Ngành bất động sản rục rịch tiếp cận chuyển đổi số hóa

Thứ hai, 25/07/2022-06:07
Dù được đánh giá “chậm chân” hơn nhiều ngành khác, song ngành bất động sản đang rục rịch tiếp cận chuyển đổi số hóa với những sự thay đổi vô cùng khả quan.

Xem nhà bằng công nghệ thực tế ảo

Huỳnh Lâm (32 tuổi, TP Hồ Chí Minh) đang hướng dẫn hơn 30 khách hàng xem thiết kế căn hộ 3D trên điện thoại. Đây là một cách giới thiệu dự án có sử dụng công nghệ thực tế ảo mà anh vừa được công ty tập huấn vào tháng trước.

“Tôi thường tập hợp một nhóm khách hàng khoảng 20-30 người và hướng dẫn họ xem bản thiết kế 3D của các căn nhà trên điện thoại. Nhờ cách làm này mà tôi tiết kiệm được rất nhiều thời gian dẫn khách đi xem sản phẩm và lọc được nhóm đối tượng khách hàng có nhu cầu mua nhà cao nhất”, anh Lâm cho biết.


Công nghệ thực tế ảo giúp khách hàng xem nhà, kiểm tra quy hoạch ngay trên điện thoại di động
Công nghệ thực tế ảo giúp khách hàng xem nhà, kiểm tra quy hoạch ngay trên điện thoại di động

Việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo đã giúp những người làm môi giới như anh Lâm thuận tiên hơn trong việc giới thiệu sản phẩm bất động sản đến với khách hàng. Ngoài ra, công nghệ này có thể giúp những người làm nghề môi giới dễ dàng tìm kiếm khách hàng thông qua kho dữ liệu lớn (big data).

“Khi có khách hàng quan tâm, tôi sẽ hướng dẫn họ xem ngay trên điện thoại. Việc làm này giúp cả hai bên vừa tiết kiệm được thời gian, vừa đỡ mất công sức đi lại. Đơn cử, khi nhìn vào bản thiết kế 3D của căn hộ, người xem có thể đi vào từng phòng, đi vào từng góc khuất, xem được cả cách sắp xếp nội thất, diện tích, không gian của căn nhà”, anh Lâm giải thích thêm.

Ngày càng phổ biến, rộng rãi

Từ năm 2020, các hoạt động giao dịch bất động sản ở Việt Nam bắt đầu được số hóa. Đặc biệt, dịch bệnh Covid-19 một lần nữa đã thúc đẩy quá trình số hóa tại các doanh nghiệp bất động sản, mà đầu tàu là các doanh nghiệp lớn như Vingroup, Đất Xanh, Cenland,…

Ngoài những doanh nghiệp chuyên đầu tư các dự án bất động sản, hiện nay có rất nhiều sàn giao dịch bất động sản đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Đặc biệt, ứng dụng dữ liệu lớn (big data) đang bắt đầu trở thành công cụ hữu dụng cho môi giới bất động sản.

Báo cáo thị trường mới nhất của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đánh giá, hiện nay, công nghệ thực tế ảo đã trở nên phổ biến và không quá đắt đỏ. Các sàn giao dịch bất động sản đã ứng dụng công nghệ này để mang đến những trải nghiệm hoàn hảo cho người dùng.


Ứng dụng công nghệ thực tế ảo đang bắt đầu phổ biến trong hoạt động giao dịch bất động sản hiện nay
Ứng dụng công nghệ thực tế ảo đang bắt đầu phổ biến trong hoạt động giao dịch bất động sản hiện nay

Các loại hình công nghệ như VR, AR, ứng dụng dữ liệu lớn (big data) đang bắt đầu trở thành công cụ hữu dụng trong các hoạt động giao dịch bất động sản. Đặc biệt, big data đang được các doanh nghiệp địa ốc dùng để hỗ trợ lực lượng môi giới, người trực tiếp tìm kiếm và chăm sóc khách hàng. Các thông tin về khách hàng, dự án, pháp lý, biến động giá được cập nhật liên tục trên kho ứng dụng này.

