Ngân hàng có dễ dàng giải ngân gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội?

Thứ sáu, 24/02/2023-21:02
Gói vay 120.000 tỷ đồng của 4 ngân hàng thương mại dành cho phân khúc nhà ở xã hội, nhà cho công nhân và người thu nhập thấp nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng và doanh nghiệp. Được biết gói tín dụng này hiện đã sẵn sàng, các ngân hàng cũng chủ động xây dựng điều kiện tuy nhiên khó khăn hiện nay là thiếu các dự án đủ tính pháp lý. 

Nhiều đối tượng được hưởng ưu đãi lãi suất

Theo Tiền phong, tại Hội nghị về thị trường bất động sản tổ chức vào ngày 17/2, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã cho biết cơ quan này họp với 4 ngân hàng thương mại nhà nước, thống nhất dành một gói tín dụng trị giá 120.000 tỷ đồng cho lĩnh vực bất động sản áp dụng với cả người xây dựng và người mua nhà với lãi suất thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.

"Chúng tôi sẽ thông báo cho các ngân hàng khác, nếu các ngân hàng khác tham gia thì gói này có thể sẽ được nhiều hơn", Thống đốc nói. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai, trong trường hợp các ngân hàng tham gia bị thiếu hụt về thanh khoản Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng tái cấp vốn để triển khai tiếp.

Được biết, gói hỗ trợ tín dụng 120.000 tỷ đồng đã được nhóm ngân hàng Big4 là BIDV, VietinBank, Vietcombank và Agribank thu xếp. Theo thông tin từ một vị đại diện của Ngân hàng Nhà nước, gói tín dụng này chắc chắn sẽ có mức lãi suất ưu đãi dành cho cả người xây dựng gồm chủ đầu tư, doanh nghiệp và người vay mua nhà. “Trong quá trình triển khai, nếu các ngân hàng tham gia mà bị thiếu hụt về thanh khoản, Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng tái cấp vốn để triển khai tiếp”, vị đại diện Ngân hàng Nhà nước khẳng định.


Gói hỗ trợ tín dụng 120.000 tỷ đồng đã được nhóm ngân hàng Big4 là BIDV, VietinBank, Vietcombank và Agribank thu xếp.
Gói hỗ trợ tín dụng 120.000 tỷ đồng đã được nhóm ngân hàng Big4 là BIDV, VietinBank, Vietcombank và Agribank thu xếp.

Ông Trần Minh Bình, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng VietinBank cho biết, nhà băng này dự kiến dành khoảng 30.000 tỷ đồng cho nhóm đối tượng được nêu trong gói tín dụng do Ngân hàng Nhà nước công bố. “VietinBank đang xây dựng chính sách và sản phẩm với tinh thần sẽ triển khai nhanh và thực chất”, ông Bình nói.

Còn tại ngân hàng BIDV, đại diện ngân hàng này cho hay gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chắc chắn sẽ có lãi suất thấp hơn khá nhiều so với mặt bằng lãi suất trên thị trường hiện nay. “Vài ngày tới, chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cụ thể về việc BIDV tham gia gói tín dụng này”, đại diện BIDV nói.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng cho biết, gói tín dụng hỗ trợ nhà ở xã hội là sự chủ động của các ngân hàng thương mại và có định hướng rõ ràng hướng tới phân khúc thị trường đang khan nguồn cung trong khi nhu cầu còn rất lớn là nhà ở xã hội. Theo đó, các chủ đầu tư có dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và đối tượng có thu nhập thấp sẽ được vay từ gói tín dụng này. Tuy nhiên, muốn làm nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trong thời điểm này nhà đầu tư phải có quỹ đất và quy hoạch đầy đủ hạ tầng. “Chủ đầu tư phải đáp ứng đầy đủ pháp lý. Nếu pháp lý vướng mắc ở đâu có thể tháo gỡ nhưng phải phù hợp với quy định của pháp luật”, ông Hùng nói.


Các chủ đầu tư có dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và đối tượng có thu nhập thấp sẽ được vay từ gói tín dụng này.
Các chủ đầu tư có dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và đối tượng có thu nhập thấp sẽ được vay từ gói tín dụng này.

