"Năm nay lấy đủ lương là may lắm rồi, không dám mong thưởng Tết!"

Thứ năm, 29/12/2022-09:12
Có lẽ giai đoạn 2021-2023 là “bi kịch” đối với ngành xây dựng Việt Nam. Khó khăn từ đại dịch COVID-19 chưa qua thì trắc trở từ việc thị trường bất động sản trầm lắng, lãi suất tăng cao… ập đến.

Nợ lương phổ biến, không mong có thưởng Tết

Ông Nguyễn Văn Huynh, đại diện một công ty xây dựng cho biết từ đầu năm đến nay, các hoạt động kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn.

“Do nguồn cầu bất động sản ảm đạm nên các chủ đầu tư không thực hiện chào thầu, đấu thầu các gói thầu mới. Công ty chúng tôi cũng gặp khó trong việc tìm kiếm các hợp đồng thi công công trình gối đầu trong năm tới, trong khi các công trình đang thi công đã xong và sắp xong”, Huynh nói.

Về dòng tiền, Huynh cho biết có sự trì trệ do room tín dụng bị siết chặt, tính thanh khoản của các dự án kém, việc thanh toán của chủ đầu tư cho nhà thầu thi công cũng gặp nhiều khó khăn… Những điều này ảnh hưởng chung đến việc quay vòng vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cũng như vận hành bộ máy nội bộ.

“Việc ngưng đọng dòng tiền cũng gây khó khăn thanh toán cho các đối tác cung cấp vật tư, vật liệu cũng như nhân công dẫn đến khiếu kiện và việc công nhân đình công, bỏ việc gây thiệt hại cho công ty”, Huynh nói và cho biết việc nợ lương, chậm lương không phải bây giờ mới diễn ra mà đã diễn ra từ đầu năm, là tình trạng chung của các nhà thầu xây dựng trong năm nay.

Nghiêm trọng hơn, Huynh cho biết “làn sóng bỏ nghề” trong môi trường xây dựng cũng đang diễn ra, vì gần như đơn vị nào cũng nợ lương, rất nhiều người chán nản đã bỏ việc.

“Năm nay thì xác định lấy được đủ lương là tốt lắm rồi chứ không mong có thưởng hay tháng 13 nữa”, Huynh cho biết và chia sẻ rằng hiện tại doanh nghiệp đang cơ cấu lại bộ máy, sáp nhập phòng ban cũng như cắt giảm nhân sự để giảm thiểu tối đa chi phí.


Nhà thầu xây dựng gặp khó, nhân sự âm thầm bỏ việc hoặc bị cắt giảm
Nhà thầu xây dựng gặp khó, nhân sự âm thầm bỏ việc hoặc bị cắt giảm

Nhà thầu khó khăn cũng kéo theo hàng nghìn tổ đội xây dựng khó khăn. Chia sẻ với phóng viên, một số tổ đội xây dựng từ các địa phương cũng cho rằng tình hình năm nay khó khăn hơn nhiều.

Lê Văn Thanh mang theo một tổ thợ từ Thanh Hóa ra Hưng Yên làm thầu phụ cho một số công trình, tuy nhiên, Thanh cho biết năm nay việc thanh toán tiền diễn ra rất chậm, thậm chí còn bị nhà thầu trừ nhiều khoản tiền.

Ngoài ra, Thanh cho biết tổ thợ của mình chỉ 10-20 người nhưng để nhận được việc cũng phải thành lập công ty, kéo theo rất nhiều chi phí liên quan từ thuế, bảo hiểm….

“Để nuôi thợ và trang trải các chi phí này, chúng tôi có lúc phải vay lãi nóng bên ngoài với lãi suất cao, hoặc vay mượn từ người thân, bạn bè rất nhiều. Thậm chí nhiều lúc thợ ứng tiền nhưng không thể xoay sở được cho thợ, đành chấp nhận có lúc thợ “bỏ” mình”, Sơn nói.

Nhà thầu xây dựng đứng trước nguy cơ phá sản

Theo khảo sát của Vietnam Reaport, trên 20% số dự án/hợp đồng của các nhà thầu xây dựng bị chậm tiến độ hoặc ảnh hưởng chi phí do đại dịch COVID-19; đồng thời biến động giá nguyên vật liệu tăng phi mã càng tạo thêm gánh nặng đối với doanh nghiệp.

