meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Đầu tư chứng khoán từ kinh nghiệm đầu tư vàng, bất động sản của thế hệ trước

Thứ tư, 22/05/2024-14:05
00:00/00:00
Nam miền bắc
Trong vòng 2 thập kỷ qua, hiệu suất sinh lời trung bình của thị trường chứng khoán là 15,9%/năm. Từ bài học hiệu quả của thế hệ trước tại những kênh đầu tư truyền thống, chuyên gia của FIDT sẽ tiết lộ bí quyết sinh lời cho thị trường tiềm năng này qua bài viết dưới đây.   

Các kênh đầu tư tiêu biểu tại Việt Nam là tiết kiệm, vàng, bất động sản, chứng khoán, ngoại tệ. Đặc biệt, vàng là kênh đầu tư phổ biến nhất với thế hệ 5x, 6x. Bất động lại lại là kênh đầu tư được ưa chuộng hơn đối với thế hệ 7x, 8x. Còn chứng khoán rất phổ biến với thế hệ 8x, 9x, nhất là Gen Z bây giờ.

Nói về bí quyết đầu tư vàng và bất động sản của thế hệ trước, bà Nguyễn Thị Thu Uyên - Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản FIDT cho biết, nhiều người đều quan điểm rằng, tiết kiệm tiền và mua vàng đều đặn hàng tháng mỗi khi nhận lương là một cách phòng thân, tích lũy lâu dài và có thể làm vốn cho con cháu. Đối với bất động sản, phần lớn những người thành công là nhờ việc mua được sản phẩm ở vùng giá thấp và nắm giữ.

Bà Uyên chia sẻ:“Có thể thấy, phương pháp đầu tư thành công của thế hệ trước không quá phức tạp, chủ yêu nhờ 3 cách: Tiết kiệm một phần thu nhập; Tích lũy đều đặn để mua; Mua nhiều, ưu tiên tài sản tại nền giá thấp”. 

Dựa trên phương thức này, theo bà Uyên, thế hệ Gen Z có thể áp dụng cho kênh đầu tư chứng khoán.“Nếu như vàng chỉ có một số loại như SJC, vàng nhẫn trơn, vàng trang sức. Bất động sản được quan sát và đánh giá theo từng khu vực trên 63 tỉnh thành, cổ phiếu có 1.600 mã tương ứng với 1.600 doanh nghiệp có những đặc điểm khác nhau. Vì vậy việc đầu tư cổ phiếu sẽ đòi hỏi kiến thức và sự nghiên cứu sâu rộng hơn với hai loại hình đầu tư còn lại. Đây là thách thức cho Gen Z khi đầu tư cổ phiếu”- Bà Uyên chia sẻ.

Các bạn trẻ có thể đầu tư dựa trên sự kết hợp với các tổ chức chuyên nghiệp
Các bạn trẻ có thể đầu tư dựa trên sự kết hợp với các tổ chức chuyên nghiệp

Bà Uyên đưa ra lời khuyên, Gen Z có thể tự tìm hiểu, nghiên cứu để lựa chọn đầu tư cổ phiếu có giá trị hàng đầu. Tuy nhiên, nếu có khó khăn trong quá trình tự nghiên cứu, các bạn trẻ có thể đầu tư dựa trên sự kết hợp với các tổ chức chuyên nghiệp như các quỹ đầu tư thông qua đầu tư chứng chỉ quỹ.

Như vậy, giới trẻ sẽ không mất nhiều thời gian để nghiên cứu từng cổ phiếu riêng lẻ mà sẽ có các chuyên gia làm thay bạn. Việc bạn cần làm là chọn được quỹ đầu tư có chiến lược phù hợp như quỹ đầu tư cân bằng, quỹ đầu tư tăng trưởng.

Bà Uyên chỉ ra mẹo để tối ưu hiệu suất đầu tư cổ phiếu và chứng chỉ quỹ là theo dõi chỉ số P/B. Việc làm này giúp bạn đánh giá được thị trường chứng khoán đắt hay rẻ so với chính nó trong quá khứ. Nếu thị trường rẻ hơn, tức P/B về vùng định giá thấp so với trung bình thì nên mua nhiều hơn. Ngược lại, nếu P/B cao hơn thì mua ít hơn và đến vùng giá cao trong lịch sử thì nên bán ra để chốt lời./.

Nguyễn Ngọc Huyền
Theo: kinhdoanhvaphattrien.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

Sắp có tiêu chuẩn cho chung cư mini dưới 7 tầng, nhà ở riêng lẻ cho thuê trọ

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

Hà Nội: 3 dự án nhà ở xã hội nào sẽ bàn giao trong năm 2024?

Nhà ở riêng lẻ kết hợp cho thuê sẽ áp dụng quy chuẩn an toàn như nhà chung cư

Mỗi lượng vàng SJC đều được định danh, người dân cẩn trọng với các giao dịch trôi nổi

Doanh nghiệp địa ốc đón cầu mua nhà "trẻ hóa"

Tin mới cập nhật

Chung cư chiếm sóng thị trường bất động sản 2024

15 giờ trước

Cần khuyến khích các ngân hàng thương mại tham gia gói 120.000 tỉ đồng ngoài "Big 4"

16 giờ trước

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

16 giờ trước

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

16 giờ trước

Giá vàng giữa các ngân hàng lệch nhau tới 5 triệu đồng/lượng: Có đáng quan ngại?

16 giờ trước