“Thủ phủ” công nghiệp mới của tỉnh Bình Dương thu hút đầu tư gần 6 tỷ USD

Thứ sáu, 29/07/2022-22:07
Hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ của huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) đã và đang trở thành động lực đưa nơi đây trở thành “địa chỉ vàng” của các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp mới. 

Diện tích khu công nghiệp tăng gấp 6,2 lần 

Theo nhadautu.vn, tỉnh Bình Dương là một trong 4 địa phương thuộc khu vực tứ giác kinh tế trọng điểm tại phía Nam gồm TP Hồ Chí Minh , Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai. Đồng thời, huyện Bàu Bàng còn là cửa ngõ giao thương quan trọng nối liền Bình Phước, các tỉnh Tây Nguyên với tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Với vị trí đặc biệt ở khu vực phía bắc của tỉnh Bình Dương, huyện Bàu Bàng được định hướng phát triển mũi nhọn về công nghiệp để trở thành một “thủ phủ” công nghiệp mới của tỉnh. 

Theo thống kê đến năm 2020, diện tích khu công nghiệp đang hoạt động trên địa bàn huyện Bàu Bàng là hơn 1.092 ha. Định hướng quy hoạch đến năm 2030, trên địa bàn huyện này sẽ có 10 khu công nghiệp với tổng diện tích đất là 6.796,80ha, tăng gấp 6,2 lần so với hiện nay.


Bàu Bàng nổi lên như một "thủ phủ" công nghiệp mới của tỉnh Bình Dương.
Bàu Bàng nổi lên như một "thủ phủ" công nghiệp mới của tỉnh Bình Dương.

Trong năm 2021, với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 khiến thị trường bất động sản trên toàn quốc ảnh hưởng. Tại huyện Bàu Bàng, hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư có dấu hiệu chững lại. Tuy nhiên, địa phương đã có những giải pháp, sáng kiến linh hoạt, hiệu quả để tiếp tục thu hút được một lượng lớn nguồn vốn đầu tư đến từ các nhà đầu tư chiến lược. Góp phần giữ vững đà tăng trưởng của huyện Bàu Bàng nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung. Cụ thể, trong năm 2021, huyện Bàu Bàng đã thu hút được 97 dự án đăng ký mới và 7 dự án tăng thêm vốn với tổng số vốn đăng ký là hơn 1.000 tỷ đồng và 809,7 triệu đô la Mỹ. 

Theo UBND huyện Bàu Bàng, tính đến nay, huyện đã thu hút 1.244 dự án. Trong đó, có 1.053 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 32.116 tỷ đồng; 209 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đăng ký là trên 4,3 tỷ USD. 

Nguồn vốn FDI “đổ” vào huyện Bàu Bàng tập trung chủ yếu ở lĩnh vực công nghiệp. Nổi bật trong đó là các dự án lớn của Công ty TNHH KyungBang Việt Nam đầu tư hơn 179 triệu USD xây dựng nhà máy sản xuất các loại sợi và vải;  Tập đoàn Kolon đầu tư 140 triệu USD để sản xuất sợi lốp polyester; Công ty TNHH Nội thất Lacouer Craft Việt Nam đầu tư hơn 98 triệu USD sản xuất đồ nội thất, trang trí nội thất, ghế sofa,..


Khu công nghiệp Chơn Thành tại Bàu Bàng.
Khu công nghiệp Chơn Thành tại Bàu Bàng.

Trong năm 2021, huyện Bàu Bàng đã thu hút được dự án đầu tư của Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam) sản xuất sợi tổng hợp vào Khu công nghiệp Bàu Bàng với vốn đầu tư đăng ký thêm là 610 triệu USD, như vậy sau khi tăng thêm tổng vốn đầu tư của doanh nghiệp này là 1 tỷ 370 triệu USD. 

Theo Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng Võ Thành Giàu, Khu công nghiệp Bàu Bàng nói riêng và các khu công nghiệp khác đã và đang giúp địa phương này phát triển nhanh từ thuần nông sang công nghiệp, góp phần không nhỏ vào quá trình thúc đẩy phát triển về đô thị, thương mại, dịch vụ. Đồng thời, đưa giá trị sản xuất công nghiệp của huyện Bàu Bàng tăng bình quân hàng năm 21,31%. 

