Thị trường bất động sản rục rịch trở lại, nhà đầu tư lướt cọc lãi ngay nửa tỷ đồng

Thứ năm, 11/04/2024-11:04
Thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đã xuất hiện nhiều điểm sáng, phân khúc đất nền lại được các nhà đầu tư ưa chuộng trở lại, đặc biệt là tại các khu vực vùng ven thành phố lớn như Hà Nội hoặc khu vực có hạ tầng phát triển.

Lướt cọc lãi trăm triệu đồng

Mặc dù thị trường bất động sản hiện nay chưa thực sự nóng trở lại nhưng đã xuất hiện một số trường hợp chốt cọc lãi vài trăm triệu đồng.

Thời điểm cách đây 1 năm, phân khúc đất nền ở các khu vực đều rơi vào tình trạng trầm lắng, thậm chí có nơi gần như “đóng băng” khiến nhiều nhà đầu tư phải giảm giá 20-30% hoặc nhiều hơn với mong muốn tìm được khách mua. 

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản đã xuất hiện nhiều điểm sáng, phân khúc đất nền lại được các nhà đầu tư ưa chuộng trở lại, đặc biệt là tại các khu vực vùng ven thành phố lớn như Hà Nội hoặc khu vực có hạ tầng phát triển. Thậm chí, nhiều trường hợp mua lướt cọc lãi ngay vài trăm triệu đồng trong thời gian ngắn.

Thị trường bất động sản hiện chưa thực sự nóng trở lại nhưng đã xuất hiện một số trường hợp chốt cọc lãi vài trăm triệu đồng. (Ảnh minh họa)
Thị trường bất động sản hiện chưa thực sự nóng trở lại nhưng đã xuất hiện một số trường hợp chốt cọc lãi vài trăm triệu đồng. (Ảnh minh họa)

Đơn cử như trường hợp của anh Nguyễn Hiếu (Hà Đông, Hà Nội), chỉ trong vòng nửa tháng trở lại đây, anh đã “lướt cọc” thành công 2 lô đất với mức chênh vài trăm triệu đồng.

Cụ thể, nhà đầu tư này cho biết hồi cuối tháng 3 vừa qua, anh đặt cọc mua lô đất 70 m2 tại mặt đường 24 m thuộc địa bàn Phú Lương (Hà Đông) với giá 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày, anh Hiếu liên tục nhận được cuộc gọi từ môi giới muốn mua lại với giá chênh 500 triệu đồng. Thấy mới chỉ vài ngày đã có lãi nên anh Hiếu đồng ý chuyển cọc sang cho người mua mới luôn.

Sau khi chốt thành công thương vụ trên, nhà đầu tư này tiếp tục đặt cọc mua 2 lô đất phân lô tại Hà Đông với giá 4 tỷ đồng/lô, diện tích 48-50 m2. Anh Hiếu cho biết, thời gian gần đây có rất nhiều người đổ về khu vực này để mua đất nền, theo đó, vừa đặt cọc ngay hôm sau đã có người hỏi mua 1 lô đất của anh với giá chênh 300 triệu đồng và anh đồng ý bán luôn. Đến hiện tại, anh Hiếu vẫn giữ lại 1 lô đất để xem xét thêm tình hình thị trường.

Tương tự, chị Trần Hà (Cầu Giấy) cũng cho biết, hồi giữa tháng 3 gia đình chị có 1 khoản tiết kiệm nên tìm mua đất ven đô mua tích sản. Được bạn bè giới thiệu lô đất diện tích 60 m2 được bán với giá 3,7 tỷ đồng tại xã Đức Thượng (Hoài Đức, Hà Nội), chị Hà nhanh chóng đặt cọc ngay. May mắn chỉ hơn 1 tuần sau đã có khách hỏi mua chênh 350 triệu đồng, chị Hà đồng ý sang nhượng hợp đồng đặt cọc.

Chị Hà cho biết, do mảnh đất này cách khu vực xây dựng Vành đai 4 không xa nên có nhiều người hỏi mua. Hiện gia đình chị đang muốn vay thêm để mua mảnh đất có vị trí đẹp hơn.

Trên thực tế, tại các khu vực vùng ven Hà Nội thời gian gần đây xuất hiện nhiều nhà đầu tư bắt đầu đi săn đất nền. Theo đó, giá đất ở một số nơi đã rục rịch tăng nhẹ trở lại. Tuy nhiên, việc nhà đầu tư lãi vài trăm triệu đồng mới chỉ là hiện tượng lẻ tẻ. Để đất nền bước vào chu kỳ tăng giá đồng loạt vẫn cần thêm thời gian.

Chủ một phòng giao dịch môi giới bất động sản tại Hà Nội xác nhận, thời gian gần đây có nhiều nhà đầu tư kéo về vùng ven Hà Nội, nơi có Vành đai 4 chạy qua hoặc các huyện có chủ trương lên quận để tìm mua bất động sản. Thậm chí, nhiều lô đất cách đây khoảng 1 năm giảm giá không có người hỏi mua, đến nay có những lô vừa xuống tiền chốt cọc đã có người hỏi mua lại ngay.

Thực tế, tại các khu vực vùng ven Hà Nội thời gian gần đây xuất hiện nhiều nhà đầu tư bắt đầu đi săn đất nền. (Ảnh minh họa)
Thực tế, tại các khu vực vùng ven Hà Nội thời gian gần đây xuất hiện nhiều nhà đầu tư bắt đầu đi săn đất nền. (Ảnh minh họa)

“Mùa xuân” của đất nền đang đến sớm hơn kỳ vọng?

Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản đã cho thấy những dấu hiệu tích cực hơn. Số liệu thống kê cho thấy, nhu cầu tìm mua bất động sản trên toàn quốc trong tháng 1/2024 tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tin bán cũng tăng 52%.

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, đã có nhiều nhà đầu tư bắt đầu hành trình “săn” đất ở các khu vực vùng ven các tỉnh thành lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng cũng như có tốc độ đô thị hóa cao với mức giá được xem là khá “hời”, còn nhiều dư địa tăng trong tương lai. Bên cạnh đó, nhu cầu mua bất động sản cũng vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc lựa chọn hàng đầu.

Còn theo ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, thời điểm cuối năm 2023, khi nhận định về khả năng phục hồi của thị trường bất động sản, Batdongsan.com.vn đã dự báo đất nền sẽ là một trong những phân khúc phục hồi chậm cũng như cần nhiều thời gian để có thể lấy lại thanh khoản so với căn hộ, nhà riêng và nhà mặt phố. Tuy nhiên, khả năng cao là “mùa xuân” của đất nền đang đến sớm hơn so với những gì thị trường kỳ vọng.

Theo vị chuyên gia, giá đất nền hiện vẫn đang ổn định, nhưng càng về cuối quý I, số lượng nhà đầu tư có sẵn tiền đi gom hàng và tìm mua đất nền càng nhiều hơn. Khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn thì giá cũng sẽ tăng. Nhiều đơn vị môi giới đất nền cũng xác nhận rằng giá đất nền có sự điều chỉnh trong 3 tháng gần đây.

Khả năng cao là “mùa xuân” của đất nền đang đến sớm hơn so với những gì thị trường kỳ vọng. (Ảnh minh họa)
Khả năng cao là “mùa xuân” của đất nền đang đến sớm hơn so với những gì thị trường kỳ vọng. (Ảnh minh họa)

Lý giải về việc cho rằng “đất nền ngừng giảm”, ông Tuấn đưa ra 3 động lực chính:

Thứ nhất là, đất nền có tính chu kỳ. Vị chuyên gia cho rằng, nếu nhìn lại xu hướng tìm kiếm thị trường đất nền, tháng 3 và tháng 5 là thời điểm thị trường tìm kiếm rất nhiều. Đặc biệt khi thời gian gần đây, khi Luật Đất đai được thông qua, Luật Kinh doanh bất động sản có những thông tin liên quan đến hạn chế phân lô bán nền ở một số loại hình đô thị. Nhu cầu tìm kiếm đất nền tiếp tục có dấu hiệu tăng lên trong khoảng 3 tháng này và chu kỳ tháng 9, người người tìm kiếm cũng khá cao.

Thứ hai là, một số khu vực có sự điều chỉnh liên quan đến giá. Dù trong thời gian vừa qua, thị trường gặp phải nhiều những vấn đề liên quan đến nguồn vốn, lãi vay. Tuy nhiên, thị trường miền Bắc vẫn tiếp tục tăng giá, trong khi đó sự điều chỉnh giá chủ yếu đến từ thị trường miền Trung và miền Nam. 

“Có thể thấy, thị trường đất nền TP.HCM, các tỉnh miền Nam, đặc biệt ở một số thị trường có câu chuyện liên quan đến hạ tầng hồi phục nhanh hơn”, ông Tuấn cho hay.

Dựa trên những dữ liệu từ đầu năm, vị chuyên gia cho rằng thị trường đất nền sẽ sớm quay trở lại hơn so với kỳ vọng của người tiêu dùng và dự báo của các đơn vị kinh doanh phân khúc bất động sản này.

Thứ ba là, sự thay đổi liên quan đến pháp lý, lãi suất và các quy định siết phân lô bán nền cũng giúp cho thị trường đất nền trở nên tích cực hơn.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, quy định siết chặt phân lô bán nền đang là một điểm nóng, dự báo nguồn cung đất nền phân lô sẽ giảm mạnh sau năm 2025, nhưng nhu cầu về đất nền thì khó có thể đi xuống trong dài hạn do người Việt Nam có tâm lý chuộng loại hình bất động sản này. Khi cung ít cầu nhiều, giá đất nền sẽ đi lên. Nhiều nhà đầu tư muốn nắm bắt xu hướng này và bắt đầu tìm kiếm đất nền trước khi luật mới áp dụng.

Đồng quan điểm, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group cũng cho rằng, khi Nhà nước bắt đầu siết chặt, hướng tới hạn chế việc phân lô bán nền, nguồn cung đất nền mới sẽ ngày càng khan hiếm. Trong tương lai khi thị trường phục hồi trở lại thì sự khan hiếm này sẽ giúp những dự án đã được phê duyệt hay đã mở bán có cơ hội tăng giá với mức độ nhất định, đồng thời, tiềm năng tăng giá của những dự án đó sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư.

Vị chuyên gia cho rằng, sức cầu nhiều trong khi nguồn cung ít sẽ khiến giá đất nền tăng. Tuy nhiên, khác với chu kỳ trước, ở chu kỳ lần này sẽ không có hiện tượng sốt ảo, giá tăng nóng, hạn chế xảy ra tình trạng bong bóng bất động sản. Thị trường ngày càng phát triển theo hướng ổn định và bền vững.

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản đã ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực. Về mặt bằng giá rao bán đất nền trong quý đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, miền Nam có sự điều chỉnh giảm 3%, trong khi đó, miền Bắc tăng đến 25% và miền Trung tăng 4%./.

Nguyễn Minh Hằng
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

1 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

3 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

7 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

8 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

10 giờ trước