meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Tập đoàn CJ là gì? Sự hình thành và phát triển của CJ tại Việt Nam

Thứ hai, 05/12/2022-09:12
Nhắc đến tập đoàn Samsung thì ai cũng biết nhưng không phải ai cũng biết CJ chính là “người anh em” của Samsung và cũng có những bước phát triển vượt bậc trong đa ngành nghề từ thực phẩm, dược phẩm đến công nghệ...

CJ Group chi nhánh của tập đoàn Samsung

CJ vốn là một trong những nhánh của tập đoàn Samsung được tách ra khi nhà sáng lập Lee Byung-chul qua đời vào năm 1987. Tại thời điểm này, tập đoàn Samsung đã tách thành 4 doanh nghiệp để hoạt động và bổ trợ cho nhau trong quá trình làm việc. Sở dĩ có sự xáo trộn này là do trước khi qua đời ông Lee Byung-chul đã giao lại gia sản và những công việc kinh doanh cho con trai thứ chính là ông Lee Kun-hee thay vì giao cho con cả của mình.

Năng lực của ông Lee Maeng-hee đã được chứng minh thông qua việc ông từng giữ vị trí chủ tịch của nhiều công ty nhỏ trong tập đoàn, cũng như đã từng đương vị tới 17 vị trí lãnh đạo cao cấp của nhiều công ty. Tuy nhiên cách lãnh đạo của ông Lee Maeng-hee có phần cứng nhắc nên không được lòng nhân viên. Chính vì thế ông Lee Byung chul trước khi qua đời đã quyết định trao lại quyền quản lý cho con trai thứ.


CJ vốn là một trong những nhánh của tập đoàn Samsung được tách ra khi nhà sáng lập Lee Byung-chul qua đời vào năm 1987. Ảnh minh họa
CJ vốn là một trong những nhánh của tập đoàn Samsung được tách ra khi nhà sáng lập Lee Byung-chul qua đời vào năm 1987. Ảnh minh họa

Giới thiệu về CJ Group

CJ Corporation chính là 1 tập đoàn đa quốc gia được đặt trụ sở chính tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Tập đoàn này hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thực phẩm, dược phẩm và công nghệ sinh học, lĩnh vực truyền thông giải trí và cả bất động sản … Ban đầu, công ty CJ là một chi nhánh của tập đoàn Samsung nhưng sau một thời gian hoạt động thì CJ đã tách ra độc lập. 

1. Về ngành công nghiệp thực phẩm

Ở trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm công ty CJ, CJ Foods và Inc chính là trụ sở hoạt động thực phẩm của nước Hoa Kỳ. Năm 1978 CJ Cheil Jedang được thành lập cũng từ đó CJ Foods đã trở thành một nhà sản xuất và phân phối thực phẩm lớn của châu Á và tập trung vào thực phẩm Hàn Quốc. CJ còn có hàng loạt các công ty con như: CJ Cheil Jedang và CJ Foodville, CJ Freshway và CJ MDI, công ty đã đặt ra sứ mệnh nâng cao nhận thức của người dân về thực phẩm châu Á, đặc biệt phổ biến rộng rãi thực phẩm Hàn Quốc ra khu vực và thế giới. 

2. Về ngành sinh học và dược phẩm

Hiện nay, có 3 công ty con về sinh học và dược phẩm thuộc Tập đoàn CJ đang hoạt động là CJ Bio, CJ CheilJedang Feed và CJ HealthCare. Trong đó, công ty CJ HealthCare chuyên chịu trách nhiệm về nghiên cứu về thực phẩm chức năng đã và đang được phân phối trên thị trường Việt Nam. CJ BIO chuyên cung cấp những sản phẩm và giải pháp cao cấp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng dựa trên công nghệ sinh học tiên tiến, thân thiện với môi trường. CJ BIO đã nghiên cứu và sản xuất được một số sản phẩm sinh học có chất lượng cao để hỗ trợ cho sức khỏe của người tiêu dùng một cách hiệu quả.

3. Về lĩnh vực giải trí và truyền thông

Hiện nay, tập đoàn CJ có tổng cộng 4 công ty con đang hoạt động trong lĩnh vực giải trí, truyền thông chính là công ty CJ CGV, công ty CJ E&M, và công ty CJ Powercast đây là những công ty dẫn đầu về mảng truyền thông, âm nhạc và phim ảnh ở thị trường Hàn Quốc.

