Dự đoán của chuyên gia về room tín dụng năm 2023 phân bổ cho các ngân hàng

Thứ hai, 30/01/2023-14:01
Các chuyên gia nhận định việc hỗ trợ các tổ chức tín dụng yếu kém đã giúp Vietcombank. VPBank, HDBank, MB là những ngân hàng có hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2023 cao so với bình quân ngành. 

Rà soát tiêu chí tăng tín dụng cho từng ngân hàng

Theo vneconomy.vn, Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã định hướng tăng trưởng tín dụng năm khoảng 14 - 15%. Tính đến cuối năm 2022, quy mô tín dụng toàn nền kinh tế ước đạt hơn 11,9 triệu tỷ đồng, lượng tín dụng các ngân hàng có thể cho vay thêm trong năm 2023 sẽ đạt khoảng 1,67 - 1,79 triệu tỷ đồng. 

Tại Chỉ thị 01 của Ngân hàng Nhà nước cũng nêu rõ, sẽ thông báo và định kỳ rà soát, xem xét điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng (room tín dụng) đối với từng ngân hàng dựa trên tình hình hoạt động, năng lực tài chính và khả năng tăng trưởng tín dụng lành mạnh. Một số tiêu chí cơ bản để xét duyệt như kết quả xếp hạng tổ chức tín dụng, mức độ tập trung tín dụng, lãi suất, việc tham gia hỗ trợ xử lý tổ chức tín dụng yếu kém, tình hình thực tiễn thị trường…


Năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã định hướng tăng trưởng tín dụng năm khoảng 14 - 15%. 
Năm 2023, Ngân hàng Nhà nước đã định hướng tăng trưởng tín dụng năm khoảng 14 - 15%. 

Trước đó, tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2023, Về định hướng nhiệm vụ năm 2023, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ điều hành thận trọng, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và những chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm góp phần kiểm soát lạm phát khoảng 4,5%, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ của ngành ngân hàng tại Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia.

Ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, dự kiến trong năm 2023 kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Do đó, kinh tế trong nước thời gian tới đối mặt với thuận lợi và thách thức đan xen. 

Dự báo phân bổ “room tín dụng” 

Chứng khoán Yuanta Việt Nam dự báo, nhờ tham gia mua lại và tái cơ cấu một ngân hàng yếu kém cùng với đó là sức khoẻ tài chính nội tại của ngân hàng Vietcombank (VCB) có thể đạt mức tăng trưởng tín dụng năm 2023 là 17%. Cụ thể, ngân hàng Vietcombank hiện đang chuyển dần mô hình tập trung nhiều hơn cho vay bán lẻ, giúp cải thiện biên lợi nhuận cho ngân hàng. Tính đến quý III/2022, tăng trưởng tín dụng của nhà băng này là 17,6%. Trong đó, cho vay khách hàng cá nhân và doanh nghiệp SME chiếm 52,9% trong tổng dư nợ cho vay; dư nợ cho vay khối khách hàng doanh nghiệp quy mô lớn chiếm 47,1%. Các chuyên gia cho rằng động lực tăng trưởng chính cho lợi nhuận của Vietcombank năm 2023 là giảm trích lập dự phòng. 


Chuyên gia dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ ưu tiên cấp room tín dụng cao hơn cho các ngân hàng có cơ cấu tín dụng lành mạnh.
Chuyên gia dự báo Ngân hàng Nhà nước sẽ ưu tiên cấp room tín dụng cao hơn cho các ngân hàng có cơ cấu tín dụng lành mạnh.

Công ty Chứng khoán VnDirect cho rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ ưu tiên cấp room tín dụng cao hơn cho các ngân hàng có cơ cấu tín dụng lành mạnh, các ngân hàng tham gia tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém và có chất lượng tài sản tốt, tỷ lệ an toàn vốn cao và quản trị rủi ro tốt. 

