Tin vui với người nuôi tôm khi tôm nguyên liệu tăng giá cận Tết

Thứ tư, 21/12/2022-14:12
Nhu cầu thu mua tôm nguyên liệu của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tăng mạnh trong những tháng cuối năm 2022, do đó giá tôm nguyên liệu tăng cao. Tại Bạc Liêu, người nuôi tôm đang rất phấn khởi vì đạt được lợi nhuận khá sau giai đoạn dài đối mặt với những khó khăn vì đại dịch và chi phí nuôi tôm gia tăng.

Xuất khẩu và giá tăng

Theo Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu, giá tôm sú và tôm thẻ những ngày gần đây đều đang giữ mức ổn định cao. Cụ thể, giá tôm sú nguyên liệu loại 30 con/kg dao động từ 250.000 - 270.000 đồng/ kg, tôm thẻ chân trắng loại 100 con/kg có giá từ 95.000 đồng/ kg, tôm cỡ 20 con/kg giá từ 250.000 đồng trở lên hay tôm thẻ cỡ 30 con/kg có giá từ 170.000 đồng/ kg. 

Đối với người nuôi tôm, việc giá tôm nguyên liệu tăng 5% là một tin vui, ngoài ra, còn giúp bà con thúc đẩy việc cải tạo thả nuôi vụ sản xuất mới.

Năm 2023, ngành tôm sẽ phải kiên trì gấp đôi so với ngành khác

Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản (VASEP) - Ông Trương Đình Hòe cho biết: “Ngành tôm năm nay sẽ khó khăn hơn ngành cá tra rất nhiều. Cá tra sẽ rẻ hơn và phù hợp với người tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Còn tôm thì lại đắt hơn. Bây giờ người dân Mỹ không còn ăn ở nhà hàng nữa mà tiến hành thắt chặt chi tiêu làm sao mà bán được”.

Ông Hồ Quốc Lực: Trước sức ép cạnh tranh từ Ấn Độ và Ecuador, ngành tôm cần "biết người, biết ta"

Hiện nay, trước sức ép của các đối thủ lớn như Ấn Độ và Ecuador thì Chủ tịch Sao Ta cho rằng doanh nghiệp Việt cần phải đánh giá được điểm mạnh - điểm yếu của cả hai bên, chuẩn bị các sách lược về thị trường, sản phẩm để có thể gia tăng sức cạnh tranh cũng như phát huy được lợi thế ở trên thị trường quốc tế.

Xuất khẩu tôm Việt vào thị trường Mỹ và EU giảm mạnh trong tháng 10

Xuất khẩu tôm vào Mỹ và EU trong tháng 10 của Việt Nam giảm sâu. Thị trường đang dư cung, cộng với lạm phát tăng kỷ lục, khủng hoảng nhiên liệu vì chiến tranh ở Ukraine, người dân thắt chặt chi tiêu… đều khiến cho việc xuất khẩu tôm vào hai thị trường này giảm mạnh. 

Giá tôm nguyên liệu tăng 5% là một tin vui với những người nuôi tôm 
Giá tôm nguyên liệu tăng 5% là một tin vui với những người nuôi tôm 

Theo chia sẻ của anh M ở xã Điền Hải, huyện Đông Hải đã có hơn 10 năm kinh nghiệm về nuôi tôm, dù thời tiết năm nay có những diễn biến bất lợi, tuy nhiên tôm đạt về năng suất nhờ việc chủ động trong các khâu của sản xuất, đặc biệt đạt năng suất về mô hình siêu thâm canh. Anh M sở hữu 4 ao tôm gần đến thu hoạch hy vọng rằng vụ tôm này sẽ bội thu để đón được một cái Tết đầy đủ.

Giá tôm nguyên liệu tăng là điều kiện để người nuôi tôm chuẩn bị cho vụ nuôi mới. Theo ông Lê Thanh Liêm, chủ cơ sở nuôi siêu thâm canh ở xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình, người nuôi tôm vẫn thu được lợi nhuận cao dù chi phí đầu vào có tăng, do giá tôm nguyên liệu đang giữ ở mức cao và ổn định cùng với việc tiết giảm tối đa chi phí sản xuất cũng như giảm chạy quạt, giảm nhân công và giảm đánh thuốc.

Ông Nguyễn Hoàng Xuân - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bạc Liêu khi nhận định về nguyên nhân giá tôm thẻ chân trắng cũng như tôm sú tăng trong giai đoạn gần đây rằng thị trường xuất khẩu tôm nguyên liệu có nhiều tín hiệu tích cực, doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua tôm phục vụ các đơn hàng xuất khẩu chính là lý do giúp tăng giá tôm nguyên liệu.

Tin vui với người nuôi tôm khi tôm nguyên liệu tăng giá cận Tết - ảnh 2

Ở một mặt khác, theo nhìn nhận của ông Trần Văn Minh - Giám đốc Công ty cổ phần Nha Trang Seafoods - F.89 tại phường Hộ Phòng, Thị xã Giá Rai, thị trường xuất khẩu tôm khởi sắc là lý do khiến giá tôm tăng. Doanh nghiệp cho rằng giá tôm nguyên liệu trong thời gian cuối năm 2022 và đầu năm 2023 sẽ tiếp tục duy trì vì nhu cầu trên thị trường vẫn còn cao.