Năm 2011, công ty CJ Group tiếp tục thành lập CJ E&M chính là một trong những công ty giải trí và truyền thông đại chúng của đất nước Hàn Quốc. CJ PowerCast Inc là công ty truyền phát sóng chuyên chịu trách nhiệm phát sóng các chương trình truyền hình trực quan, văn bản dựa trên cơ sở đăng ký hoặc tính phí.

4. Về các kênh mua sắm online và Logistics

Những công ty con của CJ Group hoạt động trong lĩnh vực này phải kể đến như Công ty CJ O Shopping, công ty CJ Olive Network, công ty CJ GLS, công ty CJ Telenix và công ty CJ Korean Express... Đây đều là những công ty hoạt động năng nổ trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến và xuất nhập khẩu hàng đầu Hàn Quốc. 

Sự hình thành và phát triển của CJ Việt Nam

Đông Nam Á từ lâu đã được coi là thị trường tiềm năng của tập đoàn CJ khi tập đoàn này đã đặt ra mục tiêu chính là giành vị trí số 1 về mảng logistics tại Đông Nam Á. Hiện nay, sau khi đã tạo dựng được chỗ đứng trong lòng người sử dụng thì tập đoàn này đã tiếp tục mở rộng lĩnh vực kinh doanh sang kinh doanh thức ăn chăn nuôi, bánh kẹo và thậm chí là truyền thông, quảng cáo. 

Năm 1999, công ty CJ đã cho thành lập nhưng chi nhánh đầu tiên tại Việt Nam là công ty CJ Cầu Tre, Công ty Trách nhiệm hữu hạn CJ Vina Agri chuyên sản xuất, kinh doanh những thức ăn chăn nuôi. Hiện nay, công ty cổ phần thực phẩm CJ Cầu Tre, CJ Agri đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn trên khắp cả nước với 3 nhà máy tại các tỉnh Long An, Vĩnh Long và Hưng Yên.

Năm 2001, nhà máy đầu tiên CJ Cầu Tre đã được hoàn thành với công suất khoảng 120.000 tấn mỗi năm. Sau đó, CJ cũng đã ngỏ ý muốn mua lại cổ phần của công ty Vissan với mong muốn đầu tư sâu hơn vào ngành chăn nuôi dựa theo mô hình chuỗi khép kín để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm hàng năm.

Ngoài ra CJ còn xây dựng một trang trại nuôi heo giống tại tỉnh Bình Dương để có thể tự cung tự cấp khép kín quá trình sản xuất. Thời gian vừa qua, CJ còn tiếp tục có ý định mở rộng đầu tư thêm vào các lĩnh vực sản xuất thực phẩm, rau quả, sản xuất kim chi để cung cấp cho thị trường Việt Nam và cả cho xuất khẩu sang Hàn Quốc.


Tập đoàn này hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thực phẩm, dược phẩm và công nghệ sinh học, lĩnh vực truyền thông giải trí và cả bất động sản . Ảnh minh họa
Tập đoàn này hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thực phẩm, dược phẩm và công nghệ sinh học, lĩnh vực truyền thông giải trí và cả bất động sản . Ảnh minh họa

Tham vọng của CJ đối với thị trường thực phẩm Việt Nam 

1. "Người anh em" của Samsung

Với việc lên nắm quyền trở lại, Chủ tịch Tập đoàn Lee Jae-hyun sẽ tiếp tục thúc đẩy việc mở rộng chi nhánh ở nước ngoài để có thể đạt được mục tiêu doanh thu khủng trong nhiều năm sắp tới để tạo thêm động lực phát triển cho tập đoàn chính tại Hàn Quốc. Hiện nay, CJ chính là tập đoàn thực phẩm, dược phẩm và giải trí lớn thứ 14 tại Hàn Quốc... Đến thời điểm hiện tại, tuy CJ đã hoạt động độc lập tách ra khỏi Samsung nhưng vẫn có những mối liên hệ giữa hai tập đoàn này và nhận được sự hỗ trợ của nhau, đó chính là lý do mà không ít người vẫn coi CJ là anh em của Samsung. 

