường xuyên bắt đầu ngày mới với AI và có 94% dùng nó để sẵn sàng cho hôm sau. Mặt khác, con số này đối với người dùng AI thành thạo trên toàn cầu đều là 85%./.

Đặng Thị Nguyệt
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Tin mới cập nhật

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

1 giờ trước

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

1 giờ trước

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

3 giờ trước

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

13 giờ trước

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

13 giờ trước