meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Sản xuất hồi phục, nhu cầu về kho xưởng xây sẵn tăng mạnh

Thứ hai, 04/07/2022-11:07
Xu hướng “nearshoring” - chuyển dịch dây chuyền sản xuất về gần bùng phát mạnh mẽ, đã thúc đẩy nhu cầu về khu vực kho bãi, nhà xưởng xây sẵn cho thuê đang tăng mạnh.

Sóng phục hồi sản xuất làm cho nhu cầu kho xưởng tăng cao

Theo nhận định của ông Mai Chí Hiển, chuyên gia đến từ Gaw NP Industrial - một đơn vị doanh nghiệp chuyên về lĩnh vực phát triển xây dựng nhà xưởng, nhà kho cho thuê trong các khu công nghiệp cho hay, nhu cầu về thuê kho xưởng đang có dấu hiệu tăng trưởng mạnh mẽ trước sự mở rộng hoạt động sản xuất và kinh doanh của các đơn vị doanh nghiệp sau dịch, nhất là các ngành, lĩnh vực cần có không gian rộng lớn như sản xuất hàng tiêu dùng, dịch vụ vận tải logistics…

Vì sao bất động sản công nghiệp Thái Nguyên đạt tăng trưởng ấn tượng ?

Thái Nguyên là một trong những địa phương có nền công nghiệp phát triển nhất khu vực phía Bắc. Trong đó, thời gian qua phân khúc bất động sản công nghiệp luôn có chỉ số tăng trưởng ấn tượng, hiện nay địa phương này có 7 khu công nghiệp tập trung và một khu công nghệ thông tin có diện tích rộng 2.600ha.

Thị trường miền Trung: Thách thức và cơ hội với bất động sản công nghiệp

Nhiều dự án bất động sản công nghiệp được đầu tư bài bản, quy mô lớn đang tiến vào miền Trung. Đây chính là nguyên nhân giúp phân khúc này phát triển mạnh mẽ trong khu vực, đồng thời giúp thị trường bất động sản miền Trung sôi động hơn trong thời gian tới.

Cú hích từ các dự án hạ tầng cho bất động sản công nghiệp phát triển

Phân khúc bất động sản công nghiệp trên toàn quốc đang hưởng thêm nhiều lợi thế tới từ hàng ngàn km cao tốc Bắc Nam, các công trình lớn về cảng biển, cảng hàng không, đường sắt… Việc này đã giúp bất động sản công nghiệp tạo thêm sức hấp dẫn và thu hút nguồn vốn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Bất động sản công nghiệp xanh khẳng định vị thế dẫn đầu xu hướng trong tương lai

Đầu năm 2022, tập đoàn sản xuất đồ chơi trẻ em LEGO nổi tiếng ( Đan Mạch) đã chính thức hiện diện tại Việt Nam cùng với dự án triển khai xây dựng nhà máy sản xuất với tổng số vốn đầu tư ước tính đạt 1,06 tỷ USD tại tỉnh Bình Dương. Thương vụ này sẽ là dấu son chói lọi trong việc thu hút vốn đầu tư “sạch” vào thị trường Việt Nam và hơn hết là khẳng định xu hướng phát triển bền vững, hay bất động sản công nghiệp xanh, đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

Đột phá quy mô các dự án bất động sản công nghiệp, phát triển theo xu hướng mới

Báo cáo cập nhật ngành bất động sản khu công nghiệp của Công ty Chứng khoán MiraeAsset trong tháng 6/2022 đã đánh giá năm 2022 sẽ là một năm mà các doanh nghiệp trong ngành này đạt được mức doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng rất cao. Thị trường bất động sản công nghiệp cũng ghi nhận thêm nhiều dự án mới có mức vốn đầu tư lên tới hàng tỷ USD. Đặc biệt là, một số dự án đầu tư khu công nghiệp mới sắp được triển khai xây dựng trên toàn quốc sẽ giúp bổ sung thêm nguồn cung cho thị trường.

“Bàn tiệc” bất động sản công nghiệp đi tìm “gu” thực khách

Nhận diện chính xác khẩu vị của khách, để từ đó đưa ra những giải pháp xúc tiến đầu tư phù hợp để tăng tỷ lệ lấp đầy được coi là vấn đề sống còn của các khu công nghiệp hiện nay. Làm được điều này, Việt Nam có thể tăng lợi thế về bất động sản công nghiệp so với các quốc gia khác trong khu vực này.

