Nhà đầu tư bất động sản “cay đắng” cắt lỗ do tham lãi lớn

Thứ năm, 11/08/2022-07:08
Trong cơn sốt đất, không hiếm những trường hợp nhà đầu tư dù đã lãi vài trăm triệu đồng nhưng vẫn không muốn bán ra vì nghĩ rằng giá đất sẽ tiếp tục tăng và bán ra sẽ bị hớ. Cuối cùng phải ngậm đắng nuốt cay cắt lỗ, có khi lỗ đến vài trăm triệu cũng bắt buộc phải bán. Tuy nhiên, đây không phải những trường hợp đại diện cho toàn bộ thị trường bất động sản.

Thời điểm đầu năm 2021, giá đất ở hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước tăng chóng mặt. Trong đó, điển hình phải kể đến đất tại Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên... chỉ trong thời gian ngắn giá đã tăng phi mã. Trong cơn sốt đất, dù đã lãi vài trăm triệu đồng thì nhiều người có đất vẫn không muốn bán ra, vì nghĩ rằng giá sẽ tiếp tục tăng, nếu bán sẽ bị hớ, cuối cùng phải ngậm đắng nuốt cay cắt lỗ.


Nhà đầu tư về Bắc Giang tìm mua đất.
Nhà đầu tư về Bắc Giang tìm mua đất.

Điển hình phải kể đến trường hợp của anh Thanh Long, một nhà đầu tư không chuyên tại Quốc Oai, Hà Nội, anh cho biết: “Hai vợ chồng tôi vốn đã có “máu” đầu tư trong người, khi thấy anh em bạn bè làm bất động sản mà giàu lên nhanh nên chúng tôi cũng rộn ràng tìm hiểu thị trường. Cụ thể, tôi có nghe kể lại người bạn học cùng cấp 3 với tôi nay đã mua nhà, mua xe nhờ đầu tư bất động sản, tất nhiên cũng có lần được lần mất nhưng nhìn chung là được nhiều hơn mất, nên càng nóng lòng muốn đầu tư xem vận may của mình đến đâu.

Vợ chồng tôi có quen người làm môi giới ở Bắc Giang, vậy là chúng tôi đã đến xem một vài lô đất, thấy giá cả cũng hợp lý mà xung quanh lại gần các khu công nghiệp. Tôi thấy người mua người bán ra vào tấp nập, thị trường đang đi lên nhanh, nhiều người chỉ trong 1 tuần mà sang tay kiếm ngay cả trăm triệu. Lúc ấy tôi nghĩ đúng là chẳng có nghề nào kiếm tiền nhanh bằng đầu tư bất động sản.

Vào khoảng tháng 2 năm 2021, sau khi xem xét thì vợ chồng tôi quyết định mua miếng đất thổ cư rộng 80m2, giá gần 1,5 tỷ đồng, xung quanh đường đi cũng thông thoáng, cũng vừa với khoản tiền tiết kiệm nên chẳng phải vay mượn ai. Tôi vẫn nhớ khoảng thời gian sau khi mua đất, một ngày có đến 2, 3 người gọi vì lúc ấy giá đất đang tăng mạnh. Chỉ sau tầm 1 tuần, đất khu đó “sốt sình sịch”. Mảnh đất của tôi đã có giá 2,1 tỷ đồng, tương ứng là tăng 600 triệu so với giá tôi mua lúc đầu.  

Cứ nghĩ rằng mới chớm “sốt đất” nên có khi mảnh đất của tôi phải tăng đến 2,5 tỷ đồng, tầm ấy bán cũng là lãi đậm nên tôi vẫn quyết giữ, không bán. Thực ra ban đầu cũng chỉ tính lãi tầm 300 triệu là tôi sẽ bán nhưng đúng là lòng tham không đáy, cứ chần chừ mãi. Giữ đến đầu năm vừa rồi, cũng là lúc cần tiền nên tôi đã rao bán, bất ngờ là thị trường chững lại, tôi phải bán với giá 1,450 tỷ, lỗ 50 triệu vẫn còn may mắn. Nhưng giá mà cản được lòng tham bán vào thời điểm sốt nóng nhất thì bây giờ tôi đã không phải ngậm ngùi thế này”.

