Ông Đặng Thành Tâm Chủ tịch HĐQT CTCP Phát triển Đô thị Kinh Bắc - Trải qua vô vàn gian khổ trước khi trở thành doanh nhân giàu nhất Việt Nam

Thứ ba, 22/03/2022-10:03
Được biết đến là một trong những nhà kinh doanh thành công trên thị trường Việt Nam, ông Đặng Thành Tâm đạt được nhiều thành tựu không chỉ trong lĩnh vực bất động sản mà còn trong lĩnh vực công nghệ, giáo dục. Ông từng nằm trong danh sách 50 doanh nhân giàu nhất Việt Nam!

1. Đặng Thành Tâm là ai?

Đôi nét về ông Đặng Thành Tâm

Ông Đặng Thành Tâm sinh ra và lớn lên tại thành phố đất cảng Hải Phòng vào năm 1964. Mẹ ông là người gốc Hải Phòng còn cha ông là người miền Nam ra Bắc tập kết. sau năm 1976 ông Tâm vào thành phố Hồ Chí Minh cùng gia đình. Đến năm 1982 ông Tâm quay trở lại Hải Phòng và học tập tại trường Đại học Hàng Hải Việt Nam. 

Sau khi tốt nghiệp tại trường Đại học Hàng hải Việt Nam, ông Đặng Thành Tâm còn theo học và có văn bằng tại hai chuyên ngành Luật và Quản trị kinh doanh. 

Được biết thời điểm đó ngành Hàng hải đang là ngành gặt hái nhiều thành công và có nguồn thu nhập cao so với nhiều ngành học khác. Các thuỷ thủ tham gia các chuyến đi còn được hỗ trợ chi phí lên tới 50USD. 


Ông Đặng Thành Tâm tốt nghiệp 2 chuyên ngành Luật và Quản trị kinh doanh. 
Ông Đặng Thành Tâm tốt nghiệp 2 chuyên ngành Luật và Quản trị kinh doanh. 

Trong 4 năm liền từ năm 2007 tới năm 2010, ông Đặng Thành Tâm liên tục xuất hiện trong danh sách người giàu nhất Việt Nam dựa trên tổng tài sản bao gồm giá trị cổ phiếu sở hữu. Bốn công ty lớn dưới quyền trực tiếp của ông Tâm đang hoạt động trên sàn chứng khoán gồm có: mã ITA - công ty cổ phần Khu công nghiệp Tân Tạo, mã KBC - công ty cổ phần Phát triển đô thị Kinh Bắc, mã SGT - công ty cổ phần công nghệ Viễn thông Sài Gòn và mã SQC - Công ty Khoáng sản Sài Gòn - Bình Định 

Năm 2007 khi ông Tâm lần đầu tiên trở thành người giàu nhất Việt Nam là khi mã cổ phiếu KBC và ITA chính thức được niêm yết. Tuy nhiên, tới năm 2008 mặc dù có thêm một mã cổ phiếu SGT được lên sàn nhưng vì sự biến động không ngờ của thị trường chứng khoán, số cổ phiếu ông Tâm nắm trong tay bị tuột giá khiến ông bị soán ngôi người giàu nhất Việt Nam xuống cho Bầu Đức. Tuy nhiên bước ngoặt này không thể đánh bại ông Đặng Thành Tâm, ông vẫn xuất hiện ở vị trí thứ ba trong danh sách này. 

Ngoài việc là một nhà kinh doanh xuất sắc, ông Tâm còn thông thạo ngoại ngữ và chăm chỉ tham gia các hoạt động giao lưu kinh doanh quốc tế. 

Bên cạnh thế mạnh ngoại ngữ, ông Tâm còn quan tâm tới việc phát triển thể dục thể thao và đã có nhiều đầu tư, quan tâm tới các đơn vị trong lĩnh vực này. Tiêu biểu là từ năm 2009 với năng lực của mình, ông được bổ nhiệm giữ chức phó chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam và quốc tế. Tới năm 2011 ông tiếp tục trở thành chủ tịch HĐQT trường đại học dân lập Hùng Vương. Với khát khao tạo ra một môi trường học tập lành mạnh không vụ lợi, ông mong muốn tạo ra nguồn nhân lực tốt nhất phục vụ sự phát triển nền kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên vào năm 2012 ông Tâm bị đình chỉ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Hiệu trưởng trường đại học này do vi phạm nguyên tắc quản trị. 

