Giá chung cư sẽ còn tăng 3-4%

Thứ năm, 20/04/2023-07:04
Đi ngược với sự trầm lắng của thị trường bất động sản, chung cư phân khúc trung và cao cấp vẫn có sức hấp dẫn riêng nhờ nguồn hàng sẵn có, pháp lý đầy đủ và vị trí, hạ tầng tốt.  

Đó là chia sẻ của ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate khi trao đổi với chúng tôi về triển vọng phát triển của thị trường chung cư trong quý II/2023 cũng như năm 2023. 

- Thưa ông, thị trường bất động sản thời gian qua khá trầm lắng, ông có thể đánh giá về diễn biến thị trường chung cư quý 2/2023?


Ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate
Ông Trần Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate

Theo nghiên cứu của chúng tôi, trong quý I/2023 vừa qua, có tới 57% người mua chung cư tại Hà Nội với mục đích mua để ở, trong đó mong muốn chính là nâng cao chất lượng cuộc sống. Theo khảo sát, lượng khách hàng này trước khi ra quyết định đều quan tâm nhiều đến các vấn đề giá cả, uy tín chủ đầu tư và các tiện ích.

Cũng theo khảo sát này, 43% người mua còn lại là để đầu tư. Khẩu vị của các khách hàng này là tập trung vào các dự án có tiềm năng tăng giá, chính sách tiến độ thanh toán tốt. Có một đặc điểm chung ở cả hai mục đích này tính pháp lý của dự án là yếu tố rất được chú trọng. Bên cạnh đó, nguồn cung và giao dịch trong quý I/2023 có sự tập trung chủ yếu ở phân khúc trung và cao cấp với độ tuổi từ 25-44 tuổi.

Theo dữ liệu của Trung tâm Trung tâm nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng One Mount Real Estate từ quý II/2023 đến hết năm 2023, nguồn cung căn hộ chung cư tại thị trường Hà Nội được dự báo tương đương trong 3 năm gần đây, 15-16 nghìn căn. Lượng căn hộ tiêu thụ cũng được dự báo tương đương các năm trước (từ 15-17 nghìn căn hộ trong năm nay). Phân khúc trung và cao cấp vẫn là phân khúc dẫn dắt thị trường trong giai đoạn này.

Nguồn cung căn hộ chung cư cũng sẽ tập trung chủ yếu về phía Đông và phía Tây Hà Nội với các đại đô thị lớn như Vinhomes Ocean Park 1-2-3, Vinhomes Smart City,...

Về giá bán, sản phẩm chung cư trung và cao cấp sẽ có xu hướng tăng bởi các sản phẩm này đòi hỏi cao về chủ đầu tư, vị trí, được quy hoạch bài bản, đảm bảo yếu tố pháp lý, quỹ đất cho các sản phẩm này tại thị trường Hà Nội cũng không còn nhiều. Mặt bằng chung của cả thị trường chung cư năm 2023 được dự báo tăng từ 3-4% tùy thuộc diễn biến kinh tế thời gian tới.

- Vậy theo ông, sức mua của người dân trong quý II/2023 sẽ diễn biến ra sao?


Mặt bằng chung của cả thị trường chung cư năm 2023 được dự báo tăng từ 3-4% tùy thuộc diễn biến kinh tế thời gian tới.
Mặt bằng chung của cả thị trường chung cư năm 2023 được dự báo tăng từ 3-4% tùy thuộc diễn biến kinh tế thời gian tới.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại, khách hàng vẫn rất quan tâm đến vấn đề lãi suất cho vay bất động sản cũng như các vấn đề vĩ mô ảnh hưởng tới thị trường trong thời gian tới, nên vẫn còn tâm lý chờ đợi, nghe ngóng. Giai đoạn cuối quý I/2023, một số chủ đầu tư đã ra nhiều chính sách kích cầu như cố định lãi suất trong 2-3 năm tới để đồng hành cùng người mua nhà, cũng như chính sách của Chính phủ triển khai quyết liệt Nghị quyết 33 (Nghị quyết số 33/NQ-CP) về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.. 

Nghiên cứu của chúng tôi cũng chỉ ra, tầng lớp trung lưu tại thị trường Việt Nam khoảng 1,2 triệu hộ và được dự báo tăng mạnh trong thời gian tiếp theo. Với việc đô thị hóa mạnh cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu nhu cầu cho các sản phẩm căn hộ, đặc biệt là căn hộ trung và cao cấp sẽ còn tăng trong thời gian tới. 