Theo đó, 4 ngân hàng tham gia vào việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém gồm VPBank. MBBank, Vietcombank và HDBank sẽ nhận được hạn mức tín dụng cao hơn so với các ngân hàng khác, góp phần cải thiện thị phần tín dụng trong năm 2023. 

Còn Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự đoán tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng sẽ khoảng 11 - 12% cho cả năm 2023, thấp hơn mức mục tiêu 15,5 - 16% của năm 2022 do nhu cầu tín dụng trong bối cảnh lãi suất tăng cùng với các động lực tăng trưởng kinh tế có xu hướng suy giảm. Nhận định này được đưa ra dựa trên quan điểm hạn chế tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro của nhà điều hành. 

VDSC cho rằng, phân bổ hạn mức tín dụng theo mục tiêu sẽ tạo lợi thế cho một số ngân hàng và hạn chế cơ hội tăng trưởng của các ngân hàng khác. Giữa các ngân hàng sẽ có tăng trưởng tín dụng khác nhau. Một số yếu tố để ngân hàng được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn so với các ngân hàng cùng ngành như hỗ trợ ngân hàng 0 đồng; Có bảng cân đối ít phơi nhiễm với các lĩnh vực rủi ro; Hỗ trợ chi phí tài trợ kinh tế thông qua giảm lãi suất cho vay…

Dựa trên những yếu tố đó, VDSC cho rằng các ngân hàng như MB, Vietcombank, HDBank, VPBank có thể là những ngân hàng có hạn mức tăng trưởng cao so với bình quân ngành. 


Dự báo, VPBank có thể là ngân hàng có hạn mức tăng trưởng cao so với bình quân ngành. 
Dự báo, VPBank có thể là ngân hàng có hạn mức tăng trưởng cao so với bình quân ngành. 

Liên quan đến công tác điều hành ngân hàng, trong cuộc gặp mặt nhân dịp đầu Xuân mới và giao nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, viên chức ngành ngân hàng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh trong thời gian qua đã có thời điểm Ngân hàng Nhà nước có những phản ứng chậm, công tác phân tích có lúc hạn chế, nguồn vốn tín dụng có thời điểm, có nơi còn chưa đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu của người dân, doanh nghiệp. 

Vì vậy, ngành ngân hàng cần bám sát tình hình và mong muốn, nhu cầu của người dân và doanh nghiệp để phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả hơn.

Năm 2023, Ngân hàng Nhà nước cần điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý, bảo đảm đủ vốn cho nền kinh tế với chi phí, lãi vay hợp lý, tập trung vốn vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng. Đồng thời, không để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tốt mà lại thiếu vốn. Ngân hàng Nhà nước cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Ngày 5/12/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5-2% (nới room) cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, nâng tổng hạn mức tín dụng của cả năm lên 15,5 - 16%. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đề xuất Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến 18 nội dung quan trọng

Quy định chi tiết 27 hành vi vi phạm theo Luật Đất đai mới

Đề xuất 6 nhóm chính sách đặc thù, ưu việt thu hút doanh nghiệp

Loạt chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ tháng 4/2024

Hải Dương chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 136 tỷ đồng

Những ai cần đổi thẻ căn cước? Thu thập mống mắt, ADN như thế nào?

Quy định mới nhất về căn cứ tính tiền sử dụng đất theo Luật đất đai 2024

Tin mới cập nhật

Kênh đầu tư nào an toàn trong bối cảnh diễn biến thị trường thay đổi chóng mặt?

1 giờ trước

Việt Nam phấn đấu trở thành trung tâm nhân lực bán dẫn của toàn cầu

2 giờ trước

Bất động sản công nghiệp đối diện nhiều thách thức mới

4 giờ trước

Loạt doanh nghiệp chốt quyền cổ tức tuần này (6-10/5): Tỷ lệ tiền mặt cao nhất lên đến 53%

4 giờ trước

Nhịp rung lắc có thể diễn ra, nhà đầu tư tận dụng cơ hội gom cổ phiếu có triển vọng tích cực trong quý II

6 giờ trước