meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Mẹo mua nhà theo tiêu chí “2 gần, 3 nên” cho các gia đình trẻ

Thứ hai, 27/05/2024-14:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Người mua nhà cần quan tâm tới nhiều yếu tố trước khi xuống tiền để đảm bảo về quyền lợi và tránh rủi ro. Theo các chuyên gia, vị trí dự án vẫn là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu mà người mua nào cũng phải lưu ý.

Kể từ đầu năm 2024 đến nay, cả nước ghi nhận có thêm nhiều dự án có hàng mới. Một phần là do các chủ đầu tư lo ngại ẩn số từ bộ 3 luật sửa đổi vừa được thông qua (Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh Bất động sản) sắp tới đây sẽ có hiệu lực. 

“Ẩn số” từ những quy định mới là một phần lý do khiến các chuyên gia khuyên người mua nhà rằng nếu có thể thì hãy mua ngay trong năm nay, khi các chính sách chiết khấu, ưu đãi tốt chưa từng có. Việc chần chừ, chờ đợi có thể làm bỏ lỡ cơ hội, vì một khi luật mới được áp dụng, sẽ phải mất một thời gian để doanh nghiệp thích nghi, điều này dễ khiến thị trường lại rơi vào thế khó.

Yếu tố đầu tiên mà người mua nhà cần xem xét vẫn là vị trí. (Ảnh minh họa)
Yếu tố đầu tiên mà người mua nhà cần xem xét vẫn là vị trí. (Ảnh minh họa)

Loại hình bất động sản phục vụ nhu cầu thực và có thanh khoản tốt hiện nay là căn hộ chung cư giá vừa túi tiền. Để có thể mua được sản phẩm chất lượng và phù hợp, các chuyên gia và nhà đầu tư có kinh nghiệm khuyến nghị, khi mua nhà, yếu tố đầu tiên mà người mua cần xem xét chính là vị trí. Bởi đây là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng tới giá trị bất động sản, nhất là với phân khúc căn hộ.

Khác với đất nền - loại hình có thể “mua xong để đó”, được coi là sản phẩm đầu tư lâu dài, đợi tăng giá thì chuyển nhượng qua tay. Nhưng với căn hộ chung cư, hầu hết đều phục vụ mua ở thực hoặc cho thuê sinh lời. Do đó nếu không tìm hiểu kỹ lưỡng, mua nhà ở dự án xa trung tâm, nơi dân cư thưa thớt, không có hạ tầng cơ sở, giao thông chưa phát triển… thì người mua sẽ rơi vào sai lầm lớn.

Nếu mua để ở, việc di chuyển và sinh hoạt hàng ngày của chủ nhà sẽ gặp nhiều khó khăn, mất thời gian và tiền bạc. Không gian sống và chất lượng sống cũng không được đảm bảo nếu xung quanh thiếu tiện ích và đường xá, dễ gây ra cảm giác mệt mỏi, hết năng lượng khi trở về nhà sau một ngày làm việc. Nếu đầu tư cho thuê, với căn hộ tại các vị trí xấu sẽ khó thu hút khách thuê, dễ “ế ẩm”, việc đầu tư sẽ không đạt lợi nhuận như kỳ vọng.

Theo các chuyên gia, khi mua nhà nên chọn các bất động sản theo tiêu chí “2 gần, 3 nên” dưới đây để có thể “săn” nhà thuận lợi, kiếm lời khi giá trị tăng theo thời gian.

Chọn dự án gần các phương tiện công cộng

Các dự án gần đường giao thông, phương tiện công cộng như tàu điện, xe buýt… sẽ mang đến nhiều thuận lợi cho cư dân. Việc lựa chọn dự án gần các trục giao thông, gần các bến xe buýt, bến tàu điện sẽ giúp cả nhà di chuyển thuận lợi, không cần dùng xe cá nhân, nhất là với các dự án xa trung tâm.

Nếu chọn các dự án xa trung tâm nên chú trọng hơn đến hệ thống giao thông công cộng. (Ảnh: TTXVN)
Nếu chọn các dự án xa trung tâm nên chú trọng hơn đến hệ thống giao thông công cộng. (Ảnh: TTXVN)

Di chuyển bằng phương tiện công cộng cũng an toàn hơn, giảm thiểu ô nhiễm. Bên cạnh các dự án đã nằm gần bến tàu, xe thì người mua cũng có thể chọn các dự án nằm cạnh các công trình này nhưng có quy hoạch trong tương lai sẽ có các tiện ích này phục vụ cư dân.

