Doanh nghiệp bất động sản TP HCM đẩy mạnh hoạt động bán hàng, kỳ vọng thị trường "ấm" lên

Thứ sáu, 17/03/2023-13:03
Từ sau Tết nguyên đán, một số doanh nghiệp bất động sản phía nam đã có động thái trở lại đường đua với những hoạt động mở bán dự án mới. Đây được xem là động thái thăm dò và đón đầu thị trường.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc phía Nam 'bung hàng' giữa thời khó

Bất động sản vốn được coi là lĩnh vực đầu kéo trong nền kinh tế khi đóng góp khoảng 7% -8% GDP. Hơn nữa, lĩnh vực này có khả năng lan toả đến trên 40 ngành kinh tế quan trọng khác như xây dựng, ngân hàng, du lịch,…. Chính vì vậy, khi ngành bất động sản tăng trưởng không chỉ có lợi cho chính nó mà còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa tới tất cả nền kinh tế. Tuy nhiên, bất động sản hiện đang gặp khó khăn chủ yếu đến từ ‘vướng mắc’ pháp lý và ‘tắc nghẽn’ các nguồn huy động vốn. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay cao, tỷ giá ngoại tệ, giá vật liệu xây dựng…khiến chi phí đầu vào tăng cao và làm giá đất neo cao.

DKRA Group dự báo về nguồn cung căn hộ ở TP.HCM và vùng phụ cận năm 2023 sẽ giảm mạnh, bằng khoảng 75% so với năm 2022 (20.000 căn). Trong đó, TP.HCM tập chung chủ yếu với khoảng 12.000 căn, Bình Dương khoảng 7.000 căn và các tỉnh thành khác khan hiếm nguồn cung mới.

Trong một báo cáo mới đây của Hiệp hội bất động sản Tp.HCM, bắt đầu từ quý 4/2022, thị trường bất động sản phía Nam rơi vào tình trạng “đóng băng”. Thời điểm đó, các dự án mới không xuất hiện, các giao dịch nhìn chung giảm so với giai đoạn trước đó. Thị trường chủ yếu các dự án khu đô thị của các chủ đầu tư lớn, chào bán các sản phẩm giai đoạn tiếp theo.

Thế nhưng, kể từ đầu tháng 2/2023, thị trường bất động sản TP HCM đã ghi nhận những tín hiệu khả quan hơn so với giai đoạn trước Tết. Theo đó, bất chấp khó khăn vẫn còn bao trùm, thị trường bất động sản bắt đầu rục rịch các hoạt động của doanh nghiệp.

Đầu năm 2023, Hưng Thịnh Land giới thiệu dự án 9X An Sương tại khu đô thị Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh. Dự án có diện tích 9.500 m2 với 2 block chung cư cao 25 tầng nổi và 1 tầng hầm với gần 800 căn hộ từ 1 tới 3 phòng ngủ.

Đại diện Hưng Thịnh Land cho biết, những người trẻ lập nghiệp tại thành phố đều mong muốn sở hữu nhà ở để xây dựng cuộc sống. Có được ngôi nhà là một gia tài tích lũy cả đời. Phía doanh nghiệp vui mừng khi Chính phủ và các bộ ngành, đi đầu là Bộ Xây dựng, vào cuộc giải bài toán nhà ở vừa túi tiền cho đông đảo người dân.





Phối cảnh dự án Cát Tường Park House
Phối cảnh dự án Cát Tường Park House

Bên cạnh đó, đầu tháng 2/2023, Tập đoàn bất động sản Cát Tường công bố mở bán dự án Cát Tường Park House tại thị xã Chơn Thành (Bình Phước). Dự án quy được xây dựng trên quỹ đất quy mô 8,32 ha cung ứng ra thị trường khoảng 1000 sản phẩm đất nền và 400 căn nhà phố. Cát Tường Park House có tổng mức đầu tư 22 triệu USD với mức giá bán nằm trong phân khúc 1 tỷ đồng. 

Hay mới đây, Phú Đông Group tổ chức chuỗi ngày tham quan tiến độ công trình dự án Phú Đông Sky Garden tại Bình Dương. Động thái này phần nào tạo thêm niềm tin cho thị trường bất động sản trong bối cảnh khó khăn như hiện nay.

