Thông tin quy hoạch quận Ô Môn mới nhất

Thứ tư, 01/06/2022-15:06
Quận Ô Môn trước đây là một huyện thuộc tỉnh Cần Thơ cũ, đến ngày 2/1/2004 theo Nghị định số 05/2004/NĐ-CP, huyện Ô Môn cũ được chia thành các đơn vị hành chính mới là quận Ô Môn và huyện Cờ Đỏ. 

Quận Ô Môn là quận có quy mô công nghiệp lớn thứ 2 của thành phố Cần Thơ và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của thành phố cũng như các vùng lân cận. Quận Ô Môn cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 20km với những điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển nằm ở vị trí giao thông đi lại dễ dàng khi gần các tuyến đường chạy qua như quốc lộ 91, 91B nối từ quốc lộ 1A đi qua địa bàn quận, 4 tuyến tỉnh lộ nối từ quốc lộ 91 về các hướng. Bên cạnh đó, còn còn sông Hậu chảy qua địa phận của quận… Những yếu tố thuận lợi về giao thông đã giúp cho quận Ô Môn trở thành vị trí “huyết mạch” của thành phố và các tỉnh lân cận.

Nhận thấy tiềm năng phát triển của quận nên cơ quan Nhà nước, ban lãnh đạo của tỉnh đã có đề xuất và quyết định quy hoạch dự án quận Ô Môn đến năm 2030. Việc quy hoạch sẽ thực hiện ở một số nội dung như: Sử dụng đất, xây dựng, công nghiệp, giao thông, đô thị của các cơ quan và doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.


Quận Ô Môn là quận có quy mô công nghiệp lớn thứ 2 của thành phố Cần Thơ và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của thành phố
Quận Ô Môn là quận có quy mô công nghiệp lớn thứ 2 của thành phố Cần Thơ và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của thành phố

Vị trí địa lý quận Ô Môn

Quận Ô Môn là một quận nội thành trực thuộc thành phố Cần Thơ, tỉnh Cần Thơ. Ô Môn nằm ngay gần trung tâm thành phố và hiện đang là một trong hai thành phố có quy mô công nghiệp lớn nhất của thành phố. Quận Ô Môn có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội công nghiệp và đô thị mới của thành phố và các tỉnh lân cận.

Quận Ô Môn nằm về phía Bắc thành phố Cần Thơ, có vị trí địa lý giáp ranh cụ thể như sau:

  • Phía Đông: Giáp quận Bình Thủy huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long
  • Phía Tây: Giáp huyện Thới Lai và huyện Cờ Đỏ
  • Phía Nam: Giáp huyện Phong Điền
  • Phía Bắc: Giáp quận Thốt Nốt và huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

Tổng diện tích của quận là 125,40 km² với dân số ước tính khoảng 128.677 người vào năm 2019. Hiện nay, quận Ô Môn có 7 phường bao gồm: Châu Văn Liêm, Long Hưng, Phước Thới, Thới An, Thới Hoà, Thới Long, Trường Lạc.

Quận Ô Môn được xem như là khu đô thị trung tâm của TP. Cần Thơ để gắn kết các vùng trong thành phố và các địa điểm xung quanh với các đô thị trung tâm như: Trung tâm công nghiệp chuyên ngành, công nghệ cao, công nghiệp điện năng cấp vùng, Khu đô thị mới của thành phố Cần Thơ về lâu dài, đầu mối giao thông đường thủy - cảng tổng hợp cấp vùng 2, đầu mối giao thông về đường bộ, đường sắt, đường thủy - cảng tổng hợp cấp vùng, trung tâm giao dịch quốc tế, trung tâm nghiên cứu khoa học công nghệ, giáo dục - đào tạo cấp quốc gia và quốc tế.

Bên cạnh đó, quận Ô Môn còn là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ và trung tâm du lịch cảnh quan sinh thái kết nối các đơn vị như: Đô thị phát triển nông nghiệp đô thị ứng dụng công nghệ cao, trung tâm văn hóa hội chợ triển lãm cấp vùng và quốc gia, khu đô thị phát triển không gian dọc quy hoạch quốc lộ 91 và đường nối Quốc lộ 91 với Quốc lộ Nam sông Hậu. 


Bản đồ quy hoạch định hướng phát triển quận Ô Môn
Bản đồ quy hoạch định hướng phát triển quận Ô Môn

Quy hoạch giao thông quận Ô Môn 

Trọng tâm của việc quy hoạch giao thông quận Ô Môn là biến nơi này trở thành một nút giao thông thuận tiện cho việc di chuyển. Phát triển các trục giao thông để gắn kết hồ điều hòa phía Bắc khu đô thị và sông Ô Môn với trung tâm hành chính quận.

Triển khai các tuyến đường giao thông được bố trí hai bên phía Nam khu đô thị, giáp trục đường cao tốc. 

Phát triển không gian cảnh quan để cải tạo các tuyến công viên, hồ nước, vùng nông nghiệp công nghệ cao đan xen với phát triển đô thị.