Khảo sát cũng cho thấy hơn 70% số nhà thầu xây dựng cho biết gặp khó khăn do ảnh hưởng việc hạn chế dòng tiền trong giao dịch bất động sản; 60% nhà thầu bị ảnh hưởng do tâm lý thận trọng trong hoạt động đầu tư vào thị trường địa ốc.

Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cũng thực hiện khảo sát với trên 2.000 nhà thầu xây dựng cho thấy, quy mô vốn chủ yếu của doanh nghiệp là dưới 100 tỉ đồng. Do đó, quan hệ giữa nhà thầu và chủ đầu tư thường không bình đẳng, chỉ rất ít nhà thầu làm được công trình đòi hỏi chất lượng cao, thi công phức tạp mới có thể đàm phán, còn lại đa số khó kiếm được hợp đồng.

Do vốn nhỏ, hoạt động xây dựng ban đầu dựa trên vốn tạm ứng của chủ đầu tư (thường chỉ được tạm ứng 10-15% giá trị gói thầu), sau là vốn vay, làm xong 1-2 tháng mới được quyết toán. Như vậy, nếu công trình tạm ngưng hoặc giãn tiến độ, nhà thầu sẽ dễ rơi vào trạng thái thiếu hụt tài chính.

Ngoài ra, gần như tất cả các nhà thầu xây dựng, từ doanh nghiệp nhỏ đến các tập đoàn lớn đều có nợ đọng, nhiều nhà thầu gặp tình trạng “nợ chồng nợ”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng tiền hoạt động sản xuất, tác động tiêu cực đến người lao động, kiệt quệ sức khỏe doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Tấn Lực, Phó chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam cho hay việc thị trường bất động sản đóng băng dẫn các doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn, Chính phủ đang tháo gỡ nhưng chưa có thêm tín hiệu mới. Điều này cũng kéo theo việc các doanh nghiệp xây dựng do đó dẫn đến tình trạng khó khăn.

Ông Lực cho biết một trong những khó khăn lớn nhất liên quan đến vấn đề tín dụng khi lãi suất hiện nay tăng cao, doanh nghiệp khó tiếp cận, nhất là những tháng cuối năm cần phải đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, doanh nghiệp phải bỏ vào lượng tiền đầu tư vào lớn. Do đó doanh nghiệp gặp rất nhiều áp lực.

“Sau khi đại dịch COVID-19 mới qua, kinh tế chưa hồi phục, doanh nghiệp xây dựng vốn đã khó khăn từ đại dịch lại gặp tiếp những khó khăn từ thị trường bất động sản đóng băng. Nếu tình trạng này không được cải thiện thì sẽ có nhiều doanh nghiệp xây dựng rơi vào cảnh phá sản”, ông Lực nói.


Thị trường bất động sản trầm lắng kéo theo nhiều ngành nghề khó khăn
Thị trường bất động sản trầm lắng kéo theo nhiều ngành nghề khó khăn

Đơn giá lạc hậu, chưa làm đã biết lỗ

Chia sẻ về vấn đề đầu tư công, ông Lực cho hay các địa phương muốn phát triển thì phải lên kế hoạch đầu tư, vốn lại phân kỳ theo kế hoạch thì không bao giờ đi kịp tiến độ công trình.

“Muốn đẩy nhanh tiến độ thì doanh nghiệp phải đầu tư vốn vào, nhưng bỏ vốn vào thì doanh nghiệp hiện cũng đang gặp nhiều khó khăn trong vấn đề nguồn vốn. Chưa kể, nạn chiếm dụng vốn, nợ đọng cũng khiến các doanh nghiệp gặp thêm nhiều áp lực”, ông Lực nói bày tỏ “tha thiết mong Chính phủ tháo gỡ khó khăn về vấn đề tín dụng cho doanh nghiệp”.

Nói với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Hiệp chia sẻ, ngành xây dựng hiện đang tập trung giải ngân vốn đầu tư công và các công trình hạ tầng kỹ thuật đang là khối lượng công việc lớn nhất của các nhà thầu xây dựng hiện nay, bởi các công trình vốn ngoài ngân sách với vốn FDI đang chậm lại, rất ít. Tuy nhiên, công việc từ đầu tư công đang rất nhiều vướng mắc.