Không chỉ thuận lợi trong việc chào bán, ứng dụng dữ liệu lớn cùng công nghệ học máy, trí tuệ nhân tạo đã hỗ trợ lực lượng môi giới chăm sóc khách hàng tốt hơn, giữ chữ tín cho cá nhân và doanh nghiệp. Đây là điểm mấu chốt để giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững.

Tính tất yếu của chuyển đổi số

Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, bất động sản vẫn luôn là một loại tài sản có thanh khoản thấp vì thủ tục, pháp lý phức tạp. Việc bán một sản phẩm bất động sản có thể mất hàng tháng, hàng năm và không thể nhận tiền một cách nhanh chóng.

Giá trị cao khiến các sản phẩm bất động sản trở thành một thứ hàng hóa xa xỉ, không dành cho mọi người. Chưa kể, ngành bất động sản từ lâu đã được giới chuyên gia đánh giá là một ngành kinh tế rủi ro nhất. Dòng tiền đổ vào bất động sản cũng đều liên quan đến các quy định ngân hàng, việc huy động nguồn vốn lớn từ công chúng.


Những vấn đề nội tại đặt ra thách thức chuyển đổi số trong ngành bất động sản
Những vấn đề nội tại đặt ra thách thức chuyển đổi số trong ngành bất động sản

Hơn nữa, lĩnh vực này còn phụ thuộc rất nhiều vào các ngành truyền thống khác như ngân hàng và luật trong cùng một hệ sinh thái. Trong khi đó, việc chuyển đổi một bất động sản thành hàng hóa thương phẩm rất khó khăn, nếu có chỉ trong một khoảng thời gian ngắn với loại hình bất động sản nhà ở sơ cấp. Bởi vậy, về cơ bản, giao dịch bất động sản vẫn đòi hỏi một quá trình xem xét trực tiếp và tìm kiếm giá cả chiếm nhiều thời gian.

Tuy nhiên, cơ bản nhất là thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn tồn tại sự hạn chế về bộ dữ liệu chuẩn, vẫn đang có những xáo trộn nhất định và cần thời gian để ổn định dần. Đơn cử, những cuộc chào hàng của môi giới vẫn không đúng đối tượng, trùng lặp các cuộc gọi. Và trên thực tế, các doanh nghiệp có thể khắc phục điều này nếu chú trọng vào việc chuyển đổi số các hoạt động giao dịch bất động sản.

Chuyển đổi số là quá trình dịch chuyển từ các quyết định tự phát của thị trường sang các quyết định dựa trên nền tảng dữ liệu và được kỳ vọng sẽ giúp ngành bất động sản vượt qua những vấn đề nội tại chưa được giải quyết. Bởi lẽ, mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số trong giao dịch của ngành kinh tế này là rút ngắn thời gian và chi phí giao dịch, tăng tính thanh khoản.

Việt Nam đang hội nhập với thế giới trong cuộc cách mạng 4.0 nhưng ngành bất động sản vẫn đang đi chậm trong việc chuyển đổi số, khiến hiệu quả hoạt đông kinh doanh không cao. Việc áp dụng công nghệ số sẽ giúp làm giảm chi phí, tăng hiệu quả kinh doanh, gợi mở các giải pháp để giải quyết các vấn đề nội tại.

Ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, nếu được chuyển đổi số, dữ liệu trong ngành bất động sản sẽ dễ quản lý, kinh doanh và kiểm soát. Cuộc đua chuyển đổi số trong giao dịch bất động sản đã được các doanh nghiệp lớn khởi xướng và đã có nền tảng nên đòi hỏi sự tham gia của toàn bộ hệ thống, trong đó có các doanh nghiệp nhỏ và nhà môi giới cá nhân. Và đây chính là thời điểm quan trọng để các doanh nghiệp tham gia và giành lợi thế phát triển về lâu dài.

Thiên Vân
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

Động lực từ Fintech

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

Thị trường IPO London phục hồi chậm do đâu?

Động lực phục hồi của bất động sản nghỉ dưỡng đến từ đâu?

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

1 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

3 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

4 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

4 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

13 giờ trước