Rầm rộ rao bán bất động sản tại Đà Nẵng: Giảm giá sập sàn, cắt lỗ trả nợ

Thứ năm, 10/11/2022-14:11
Thời gian qua, thị trường bất động sản TP. Đà Nẵng ghi nhận rất nhiều tin rao bán nhanh, cắt lỗ, giảm giá sập sàn, bán gấp, cắt lỗ… để trả nợ ngân hàng hoặc thu hồi vốn đầu tư vào kênh khác.

Rao bán với giá cắt lỗ

Sau đợt đỉnh sốt đất vào quý II/2019 rồi nhanh chóng chạm đáy vào giai đoạn Covid - 19 bùng phát, giá bất động sản Đà Nẵng trong quý II năm nay đã tăng trở lại khi dịch được kiểm soát. Nhưng hiện tại, thị trường này lại rơi vào trầm lắng và rất khó khăn. 

Nhất là với bối cảnh lãi suất tăng nhanh, leo thang từng ngày khiến thị trường BĐS Đà Nẵng ngày càng khó khăn, giá bán giảm, xuất hiện hiện tượng cắt lỗ sâu. Nhiều nhà đầu tư trước đó phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính để đầu tư BĐS, nay đang đối mặt với áp lực buộc phải bán cắt lỗ hoặc giảm giá để thoát hàng. 


Thị trường BĐS Đà Nẵng ngày càng khó khăn, giá bán giảm, xuất hiện hiện tượng cắt lỗ sâu
Thị trường BĐS Đà Nẵng ngày càng khó khăn, giá bán giảm, xuất hiện hiện tượng cắt lỗ sâu

Trên các diễn đàn, nhiều trang mua bán nhà đất xuất hiện các thông tin rao bán cắt lỗ xuất hiện dày đặc với các lời giới thiệu như “bán nhanh trả nợ”, “cần tiền bán gấp”, “cần tiền bán rẻ”, “cắt lỗ trả nợ ngân hàng”, “cắt lỗ bán nhanh”,...

Đơn cử, lô đất diện tích 100m2 khu Nam Hòa Xuân có giá 3,3 tỷ đồng ở thời điểm vài tháng trước, nay đã được cắt lỗ chỉ còn 2,8 tỷ đồng. Một lô diện tích 100m2 nằm trong khu dân cư phía Nam cầu Cẩm Lệ đang được rao bán với giá hơn 2,4 tỷ đồng với dòng giới thiệu: “gấp gấp, chủ sập hầm cần bán nhanh để trả nợ”.

Hay một căn nhà tại quận Hải Châu có diện tích 5x10m với 4 tầng, bao gồm nội thất có giá cắt lỗ 500 triệu đồng, còn gần 4 tỷ đồng. Chị Tuyết - môi giới BĐS đăng tin này, cho biết đây là giá sập sàn, là cơ hội cho khách hàng mua nhà đẹp, giá rẻ trong trung tâm. 

Anh Chính - môi giới BĐS tại Đà Nẵng xác nhận, thị trường BĐS Đà Nẵng đang xuất hiện tình trạng bán cắt lỗ. Tại khu vực Nam Hòa Xuân vốn có tính thanh khoản cao nhưng hiện nay đang biến động mạnh về giá. Sau giai đoạn đi ngang, hiện tại mặt bằng giá bán đã giảm. Gần đây, một số BĐS được bán cắt lỗ sâu, mức giá phổ biến hiện tại chỉ từ 2,8 - 2,9 tỷ đồng/nền.

Dù các chủ đầu tư đã chấp nhận cắt lỗ nhưng theo anh Chính, chỉ có những lô đất hướng đẹp, trên vị trí đẹp mới có một vài người hỏi mua. Còn với các lô có vị trí xấu, dính cổng, dính trụ,... thì cắt lỗ cũng không thể bán.


Tính thanh khoản hiện nay đang rất thấp
Tính thanh khoản hiện nay đang rất thấp

“Tính thanh khoản hiện nay đang rất thấp bởi các nhà đầu tư nắm tiền mặt có xu hướng gửi tiền vào ngân hàng và theo dõi cũng như chờ đợi thị trường có mức giá tốt hơn mới xuống tiền. Thời điểm này không nhiều người có tiền, thích mảnh đất đẹp nào đó từ rất lâu rồi thì nay mới mua. 

