meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá thuê cao ngất ngưởng, kho xưởng cao tầng vẫn được săn đón

Thứ năm, 25/05/2023-08:05
Tỷ lệ trống tại các dự án nhà xưởng, nhà kho cao tầng trong những năm qua vẫn luôn được duy trì ở mức thấp. Trong vòng 3 năm tới, dự kiến tổng nguồn cung sẽ tăng gấp đôi với 10 dự án mới. 

Theo Zing news, tại Việt Nam, nhà xưởng cao tầng đầu tiên nằm ở Khu chế xuất Tân Thuận (quận 7, TP.HCM) từ năm 2015. Đây được xem như lời giải cho việc thiếu hụt quỹ đất công nghiệp trong nhiều năm trước đó. 

Từ đó tới nay, thị trường toàn quốc chào đón thêm 15 dự án mới, cung cấp hơn 900.000m2 kho xưởng cho thuê. Báo cáo chuyên đề mới đây của CBRE và BW ghi nhận nguồn cung nhà xưởng cao tầng tính tới quý IV/2022 đạt gần 513.957 m2, 70% trong đó tập trung tại miền Nam. Trong khi tổng diện tích nhà kho cao tầng đạt mức 457.479m2 và các dự án đều nằm ở phía Nam. 

Đến năm 2022, tỷ lệ trống trên thị trường nhà xưởng cao tầng vẫn duy trì ở mức thấp, khi chỉ có 20% tại miền Bắc và 23% tai miền Nam. 

Năm 2019, một số dự án mới bắt đầu hoạt động và ghi nhận tỷ lệ lấp đầy cao trong vòng 1 - 2 năm. Nổi bật là dự án nhà kho cao tầng Tân Đông Hiệp B của BW tại Dĩ An (Bình Dương) nhanh chóng được lấp đầy đến 75% chỉ sau 6 tháng vận hành. 


Nguồn: Báo cáo "Tương lai của kho xưởng cao tầng" do CBRE và BW thực hiện, công bố tháng 5/2023
Nguồn: Báo cáo "Tương lai của kho xưởng cao tầng" do CBRE và BW thực hiện, công bố tháng 5/2023

Đáng nói là những dự án kho xưởng cao tầng thường được chào thuê với mức giá cao hơn từ 18 - 20% so với kho xưởng truyền thống. Nhóm chuyên gia của CBRE và BW cho rằng lợi thế đến từ sực bật tăng của lĩnh vực thương mại điện tử, cộng với thiết kế hiện đại và những quỹ đất có vị trí chiến lược. 

Không giống như nhà kho hay nhà xưởng truyền thống, mô hình cao tầng phù hợp hơn với các ngành công nghiệp nhẹ. Vì vậy khách thuê có xu hướng tìm kiếm mặt bằng gần khu dân cư, nơi tập trung nhiều khách hàng tiềm năng. Các nhóm ngành chiếm phần lớn nhu cầu thuê tại Việt Nam là điện tử (13%), in ấn (18%), nhựa (19%) và thực phẩm và đồ uống (20%).

Về diện tích, nhu cầu thuê kho xưởng cao tầng phổ biến từ 1.000 - 5.000m2. Diện tích này nhỏ hơn nhiều so với mô hình truyền thống thường dao động từ 5.000 - 10.000m2. 

“Tại Việt Nam, mô hình nhà kho, nhà xưởng cao tầng vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn nhà kho, nhà xưởng truyền thống. Nhưng mô hình này đang dần phổ biến hơn với nhiều dự án đang triển khai xây dựng tại TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Hải Dương, Bắc Ninh” - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam - Bà Dương Thùy Dung nhìn nhận.

Theo bà, với triển vọng tích cực của ngành thương mại điện tử cùng nhu cầu giao hàng tiếp tục tăng cao, mô hình kho xưởng cao tầng có thể sớm trở thành xu hướng quan trọng của thị trường BĐS công nghiệp. 

Trong vòng 5 năm nữa, thị trường dự kiến đón thêm khoảng 1 - 2 triệu m2 nguồn cung kho xưởng cao tầng, tập trung ở ngoại thành Hà Nội và TP. HCM.

“Khách hàng vẫn sẽ ưu tiên mặt bằng thuê ở vị trí kết nối thuận tiện với hệ thống đường cao tốc, để giảm áp lực thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa trong suốt quá trình vận hành chuỗi cung ứng” - Giám đốc điều hành BW Industrial Development - Bà Fion Ng cho hay. 

Tuy nhiên, bà cũng cho rằng sự nở rộ của loại hình này có thể dẫn tới việc các đô thị tăng thêm lưu lượng giao thông. Vì vậy, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng phụ trợ là nhiệm vụ cần thiết để tạo trợ lực dài hạn. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

5 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

5 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

5 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

5 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

5 giờ trước