Ví dụ, về đầu tư công hạ tầng kỹ thuật, hồ sơ chuẩn bị của bên thiết kế, tư vấn thiếu sót, lủng củng, dẫn đến những phát sinh, mà việc thi công dự án vốn đầu tư công mà có phát sinh thì giải quyết rất vất vả.

“Chủ đầu tư cũng sợ trách nhiệm nên họ ngại ký các phát sinh, dẫn đến việc quyết toán chậm hẳn lại”, ông Hiệp nói.

Ông Hiệp cho rằng các nhà thu xây dng là lc lượng cui cùng sdng vn đầu tư công, vì vy nếu các nhà thu thc hin được khi lượng ln tc gii ngân snhanh. Tuy nhiên, hthng đơn giá định mc ca Việt Nam đang áp dng hin nay vn còn nhiu bt cp, không đầy đủ và lạc hậu, không phù hp thc tế khiến các nhà thu quá thua thit.

Chia sẻ cụ thể hơn, ông Hiệp cho biết đối vi các công tác đã có trong định mc ca BXây dng nhưng khi áp dng đơn giá đầu vào, nhân công, máy ca địa phương để lp dtoán công trình thì quá thp so vi thc tế doanh nghip phi chi tr.

“Đơn giá ca máy thậm chí chúng ta dùng của Nga ngày xưa nên rất lạc hậu. Do đó, nhiều đơn vị thị công mới chuẩn bị nhận gói thầu đã thấy lỗ rồi, nhưng vì không có việc làm nên họ buộc phải nhận, dù nhận làm rất khó khăn. Chưa kể còn phải để lại phí bảo trì, bảo hành, việc chỉ định thầu còn phải giảm giá 5%...”, ông Hiệp nêu.


Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam

Ông Hiệp cũng nêu ví dụ, công tác đắp nn đường đơn giá là 16.000đ/m3 thc tế phi thuê khoán là 30.000đ/m3; công tác đắp cp phi đá dăm theo định mc dtoán là 35.000đ/m3 giá thc tế thi công là 120.000đ/m3; công tác đóng cc bê công ct thép theo định mc là 55.000đ/m3 giá thi công thc tế tế là 150.000đ/m3.

Đặc bit, ông Hiệp cũng cho rằng đơn giá nhân công cũng hết sc bt hp lý do các thông sthanh toán da trên hthng tin lương cơ bn 2019, thậm chí tới đây còn tăng lương nên cho đến nay đơn giá nhân công sai lch rt ln so vi thc tế.

Cụ thể, đơn giá nhân công 3.5/7 nhóm 2 là 235.000đ/công trong khi đơn giá thuê khoán hin nay khong 450.000- 600.000đ/ngày hoc đơn giá lương ksư bc 2 là 6 triu đồng/tháng trong khi thc tế khong 20 triu. Sp ti nếu hthng tin lương được ci tiến thì vic thay đổi đơn giá tin lương cho công trường càng cn gp rút hơn!

Ngoài ra, ông Hiệp cũng cho biết mt scông tác chưa có trong định mc. Ví d: công tác lp đặt cáp treo cu dây văng, cu dây võng, công tác gia công lp đặt vòm cu thếp, khoan cc qua hang động casteur, rút cngm trong nước…Nguyên nhân do trước đây chúng ta còn lc hu trong công nghxây dng nên chưa có các định mc này.

Về giá cả vật liệu, ông Bùi Tấn Lực cũng cho rằng cần phải thông báo giá kịp thời hơn để điều chỉnh cho phù hợp. Một số công trình cần chuyển sang kêu gọi mời thầu có điều chỉnh giá, còn nếu cứ đấu thầu như trước đây mà không có điều chỉnh giá thì doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, thua lỗ nặng nề khi giá cả biển động mạnh.

Theo ông Bùi Tấn Lực, ngoài giá cả, tín dụng, vấn đề chính sách cũng có nhiều bất cập, cần phải tháo gỡ cho doanh nghiệp. Ví dụ, trong đầu tư công, thủ tục rất rườm rà, thời gian hoàn thiện hồ sơ chiếm 2/3 thời gian.