Mua đợt này có lợi là được chọn vị trí yêu thích, còn về lỗ lãi thì xác định, mua BĐS giờ là chôn vốn. Năm nay, tình hình vĩ mô có nhiều biến đổi, sẽ phá vỡ quy luật giá đất Đà Nẵng vốn tồn tại trong nhiều năm nay là tăng vào trước và sau Tết âm lịch” - Anh Chính nhìn nhận. 

Cắt lỗ bất động sản không phổ biến

Về tình hình thị trường bất động sản Đà Nẵng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản - Nguyễn Đức Lập cho biết, đây là tình hình chung của thị trường BĐS toàn quốc trong bối cảnh chính sách tiền tệ siết chặt, "khủng hoảng niềm tin" trên thị trường chứng khoán, trái phiếu, tác động tiêu cực tới thị trường BĐS Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm thị trường du lịch và thị trường BĐS đều nằm trong mùa thấp điểm nhất năm vì yếu tố thời tiết không thuận lợi. Những tác động của các cơn bão và trận ngập lịch sử vừa qua lại càng khiến thị trường thêm khó khăn.

Thanh khoản trên thị trường suy giảm mạnh trên nhiều phân khúc khác nhau. Nhưng mức giá giảm của Đà Nẵng hiện tại so với những địa phương khác thì còn thấp. Kể từ mức đỉnh tháng 5 tới nay, giá bán đất nền giảm phổ biến từ 10 - 15%. Cũng có trường hợp giảm nhiều hơn nhưng chỉ cục bộ. Nhà ở khu vực trung tâm ít bị ảnh hưởng hơn, tỷ lệ giảm cũng ít và thanh khoản thấp.


Mức giá giảm của Đà Nẵng hiện tại so với những địa phương khác thì còn thấp
Mức giá giảm của Đà Nẵng hiện tại so với những địa phương khác thì còn thấp

Ông Lập cho rằng, người mua bất động sản đang có tâm lý chung là lo lắng và e dè xuống tiền, nên việc điều chỉnh giá theo hướng giảm xuống là điều tất yếu trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, trên nhiều hội nhóm trên mạng xã hội không thiếu gì những đối tượng muốn lợi dụng điều này để tác động, gây hoang mang thông tin trên thị trường, hy vọng vào một cuộc khủng hoảng sẽ xảy ra để họ thu về lợi nhuận.

"Vẫn nhiều nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính lớn nên buộc phải giảm giá sâu hơn nữa so với mặt bằng chung để giải quyết được vấn đề thanh khoản. Tuy nhiên, đây không phải một hiện tượng phổ biến.

Có nhiều môi giới, nhà đầu tư lợi dụng những thông tin này để truyền thông và gây sức ép giảm giá cho thị trường. Tuy nhiên không có tác dụng nhiều vì hầu hết các sản phẩm bất động sản tại Đà Nẵng đã hoàn chỉnh pháp lý, hạ tầng tương đối đầy đủ, nhiều dự án ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao nên giá bán vẫn sát với giá trị thật.

Nguồn cung bất động sản các phân khúc đều khan hiếm nên các chủ đầu tư không còn nhiều áp lực để phải "bơm thổi giá bán" nhằm thúc đẩy giai đoạn bán hàng. Do đó, nhìn chung giá bán tương đối ổn định, quanh mức giá trị thật của BĐS" - Ông Lập chia sẻ.

Cũng theo vị chuyên gia này, trước những khó khăn của thị trường BĐS, nhiều thông tin tiêu cực, giá bán suy giảm còn lãi suất theo đà tăng sẽ gây ra áp lực lớn cho người bán.

Đây sẽ là cơ hội "vàng" cho những nhà đầu tư có sẵn tiền mặt hoặc những ai có nhu cầu mua ở thật với nguồn tiền tiết kiệm. Họ có thể chờ hoặc chủ động tìm kiếm những sản phẩm của các nhà đầu tư đang cần bán nhanh, tâm lý hoang mang, sẵn sàng giảm giá mạnh để thoát hàng.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

1 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

3 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

7 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

8 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

10 giờ trước