Thị trường bất động sản Thường Tín ra sao trước đề xuất xây sân bay thứ 2 vùng thủ đô Hà Nội?

Chủ nhật, 29/05/2022-07:05
Sau thông tin Hà Nội đề xuất xây sân bay thứ 2 vùng thủ đô tại huyện Thường Tín, những vấn đề về thị trường bất động sản khu vực này và câu chuyện sốt đất “ăn theo” quy hoạch sân bay đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm bởi thực tế này đã đã nhiều lần diễn ra trên thị trường bất động sản.

Thị trường bất động sản Thường Tín hiện ra sao?

Thời gian gần đây, thông tin Hà Nội đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 vùng thủ đô, trong đó dự kiến sẽ xây dựng ở phía Đông Nam thành phố, tại khu vực huyện Thường Tín đang thu hút sự chú ý của dư luận, đặc biệt là giới đầu tư bất động sản.

Mặc dù Bộ GTVT mới đây đã lên tiếng khẳng định việc xây sân bay thứ 2 mới chỉ là đề xuất của UBND TP Hà Nội, Bộ này chưa nhận được văn bản chính thức nào về vị trí xây sân bay ở huyện Thường Tín. Thế nhưng thị trường nhà đất khu vực này vẫn được các môi giới quảng cáo, giới thiệu có nhiều tiềm năng đầu tư, đặc biệt nếu tương lai sân bay thứ hai được triển khai xây dựng tại địa phương này.


Hà Nội đề xuất xây xây bay thứ 2 vùng thủ đô tại Thường Tín (ảnh minh họa)
Hà Nội đề xuất xây xây bay thứ 2 vùng thủ đô tại Thường Tín (ảnh minh họa)

Trên thực tế, thị trường bất động sản huyện Thường Tín thời gian gần đây cũng đang “đón sóng” đầu tư nhờ hưởng lợi từ thông tin quy hoạch đường Vành đai 4. Mặc dù tuyến đường này vẫn chưa triển khai nhưng giá đất quanh khu vực tuyến đường đi qua đã tăng khá mạnh. Điển hình ở các vùng ven đô Hà Nội như Thanh Oai, Ba Vì, Mê Linh, Hoài Đức… hay một số điểm thuộc các tỉnh như Hòa Bình (tăng 46%), Bắc Ninh (tăng 20%), Hưng Yên (tăng 26%)…

Trong khi đó, một số khu vực như Thường Tín và Sóc Sơn giá nhà đất vẫn còn khá thấp, các chuyên gia nhận định mặt bằng giá thấp có thể giúp nhà đầu tư kiếm lời gấp 2, gấp 3 khi đầu tư trung và dài hạn. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng đầu tư sang khu vực này.

Chị Trang, một nhà đầu tư đất ven đô cho biết, “thời gian gần đây giá đất tăng mạnh tại những khu vực tuyến đường Vành đai 4 đi qua, ban đầu tôi định đầu tư vào một lô đất tại huyện Hoài Đức nhưng sau tìm hiểu nhận thấy khu vực này mặt bằng đã tăng quá cao, có thể gặp nhiều rủi ro, hoặc nếu có lợi nhuận cũng không như kỳ vọng nên tôi quyết định chuyển hướng đầu tư sang khu vực Thường Tín và hiện vẫn đang trong quá trình tìm kiếm lô đất ưng ý”.

Theo ghi nhận, thị trường bất động sản Thường Tín thời gian gần đây khá sôi động do quy hoạch đường vành đai 4, cùng với đó, thông tin Hà Nội đề xuất đặt sân bay tại địa phương này cũng kéo theo sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư bất động sản. Anh Lê Mạnh, một môi giới bất động sản cho biết, nếu sân bay thứ hai vùng thủ đô được xây dựng tại đây thì bất động sản chắc chắn sẽ còn tăng giá mạnh

Theo anh Mạnh, giá đất tại huyện Thường Tín 2 năm trở lại đây có xu hướng tăng giá mạnh, trung bình dao động trong khoảng 20 - 35 triệu đồng/m2, nay đã tăng thêm 5 - 10 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Ở khu vực mặt đường lớn, nhiều lô đất đã tăng gấp 5 - 6 lần, điển hình tại các xã Khánh Hà, Nhị Khê, Ninh Sở... Đây là những xã có đường vành đai 4 đi qua và có cầu Mễ Sở. Còn những vị trí trong ngõ rộng, ô tô tránh, hiện giá bán vẫn còn khá "mềm", chỉ ở mức 10 - 12 triệu đồng/m2, trong ngõ nhỏ chỉ vài triệu đồng/m2.

Vị môi giới này cho rằng nếu sân bay thứ hai tại Hà Nội được xây dựng tại Thường Tín thì chắc chắn trong thời gian tới, bất động sản khu vực này sẽ sôi động và thu hút nhiều nhà đầu tư “cá mập” hơn nữa. Đất Thường Tín hiện vẫn còn khá rẻ, nếu xuống tiền đầu tư từ bây giờ, nhà đầu tư có thể kiếm lời gấp đôi, gấp ba…


Giá nhà đất Thường Tín thời gian qua tăng khá mạnh.
Giá nhà đất Thường Tín thời gian qua tăng khá mạnh.

Cơn sốt đất “ăn theo” quy hoạch sân bay có diễn ra tại Thường Tín?