Ngoài ra, trong thông điệp về kế hoạch mới năm 2023, CTCP Đầu tư Nam Long (mã: NLG) cho biết đang “rục rịch” triển khai hàng loạt kế hoạch kinh doanh. Trong đó, Nam Long sẽ tập trung ưu tiên các dự án, khu đô thị lớn như Waterpoint, Mizuki Park, Nam Long Đại Phước, Akari City, Izumi City...

Đầu tháng 2/2023, Sở Xây dựng TP.HCM cấp phép bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Vinhomes Grand Park nằm sát đường Nguyễn Xiển và đường Phước Thiện, TP. Thủ Đức. Các căn hộ được cấp phép mở bán thuộc tòa B4 của phân khu The Beverly - The Resort. Đây được xem là khu căn hộ cao cấp nhất của dự án với giá bán dao động từ 65 - 110 triệu đồng/m2. Khu này có tổng diện tích là 53.916m2.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp bất động sản lớn khác cũng bắt đầu trở lại cuộc đua bán hàng như chủ đầu tư Rioland dự kiến ra mắt dự án MT Eastmark City tại Tp.Thủ Đức; dòng sản phẩm chung cư cao cấp trong KĐT Vạn Phúc City cũng được chủ đầu tư dự kiến giới thiệu;...


Doanh nghiệp địa ốc 'ngược sóng' giữa thời khó
Doanh nghiệp địa ốc 'ngược sóng' giữa thời khó

Kỳ vọng thị trường sớm "ấm" lên

Loạt động thái mở bán của doanh nghiệp bất động sản trong khoảng thời gian gần đây được đánh giá là tích cực để giữ nhiệt thị trường khi hàng loạt thách thức về trái phiếu, vốn vay đang bao phủ.  

Trước đó, TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) có dự báo, khoảng cuối quý 2/2023 thị trường sẽ có diễn biến lạc quan. Trong khi đó, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng dự báo, thị trường bất động sản sắp tới sẽ đón nhận gói tín dụng hỗ trợ phát triển dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Do đó, giúp thị trường hồi phục trở lại kể từ quý 3/2023.

Thực tế, thời gian gần đây, những hành động gỡ khó của Chính phủ với thị trường bất động sản đã tạo được niềm hi vọng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và cả người mua nhà ở thực. Gần nhất là việc các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất cho vay là cơ sở để kích thích thị trường có dấu hiệu hồi phục trở lại. Trong bối cảnh khó khăn, việc các doanh nghiệp ‘ngược sóng’ cũng được đánh giá là động thái thăm dò và đón đầu thị trường.

Theo chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, thị trường giai đoạn này ‘trong nguy có cơ’. Khi thị trường đứng lại là cơ hội xuống tiền cho những người muốn mua nhà ở thực. Việc mua bán, tthương lượng cũng dễ hơn ở giai đoạn này. Ngoài ra, thị trường bất động sản cũng đang xuất hiện nhiều chính sách ưu đãi hiếm thấy cho khách hàng. Các chiết khấu hiện nay cũng là biểu hiện ngầm của việc hỗ trợ về giá thời điểm này.

Nhiều chuyên gia cùng nhận định, cuối năm 2023 thị trường sẽ xuất hiện tín hiệu đảo chiều và cân bằng hơn. Thị trường vào năm 2024 được kỳ vọng sẽ tăng trưởng tốt hơn. Bất động sản sẽ tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm bất động sản có giá trị thực, có thể tạo ra dòng tiền - những sản phẩm giúp người mua bất động sản giảm bớt yếu tố biến động bất lợi ở hiện tại.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

Chiến lược nào hiệu quả với nhà đầu tư chứng khoán trong năm 2024?

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

Tin mới cập nhật

Thị trường ấm lên, nghề môi giới bất động sản “nóng” trở lại

2 giờ trước

Căn hộ chung cư cho thuê sẽ tạo dòng tiền lớn

3 giờ trước

Ba điểm sáng của thị trường bất động sản phía Nam

8 giờ trước

Cách chọn hướng nhà, hướng phòng làm việc “đại cát, đại lợi” cho gia chủ tuổi Dậu

9 giờ trước

Thị trường ấm lên, giới đầu tư đi “săn” đất nền

11 giờ trước