Một trường hợp tương tự xảy ra với anh Vinh, trú tại Hà Nội, anh Vinh chia sẻ: “Năm 2021 dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng đâu đâu tôi cũng thấy thông tin đất sốt. Dự định của tôi là với số vốn hơn 2 tỷ đồng trong tay sẽ mở một cửa hàng kinh doanh thời trang, nhưng dịch bệnh có đầu tư thì khả năng cao sẽ không có lãi, tốt nhất là đầu tư bất động sản.

Tháng 9/2021, tôi xuống tiền mua lô đất rộng 70m2, với giá hơn 2 tỷ đồng, tương đương gần 30 triệu đồng/m2, tại Bắc Ninh. Chỉ sau khi mua một thời gian ngắn, có người đã tới trả tôi 2,3 tỷ đồng, nhẩm nhanh cũng đã lãi gần 300 triệu đồng, nhưng vì kỳ vọng lớn hơn nên tôi đã không bán, chờ tới đầu năm 2022 - cũng là lúc dịch bệnh dần được kiểm soát - mở cửa hàng lúc đó bán có khi kiếm thêm được một món”.

Nhưng người tính không bằng trời tính, đến khoảng tháng 3 vừa rồi tôi thấy thị trường bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt nên đã gấp rút rao bán mảnh đất với giá 2,4 tỷ đồng. Rao mãi, cũng là khi đã cần đến tiền để hoạt động kinh doanh trở lại nhưng người mua không còn “dễ tính” như thời điểm trước kia nữa, bị ép giá, tôi phải bán với giá 1,9 tỷ đồng, lỗ 100 triệu đồng. May mà cũng chỉ lỗ 100 triệu, nếu để lâu thêm một thời gian nữa khi thị trường trầm lắng, khả năng tôi còn phải cắt lỗ sâu hơn”.


Đầu tư bất động sản là một lĩnh vực cần phải có kiến thức và tầm nhìn. Ảnh minh họa.
Đầu tư bất động sản là một lĩnh vực cần phải có kiến thức và tầm nhìn. Ảnh minh họa.

Một môi giới bất động sản chia sẻ, trên thị trường vẫn còn nhiều trường hợp như anh Long, anh Vinh, thường đây là những nhà đầu tư còn non tay, ít kinh nghiệm và tiềm lực tài chính cũng không mạnh. Còn đối với những nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm, thì giai đoạn này dù thị trường có chững lại đi nữa họ vẫn không lung lay, có người còn tiếp tục mua vào. Vì khi có nhiều người bán cắt lỗ, nhà đầu tư sẽ dễ dàng tìm được những mảnh đất có vị trí địa lý đắc địa, giá rẻ hơn. Những trường hợp bán cắt lỗ đa số là các trường hợp cá biệt, không đại diện cho toàn bộ thị trường.

Trong một diễn biến có liên quan, thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị tác động bởi hàng loạt các yếu tố như lạm phát phủ bóng lên nền kinh tế, dòng tiền có những dấu hiệu chậm lại; thanh khoản giảm rõ rệt; chính sách kiểm soát tín dụng và hạn chế nguồn cung làm cho giá nhà bị đẩy lên, vượt quá sức mua của phần lớn người dân; các kênh huy động vốn yếu và thiếu...

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), thị trường bất động sản đang trải qua thời kỳ tái cân bằng. Vì thế giá nhà sẽ chịu áp lực tăng do chi phí tăng vì lạm phát, nhu cầu nhà ở cao và nguồn cung thấp tiếp tục khiến các chi phí tăng vọt. Do đó, thời gian tới thanh khoản sẽ giảm, dòng tiền dễ sẽ không còn. Các nhà đầu tư cũng sẽ có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi và trở nên thận trọng hơn trước khi xuống tiền. Thậm chí, ông Nguyễn Văn Đính còn đưa ra cảnh báo, thị trường sẽ có thể có giai đoạn đóng băng dài và gây đổ vỡ cho các doanh nghiệp, nếu không có các chính sách hỗ trợ để thị trường tái cân bằng.

Còn theo TS Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia dự báo, giá bất động sản thời gian tới có thể giảm 30% nhưng không sụp đổ và sau đó sẽ phục hồi.

Thanh Tùng
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

10 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

11 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

16 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

17 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

19 giờ trước