Quy hoạch phát triển công nghiệp tại quận Ô Môn

Hiện tại trên địa bàn quận Ô Môn đã được thành phố Cần Thơ phê duyệt quy hoạch các khu công nghiệp và các nhà máy phục vụ phát triển công nghiệp như:

  • Khu công nghiệp Trà Nóc II
  • Khu công nghiệp Ô Môn (P.Phước Thới)
  • Khu công nghiệp Bắc Ô Môn (P.Thới Long)
  • Khu công nghệ cao
  • Vườn ươm Công Nghệ Công Nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc
  • Nhà máy điện Ô Môn I
  • Nhà máy nhiệt điện Ô Môn II
  • Nhà máy nhiệt điện Ô Môn III.
  • Nhà máy nhiệt điện Ô Môn IV

Đối với những khu công nghệ cao này luôn giữ vai trò trong động lực phát triển và nhằm cung cấp, đào tạo nguồn nhân lực lao động trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, khu công nghiệp Trà Nóc 2 đang trở thành địa điểm dẫn đầu về thu hút đầu tư với 55 dự án có tổng số vốn đăng kí lên đến 530 triệu USD. Một số doanh nghiệp lớn đang hoạt động trong khu công nghiệp Trà Nóc 2 như Nhà máy sản xuất ô tô Cần Thơ, chi nhánh Công ty Pepsico, công ty thủy sản Cổ Chiên, v.v..

Theo phương án điều chỉnh quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ sẽ có 1.4000ha tổng diện tích khu công nghiệp đề nghị đưa ra khỏi quy hoạch và 1.400ha tổng diện tích khu công nghiệp được đề nghị bổ sung quy hoạch.

Cụ thể khu công nghiệp Ô Môn (600ha) tại phường Phước Thới, khu công nghiệp Bắc Ô Môn (diện tích 400ha) tại phường Thới Long, khu công nghiệp Thốt Nốt – giai đoạn 2 (400ha) đặt tại quận Thốt Nốt và huyện Vĩnh Thạnh. Theo thông tin từ UBND thành phố, 3 khu công nghiệp này chưa thực hiện giải phóng mặt bằng cũng chưa có nhà đầu tư rót vốn nên chưa được thành lập, chưa thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất.


Bản đồ quy hoạch sử dụng đất quận Ô Môn
Bản đồ quy hoạch sử dụng đất quận Ô Môn

Quy hoạch đô thị tại quận Ô Môn

Về quy hoạch đô thị, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 260/QĐ-UBND phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 quận Ô Môn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, toàn bộ địa giới hành chính của quận Ô Môn với diện tích khoảng 13.193,43 ha đều nằm trong phạm vi quy hoạch. Mục tiêu của việc lập quy hoạch là gắn kết quận Ô Môn với khu trung tâm TP. Cần Thơ. Theo các kế hoạch đã phê duyệt, dự kiến đến năm 2030 dân số thuộc quận Ô Môn sẽ rơi vào 220.000 người. Chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật: đất xây dựng đô thị từ 150 đến 200 m2/người, đất dân dụng đô thị từ 80-90 m2/người…

Mới đây, UBND thành phố Cần Thơ cũng đã công bố kêu gọi các nhà đầu tư rót vốn vào 19 dự án Khu đô thị, công nghiệp sẽ được triển khai trên địa bàn thành phố trong thời gian sắp tới. Đặc biệt hai dự án Khu đô thị mới Ô Môn 1 và Ô Môn 2 sẽ được tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, kĩ thuật và các công trình thương mại, xã hội. 

Quy hoạch sử dụng đất quận Ô Môn thời kỳ 2021-2030

Vào ngày 14/2/2022 vừa qua, UBND tỉnh Cần Thơ đã phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của quận Ô Môn năm 2022 và định hướng phát triển đến năm 2030. Về các vấn đề như diện tích đất, khu vực đất phải thu hồi hay chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ được xác định dựa theo bản đồ Kế hoạch sử dụng đất năm 2022, tỷ lệ 1/25.000.

Về kế hoạch sự dụng đất cụ thể về vị trí diện tích của các khu vực đến năm 2030 đã được thể hiện trên trong bản đồ quy hoạch sử dụng đất của thành phố. Trong bản đồ quy hoạch sử dụng đất thời kì 2021 – 2030 đã chỉ rõ một phần diện tích các phường Châu Văn Liêm, Long Hưng, Phước Thới, Thới An, Thới Hoà, Thới Long, Trường Lạc sẽ được quy hoạch.

Việc ban hành dự án quy hoạch sử dụng đất quận Ô Môn đến năm 2030 là một căn cứ pháp lý quan trọng để thực hiện giao đất, đấu giá hoặc cho thuê trên địa bàn tỉnh. Tránh trường hợp quy hoạch nhập nhằng, pháp lý không rõ ràng trong quá trình triển khai thực hiện.


Vào ngày 14/2/2022 vừa qua, UBND tỉnh Cần Thơ đã phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của quận Ô Môn năm 2022 và định hướng phát triển đến năm 2030
Vào ngày 14/2/2022 vừa qua, UBND tỉnh Cần Thơ đã phê duyệt kế hoạch sử dụng đất của quận Ô Môn năm 2022 và định hướng phát triển đến năm 2030

Quận Ô Môn là một địa điểm chiến lược then chốt của thành phố Cần Thơ, cho nên việc quy hoạch quận cần thực hiện một cách triệt để và rõ ràng để giúp cho quận phát huy được hết thế mạnh hỗ trợ sự phsat triển của thành phố và tỉnh Cần Thơ.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Intel bỏ lỡ “cơ hội vàng” khiến vốn hoá thị trường hiện chỉ bằng 1/16 Nvidia

1 giờ trước

Doanh nghiệp bán lẻ công nghệ sa thải hàng nghìn nhân sự, doanh số tăng mạnh quý I/2024

2 giờ trước

Một phân khúc bất động sản sẽ là “miếng bánh” ngon trong năm 2024

3 giờ trước

Dư nợ cho vay margin quý I/2024 hơn 195.000 tỷ đồng, rủi ro giảm

4 giờ trước

Vì sao lãi suất vay mua nhà thấp nhưng nhiều người vẫn e ngại chưa “xuống tiền”?

6 giờ trước