Giảm rủi ro nhờ ứng dụng khoa học công nghệ

Hiện tỉnh Bạc Liêu có 145.346 ha nuôi tôm bao gồm những mô hình nuôi như siêu thâm canh, thâm canh và bán thâm canh 27.320 ha, quảng canh cải tiết kết hợp 72.300 ha và nuôi thủy sản trên đất tôm - lúa 41.541 ha, sản lượng nuôi trồng đạt 224.697 tấn. Tỉnh xác định trọng tâm phát triển nông nghiệp là ứng dụng khoa học công nghệ cao, nhằm gia tăng hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo là một trong 5 trụ cột vững chắc đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội.

Tỉnh đã triển khai quy hoạch xây dựng vùng nuôi tôm, áp dụng công nghệ cao với diện tích đạt 27.200 ha, vùng nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh 4.000 ha ở thành phố Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và Đông Hải, vùng nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh có diện tích 8.000 ha ở thành phố Bạc Liêu, huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi và Đông Hải. Bên cạnh đó, còn có vùng nuôi luân canh tôm sú - lúa 8.000 ha tại huyện Phước Long, Hồng Dân, thị xã Giá Rai; hay vùng nuôi tôm sinh thái kèm với trồng rừng ổn định đạt 4.700 ha ở các huyện Đông Hải và Hòa Bình.

Chi cục Thủy sản tỉnh Bạc Liêu đã khuyến cáo các hộ nuôi tôm nên chuyển từ việc nuôi truyền thống sang nuôi theo hướng công nghệ cao, nuôi 2-3 giai đoạn nhằm giúp người dân đạt được hiệu quả cao và bền vững trong việc nuôi tôm cũng như hạn chế được thiệt hại và rủi ro. Ngoài ra, cũng khuyến nghị đầu tư tuần hoàn nước khép kín và những trang thiết bị đo kiểm môi trường nước nhằm kiểm soát môi trường nuôi một cách nghiêm ngặt.

Tin vui với người nuôi tôm khi tôm nguyên liệu tăng giá cận Tết - ảnh 3

Theo ông Hồ Thanh Tuấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đông Hải, địa phương sở hữu diện tích nuôi tôm lớn nhất tỉnh Bạc Liêu, huyện đang khuyến nghị người nuôi về mật độ thả, cử các cán bộ kỹ thuật trực tiếp nắm địa bàn, hướng dẫn, cũng như hỗ trợ bà con trong quá trình nuôi…

Ngành nông nghiệp cũng đẩy mạnh hướng dẫn người nuôi tôm cần tuân thủ hướng dẫn của cơ quan có chuyên môn một cách chuẩn chỉnh như thả nuôi ở mật độ vừa phải, không quá dày. Cần phải có kỹ thuật chăm sóc trong quá trình nuôi, cần giảm thức ăn về số lượng và số lần cho ăn khi nhiệt độ xuống thấp, quan tâm đến việc giữ ổn định môi trường nước, nếu chỉ số các yếu tố môi trường ở ngoài ngưỡng phù hợp phải có biện pháp xử lý ngay. Cần thực hiện những giải pháp như tăng cường chạy quạt nước, rải vôi xung quanh khu vực ao hay cân bằng độ pH trong ao khi có hiện tượng mưa lớn xảy ra để tránh tình trạng nước phân tầng gây thiếu ô xy cục bộ cho tôm nuôi.

Chi cục Thủy sản cũng đang làm việc với các cơ quan chức năng đẩy mạnh kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y thủy sản của những cơ sở sản xuất giống, sản xuất thức ăn thủy sản trên địa bàn, kiểm soát chất lượng thức ăn, giống thủy sản, thuốc thú y thủy sản, chế phẩm sinh học cũng như các yếu tố đầu vào khác một cách chặt chẽ khi nuôi trồng thủy sản. Cùng với đó là kiểm soát chặt chẽ chất lượng thủy sản nguyên liệu phục vụ xuất khẩu, chế biến, triển khai nhanh và kiểm tra đối với những cơ sở, hộ gia đình nuôi trồng thủy sản về việc thực hiện các quy định trong nuôi trồng thủy sản và bảo vệ môi trường.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

Khách hàng “gen Z” quan tâm đến bất động sản sớm hơn

2 giờ trước

Khuyến nghị mua 3 mã cổ phiếu đầu ngành, lợi nhuận gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi

3 giờ trước

Giải bài toán dự án treo từ Luật Đất đai mới thế nào?

4 giờ trước

Nhà phố, biệt thự TP.HCM cán mốc 450 triệu đồng/m2

5 giờ trước

TS Nguyễn Văn Phụng: Gấp rút cải thiện chất lượng để nâng hạng thị trường chứng khoán

5 giờ trước