meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Tăng tài sản lên 1 tỷ đồng dễ dàng với mức thu nhập 15 triệu đồng/tháng

Chủ nhật, 26/05/2024-06:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Hiện nay, việc chi tiêu như thế nào để đạt được 1 tỷ đồng đầu tiên là điều thách thức với nhiều người. Tuy nhiên, đây không phải bài toán không có lời giải.

Nhu cầu quản lý tài chính không chỉ xuất phát từ những cá nhân giàu có, mà ở cả các cá nhân có thu nhập thấp. Nhiều bạn trẻ đã bắt đầu tìm hiểu về quản lý tài chính từ sớm, câu hỏi đang rất được quan tâm hiện nay là làm thế nào để tích lũy được khối tài sản lớn từ trên 1 tỷ đồng.

Mức thu nhập phổ biến tại các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay khoảng 15 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ các loại chi phí cơ bản, một cá nhân sẽ chỉ còn lại khoản tiền tiết kiệm nhỏ, nhất là với những người đã có gia đình, con cái. Như vậy, việc làm thế nào để tiết kiệm được 1 tỷ đồng đầu tiên với mức lương này là cả một thách thức lớn. Song, vẫn có thể thực hiện hóa việc này qua những cách thức dưới đây.

Với mức lương 15 triệu đồng/tháng vẫn có thể đạt được khối tài sản 1 tỷ đồng
Với mức lương 15 triệu đồng/tháng vẫn có thể đạt được khối tài sản 1 tỷ đồng

Trước hết, cần xác định rõ động lực kiếm tiền của bạn. Ví dụ, tiết kiệm được 1 tỷ đồng để tổ chức đám cưới, thì mục tiêu lớn của bạn là xây dựng gia đình.

Tiếp theo, hãy “tiết kiệm” và “đầu tư” một cách hợp lý. Về tiết kiệm, bạn phải quản lý được thu - chi của bản thân hoặc gia đình. Nếu đã kết hôn, tốt nhất là cả hai vợ chồng cùng có chung mục tiêu, giống nhau về lối sống. Bởi, trường hợp người này có xu hướng chi nhiều hơn còn người kia tiết kiệm nhiều hơn thì buộc phải xây dựng một mục tiêu chung.

Điều quan trọng nhất là lập một kế hoạch tài chính, trong đó xác định rõ tình hình tài chính hiện tại và lên kế hoạch tiết kiệm tiền cho tương lai. Bạn cần liệt kê thu nhập, gồm nguồn lương, tiền thưởng, thu nhập từ những nguồn khác; Liệt kê các khoản chi tiêu như nhà ở, ăn uống, đi lại…; Liệt kê tài sản, gồm tất cả tài sản bạn đang sở hữu.

Thật đáng mừng nếu bạn đã có khoản tiết kiệm từ 100 triệu đồng đầu tiên. Lúc này bạn đã trải qua giai đoạn tiết kiệm khó khăn nhất và bên cạnh khoản thu nhập 15 triệu đồng/tháng thì bạn sẽ nhận thêm lãi khoảng 500 nghìn đồng/tháng nếu gửi tiết kiệm với lãi suất 6%/năm. 

Để thực hiện hóa mục tiêu 1 tỷ đồng, bạn cần tiết kiệm ít nhất là 5 triệu đồng/tháng, cộng với 500 nghìn tiền lãi hàng tháng. Việc theo dõi các khoản thu - chi sẽ giúp bạn định hình được các khoản chi không cần thiết và cắt giảm chúng.

Gửi tiết kiệm là cách đơn giản nhất để gia tăng tài sản của bạn
Gửi tiết kiệm là cách đơn giản nhất để gia tăng tài sản của bạn

Về đầu tư, hãy xác định mục tiêu rút ngắn thời gian tích lũy. Với khoản tiết kiệm 5,5 triệu đồng hàng tháng với lãi suất 6%/năm, thì sau hơn 10 năm bạn sẽ đạt được con số 1 tỷ đồng. Vậy, để rút ngắn thời gian này, bạn cần cân nhắc đến việc đầu tư.