Có thể thấy, thông tin Hà Nội muốn xây sân bay thứ 2 vùng thủ đô tại huyện Thường Tín đã được các môi giới, “cò đất” lợi dụng để tiếp thị, bán đất và đẩy giá nhà đất khu vực này. Trên thực tế, tin đồn về việc xây sân bay thứ hai tại Hà Nội không phải lần đầu tiên diễn ra.

Trước đó, vào năm 2020 vị trí của sân bay thứ 2 từng được đề xuất đặt tại huyện Ứng Hoà, Hà Nội. Nhiều thông tin cho rằng sân bay sẽ được xây dựng tại 3 xã của huyện Ứng Hòa là Đại Hùng, Đại Cường và Trầm Lộng.

Truyền thông, báo chí khi đó cũng rầm rộ đưa tin về thị trường bất động sản khu vực này đang trở nên sôi sục, các nhà đầu tư tìm đến các văn phòng môi giới săn lùng đất xung quanh khu vực 3 xã này. Giá đất ruộng dao động khoảng 20 - 30 triệu đồng/sào, đất thổ cư 2 triệu đồng/m2…

Tuy nhiên, lãnh đạo huyện Ứng Hoà sau đó đã lên tiếng khẳng định, thành phố chưa có văn bản nào về việc đề nghị huyện giới thiệu vị trí phù hợp để xây sân bay quốc tế thứ 2 tại Hà Nội. Huyện cũng chưa xác định được vị trí phù hợp để xây dựng sân bay. Các thông tin về sốt đất là không chính xác, địa phương không ghi nhận giao dịch đất đai tăng, đất nông nghiệp hầu như không có giao dịch chuyển nhượng.

Đáng chú ý, đến năm 2021 vị trí của sân bay thứ 2 vùng thủ đô lại được đề xuất xây dựng tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng). Ngay sau thông tin này, giới đầu tư bất động sản bắt đầu đổ về tìm hiểu thị trường nhà đất tại đây. Chính vì thế, giá bất động sản huyện Tiên Lãng đã tăng rất nhanh so với hồi đầu năm 2021, nhiều nơi ghi nhận mức tăng 100 %, có nơi tăng cao hơn.


Thị trường bất động sản Tiên Lãng từng "nóng" lên theo thông tin đề xuất xây sân bay thứ 2 vùng thủ đô tại địa phương này.
Thị trường bất động sản Tiên Lãng từng "nóng" lên theo thông tin đề xuất xây sân bay thứ 2 vùng thủ đô tại địa phương này.

Sau đó việc xây dựng sân bay thứ 2 vẫn chưa xác định và mới đây sau thông tin Hà Nội đề xuất đặt sân bay thứ 2 ở Thường Tín, những vấn đề về thị trường bất động sản, sốt đất “ăn theo” quy hoạch sân bay cũng được đặt ra bởi thực tế này đã đã nhiều lần diễn ra trên thị trường trước đó. Điển hình cơn sốt đất theo tin đồn quy hoạch sân bay Téc Níc tại Hớn Quản (Bình Phước), sốt đất “ăn theo” quy hoạch sân bay tại Phan Thiết (Bình Thuận) khiến thị trường bất động sản khu vực này “chao đảo”.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư nhận định cơn sốt đất tại Thường Tín sẽ không dễ bùng phát, nếu đầu tư “đón sóng” sẽ vô cùng mạo hiểm, tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi đây mới chỉ là đề xuất, chưa “chốt” được địa điểm xây dựng chính thức, thậm chí các địa điểm đề xuất quy hoạch còn thường xuyên thay đổi.

Theo TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, việc quy hoạch xây dựng sân bay là câu chuyện dài hạn, từ địa phương đề xuất, đến các bộ ngành, Chính phủ đồng ý rồi phải trình ra Quốc hội xem xét… nên có thể phải mất rất nhiều năm mới trở thành hiện thực. Do đó, khi mới chỉ có thông tin địa phương đề xuất xin bổ sung quy hoạch sân bay thì các nhà đầu tư cần cẩn trọng, không nên "cầm đèn chạy trước ô tô" bởi rủi ro là quá lớn.

Về câu chuyện sốt đất theo tin đồn, theo thông tin quy hoạch dự án lớn, các chuyên gia bất động sản đã nhiều lần cảnh báo việc các dự án sân bay, hạ tầng, dự án mở đến đâu thì bất động sản "sốt" tới đó đang là thực trạng diễn ra nhiều năm nay tại Việt Nam. Không ít nhà đầu tư "ăn theo" sóng hạ tầng và đã kiếm lời tiền tỉ. Ngược lại cũng rất nhiều nhà đầu tư thua lỗ, mắc kẹt khi thị trường “gãy sóng”, tin đồn không trở thành hiện thực…

Ngoài ra, cũng cần lưu ý là hiện nay nhiều dự án hạ tầng khi khởi công hoặc hoàn thành không tạo giá trị cao như nhiều người mong đợi. Vì vậy, nhà đầu tư nên tìm hiểu thật kĩ thông tin quy hoạch, pháp lý sản phẩm cũng như khả năng kết nối hạ tầng, khả năng thanh khoản trước các quyết định đầu tư…

Thanh Thư
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

2 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

3 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

8 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

9 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

11 giờ trước