"Lướt sóng" vàng lãi cao hơn chung cư: Chuyên gia khuyên đừng "để trứng vào một giỏ"!

Thứ hai, 08/04/2024-11:04
Chia sẻ thêm về cơ hội khi "lướt sóng" giá vàng, đa số các chuyên gia kinh tế khuyến nghị nhà đầu tư nên cẩn trọng. Nguyên nhân bởi, giá vàng có thể sẽ chịu tác động mạnh từ sự thay đổi về chính sách.

Sáng ngày 8/4,giá vàngnhẫn trong nước đã tiếp tục bật tăng lên một cột mốc lịch sử mới. Cụ thể, Công ty Bảo Tín Minh Châu vào sáng cùng ngày đang niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn ở mức 73,12-74,52 triệu đồng/lượng với chiều mua vào - bán ra, tương ứng mức tăng 190.000 đồng/lượng so với sáng ngày hôm trước.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn cũng đang được niêm yết ở mức 71,85-73,15 triệu đồng/lượng lần lượt với chiều mua vào - bán ra.

Như vậy, kể từ đầu năm cho đến nay, giá nhẫn tròn trơn đã liên tục phá vỡ những kỷ lục mới, tăng gần 10 triệu đồng lượng, tương đương với mức tăng 16%.

Sáng ngày 8/4, giá vàng nhẫn trong nước đã tiếp tục bật tăng lên một cột mốc lịch sử mới. (Ảnh minh họa)
Sáng ngày 8/4, giá vàng nhẫn trong nước đã tiếp tục bật tăng lên một cột mốc lịch sử mới. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng đang được duy trì ở mức cao. Theo đó, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn sáng 8/4 niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 79,5-81,9 triệu đồng/lượng tương ứng với chiều mua vào - bán ra. Ngoài ra, Tập đoàn Doji niêm yết vàng SJC ở mức 79-82 triệu đồng/lượng đối với mua vào - bán ra.

Đáng chú ý, sau khi Ngân hàng Nhà nước công bố về việc không độc quyền vàng miếng SJC khiến cho nhu cầu của đại đa số người dân đã chuyển từ vàng miếng sang vàng nhẫn. Đồng thời, chênh lệch giữa giá vàng miếng cùng giá vàng nhẫn cũng ngày càng thu hẹp, hiện đang ở trong khoảng 7,4-8 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới đang được giao dịch ở mức 2.307 USD/ounce, so với sáng ngày hôm trước đã giảm 23 USD/ounce. Nếu như quy đổi theo tỷ giá hiện hành, giá vàng thế giới hiện đang ở mức khoảng 70 triệu đồng/lượng, chưa bao gồm thuế phí.

Như vậy, với tốc độ tăng giá liên tục của vàng nhẫn, lần đầu tiên giá vàng nhẫn trong nước vượt qua vàng thế giới khoảng 4.000 đồng/lượng. Trong khi đó, chênh lệch của giá vàng miếng đã giảm xuống còn hơn 11 triệu đồng/lượng. 

"Lướt sóng" vàng lãi đậm hơn chung cư

Mới hơn một tuần trước, có thời điểm giá vàng nhẫn đã giảm xuống mức hơn 68 triệu đồng/lượng. Đến ngày 6/4, giá vàng nhẫn đã phá vỡ kỷ lục mới khi chạm mốc hơn 74 triệu đồng/lượng. Thậm chí, nếu người mua vàng vào ngày 5/4, đến sáng 7/4 bán ra thì đã lãi ít nhất hơn 2 triệu đồng.

