meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Nhu cầu giảm, giá thuê căn hộ TP. HCM đang “đứng im” 

Thứ hai, 08/05/2023-16:05
Sau một thời gian tăng liên tục thì giá thuê căn hộ tại TP. HCM đã chững lại. Nhu cầu tìm thuê căn hộ chung cư có xu hướng giảm mạnh khi đã qua cao điểm. 

Theo Thanh Niên Việt, báo cáo thị trường BĐS của Batdongsan.com.vn trong quý I/2023, cho thấy nhu cầu tìm thuê căn hộ tại TP. HCM trong 3 tháng qua có xu hướng giảm sau khi đã tăng liên tục vào cuối năm ngoái. Lượt tìm thuê chung cư tại khu vực nội thành như quận 3, quận 4 và quận Bình Thạch giảm lần lượt là 33%, 37% và 11%. 

Ở các quận ngoại thành, nguồn cung căn hộ cho thuê dồi dào nhất tập trung tại Quận 2, Quận 7 và Quận 9 thì vẫn bị giảm mạnh lần lượt là 21%, 24% và 35% so với cuối năm 2022.

Đà tăng giá thuê căn hộ cung theo đó chững lại. Giá thuê chung cư ở các quận Bình Thạnh, Quận 3, Quận 7, Quận 9 vẫn giữ nguyên, hoặc giảm nhẹ ở những căn có diện tích lớn. Riêng Quận 2, giá thuê chung cư giảm khoảng 10% so với quý trước, Quận 4 là nơi duy nhất có giá thuê tăng trong quý I/2023 là 6% so với quý IV/2022. 

Tuy nhiên, lợi nhuận cho thuê chung cư đang trên đà phục hồi tốt. Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, trong quý vừa qua tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê tại TP. HCM là 4,4%, tăng khoảng 0,3% so với năm 2022. Từ nay đến cuối năm, tỷ suất lợi nhuận dự kiến sẽ dần phục hồi và đạt mức của năm 2020 là khoảng 4,9%. 

Trong khi đó, căn hộ cho thuê đang giảm lại sức nóng, loại hình căn hộ dịch vụ tiếp tục sôi động vào các tháng đầu năm. Theo Colliers Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy của các căn hộ dịch vụ trung và cao cấp tại TP. HCM trong 3 tháng đầu năm là 91 - 92%, nhờ lượng chuyên gia nước ngoài tới Việt Nam tăng mạnh. Còn số liệu của Savills Việt Nam cũng cho thấy công suất thuê căn hộ dịch vụ TP. HCM ở mức tích cực 84%, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. 


Nhu cầu đầu tư căn hộ cho thuê sẽ tăng mạnh, thúc đẩy thanh khoản tăng lên
Nhu cầu đầu tư căn hộ cho thuê sẽ tăng mạnh, thúc đẩy thanh khoản tăng lên

Giá thuê bình quân cho loại hình căn hộ dịch vụ trên toàn thị trường tăng 7%, gần 80% căn hộ studio tìm được khách cho thuê. Loại căn 2 phòng ngủ có 83% rổ hàng đã được đặt trước, 84% loại căn 3 phòng ngủ đã cho thuê. Thị trường căn hộ cho thuê hiện tại hoạt động khá tích cực khi nhu cầu lưu trú của lao động nước ngoài tăng mạnh và phục hồi kinh tế kể từ đầu năm 2023.

Một khảo sát tâm lý người tiêu dùng BĐS của Batdongsan.com.vn trong năm 2023, cho thấy, 61% những người có ý định mua BĐS trong tương lai cho biết họ mua để đầu tư và cho thuê. Nhu cầu tìm thuê BĐS, nhất là căn hộ chung cư hoặc nhà riêng có xu hướng tăng lên. Nguyên nhân vì sự phục hồi của hoạt động kinh doanh trong và ngoài nước đã kéo theo đội ngũ chuyên gia nước ngoài, nhân viên văn phòng trở lại TP. HCM làm việc. 

Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam - Ông Đinh Minh Tuấn cho rằng, trong năm nay, người mua BĐS, nhất là nhóm căn hộ sẽ không chỉ tập trung vào yếu tố giá hay chiết khấu, mà xem xét nhiều hơn tới việc khai thác thương mại. 

Tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư TP. HCM vào quý IV/2023 dự kiến sẽ đạt 4,7- 4,9% như thời điểm trước dịch. 

Nhờ đó, nhu cầu đầu tư sẽ tăng mạnh ở phân khúc này, thúc đẩy thanh khoản tăng lên. Dòng tiền đầu tư trong năm 2023 sẽ hướng tới các sản phẩm có thể khai thác cho thuê như nhà phố, căn hộ, nhà xưởng cho thuê. Bởi nhóm BĐS này dễ tiếp cận vốn vay, an toàn trước bối cảnh thị trường đang mất cân bằng. Theo dự báo của ông Tuấn, giá thuê căn hộ tại TP. HCM sẽ tăng từ 4 - 6%, như vậy tỷ suất lợi nhuận cho thuê cũng tăng. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

HoREA: Tăng hệ số sử dụng đất sẽ tăng nguồn cung, giảm giá thành NOXH

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

Vi phạm quy định đấu giá đất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

TP. HCM: Cuộc sống tù túng trong những căn nhà “tin hin” giữa quận nhà giàu

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

Tin mới cập nhật

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

3 giờ trước

HoREA: Tăng hệ số sử dụng đất sẽ tăng nguồn cung, giảm giá thành NOXH

3 giờ trước

Thêm hơn 2.200 doanh nghiệp gia nhập thị trường, bất động sản đã qua thời khó khăn nhất

3 giờ trước

Thuê người xếp hàng mua tới 14 lượng vàng giá bình ổn, bán chênh kiếm lời

3 giờ trước

Hà Nội: Hơn 2 tháng thu được 2,1 tỷ đồng từ phí đỗ xe không dùng tiền mặt

3 giờ trước