Giá đất ở bán đảo Quảng An lên đến 1 tỷ đồng/m2, người dân không "thèm" bán

Thứ năm, 18/08/2022-07:08
Đồ án quy hoạch bán đảo Quản An (quận Tây Hồ, Hà Nội) đang là tâm điểm thu hút sự chú ý của đông đảo các cơ quan chức năng, giới chuyên môn cũng như người dân. Đáng chú ý, giá đất ở khu vực này được đánh giá là “cao nhất Hà Nội”.

Vừa qua, UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) đã lấy ý kiến về Đồ án quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm bán đảo Quảng An với tỉ lệ 1/500. Đồ án Quy hoạch với tổng diện tích trên 77 ha. Trong đó, quy mô diện thích lập quy hoạch trên 45 ha, thuộc địa giới phường Quảng An và một phần phường Tứ Liên.

Phạm vi ranh giới lập quy hoạch gồm: Phía Đông Bắc giáp đường Xuân Diệu; Phía Tây Bắc giáp khu đất ven đường Đặng Thai Mai, giáp hồ Thủy Sứ; Phía Tây Nam giáp Hồ Tây; Phía Đông Nam giáp khu đất ven trục không gian Đặng Thai Mai và khu biệt thự Tây Hồ.

Với diện tích trên 45 ha quy hoạch, khu vực được quy hoạch sẽ bao gồm đất công cộng đô thị, đất cây xanh đô thị, đất công viên văn hóa, nghệ thuật, vui chơi giải trí và đặc biệt là điểm nhấn nhà hát Opera và khán phòng đa năng; đất giao thông; đất quốc phòng; trường học, bãi đỗ xe và nhà ở.


Đồ án quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm bán đảo Quảng An với tỉ lệ 1/500
Đồ án quy hoạch chi tiết khu vực trung tâm bán đảo Quảng An với tỉ lệ 1/500

Theo quy hoạch, công trình nhà hát Opera với quy mô hơn 1.800 chỗ sẽ được xây dựng trên Đầm Trị thuộc bán đảo Quảng An. Đây sẽ là một “hòn đảo âm nhạc” giữa hồ Tây thơ mộng, một công trình nhà hát xứng tầm và là một biểu tượng mới của Thủ đô trong tương lai.

Bán đảo Quảng An sau quy hoạch sẽ thiết lập trục kết nối từ khu đô thị tây Hồ Tây - Hồ Tây - bán đảo Hồ Tây – Sông Hồng – thành Cổ Loa. Nơi đây sẽ là không gian văn hóa đặc trưng ở phía tây của Thủ đô với Hồ Tây – Hồ Đầm Trị - các di tích đình, đề, chùa cổ kính. Bán đảo cũng tạo ra những kết nối không gian ngầm: Không gian ngầm đường Đặng Thai Mai - không gian ngầm khu văn hóa đa năng Quảng An - không gian ngầm nhà hát Opera - bãi đỗ xe ngầm.

TS.KTS Phan Đăng Sơn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết, đồ án quy hoạch bán đảo Quảng An có sự huy động lực lượng chuyên môn của nhiều thời kỳ khác nhau và được lập rất đầy đủ, bài bản. Hệ thống quy hoạch này cũng đã được các văn bản của Thủ tướng Chính phủ và thành phố phê quyệt một cách chặt chẽ và đầy đủ pháp lý. 

Cũng theo Hội Kiến trúc sư Việt Nam, hiện có 2 luồng ý kiến liên quan đến việc xây dựng nhà hát Opera tại Đầm Trị. Theo tổng hợp từ Hội Kiến trúc sư Việt Nam thì luồng ý kiến ủng hộ đang chiếm tỷ lệ cao. Bên cạnh đó là nhiều ý kiến yêu cầu cần phải điều chỉnh xây dựng nhà hát cho phù hợp với thực tiễn.


Công trình nhà hát Opera với quy mô hơn 1.800 chỗ sẽ được xây dựng trên Đầm Trị thuộc bán đảo Quảng An
Công trình nhà hát Opera với quy mô hơn 1.800 chỗ sẽ được xây dựng trên Đầm Trị thuộc bán đảo Quảng An

Giá đất chưa bị ảnh hưởng bởi thông tin quy hoạch

Theo khảo sát của phóng viên, mặt bằng giá bất động sản tại khu vực bán đảo Quảng An hiện đang ở mức rất cao, thậm chí có thể đánh giá là cao nhất tại khu vực Hà Nội.