Hoặc, nếu so sánh với cuối tuần trước thì giá vàng nhẫn trơn đã tăng lên đến gần 4 triệu đồng/lượng. Nếu so sánh với thời điểm ngày vía Thần tài (19/2/2024), người mua vàng tính đến nay đã lãi ít nhất 8 triệu đồng/lượng, tương ứng với mức lợi nhuận khoảng 12%. Đây là mức lợi nhuận khá hấp dẫn, thậm chí cao hơn rất nhiều so với lãi suất tiết kiệm ở các ngân hàng đang ngày xuống thấp. Mức gửi lãi suất tiết kiệm không quá 4%/năm, thậm chí chưa tới 2% ở các ngân hàng lớn, nếu gửi trong 3 tháng số tiền lãi thu về chẳng đáng là bao. 

Một nhà đầu tư tại Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, giá vàng nhẫn thậm chí còn tăng mạnh hơn giá chung cư. (Ảnh minh họa)
Một nhà đầu tư tại Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, giá vàng nhẫn thậm chí còn tăng mạnh hơn giá chung cư. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, một nhà đầu tư tại Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, giá vàng nhẫn thậm chí còn tăng mạnh hơn giá chung cư. Đồng thời, nhà đầu tư này phân tích rằng, người mua vàng từ ngày vía Thần Tài đến ngày hôm nay bán ra, lợi nhuận ghi nhận sẽ dao động trong khoảng 12-13%.

Tuy nhiên cũng vào cùng thời điểm, giá chung cư chỉ tăng trong khoảng 8-10%. Ví dụ như giá chung cư tại khu đô thị Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tăng trung bình 200-400 triệu đồng/căn. So với giá vốn ban đầu phải bỏ ra, mức giá đã tăng khoảng 8%. Vì thế, nhà đầu tư này khẳng định:“Mặc dù giá chung cư tăng mạnh trong thời gian gần đây, nhưng so với giá vàng thì lợi nhuận tăng của chung cư vẫn không cao bằng. Chưa kể, thanh khoản của chung cư cũng sẽ chậm hơn so với vàng”.

Trước đó, tham gia Hội thảo "Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024" được tổ chức bởi Kênh thông tin CafeF thuộc Công ty VCCORP, bà Dương Thuỳ Dương - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam đã đưa ra con số thống kê về lợi nhuận của các kênh đầu tư. Đáng chú ý, đầu tư chứng khoán ghi nhận lãi cao nhất với tỷ suất 22%; tiếp theo là vàng với lãi suất 17%. Với một căn hộ chung cư, nếu nhìn vào lợi nhuận cho thuê thì lãi chỉ là 5%, còn tỷ lệ sinh lời nếu gửi tiền ngân hàng chỉ là 4,8%. 

Không nên "lướt sóng" hay "bỏ trứng vào một giỏ" khi đầu tư vàng

Hầu hết các chuyên gia quốc tế đều nhận định, giá vàng sẽ giữ mức ổn định, ít nhất là trong thời gian tới. Cụ thể, ông Steve Azoury, chủ sở hữu Công ty tư vấn tài chính Azoury Financial (Mỹ) cho biết:“Tôi tin tưởng rằng, giá vàng sẽ ổn định trong vài tháng tới”.Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận, hiện vẫn chưa thể định hình được mức ngưỡng ổn định của giá vàng.

Nguyên nhân bởi, giá vàng trong những tháng tới diễn biến ra sao chủ yếu phụ thuộc vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiến hành đảo chiều lãi suất đang neo đậu ở mức cao nhất trong 23 năm qua hay không. Dù lãi suất của Fed không tác động trực tiếp tới giá vàng, song chúng lại có xu hướng ngược chiều nhau, tức là khi lãi suất giảm thì nhu cầu vàng sẽ tăng lên.

Dựa trên dự báo của 62 chuyên gia đầu ngành, Giám đốc điều hành Sàn giao dịch vàng Certified Gold Exchange (Mỹ) - ông John Halloran phân chia những dự báo giá vàng năm 2024 ra thành 3 mức. Trong đó, mức thấp nhất sẽ là 1.600 USD/ounce, mức trung bình là 2.382 USD còn mức cao sẽ là 5.000 USD. Vị này cho hay, giá vàng trong 5-10 năm tới có thể bước vào những chu kỳ tăng bứt phá, từ mức 3.000 USD lên mức 5.000 USD, rồi sau đó nhảy vọt lên 15.000 USD.