“Thủ tục triển khai có khi phải qua nửa năm 2023 mới xong thiết kế dự án, rồi mới triển khai đấu thầu. Sau đó rơi vào mùa mưa, doanh nghiệp không thể thi công được. Mà không thi không được thì không nhận được vốn của ngân sách, doanh nghiệp rất khó khăn. Do đó, cần rút ngắn thời gian về thủ tục hành chính, để công trình được triển khai sớm”, ông Lực nói.

Nhanh chóng điều chỉnh đơn giá, ban hành cơ chế tổng thầu

Trước những khó khăn trên, ông Nguyễn Quốc Hiệp cho biết đã kiến nghvi Thtướng Chính ph BXây dng vvic cn khn trương xây dng bsung và điu chnh li h thng đơn giá định mc xây dng hin nay. Va qua BXây dng đã có công văn giao Vin thiết kế xây dng phi hp vi Hip hi tchc trin khai vic này.

Tuy nhiên theo quy định ti Nghị đinh 10/2021 ngày 9/2/2021 v qun lý chi phí đầu tư xây dng, các định mc này cn được lp mi trình cơ quan chuyên môn thm định, phê duyt làm cơ sxác định giá xây dng công trình và khi trin khai áp dng cn kim chng trong thc tế để điu chnh b sung nhm hoàn thin hthng định mc theo quy định.

Vì vy có ththy rõ vic lp mi và điu chnh được hthng định mc hin nay smt rt nhiu thi gian (có thhàng năm) nên trong giai đon lp hsơ thiết kế, dtoán và thi công hin nay srt khó ban hành kp để có thể điu chnh được. Thực tế, các định mc xây dng hin nay được ban hành theo hình thc Thông tư, không phi là các quyết định như trước đây vì vy trình tban hành mt Thông tư scàng lâu hơn.

“Tvic thiếu ht mt số định mc, đơn giá, mt sthì bt cp so vi thc tế do các địa phương công bố đơn giá) nên các nhà thu đang rt khó khăn. Có nhà thu như Vinaconex va bt đầu trin khai gói thu cao tc Mai Sơn – Quế Lkhi so sánh đơn giá gói thu được duyt và chi phí thc tế phi trin khai đã thy chc sphi lkhong 40% nhưng không làm thì không có vic cho cán bộ nhân viên”, ông Hiệp nói.


Cần nhanh chóng điều chỉnh đơn giá
Cần nhanh chóng điều chỉnh đơn giá

Theo ông Hiệp, hin nay theo quy định chỉ định thu – các gói thu được chỉ định giai đon 2 đều phi tiết kim ct gim 5% so vi dtoán gói thu! Đây cũng slà mt khó khăn na cho các nhà thu trong vic tính toán chi phí vì bn thân các đơn giá định mc đã thp và thiếu ht như vy nay li tiết kim thêm 5% slà khó chng thêm khó.

“Chính vì nhng lý do trên nên mt scông ty xây dng xác định là không tham gia nhn thu các công trình vn đầu tư công vì tâm lý e ngi này mc dù công vic gicũng rt khó khăn. Để đẩy mnh vic gii ngân đầu tư công, bên cnh các chỉ đạo ca Chính phvchun bngân sách, gii phóng mt bng, chúng tôi cho rng cn có bin pháp gii quyết rt ráo để đầu ra ca vn ngân sách các dán đầu tư công được lưu thông nhanh chóng”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Cụ thể, cn nhanh chóng điu chnh và bsung hthng đơn giá định mc hinay. Cthcn có kế hoch rà soát phân loi các đơn giá, định mc để kế hoch bsung ngay trong quý 1/2023 cho kp trin khai các dán hin nay. Bsung ngay các định mc chuyên ngành giao thông vào hthng định mc xây dng làm cơ sáp dng cho các gói htng.

Ngoài ra, có quy trình phân cp, phân quyn cthvà quy định rõ ràng cho các Ban Qun lý dán, Chủ đầu tư để xlý vic điu chnh, gii quyết các vic phát sinh, điu chnh các gói thu song song vi vic tp trung ci thin cht lượng hsơ kho sát, thiết kế, dtoán ca các gói thầu. Đồng thời, cn nghiên cu ban hành cơ chế tng thu, cơ chế liên danh, cơ chế xét thu phù hp cho các gói thu xây dng htng ln sp đến (sân bay Long Thành) để tp hp được sc mnh ca các nhà thu Vit Nam.

Hoài Phong
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

8 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

10 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

14 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

16 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

17 giờ trước