Hàng loạt đặc sản “ngoại” đổ bộ vào chợ Tết

Thứ hai, 26/12/2022-11:12
Các loại giỏ quà Tết với hạt ngũ cốc, sô cô la, nước trái cây, hay rượu sâm panh nổ được nhập khẩu từ Đức, Pháp, Scotland hay Thụy Sĩ được bày bán ở siêu thị chuyên bán các loại hàng ngoại trên đường Hai Bà Trưng (quận 1) với nhiều mức giá, dao động từ 1,3-4 triệu đồng…

Những ngày gần đây, các loại đặc sản từ Úc, Hàn, Mỹ, Nhật Bản hay Campuchia đã dồn dập đổ bộ vào thị trường TP HCM.

Nhiều gia đình Việt có điều kiện kinh tế vẫn chi tiêu mạnh tay hàng triệu đồng để mua sắm đồ nhập khẩu cao cấp để ăn Tết bất chấp xu hướng cắt giảm hầu bao.

Quà Tết độc và lạ

Còn khoảng 1 tháng nữa là đến Tết cổ truyền, tuy nhiên bà M - chủ tiệm Tư Xê tại chợ Lê Hồng Phong (còn gọi là chợ Campuchia, ở quận 10) đã rất bận rộn với những đơn hàng đặc sản Tết Campuchia.

Các loại khô như khô cá sặc, cá dứa, cá lóc hay cá tra phồng có giá từ 350.000 - 1,2 triệu đồng/ kg. Những loại đặc sản như tôm khô, khô trâu, khô bò hay lạp xưởng heo đều đắt khách.

Bà M cho biết các loại đồ khô đều là những sản vật của vùng Biển Hồ Campuchia, do đó mùi vị đặc trưng và đậm đà, hay ăn lai rai cùng ly rượu nồng rất hợp trong ngày Tết nên được yêu thích bởi cả người dân 3 miền.


Chợ Tết Việt bày bán hàng loạt đặc sản nhập
Chợ Tết Việt bày bán hàng loạt đặc sản nhập

Bà Mai mở quyền sổ ghi chép ra và hào hứng chia sẻ: “Có chị khách tên Tuyết Mai tại Hà Nội hôm qua đã đặt 30kg cá khô, vừa giao đơn hàng 20kg cá tôm khô và lạp xưởng tuần trước cho một nhà tại quận 2. Việt kiều năm nay về nước chơi Tết đông, do đó, quà biếu bán cũng được nhiều lắm”.

Anh Nguyễn Hữu Đạt (nhân viên ngân hàng ngụ tại quận 1) đứng ngắm nghía từng chai rượu nhập khẩu ở siêu thị chuyên bán đồ Mỹ trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1. Anh đang cân nhắc mua những loại sô cô la đắt tiền như sô cô la trắng hạnh nhân, sô cô la đen nhân kem hạt phỉ, sô cô la rượu hay sô cô la đen 81% ca cao.

Anh Đạt đã lập nghiệp được 10 năm tại Sài Gòn với công việc rất bận rộn. Anh hiếm khi về nhà nên đợt Tết này, anh dự định đi ngắm quà Tết từ sớm, tìm những món lạ miệng lạ mắt mà không có ở quê. Anh Đạt cho hay: “Mấy đồ bánh, mứt, kẹo ở quê cũng mua được, tuy nhiên mấy món đồ nhập chỉ ở Sài Gòn mới có”.

Còn với chị P. T. H ở quận 4, chị chia sẻ rằng Tết này là cái Tết đầu tiên mà chị về thăm gia đình tại Nam Định sau 3 năm dịch bệnh. Năm nay chị H chỉ muốn mua đồ ngon làm qua vì năm ngoái dịch bệnh đúng Tế nên không về được.

Chị H cho biết sẽ mua ăn thử túi hạt óc chó, túi hạt macca Úc, hộp oliu đen không hạt từ Tây Ban Nha một hộp nho không hạt Úc, hay hộp nho kẹo Mỹ… để kiểm tra chất lượng rồi mới đưa ra quyết định chốt quà mua.

Nhiều giá cả và mẫu mã

Các loại giỏ quà Tết với hạt ngũ cốc, sô cô la, nước trái cây, hay rượu sâm panh nổ được nhập khẩu từ Đức, Pháp, Scotland hay Thụy Sĩ được bày bán ở siêu thị chuyên bán các loại hàng ngoại trên đường Hai Bà Trưng (quận 1) với nhiều mức giá, dao động từ 1,3-4 triệu đồng. Thế nhưng, nhân viên cho biết giá nào cũng có, chỉ tùy theo độ chịu chi của khách hàng.