Sự nghiệp

  • Từ năm 1988 tới năm 1996: Nhân viên tại Công ty Vận tải Biển Sài Gòn
  • Năm 1996 tới năm 2007: giữ chức Tổng giám đốc công ty cổ phần Khu công nghiệp Tân Tạo (ITACO) 
  • Năm 1988 - năm 1996: Trở thành cán bộ sỹ quan Hàng hải tại Công ty vận tải biển Sài Gòn
  • Từ năm 1999 - 2004: Trở thành đại biểu của Hội đồng nhân dân huyện Bình chánh 
  • Từ năm 2003: Giữ chức Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư xây dựng và vật liệu Sài Gòn
  • Từ năm 2005: Giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư Sài gòn - Đà Nẵng.
  • Từ năm 2011: trở thành thành viên trong hội đồng quản trị công ty cổ phần Đầu tư và công nghiệp Tân Tạo
  • Năm 2011 tới năm 2012: Trở thành Chủ tịch HĐQT kiêm Hiệu trưởng Trường đại học dân lập Hùng Vương

Thành tựu và những hoạt động xã hội nổi bật

Trong suốt sự nghiệp cống hiến của mình, ông từng hoạt động dưới nhiều vị trí và đoạt được nhiều danh hiệu vẻ vàng. Tiêu biểu nhất phải kể đến như: 

- Giữ chức đại biểu hội đồng nhân dân TP. Hồ Chí Minh từ năm 2004 - 2009

- Giữ chức thành viên Hội đồng APEC đồng chủ tịch diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản vào năm 2006

- Trở thành thành viên Hội đồng ABAC và thành viên tư vấn của Hội đồng tư vấn cao cấp chương trình Hành động hậu WTO vào năm 2007

- Trở thành chủ tịch CLB CEO Việt Nam kiêm phó chủ tịch liên đoàn Vovinam Việt Nam và quốc tế. 

- Trở thành Uỷ viên ban chấp hành Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam năm 2010

- Trở thành thành viên của diễn đàn WEF vào năm 2011

- Trở thành đại biểu HĐND huyện Bình Chánh thành phố Hồ Chí Minh khoá 2011-2016

- Đoạt được Huân chương lao động hạng nhất do chủ tịch nước trao tặng. 

2. Thông tin các Công ty

Trên chặng đường trở thành doanh nhân thành đạt như hiện tại, ông Tâm từng gặp không ít khó khăn trong quá trình gây dựng sự nghiệp của mình. Từng phải lang bạt đầu đường và thất nghiệp trước khi vào công ty của chị gái mình làm việc. Ông Tâm cũng giống như bao người kinh doanh khác, ông cũng từng vướng vào cảnh nợ nần. Nhưng với niềm tin mãnh liệt vào bản thân và bản lĩnh vượt qua nghịch cảnh, tới nay ông đã gây dựng được sự nghiệp vang dội.


Ông Đặng Thành Tâm từng gặp nhiều khó khăn trong quá trình gây dựng sự nghiệp
Ông Đặng Thành Tâm từng gặp nhiều khó khăn trong quá trình gây dựng sự nghiệp
  • Công ty CP Phát triển Đô thị Kinh Bắc

Dưới quyền ông Đặng Thành Tâm Kinh Bắc City được thành lập từ năm 2002 nhưng tới tháng 4 năm 2003 mới đi vào hoạt động chính thức. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là các hoạt động đầu tư, kinh doanh hạ tầng cơ sở, dự án thương mại và phức hợp khu công nghiệp - dịch vụ. Năm 2007 công ty Kinh Bắc chính thức lên sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội với với hơn 88 triệu cổ phiếu mang mã KBC.

Doanh thu ghi nhận của Kinh Bắc City theo báo cáo đầu năm 2020 là 727,3 tỷ đồng doanh thu thuần với lợi nhuận sau thuế lên đến 105 tỉ đồng.

Kinh Bắc City có thế mạnh ở khả năng gọi vốn đầu ư nước ngoài. Đặc biệt Kinh Bắc City tạo được uy tín cao khi từng được các tập đoàn công nghệ cao nổi tiếng như Canon, Panasonic... rót vốn đầu tư. Các sản phẩm được chế xuất tại KCN trực thuộc Kinh Bắc City còn được Chính phủ khẳng định giá trị, qua đó nâng tầm uy tín cũng như mang lại hiệu quả kinh doanh tốt cho công ty. 

  • Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SAIGONTEL) 

Saigontel là công ty nằm trong nhóm công ty thành viên của Saigon Invest Group, nổi danh trong lĩnh vực kinh doanh đa lĩnh vực. Các mảng mà Saigon Invest Group hướng đến chủ yếu là ngân hàng, kinh doanh dịch vụ hay công nghệ thông tin... trong đó công ty cổ phần công nghệ Viễn thông Sài Gòn hay còn gọi là Saigontel đảm nhận các lĩnh vực chính bao gồm Công nghiệp, Dịch vụ và Đô thị.


Saigontel của ông Tâm đạt được nhiều thành tựu đáng nể trong ngành
Saigontel của ông Tâm đạt được nhiều thành tựu đáng nể trong ngành

Tháng 1/2008, 45 triệu cổ phiếu của công ty chính thức niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM, với mã chứng khoán là SGT.