Việc CJ tham gia vào thị trường Việt Nam đã tạo một bước tiến lớn trong sự hợp tác giữa hai quốc gia nói chung và CJ nói riêng. Không thể phủ nhận mối quan hệ mang lại lợi nhuận cho cả hai bên khi thông qua thị trường Việt Nam sản lượng sản xuất của CJ đã tăng lên mạnh mẽ và đủ để xuất khẩu. Còn đối với Việt Nam sự xuất hiện của CJ đã giải quyết được vấn đề việc làm cho nhiều người, đồng thời, thông qua công ty CJ thì chúng ta cũng đã học hỏi được rất nhiều những sự tiến bộ về ngành thực phẩm, dược phẩm hay truyền thông... Có lẽ cũng giống như Samsung, thì công ty CJ đã thấy được tiềm năng của thị trường về cả nguồn cung lẫn nguồn cấp. 

2. Hàng loạt thương vụ M&A tại Việt Nam

Tính đến thời điểm hiện tại, CJ đã có mặt tại Việt Nam trên 20 năm, công ty Trách nhiệm hữu hạn CJ Vina Agri (đây chính là Công ty được thành lập bởi tập đoàn CJ vào năm 1999) đã trở thành công ty có sản lượng sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất Việt Nam. Từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, công ty đã thực hiện rất nhiều thương vụ M&A với mong muốn sát nhập để mở rộng thị phần về mảng thực phẩm. 

Vào đầu năm 2016, sau khoảng thời gian đàm phán công ty TNHH CJ foods Việt Nam đã mua lại được thương hiệu kim chi của ông Kim và đã trở thành một trong những nhà cung cấp kim chi lớn của hệ thống bán lẻ Việt Nam. Đồng thời, các loại nước sốt chấm BBQ hay rong biển Hàn Quốc cũng đã được bày bán trên các kệ hàng siêu thị, cửa hàng của Việt Nam. 

Để có thể phục vụ cho hoạt động sản xuất kim chi ngày càng lớn, tập đoàn CJ Việt Nam với công ty TNHH CJ foods đã quyết định chi khoảng 2,1 triệu USD để hợp tác với nông dân tỉnh Ninh Thuận trồng khoảng 10ha ớt để cung cấp cho việc làm kim chi. Ông Chang Bok Sang chính là Tổng giám đốc tập đoàn CJ Việt Nam cũng từng tiết lộ với giới truyền thông về việc sớm muộn sẽ cho xây dựng nhà máy sản xuất bột ớt ở ngay tại đây nhằm đảm bảo có thể thực hiện các khâu chế biến sản xuất một cách nhanh chóng, đồng bộ nhất.

Trong đợt IPO của Vissan, CJ cũng đã chi đậm hơn 300 tỷ đồng để có thể mua hơn 4% cổ phần của Vissan với mong muốn mở rộng thị phần nhưng thương vụ này đã không thành công như mong đợi. Sau đó, CJ bắt tay hợp tác với công ty SATRA để có thể mở rộng lĩnh vực kinh doanh trong ngành thực phẩm và trái cây tại thị trường của Việt Nam.

Đặc biệt, tập đoàn CJ đã thành công trong việc thâu tóm Công ty cổ phần Thực phẩm Cầu Tre và sau đó đổi tên thành công ty CJ Cầu Tre. Bổ sung thêm vào danh sách kinh doanh thực phẩm của CJ Foods Việt Nam thêm các sản phẩm rau quả hay sản xuất các loại bánh từ bột và những loại thức ăn chế biến sẵn,... Đây đều là những thương vụ lớn mà CJ Group đã quyết định chi mạnh tay để có được thị phần tại Việt Nam khi đây là thị trường rất tiềm năng. 


Từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, công ty đã thực hiện rất nhiều thương vụ M&A với mong muốn sát nhập để mở rộng thị phần về mảng thực phẩm. Ảnh minh họa
Từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, công ty đã thực hiện rất nhiều thương vụ M&A với mong muốn sát nhập để mở rộng thị phần về mảng thực phẩm. Ảnh minh họa

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích cho độc giả đang tìm hiểu về tập đoàn CJ của Hàn Quốc. Qua đó, độc giả có thể tham khảo thêm các sản phẩm của CJ để đưa vào danh mục sản phẩm nên sử dụng và thử mua xem sao. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

1 giờ trước

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

1 giờ trước

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

4 giờ trước

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

13 giờ trước

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

13 giờ trước