Xu hướng phát triển bất động sản công nghiệp xanh

Phát triển kinh tế xanh, bất động sản xanh đang là xu hướng trong thời gian gần đây. Ở Việt Nam đã và đang có nhiều đơn vị tiên phong trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp (BĐS CN) phát triển thành công loại hình khu công nghiệp “xanh hóa”, ví dụ như KCN dệt may Rạng Đông...

Kho xưởng xây sẵn đang dần trở thành sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp
Kho xưởng xây sẵn đang dần trở thành sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp

Hiện nay có nhiều đơn vị doanh nghiệp chưa thể chuẩn bị được ngân sách để xây dựng nhà kho, nhà xưởng lớn vì thế giải pháp hợp lý, phù hợp trong ngắn hạn là thuê kho xưởng để tạm thời sử dụng trước mắt, nếu thị trường tốt và vận hành ổn định thì tiến hành thuê đất, xây dựng nhà xưởng sau. Nhóm khách hàng thuê này chủ yếu lựa chọn các nhà kho có vị trí nằm gần nhà máy chính để dễ dàng, thuận lợi cho việc sản xuất, vận chuyển hàng hóa. Đây cũng là nguyên nhân thúc đẩy hoạt động M&A kho bãi tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian qua.

Ông Hiển nói và cũng cho biết thêm, hiện nay có nhiều đơn vị nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…sang Việt Nam tiến hành khảo sát và tìm nhà xưởng để thuê khi hoạt động giao thương ở nước ta đã gần như bình thường trở lại, trong khi Trung Quốc -  “công xưởng của thế giới” vẫn áp dụng chính sách “bế quan, tỏa cảng” do có nhiều trung tâm kinh tế bị dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại.


Nhu cầu thuê kho bãi, nhà xưởng tăng cao rõ rệt
Nhu cầu thuê kho bãi, nhà xưởng tăng cao rõ rệt

Đa số các khách hàng thuê nhà xưởng hiện nay thuộc về lĩnh vực ngành hàng phụ kiện, linh kiện điện tử - tức là vender (nhà cung ứng) của các thương hiệu lớn, uy tín như Samsung, Foxconn... Thông thường, việc triển khai đầu tư xây dựng nhà xưởng có thể sẽ mất trung bình từ 6 tháng đến 1 năm (với điều kiện đã có sẵn mặt bằng), cho nên việc tìm thuê nhà xưởng xây sẵn hiện nay đang rất được quan tâm, diện tích thuê cũng phong phú, đa dạng, có thể từ vài trăm cho đến cả chục nghìn mét vuông”, ông Hiển chia sẻ thông tin.

Cũng theo chia sẻ từ chuyên gia từ VSIP cho biết, nhu cầu thuê kho bãi, nhà xưởng hiện nay đang tăng cao rõ rệt. Hiện tại, đang có khá nhiều các nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc sang Việt Nam để khảo sát và tìm địa điểm nhà xưởng để thuê khi các hoạt động giao thương, kinh doanh đã bình thường trở lại. 

“Đa số các khách hàng thuê thuộc hoạt động trong ngành hàng về phụ kiện, linh kiện điện tử, là vender của các thương hiệu quốc tế lớn như Samsung, Foxconn. Xu hướng dịch chuyển này một phần đến từ việc Trung Quốc hiện vẫn đang nỗ lực vất vả đối mặt với tình trạng dịch bệnh bùng phát và nền kinh tế “khép kín”. Nhu cầu về nhà xưởng có xu hướng tăng cao chủ yếu đến từ nhóm khách hàng có nhu cầu dịch chuyển dây chuyền sản xuất và muốn thúc đẩy nhanh hơn tốc độ đầu tư. Do đó, loại hình nhà xưởng xây sẵn hiện đang rất được quan tâm do doanh nghiệp sợ mất nhiều thời gian khi xây cơ sở mới”, chuyên gia của VSIP cho biết.

