Lợi nhuận gộp doanh nghiệp chăn nuôi vào năm 2023 nhiều tín hiệu phục hồi

Thứ ba, 29/11/2022-14:11
Chứng khoán BSC dự báo biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp chăn nuôi vào năm 2023 sẽ phục hồi tích cực hơn nhờ giá heo hơi duy trì ở mức cao, dao động quanh 60.000 - 70.000 đồng/kg. 

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) cho hay, động lực giá heo hơi tăng tới từ nguồn cung dự kiến bị thắt chặt do những áp lực từ chi phí đầu vào, dịch bệnh cùng độ trễ hoạt động tái đàn của căn hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Các doanh nghiệp còn phải đối mặt với các thách thức về vấn đề môi trường, xin cấp phép chăn nuôi mới. 

Về nhu cầu tiêu thụ heo hơi kỳ vọng tăng trưởng ở mức ổn định và kỳ vọng vào Trung Quốc mở cửa trở lại cũng thúc đẩy giá heo hơi nội địa trong ngắn hạn. Cùng với đó, chi phí nguyên vật liệu thức ăn chăn nuôi cùng chi phí vận chuyển có xu hướng hạ nhiệt sau những bất ổn của địa chính trị trong 6 tháng cuối năm 2022, giúp các doanh nghiệp chủ động chuỗi giá trị. 

Tuy nhiên BSC lưu ý những rủi ro tỷ giá tác động tới hoạt động nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi và xu hướng lãi suất tăng, điều này có thể tác động lên chi phí sử dụng vốn của doanh nghiệp.


Chi phí nguyên vật liệu thức ăn chăn nuôi cùng chi phí vận chuyển có xu hướng hạ nhiệt
Chi phí nguyên vật liệu thức ăn chăn nuôi cùng chi phí vận chuyển có xu hướng hạ nhiệt

Giá heo hơi trong nước tăng liên tục từ đầu tháng 7 vì có vấn đề về nguồn cung và ảnh hưởng từ hiệu ứng “domino” trên giá heo hơi tại thị trường Trung Quốc.

Trong quý III, giá heo hơi trung bình tăng 18% so với cùng kỳ năm 2021 chủ yếu tới từ nhu cầu tiêu thụ thịt hơi vẫn tăng trưởng và nguồn cung thực tế giảm vì những áp lực từ chi phí thức ăn chăn nuôi trong 9 tháng đầu năm tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Bên cạnh đó, dịch tả heo châu Phi còn có diễn biến phức tạp trên 20 địa phương,... khiến những hộ chăn nuôi quy mô nhỏ (chiếm 70% nguồn cung thịt trong nước) gặp nhiều khó khăn trong việc tái đàn. 

Ngoài ra, heo hơi Việt Nam có xu hướng tăng giá đã được hỗ trợ tích cực bởi giá heo hơi Trung Quốc từ cuối tháng 6/2022, qua những kênh xuất khẩu tiểu ngạch. 

Trong quý III, giá heo hơi Trung Quốc đã ghi nhận mức tăng hơn +53% so với trung bình nửa đầu năm 2022 và chưa có xu hướng hạ nhiệt sau đợt Quốc Khánh. Nguyên nhân vì nguồn cung thắt chặt bởi những diễn biến phức tạp của khí hậu và dịch bệnh, tâm lý giữ sản phẩm chờ giá cao hơn của nhiều đơn vị chăn nuôi, dựa vào kỳ vọng Trung Quốc mở cửa lại. Trong khi nhu cầu phục hồi dần nhờ tâm lý tích trữ thịt cho mùa đông và dịp Tết. 

Tuy nhiên, với khoảng cách giá heo hơi giữa Việt Nam và Trung Quốc đang xa hơn kể từ tháng 9 do dịch bệnh Covid - 19 bùng phát và chuẩn bị Đại Hội Đảng Trung Quốc tháng 10/2022 khiến nước này kiểm soát biên giới chặt hơn và giảm thiểu tối đa các hoạt động xuất khẩu tiểu ngạch. 

Chứng khoán BSC kỳ vọng khoảng cách giá này sẽ được thu hẹp khi Trung Quốc tiến hành mở cửa trở lại nền kinh tế. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

54 phút trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

3 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

3 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

3 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

13 giờ trước