Ở một mặt khác, siêu thị Nhật nằm trên đường Lê Thánh Tôn (quận 1) cũng bày lên kệ những loại giỏ quà Tết độc đáo và bắt mắt với các loại đặc sản xứ mặt trời mọc với rượu sake, rượu mơ vảy vàng, bánh quy Bourbon Tore hay các loại bánh kẹo nhập khẩu từ Nhật như kẹo Macadamia Chocolate.

Hàng loạt đặc sản “ngoại” đổ bộ vào chợ Tết - ảnh 2

Cửa hàng trưởng, bà Đỗ Thị Như Hà cho biết siêu thị đợt Tết này có thêm 2 gói quà gia vị mới gồm sốt gà kiểu Nhật, dầu hạt, hay nước tương dành cho những người Nhật muốn tìm kiếm hương vị quê nhà trong ngày Tết. Giỏ quà Tết Nhật năm nay có giá từ 400.000 - 1 triệu đồng được khách hàng rất mực quan tâm.

Trong khi, ở cửa hàng chuyên bán đồ của Hàn ở đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), có những giỏ quà Tết mang đậm phong cách Hàn đã được bày bán với mức giá dao động từ 700.000 - 2,4 triệu đồng.

Trong đó, những loại chế phẩm từ sâm như hồng sâm, kẹo sâm hay sâm nước, và những sản phẩm khác như ngũ cốc, táo đỏ, linh chi đều là những món quà biếu đặc trưng trong những giỏ quà Tết kiểu Hàn. Nổi bật lên trên tất cả vẫn là hộp quà củ nhân sâm tươi. Loại giỏ quà này đặc biệt thu hút khách hàng.

Bên cạnh đó, những giỏ quà hoa quả nhập khẩu từ Hàn, Úc, Mỹ, Nhật như lê, táo, nhỏ hay giỏ quà thực phẩm chức năng cũng được lựa chọn bởi nhiều người vì tốt cho sức khỏe và đáp ứng những lợi ích thiết thực trong cuộc sống.

Sức mua hàng Nga chậm

Bà Nguyễn Thị Khánh Vân đã có kinh nghiệm hơn 15 năm kinh doanh đồ Nga tại chợ Nga (đường Võ Văn Kiệt, quận 1). Bà đánh gái rằng sức mua năm nay chậm hơn hẳn so với các năm. Ngoài ra, xung đột giữa Nga và Ukraine khiến phí vận chuyển hay giá cả hàng hóa bị đội lên hơn 30%.

Hàng loạt đặc sản “ngoại” đổ bộ vào chợ Tết - ảnh 3

Bà Vân lấy ví dụ về trứng cá Nga trước chỉ có mức giá rơi vào khoảng 200.000 đồng/hộp, nhưng nay giá tăng lên 300.000 - 350.000 đồng/hộp. Giá phô mai sợi khoảng hơn 300.000 đồng/ kg, nay đạt mức hơn 400.000 đồng/ kg. Cùng với đó, nhiều loại đặc sản khác như xúc xích hun khói salami, bánh mì đen, vịt, hay đùi gà cũng đã tăng giá, tuy nhiên siêu thị vẫn phải cố gắng duy trì mức giá cũ để giữ chân khách hàng.

Do sức mua chậm và giá cả lại leo thang nên bà Vân đã giảm số lượng hàng khẩu chỉ còn một nửa trong năm nay.

Bà Vân nói: “Cửa hàng những năm trước ở giai đoạn gần Tết không có chỗ đứng bởi hàng hóa tràn ngập, tuy nhiên năm nay chỉ nhập về theo kiểu cầm chừng và lượng hàng hóa lèo tèo đến nỗi có khách quen hỏi mình rằng năm nay tại sao vẫn chưa nhập về hàng bán Tết”.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Mẹo xây nhà cấp 4 tại nông thôn chỉ với 250 triệu đồng

1 giờ trước

Thủy sản Minh Phú báo lãi quý I/2024 đạt gần 25 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ

3 giờ trước

Chứng khoán đã thoát hiểm nhưng vẫn còn áp lực bán

3 giờ trước

TikTok để lại “miếng bánh” hàng tỷ USD nếu rút khỏi thị trường Mỹ

3 giờ trước

Bức tranh ngành thép quý I/2024: “Ông lớn” Hòa Phát tiếp tục hồi phục, nhóm tôn mạ được nhận định là điểm sáng

3 giờ trước