Lạm phát tại Châu Âu cao kỷ lục, chuẩn bị cho đợt tăng lãi suất đầu tiên trong 11 năm

Thứ sáu, 08/07/2022-23:07
Trước tỷ lệ lạm phát cao chưa từng thấy trong lịch sử, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã có những chuẩn bị cơ bản cho đợt tăng lãi suất đầu tiên trong 11 năm.

Theo CNBC, khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro (Eurozone) đã ghi nhận lạm phát tăng lên mức kỷ lục là 8,6% chỉ trong tháng 6. Trong khi các nhà kinh tế của Reuters dự đoán con số trước đó là 8,4%. Còn vào tháng 5, lạm phát tại khu vực này đạt 8,1%.

Ngay đầu tuần vừa qua, Đức đã báo cáo lạm phát giảm 0,5 điểm % so với tháng trước khiến các giới quan sát hết sức ngạc nhiên. Các chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, việc chính phủ nước này công bố khoản trợ cấp mới đã góp phần làm giảm bớt tác động của tình trạng giá năng lượng ngày một leo thang. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với tỷ lệ lạm phát đã được kiểm soát.

Đối với Pháp và Tây Ban Nha, trong tháng 6 vừa qua, hai quốc gia này đều chứng kiến lạm phát vượt ngưỡng 10%. Con số này đã đạt kỷ lục lần đầu tiên kể từ năm 1985.


Lãnh đạo ECB vẫn kỳ vọng xuất hiện dấu hiệu tăng trưởng tích cực
Lãnh đạo ECB vẫn kỳ vọng xuất hiện dấu hiệu tăng trưởng tích cực

Ngân hàng trung ương Châu Âu (ECB) sẽ tiến hành nhóm họp và thống nhất mức tăng lãi suất vào cuối tháng 7 và một lần tăng nữa vào tháng 9 tới. Điều này cũng đồng nghĩa với mức lãi suất của ECB sẽ được điều chỉnh lên vùng dương sau 8 năm.

Bà Christine Lagarde, Chủ tịch ECB, đã có những nhận định về giai đoạn sau tháng 9 như sau: “Nếu lạm phát không được cải thiện vào thời gian tới, chúng tôi sẽ phải có thêm những dữ kiện để khắc phục tình trạng này triệt để hơn”

Tuy nhiên, các chính sách tiền tệ ở Eurozone vẫn đang bị bỏ ngỏ bởi trong vài tháng tới nguy cơ suy thoái kinh tế vẫn có thể xuất hiện. Trên thực tế, quyết định nhanh chóng tăng lãi suất của ECB có thể sẽ gây cản trở tới khả năng tăng trưởng kinh tế vào thời điểm suy thoái.

Theo những số liệu được công bố gần đây cho thấy Eurozone đang mất dần sức hút. Liệu khu vực này có thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong năm nay hay không là điều khiến giới quan sát quan tâm nhất vào lúc này.


Liệu châu Âu có thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong năm nay hay không là điều khiến giới quan sát quan tâm nhất hiện nay
Liệu châu Âu có thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong năm nay hay không là điều khiến giới quan sát quan tâm nhất hiện nay

Cũng theo dự báo của các chuyên gia kinh tế tại ngân hàng Berenberg, tình trạng suy thoái vào năm 2023 tại khu vực Eurozone có thể thu hẹp GDP xuống 0,8%. Tuy nhiên, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã gây ra những áp lực lớn về năng lượng và lương thực khiến khu vực này rơi vào suy thoái sớm hơn dự kiến.

Bà Lagarde cũng nhận định rằng: “Chúng tôi vẫn kỳ vọng vào một tốc độ tăng trưởng tích cực do các yếu tố phụ trợ trong nước sẽ chống lại tình trạng mất đà tăng trưởng”.

Trong bài phát biểu vào tháng 6, ECB đã dự báo GDP toàn khu vực trong năm 2022 đạt 2,8% và dự báo mới sẽ được cập nhật vào tháng 9 tới.
Nhà kinh tế trưởng của ECB, Philip Lane cho biết: “Có hai rủi ro mà chúng ta sẽ phải đối mặt. Một mặt liên quan đến những yếu tố dẫn đến lạm phát sẽ cao hơn trong một thời gian dài so với những dự kiến ban đầu. Mặt khác, kinh tế suy thoái cũng có thể là nguyên nhân khiến lạm phát giảm”.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

2 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

4 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

5 giờ trước

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

5 giờ trước

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

16 giờ trước