Lợi thế hạ tầng giao thông đồng bộ 

Hiện nay, huyện Bàu Bàng có sẵn hạ tầng giao thông như Quốc lộ 13 với quy mô 6 làn xe, đại lộ Mỹ Phước – Tân Vạn – Bàu Bàng có chiều dài 62km, với tổng vốn đầu tư 4.300 tỷ đồng, kết nối từ trung tâm hành chính Bàu Bàng đến ngã 3 Tân Vạn (quốc lộ 1), tuyến đường giúp kết nối và rút ngắn đáng kể thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa từ các khu công nghiệp tại Bàu Bàng đến TP Hồ Chí Minh, cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai), cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh) và cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu).


Bàu Bàng đã xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các khu công nghiệp tại địa phương.
Bàu Bàng đã xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông kết nối các khu công nghiệp tại địa phương.

Bên cạnh đó, các tuyến đường trong khu công nghiệp và đô thị Bàu Bàng được đầu tư hoàn chỉnh và kết nối đồng bộ. Các tuyến đường tỉnh như ĐT750, ĐT749A, ĐT749C, ĐT741B và các tuyến đường huyện đã được bê tông nhựa hóa kết nối thông suốt, thuận lợi.

Nhằm phát triển các khu công nghiệp, nhu cầu sử dụng đất để phát triển hạ tầng trên địa bàn huyện Bàu Bàng là rất lớn. Theo quy hoạch sử dụng đất đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua, diện tích đất để phát triển hạ tầng tại huyện Bàu Bàng đến năm 2030 là 3.684,62ha, tăng gần gấp 2 lần so với hiện trạng năm 2020.

Hiện nay, hàng chục ngàn tỉ đồng được Bình Dương đổ vào phát triển hệ thống giao thông đang mang đến cho Bàu Bàng cơ hội phát triển to lớn. Một loạt dự án lớn đang chuẩn bị đầu tư như cao tốc TP Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Bàu Bàng – Chơn Thành (vốn đầu tư giai đoạn 1 là 24.274 tỷ đồng), đường tạo lực Bàu Bàng – Phú Giáo – Bắc Tân Uyên, đường Mỹ Phước – Bàu Bàng, ĐT 750, ĐT 749C, ĐT 741B, Vành đai 4, Vành đai 5… Những dự án này sẽ đưa Bàu Bàng thành một đại công trường nhộn nhịp, mở ra cơ hội thu hút đầu tư, kinh doanh mua bán cho cư dân. 


Nút giao Mỹ Phước - Bàu Bàng với quốc lộ 13.
Nút giao Mỹ Phước - Bàu Bàng với quốc lộ 13.

Trong năm 2022, huyện Bàu Bàng sẽ tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại gắn với phát triển công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Tăng cường xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp hiện có. Huyện cũng đặt mục tiêu sẽ đưa tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp tăng từ 20 - 22%, trong năm nay. Với tốc độ tăng trưởng duy trì ở mức cao, các chuyên gia đánh giá Bàu Bàng sẽ sớm trở thành cực phát triển mới, đối trọng với các khu vực đã phát triển ổn định như  Dĩ An, Thuận An và Thủ Dầu Một. 

Bên cạnh phát triển hạ tầng kinh tế, theo kế hoạch của Bàu Bàng, từ nay đến năm 2030, Bàu Bàng sẽ phát triển hành lang công nghiệp dọc Quốc lộ 13 với chuỗi đô thị khoảng 120 nghìn dân tại đô thị Bàu Bàng nhằm phục vụ chuyên gia, người lao động từ các tỉnh lân cận về đây làm việc tại các khu công nghiệp. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Từ năm 2025, Luật Đất đai bỏ trường hợp người sử dụng đất là hộ gia đình

Thủ tướng chỉ thị triển khai điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, thúc đẩy tăng trưởng

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Tin mới cập nhật

Cửa hàng ứng dụng được ví như “cỗ máy in tiền” của các gã khổng lồ công nghệ

9 giờ trước

Vincom Retail lập công ty bất động sản quy mô hơn 3.600 tỷ đồng

10 giờ trước

Giá cho thuê văn phòng Hà Nội sẽ vượt qua TP.HCM

10 giờ trước

Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) báo lãi ròng quý I/2024 tăng 32% so với cùng kỳ

11 giờ trước

Nhìn nhận cơ hội giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng năm 2024

11 giờ trước