Mua nhà gần trường học, bệnh viện

Có nhà gần trường học sẽ là lợi thế lớn cho các gia đình có con nhỏ. Cha mẹ không phải mất nhiều thời gian để đưa con đến trường, việc trường học gần nhà cũng giúp đảm bảo an toàn hơn cho các bạn nhỏ. Đây cũng là lý do khiến các bất động sản gần trường học thường có giá cao hơn mặt bằng chung. 

Bên cạnh đó, cũng nên mua nhà gần các cơ sở y tế, bệnh viện, nhất là với gia đình có người già và trẻ nhỏ. Khu vực xung quanh trường học và bệnh viện thường có cảnh quan đẹp, sạch sẽ, không gian thoáng mát nên dân cư cũng được hưởng lợi.

Nên mua nhà có 3 phòng ngủ

Nhiều gia đình vì không đủ tài chính nên thường lựa chọn các căn hộ ít phòng. Tuy nhiên, nếu có tầm nhìn xa thì việc lựa chọn căn hộ nhiều phòng ngủ mới là giải pháp tốt nhất. Thông thường, các gia đình Việt Nam sẽ sống chung nhiều thế hệ nên rất cần nhiều phòng riêng. Việc con cái chung phòng với bố mẹ hay ông bà sẽ rất bất tiện và không thoải mái, trong tương lai vẫn phải đổi nhà có nhiều phòng hơn.

Do đó, hãy cố gắng về mặt tài chính để chọn mua căn hộ có tối thiểu là 3 phòng ngủ. Trước mắt người mua có thể khó khăn và vất vả hơn để trả nợ vay, nhưng chắc chắn về lâu dài sẽ thuận tiện và giá trị cũng tăng mạnh hơn căn hộ ít phòng.

Nên mua ở dự án có sẵn nhiều tiện ích

Hãy chú ý tới tiện ích nội khu khi mua nhà. Việc ở nhà chung cư thì cư dân sẽ phải phụ thuộc vào cộng đồng. Do đó, hãy chọn nơi dân trí cao, đảm bảo an ninh, đường đi trải nhựa cẩn thận, các hệ thống vận hành tòa nhà ổn định, không có hiện tượng trộm cắp… 

Bên cạnh đó, các tiện ích xung quanh như chợ, siêu thị, bãi đỗ xe, các khu sinh hoạt cộng đồng phải có đầy đủ. Bởi, chỉ khi có các yếu tố này thì gia đình bạn mới cảm thấy dễ chịu và thoải mái sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe sau những giờ làm việc căng thẳng.

Dự án có nhiều tiện ích trong và ngoài sẽ tăng giá trị rất nhanh. (Ảnh minh họa)
Dự án có nhiều tiện ích trong và ngoài sẽ tăng giá trị rất nhanh. (Ảnh minh họa)

Nên mua nhà của chủ đầu tư uy tín, có thương hiệu 

Hãy quan tâm tới điều này khi mua căn hộ chung cư. Nếu bạn mua phải dự án của một chủ đầu tư chây ì, thường chậm tiến độ hoặc không có sự hợp tác với người mua sẽ gây ra nhiều phiền phức. 

Khi làm việc với chủ đầu tư kém năng lực, không trung thực, người mua có thể không nhận được những giấy tờ pháp lý của căn nhà như mong muốn. Thậm chí có thể phát sinh tranh chấp, quá trình mua bán kéo dài rất mất thời gian. 

Với những chủ đầu tư có uy tín, thương hiệu trên thị trường, họ sẽ đảm bảo được giá trị pháp lý và chất lượng của dự án. Vì vậy, việc chọn một chủ đầu tư tốt cũng là yếu tố rất quan trọng khi mua nhà./.

Nguyễn Ngọc Huyền
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

Thách thức chống thất thu thuế từ livestream, thương mại điện tử

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

Ghép nhà ở xã hội với phân khúc thương mại vừa túi tiền: Tại sao không?

Liệu có một lượng lớn “hàng giá rẻ” trước khi quy định siết phân lô có hiệu lực?

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

Tin mới cập nhật

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

11 giờ trước

Apple đối diện với khoản phạt lên tới 50 triệu USD mỗi ngày

11 giờ trước

Hà Nội lý giải về mức đền bù đất nông nghiệp 252.000 đồng/m2 tại quận Hoàng Mai

11 giờ trước

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

11 giờ trước

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

13 giờ trước