Tiềm năng đến từ nguồn cầu vô cùng lớn

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, việc đảm bảo chuỗi cung ứng khiến cho các doanh nghiệp sản xuất buộc phải dịch chuyển từ “chiến lược phòng bị (JIC)” sang “chiến lược sản xuất tức thời (JIT)”, điều này không chỉ đặt ra yêu cầu tăng cao số lượng hàng hóa tồn kho, mà còn kéo theo sự dịch chuyển dây chuyền sản xuất về gần (nearshoring).

Một cuộc khảo sát được thực hiện vào năm 2021 của McKinsey đã cho thấy rằng có 61% các doanh nghiệp đã tăng số lượng hàng hóa lưu trữ cần thiết. Đây được xem là một động lực hết sức quan trọng để có thể cải thiện công suất lấp đầy ở khu công nghiệp tại thị trường Việt Nam cũng như quy mô trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tình trạng khan hiếm trầm trọng nguồn cung và thiếu quy hoạch về quỹ đất mới là những thách thức lớn nhất đối với thị trường lúc này.


Khan hiếm quỹ đất và nguồn cung là bất lợi của bất động sản công nghiệp
Khan hiếm quỹ đất và nguồn cung là bất lợi của bất động sản công nghiệp

Theo báo cáo mới cập nhật của Savills cho biết, thời điểm kết thúc quý I/2022 thì thực trạng sản xuất công nghiệp của Việt Nam đã tăng thêm 8,5% so với thời điểm cùng kỳ năm trước. Theo nhận định của ông John Campbell, Phó giám đốc Bộ phận Dịch vụ công nghiệp Savills Việt Nam, thì các chính sách hỗ trợ phục hồi nền kinh tế và chương trình tiêm chủng toàn dân thành công trong thời gian qua đã tạo nên niềm tin vững chắc cho các đơn vị doanh nghiệp nước ngoài vào sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường Việt Nam.

“Không thể phủ nhận rằng năm 2021 là một năm thực sự rất khó khăn của Việt Nam, khi đại dịch Covid tái bùng phát mạnh mẽ và kéo dài nhiều tháng. Tuy nhiên, nhờ có kinh nghiệm ứng phó với dịch bệnh từ những lần bùng dịch trước đó, từ thời điểm cuối năm 2021 đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã ghi nhận những tín hiệu phục hồi tích cực, các hoạt động giao thương gần như đã hoàn toàn trở lại bình thường khi đã mở cửa lại biên giới và miễn visa cho công dân đến từ 13 quốc gia. Điều này đã mang đến nhiều ý nghĩa đối với các đơn vị chủ đầu tư cũng như khách hàng thuê là các công ty đa quốc gia hiện chưa thể trực tiếp đến Việt Nam. Các công ty này có thể đến xem các dự án trực tiếp, ký kết hợp đồng thuê, thiết lập các nhà máy, cơ sở sản xuất tại Việt Nam cũng như hoàn thiện đầy đủ giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (IRC) và loại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (ERC)”, ông John Campbell nhấn mạnh.

Cũng theo nhận định của chuyên gia Savills Việt Nam, Chính phủ trong thời gian qua đã làm rất tốt về công tác thu hút nguồn lực đầu tư nước ngoài, đặc biệt là đối với những nhóm ngành có giá trị gia tăng cao. Việt Nam cũng đã đưa ra rất nhiều các chính sách ưu đãi về thuế cho các đơn vị công ty hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ, R&D, lĩnh vực năng lượng tái tạo và sản xuất nông nghiệp thông minh.

Riêng với dòng vốn đến từ Hàn Quốc, xu hướng đầu tư là theo chuỗi giá trị, đặc biệt là những mặt hàng có giá trị gia tăng cao. Xu thế đang ngày càng thể hiện rõ nét. Nhờ vào những ưu thế đặc biệt của khu vực, các dự án tiêu biểu hiện nay đang tập trung phần lớn tại khu vực kinh tế trọng điểm ở phía Bắc, còn các ngành công nghiệp truyền thống như da giày, dệt may xuất khẩu, năng lượng tiếp tục được ưu ái triển khai tại các khu công nghiệp, trọng điểm kinh tế phía Nam. Các lĩnh vực hậu cần, kho vận cũng đang nhận được sự quan tâm chú ý của nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó nổi bật là vẫn là phát triển kho lạnh hay phát triển kho xưởng thông minh.

(Nguồn: Tạp chí tài chính)

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

11 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

11 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

17 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

17 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

17 giờ trước