Anh Quang Khải (ở đường Xuân Diệu, phường Quảng An) cho biết, vì gia đình có việc gấp nên hiện tại, anh đang rao bán một mảnh đất rộng 122m2 với giá 18,5 tỷ đồng, tức tương đương với gần 152 triệu đồng/m2. Anh Khải chia sẻ thông tin về mảnh đất của mình như sau: “Mảnh đất nằm trong ngõ nhưng có vị trí đẹp, cách mặt hồ chỉ 1 nhà, cách mặt đường ô tô đi lại chỉ khoảng 5m. Mặt tiền của mảnh đất 8,3m, phù hợp để xây tòa nhà căn hộ dịch vụ cho thuê. Mảnh đất không nằm trong quy hoạch bán đảo Quảng An nên yên tâm mua bán. Trong tương lai, chỉ cần đi bộ vài phút là ra đến quảng trường và nhà hát”.

Trong khi đó, anh Long (phố Xuân Diệu, Quảng An) rao bán mảnh đất 114m2, mặt tiền rộng 8m với giá 95 tỷ đồng, tức 833 triệu đồng/m2. Khu vực được cho biết nhằm ở khu vực đông dân cư và nhiều người qua lại, khu an ninh tốt, dân trí cao, giao thông thuận lợi, rất thuận lợi cho các chủ đầu tư có nhu cầu xây tòa nhà cao tầng kinh doanh thương mại.

Theo những người dân sinh sống tại khu vực bán đảo Quảng An, giá bất động sản nơi đây nhiều năm qua đã luôn giao động ở mức cao, khoảng 500 – 700 triệu đồng/m2, thậm chí có nơi lên đến 1 tỷ đồng/m2, chứ không phải là khi có đồ án quy hoạch bán đảo Quảng An thì giá đất mới cao như vậy.


Khu bán đảo Quảng An có nhiều biệt thư rộng, là nơi sống của giới thượng lưu
Khu bán đảo Quảng An có nhiều biệt thư rộng, là nơi sống của giới thượng lưu

Bà Phan Tuyết, một người dân sinh sống trong khu vực nói, khu vực này phong thủy tốt, vừa gần trung tâm thành phố lại vừa có không gian sống, không gian xanh, mặt hồ nước… là môi trường sống lý tưởng của giới thượng lưu nên giá bất động sản cũng “cao ngất trời”. “Những người dân gốc sống ở đây thường nhà có việc cần tiền lắm thì mới bán đất thôi, chứ chúng tôi cũng muốn giữ đất lắm, chẳng ai muốn bán đâu” – bà Tuyết chia sẻ.

Giới bất động sản khu vực quận Tây Hồ nhận định, thị trường bất động sản bán đảo Quảng An luôn có giá cao hơn nhiều so với mặt bằng chung giá bất động sản trong quận cũng như trong cả thành phố, thậm chí có thể đánh giá là cao nhất tại Hà Nội.

Anh Hồ Tuấn Hoàng (35 tuổi) môi giới bất động sản trên địa bàn cho biết, cách đây 3 năm, trước khi có dịch Covid-19 xảy ra, giá bất động sản khu vực bán đảo Quảng An giao động ở mức 300 – 500 triệu đồng/m2 nhưng đến thời điểm này, giá ước chừng đã tăng gấp đôi. 

“Dịch Covid-19 đã khiến người dân có nhu cầu tìm không gian sống thoáng mát, rộng rãi, có không gian xanh, có hồ nước… và tại Hà Nội thì Quảng An là khu vực được quy hoạch đồng bộ nhất, lại gần trung tâm nhất, và đáp ứng đầy đủ những tiêu chí này” – Anh Hồ Tuấn Hoàng cho biết.

Theo quan sát của anh Hoàng, khu vực bán đảo Quảng An hiện nay, ngoài những người dân gốc sinh sống từ lâu đời, đa phần người đến tìm mua bất động sản là chủ đầu tư trường vốn, người nước ngoài, Việt kiều, giới thượng lưu Việt Nam… “Có rất nhiều nhà đầu tư thích không gian nơi đây, đã đến khảo sát nhưng không dám xuống tiền vì giá… cao quá” – anh Hoàng nói.

Cũng theo đánh giá của anh Hoàng, hiện tại, giá bất động sản tại bán đảo Quảng An chưa bị ảnh hưởng bởi những thông tin quy hoạch mà bản chất nó đã vốn cao như vậy từ trước rồi. “Có thể trong tương lai, giá bất động sản ở đây sẽ bị ảnh hưởng bởi quy hoạch mà tăng cao nữa còn hiện tại thì chúng tôi chưa ghi nhận” – anh Hoàng cho biết.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật

Các startup công nghệ “kỳ lân” đang rất bấp bênh

8 phút trước

Nhiều chất xúc tác cho cổ phiếu hàng không “cất cánh”

15 phút trước

Loạt ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm ngay đầu tháng 5

27 phút trước

TP.HCM nỗ lực thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

32 phút trước

Vàng thiết lập kỷ lục giá mới, cầu đầu tư vàng miếng tại Việt Nam tăng 12%

37 phút trước