Cần dự án để triển khai gói tín dụng 

Có thể thấy, việc có gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và sự vào cuộc nhanh chóng của các ngân hàng cho thấy đây thực sự là tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản trong bối cảnh các phân khúc thương mại, nghỉ dưỡng đang “đóng băng”. Tuy nhiên, để nhanh chóng có các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đủ điều kiện lại là một bài toán khó cho cả ngành xây dựng, doanh nghiệp, cơ quan quản lý. 

Do đó, theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận Phát triển nhà ở CBRE cho rằng để dòng vốn tín dụng này thật sự phát huy hiệu quả thì điều đầu tiên cần làm là rốt ráo tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý. Nhưng trong thực tế để một dự án có thể vay vốn ngân hàng thì phải có giấy phép xây dựng, trong khi đó một dự án phải mất mấy năm mới có thể nhận được giấy phép xây dựng. 

“Muốn phát triển nhà ở giá rẻ mà mất 5-10 năm xin giấy phép, thì giá không còn rẻ nữa. Chúng ta chỉ cần 2-3 tháng là cấp cho họ. Các bộ, ngành và địa phương cần nhanh chóng tháo gỡ pháp lý cho các dự án để đưa sản phẩm ra ngoài thị trường và đủ điều kiện để doanh nghiệp, người dân dễ dàng tiếp cận được vốn từ ngân hàng”, ông Kiệt nói.


Cần nhanh chóng có các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đủ điều kiện để triển khai gói tín dụng này.
Cần nhanh chóng có các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đủ điều kiện để triển khai gói tín dụng này.

Còn theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng không thuộc chương trình vay mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân mà Ngân hàng Chính sách xã hội hiện đang triển khai với lãi suất ưu đãi hàng năm là 4,8 - 5%. Do đó cần xây dựng những điều kiện phù hợp để dự án nhanh chóng được hưởng ưu đãi về lãi suất từ gói tín dụng. 

Đứng ở góc độ là đơn vị đầu tư dự án, ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, hiện nay dòng sản phẩm dành cho người có thu nhập trung bình khá với mức giá từ 30 - 50 triệu đồng/m2 đang khá hiếm ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; còn dòng sản phẩm giá 20 - 30 triệu đồng/m2 thì gần như đã “tuyệt chủng” tại các thành phố lớn, chỉ còn ở các tỉnh nhỏ. Vì vậy, việc cơ cấu lại các sản phẩm bất động sản là cực kỳ quan trọng trong giai đoạn tới.

Ông Quyết nhận định thị trường đã có sự thay đổi rất nhiều so với trước đây, nguồn cung nhà ở trong năm 2022 - 2023 bị giới hạn rất nhiều so với năm 2011-2013 đã thành công với gói hỗ trợ 3.000 tỷ đồng. Bởi thời điểm cách đây 10 năm, nguồn cung nhà ở bình dân chiếm gần 50% thị trường, nhà ở xã hội cũng có nguồn cung lớn. Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc lo ngại trong bối cảnh không có nhiều dự án mới thì dù có gói hỗ trợ cho vay nhằm phát triển nhà ở xã hội cũng khó tạo được sự đột phá cho thị trường. Do đó, kỳ vọng Nhà nước tháo gỡ khó khăn về chính sách để phát triển phân khúc nhà ở giá rẻ. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Trung ương đồng ý cho ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Tin mới cập nhật

Blockchain, trí tuệ nhận tạo sẽ giúp định hình tương lai theo cách "không thể tưởng tượng nổi"

7 giờ trước

Cổ đông lo giá cổ phiếu giảm khi nhiều ngân hàng chia cổ tức

16 giờ trước

Trung tâm thương mại TP.HCM "đắt" khách thuê

16 giờ trước

Hà Nội có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam: Gia đình 4 người chi 30 triệu/tháng vẫn thấy thiếu

16 giờ trước

Bí quyết tạo prompt nhằm tận dụng sức mạnh của chatbot AI

16 giờ trước