Điều đáng nói, Jim Rickards - nhà phân tích từng làm việc 35 năm trên Phố Wall gần đây nhất dự báo rằng, giá vàng vào năm 2026 có thể đạt mức 15.000 USD/ounce. Ông khẳng định:“Đây không phải là phỏng đoán mà là kết quả của sự phân tích nghiêm ngặt”. 

Nếu như lấy dẫn chứng 2 đoạn tăng giá trước đó để so sánh với thị trường thời điểm hiện tại, ông Rickards cho biết, thị trường giá lên trong giai đoạn 1971-1980 đã chứng kiến vàng tăng từ mức 35 USD lên 800 USD, tương ứng với mức tăng 2.200% trong 9,4 năm. Với giai đoạn 1999 2011, giá vàng đã tăng từ mức 250 USD lên 1.900 USD, tương ứng tăng 670% trong 12 năm.

Nhiều chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư không nên "lướt sóng" vàng. (Ảnh minh họa)
Nhiều chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư không nên "lướt sóng" vàng. (Ảnh minh họa)

Thời điểm hiện tại, thị trường vàng lên giá vốn dĩ đã được khởi động kể từ năm 2015, khi đó giá vàng đã "chạm đáy" ở mức 1.050 USD. Vị này lập luận thêm:“Nếu lấy mức trung bình đơn giản đối với mức tăng giá cùng thời gian của hai giai đoạn tăng giá trước đó, chúng ta sẽ có được mức tăng 1.435% trong khoảng thời gian 10,7 năm”.

Đồng thời, ông Rickards bổ sung:“Áp dụng mức tăng cùng thời gian nói trên cho mức giá cơ bản là 1.050 USD/ounce kể từ tháng 12/2015 sẽ dẫn tới dự báo về mức tăng cho thị trường vàng là 15.070 USD/ounce trong tháng 8/2026”.

Mặc dù những chuyên gia dự báo giá vàng trong thời gian tới sẽ sớm quay đầu giảm chỉ là thiểu số; song lời khuyên của những người này đó là, cần cảnh giác không nên đầu tư toàn lực vào vàng. Bên cạnh đó, các chuyên gia tài chính cũng từng nhiều lần đưa ra lời khuyên, không nên dành quá 10% danh mục đầu tư của bản thân cho vàng. Đồng thời, nên đa dạng hóa danh mục đầu tư để có thể đề phòng "bỏng tay" nếu giá vàng bất ngờ bị sập. Nói chung, quy tắc cũ là "đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ" cho đến tận ngày nay vẫn đúng.

Chia sẻ thêm về cơ hội khi "lướt sóng" giá vàng, đa số các chuyên gia kinh tế khuyến nghị nhà đầu tư nên cẩn trọng. Nguyên nhân bởi, giá vàng có thể sẽ chịu tác động mạnh từ sự thay đổi về chính sách. Cụ thể, theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế, lý do duy nhất đẩy giá vàng thế giới lên cao kỷ lục là do kỳ vọng về thị trường của các nhà đầu cơ. Ông Thịnh dự báo rằng, giá vàng sẽ có thể quay đầu giảm trong tương lai gần. Do đó, các nhà đầu cơ ôm vàng cần phải tỉnh táo trước khi xuống tiền.

Ngoài ra, ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO AFA Capital từng cảnh báo các nhà đầu tư không nên "lướt sóng" vàng. Chênh lệch giá mua vào - bán ra lớn nên nhà đầu tư khả năng cao sẽ lỗ trong trường hợp coi vàng vật chất là kênh đầu tư "lướt sóng"./.

Nguyễn Thị Thùy
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

4 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

6 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

10 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

12 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

13 giờ trước