Năm 2008, Saigontel chính thức được lên sàn giao dịch chứng khoán với mã cổ phiếu SGT

Dưới sự lãnh đạo trực tiếp từ ông đặng thành tập, Tập đoàn đầu tư Sài Gòn từng bước vươn lên và đã nắm trong tay hơn 30 dự án lớn nhỏ thành công trên toàn quốc. Trên hầu hết các dự án nằm trong phức hợp đô thị - dịch vụ - công nghiệp đều có dấu ấn của Saigontel. Tiêu biểu phải kể đến: Khu công nghiệp Quế Võ - Bắc Ninh diện tích 600ha; KCN đô thị dịch Vụ Tràng Duệ (Hải Phòng) diện tích 1000ha hay KCN Đại Đồng Hoàn Sơn diện tích 400ha. Tất cả đều là các siêu dự án bạc tỷ mà Saigontel đã và đang đầu tư thành công.  

Với những thế mạnh trong kêu gọi đầu tư vốn nước ngoài của mình, ông đặng thành tâm đã và đang phát triển Saigontel từng bước đi lên với những cơ hội đầu tư lớn. 

Trong nhiều năm hoạt động, hàng loạt đối tác tên tuổi đã xuất hiện trong các dự án của Saigontel và góp phần tăng thêm tiếng tăm, uy tín cho công ty trong lòng quý khách hàng: Tiêu biểu phải kể đến như: Woori Bank, MBBank hay Viettel, Microsoft, VinaCapital... 

3. Những phát ngôn để đời

Là một con người xuất chúng, dù trong hoàn cảnh khó khăn hay thuận lợi ông Tâm luôn chứng minh bản lĩnh tự tin, mạnh mẽ đặc biệt là những phát ngôn trong chặng đường hoạt động kinh doanh của ông rất đáng để nhiều người phải suy ngẫm. 

“Không ai cứu được mình ngoài chính bản thân mình”

Trải qua nhiều khó khăn trong con đường lập nghiệp và thực hiện ước mơ, dù gặt hái được nhiều vinh quang nhưng cuộc sống của ông Tâm cùng gia đình cũng có những khúc thăng trầm nhất định. Có những lúc nợ nần cũng có những lúc thị trường biến động không thể tránh khỏi. Và như bao doanh nhân khác, ông Tâm cũng phải tự mình viết nên con đường thành công riêng. Chia sẻ về cách vượt qua những quãng thời gian tăm tối trong sự nghiệp, ông Tâm đã có buổi trò chuyện ngoài Hành lang quốc hội vào năm 2013.


Ông Tâm cùng gia đình cũng có những khúc thăng trầm nhất định
Ông Tâm cùng gia đình cũng có những khúc thăng trầm nhất định

Ông nói: “Nếu không nhận thức được bản thân, sẽ không vượt qua được, không ai cứu được mình ngoài chính bản thân mình. Lúc nào cũng phải tỉnh táo, phải lắng nghe. Ngày xưa anh em nói mình chẳng nghe, tự cho là mình siêu, thế là anh em không nói nữa. Vì chủ quan nên tôi mới vướng vào sai lầm. Bây giờ dù muộn màng, nhưng tôi thấy vẫn phải cảm ơn những lời khuyên đó.”

“Nếu chúng tôi chết thì chẳng còn ai sống”

Trong lần phản hồi lại báo chí về vấn đề nợ xấu, ông Tâm từng khẳng định về năng lực kiểm soát tình hình nợ của mình cùng gia đình. Ông chia sẻ vốn điều lệ của Tập đoàn đầu tư Sài Gòn cùng công ty cổ phần Khu công nghiệp Tân do ông điều hành là 20.000 tỷ đồng trong khi tổng nợ ngân hàng của tất cả công ty gia đình ông điều hành chỉ khoảng 10.000 tỷ đồng. Bởi vậy việc ông Tâm cùng gia đình có thể kiểm soát vấn đề nợ là hoàn toàn có cơ sở. Bên cạnh đó, theo thống kê trên sàn chứng khoán thì nợ vay của các doanh nghiệp trên vốn điều tệ có tỉ lệ là 2,2 lần nhưng với gia đình ông Tâm tỉ lệ đó chỉ chưa tới 1. 

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, ông Tâm nói đĩnh đạc: “Trên lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài chẳng ai bằng chúng tôi, nếu chúng tôi chết thì chẳng còn ai sống”


Ông Tâm tự tin với khả năng quản lý tài chính của bản thân và gia đình
Ông Tâm tự tin với khả năng quản lý tài chính của bản thân và gia đình

Lời kết

Trên đây là những một số thông tin về chặng đường hoạt động cũng như những biến cố trong cuộc đời doanh nhân Đặng Thành Tâm, người từng lọt top 50 doanh nhân giàu nhất Việt Nam. Qua đây chúng ta càng có thêm nhiều góc nhìn cũng như kinh nghiệm trên con đường lập nghiệp sau này để tránh những mất mát không đáng có.

Theo:
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Gen Z cùng xu hướng học đầu tư chứng khoán, quyết không để tiền nhàn rỗi

10 giờ trước

Sáng cửa thuê, mua nhà ở xã hội

12 giờ trước

Việt Nam phát triển thương mại điện tử chưa bền vững

12 giờ trước

Trợ lực nào cho cổ phiếu bất động sản tăng giá?

16 giờ trước

Các nhà sáng tạo nội dung bị ảnh hưởng ra sao nếu Mỹ cấm TikTok?

17 giờ trước