Ngoài ra, theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian tới, các chủ đầu tư sẽ đẩy mạnh hơn các sản phẩm nhà ở xã hội. Các sản phẩm này sẽ phục vụ cho một phân khúc khách hàng khác, tầng lớp có thu nhập thấp hơn, phục vụ cho đại đa số người dân. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần cân nhắc khu vực xây dựng phân khúc chung cư này trong 7-10 năm tới. Bởi chúng ta có thể lặp lại vấn đề hạ tầng xuống cấp và bỏ hoang như 1 số khu vực ở ngoại thành như hiện nay. Bên cạnh đó, nếu xây chung cư mà không có tiện ích, hạ tầng hay nơi vui chơi giải trí thì sẽ không được khách hàng lựa chọn. Chủ đầu tư cần hết sức lưu ý tới vấn đề hạ tầng trong thời gian tới, tránh đi phải vết xe đổ của 1 số dự án nhà ở xã hội đã triển khai trước đây.

Phân khúc chung cư trung và cao cấp vẫn đang đáp ứng tốt nhu cầu của người dân nên vẫn có những phân khúc khách hàng riêng.

Về nguồn cầu thời gian tới vẫn sẽ duy trì, phụ thuộc vào diễn biến kinh tế, các vấn đề liên quan đến lãi suất, tín dụng trong năm nay.

- Bộ Xây dựng vừa qua đã bỏ đề xuất về chung cư có thời hạn trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Tức là người dân vẫn được sở hữu chung cư vĩnh viễn.  Theo ông điều này sẽ tác động như thế nào tới thị trường chung cư trong thời gian tới?


Phân khúc chung cư trung và cao cấp vẫn đang đáp ứng tốt nhu cầu của người dân nên vẫn có những phân khúc khách hàng riêng.
Phân khúc chung cư trung và cao cấp vẫn đang đáp ứng tốt nhu cầu của người dân nên vẫn có những phân khúc khách hàng riêng.

Không chỉ đề xuất này của Bộ Xây dựng mà từ hàng loạt các chỉ đạo của Chính phủ từ Nghị quyết 33 hay một loạt chỉ đạo tháo gỡ của Thủ tướng Chính phủ sẽ là những động lực tác động rất tốt tới thị trường bất động sản nói chung và thị trường chung cư nói riêng. 

Với đề xuất của Bộ Xây dựng, tôi cho rằng đó là tín hiệu tích cực, giúp đẩy mạnh cả nguồn cung và nguồn cầu của sản phẩm chung cư. 

- Thời gian qua, lãi suất ngân hàng cũng đã có xu hưởng giảm, ông đánh giá tác động tới thị trường chung cư nói riêng và thị trường bất động sản nói chung?

Theo nghiên cứu của chúng tôi, khoảng hơn 50% người đi mua nhà đều tính đến giải pháp có vay ngân hàng. Do đó, yếu tố lãi suất của ngân hàng có tác động không nhỏ tới quyết định của người mua với các sản phẩm chung cư nói riêng và sản phẩm bất động sản nói chung. Với việc điều hành của Chính phủ cũng như Ngân hàng nhà nước thời gian qua mặt bằng lãi suất đã có xu hướng giảm tích cực trong khoảng 1-2 tháng trở lại đây. Với việc có những chỉ đạo quyết liệt như vậy, hi vọng sang quý II/2023 mặt bằng lãi suất sẽ được kéo về mức tương đương hoặc cao hơn một chút giai đoạn 2021-2022. Đây sẽ là chỉ báo tích cực cho thị trường cũng như một trong những tín hiệu tiên quyết cho việc đánh giá thị trường khôi phục trong năm nay.

- Xin cảm ơn ông!

KHÁNH HÀ
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật

Chứng khoán Việt Nam ngày càng thiếu hấp dẫn nhà đầu tư ngoại?

2 giờ trước

Sau thời gian tăng “nóng”, giá chung cư Hà Nội hiện diễn biến ra sao?

3 giờ trước

Những mã cổ phiếu được khuyến nghị trong tháng 5

4 giờ trước

Thị trường chung cư phía Nam hồi phục nhưng chưa rõ nét

5 giờ trước

115.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản đáo hạn trong năm 2024

8 giờ trước