Không phải ai cũng có thể đưa ra được lựa chọn đúng đắn, nhất là với những quyết định về tài chính. Đơn giản như việc bạn sẽ khó khăn trong việc lựa chọn phương án nào tốt hơn trong hai phương án sau: Một là chọn cách an toàn, gửi tiết kiệm với lãi suất 6%/năm; Hai là chọn mạo hiểm, đầu tư vào thị trường chứng khoán với mức lãi kỳ vọng là 14%/năm. 

Do đó, để đưa ra sự lựa chọn chính xác nhất, bạn cần theo dõi các thông tin liên quan hoặc tham khảo từ các chuyên gia tài chính cá nhân. Tuy nhiên, để chủ động thì bạn cũng có thể thực hiện theo hai phương án.

Phương án 1: Tiết kiệm 3,5 triệu đồng/tháng, dành ra 2 triệu đồng để đầu tư thì sau khoảng 10 năm bạn sẽ có được 1,1 tỷ đồng, không bao gồm số tiền tiết kiệm 100 triệu đồng ban đầu - đây là quỹ dự phòng và không dùng để đầu tư.

Phương án 2: Trong 3 năm đầu của khung thời gian 10 năm, bạn phải tiết kiệm được một khoản tiền nhất định, sau đó dùng khoản tiền này để đầu tư vào kênh có tỷ suất lợi nhuận cao hơn. Như vậy sau 10 năm bạn sẽ có khoảng 1,35 tỷ đồng. Đây là phương án khó thực hiện nhưng mang lại kết quả tốt hơn.

Để rút ngắn thời gian tích lũy tài sản, bạn cần tham gia các kênh đầu tư
Để rút ngắn thời gian tích lũy tài sản, bạn cần tham gia các kênh đầu tư

Quan trọng nhất là bạn phải cân nhắc kỹ về các yếu tố như: Thu nhập ổn định hàng tháng, mục tiêu tài chính, khẩu vị rủi ro, khung thời gian đầu tư. Khi đứng trước nhiều cánh cửa cơ hội, nếu chọn cánh cửa này tức là bạn sẽ bỏ qua các cánh cửa khác, thiệt hại tài chính giữa phương án được chọn và phương án tốt nhất được gọi là chi phí cơ hội, đây là cái giá phải trả nếu bạn lựa chọn cánh cửa quá an toàn.

Trong quá trình thực hiện hóa mục tiêu, bắt buộc bạn phải theo dõi và đánh giá hiệu quả đầu tư để có thể điều chỉnh chiến lược đầu tư khi cần. Nếu không, bạn sẽ không biết được đâu là kênh đầu tư an toàn, hiệu quả và kênh đầu tư nào cần điều chỉnh. 

Có nhiều cách để theo dõi và đánh giá hiệu quả đầu tư. Đơn cử, bạn có thể sử dụng các công cụ theo dõi được cung cấp sẵn bởi các công ty chứng khoán, hay ứng dụng quản lý tài chính, hoặc so sánh hiệu quả trên kênh đầu tư của bạn với những kênh khác.

Các chuyên gia đã đưa ra hai lời khuyên cho bạn. Thứ nhất là hãy “kiên trì, kỷ luật và linh hoạt”. Bạn phải kiên trì đầu tư ngay cả khi thị trường biến động, nếu tiếp tục kiên trì bạn có thể kiếm được lợi nhuận lớn về dài hạn. Kỷ luật là khi bạn tuân thủ các kế hoạch đầu tư đã đặt ra trước đó, không đầu tư theo cảm xúc bởi bạn có thể rơi vào bẫy. Ngoài ra, kế hoạch tài chính cá nhân cần được xây dựng một cách linh hoạt, có thể điều chỉnh theo thời gian. 

Thứ hai là liên tục học hỏi kiến thức về tài chính, hãy tham khảo ý kiến từ các chuyên gia trong ngành và tham gia các hoạt động về tài chính để học hỏi kinh nghiệm và bài học từ những người đi trước./.

Nguyễn Ngọc Huyền
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Tin mới cập nhật

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

6 phút trước

Apple đối diện với khoản phạt lên tới 50 triệu USD mỗi ngày

7 phút trước

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

9 phút trước

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

10 phút trước

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

2 giờ trước