Chuyên gia lo ngại "cơn sốt đất ảo” sau thông tin quy hoạch sân bay tại Thường Tín

Thứ sáu, 03/06/2022-06:06
Dù việc xây dựng sân bay thứ 2 tại Hà Nội mới chỉ là định hướng quy hoạch, thế nhưng giới "cò đất" đã nhanh chóng đẩy giá nhà đất khu vực này lên cao.

"Cuộc đua" về giá

Những ngày qua, các khu đất mặt tiền dọc Quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Thường Tín) đã thu hút rất nhiều cò đất cũng như khách các nới đổ về tìm mua, giá đất cũng đã tăng rõ rệt chỉ trong thời gian ngắn.

Không chỉ khách tìm về, tình trạng sôi động này cũng đã xuất hiện trên các diễn đàn, hội nhóm mua bán đất khu vực Thường Tín. Hầu hết các thông tin rao bán, các môi giới bất động sản điều gắn thông tin về việc xây dựng sân bay thứ hai trên địa bàn.

Anh Nguyễn Văn Toàn - một môi giới nhà đất khu vực huyện Thường Tín (Hà Nội) cho biết, sau khi có thông tin quy hoạch vị trí xây dựng sân bay thứ 2 lượng khách hàng quan tâm tăng rõ rệt. Giá đất Thường Tín đã tăng lên 5-10 triệu đồng/m2 tùy từng vị trí (trước dao động 20-35 triệu đồng/m2). Anh Toàn cũng chắc chắn rằng thời gian tới giá đất khu vực này sẽ tăng đồng loạt.




Thông tin xây dựng sân bay thứ 2 Hà Nội tại Thường Tín đang đẩy giá đất tại khu vực này lên cao. (Ảnh minh họa)
Thông tin xây dựng sân bay thứ 2 Hà Nội tại Thường Tín đang đẩy giá đất tại khu vực này lên cao. (Ảnh minh họa)

Giống như anh Toàn, bà Phan Thị Mai (nhân viên môi giới) cũng cho rằng, nếu thông tin quy hoạch sân bay thứ hai tại đây là chính xác thì thị trường bất động sản chắc chắn sẽ là nơi săn lùng của giới đầu tư.

Chị Mai cũng cho biết, những ngày gần đây nhiều nhà đầu tư cũng đã tìm đến hỏi mua đất nhưng chủ yếu là với diện tích lớn, quyết định của họ cũng một phần là vì thông tin khả năng Thường Tín được lựa chọn làm vị trí xây dựng sân bay.

"Chủ yếu những nhà đầu này tìm các khu đất rộng, là đất thổ cư, mức giá còn rẻ để có thể chia lô nhỏ bán", chị Mai cho biết.

Cũng theo chị Mai, trong 2 năm trở lại đây, giá đất tại huyện Thường Tín đã có xu hướng tăng trở lại. Có những lô đất tại xã Khánh Hà, Ninh Sở, Nhị Khê đã tăng gấp 5-6 lần. Đây cũng là những xã có vành đai 4 đi qua và có cầu Mễ Sở nên giá đất tăng mạnh, còn các vị trí trong ngõ thì giá vẫn còn khá mềm chỉ từ 10-12 triệu đồng/m2.

“Huyện Thường Tín là khu vực tiềm năng để phát triển nhiều tuyến đường trọng điểm, nhiều khu công nghiệp, đây cũng là vị trí cửa ngõ vào Hà Nội. Vì vậy, thời gian qua đã có không ít nhà đầu tư “xuống tay” để đón sóng khu vực”, chị Mai cho hay.

Đừng đi vào “vết xe đổ”

Thế nhưng, câu chuyện “sốt” đất ăn theo quy hoạch không phải mới diễn ra lần đầu tiên. Và cũng đã có không ít nhà đầu tư phải “ngậm trái đắng” vì ôm đất chờ sân bay.

Cụ thể, năm 2020 vị trí sân bay thứ 2 đã từng được đề xuất ở huyện Ứng Hòa. Thời điểm đó, bất động sản Ứng Hòa cũng sôi sục khi giá đất tại xã Trầm Lộng, Đại Cường và Đại Hùng tăng nhanh chống mặt, giá đất ruộng thời điểm đó cũng rơi vào 20-30 triệu động/sào, đất thổ cư là 2 triệu đồng/m2.

Hay cơn sốt đất khi tin đồn quy hoạch sân bay Téc Níc tại huyện Hớn Quản (Bình Phước) vào năm 2021. Cơn sốt này khiến giá đất mặt tiền tại đường liên xã An Khương tăng từ 60-70 triệu đồng/1m ngang lên 350-500 triệu đồng/1m ngang, có nhiều nơi còn lên tới 600 triệu đồng vào thời điểm tháng 3/2021. Tuy nhiên, theo UBND huyện Hớn Quản, dự án làm sân bay Téc níc mới chỉ dừng lại ở việc khảo sảt thực địa. Cơn sốt đất “chóng vánh” quét qua địa phương này chỉ trong 2 tuần rồi vỡ bong bóng cũng đã khiến nhiều nhà đầu tư choáng váng, để lại nhiều hệ lụy.




Nhiều người từ các nơi đổ về Bình Phước tìm hiểu mua đất sau khi có thông tin quy hoạch sân bay  Téc níc.
Nhiều người từ các nơi đổ về Bình Phước tìm hiểu mua đất sau khi có thông tin quy hoạch sân bay  Téc níc.

Tương tự, năm 2021, tại Bình Thuận giá đất cũng tăng vọt sau khi có thông tin dự án sân bay Phan Thiết sắp được triển khai xây dựng.

Chính vì vậy, câu chuyện sốt đất ăn theo quy hoạch sân bay thứ hai tại huyện Thường Tín cũng được nhiều chuyên gia cảnh báo, bởi đây là việc đầu tư mạo hiểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi dự án mới chỉ là đề xuất, chưa chốt địa điểm xây dựng.

Theo TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, việc đề xuất và xây dựng sân bay là câu chuyện dài hạn.

"Sau khi địa phương đề xuất và được sự đồng ý của các Bộ, ngành, Chính phủ mới trình lên Quốc hội,... có thể mất rất nhiều năm mới trở thành hiện thực" - TS Đính cho biết.

TS Nguyễn Văn Đính cũng đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư cần tỉnh táo trước thông tin, khi việc xây dựng mới chỉ mới dừng ở mức xin bổ sung quy hoạch, các nhà đầu tư không nên “cầm đèn chạy trước ô tô” sẽ gây rủi ro lớn.




TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam.
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam.

Tại hội thảo “Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới”, một lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, Bộ GTVT chưa có chưa có thông tin gì về vị trí sân bay thứ hai của Hà Nội tại Thường Tín.

"Đây mới chỉ là đề xuất của TP. Hà Nội. Việc này cần dựa trên nhiều yếu tố và nghiên cứu khoa học cụ thể, xem xét của các Bộ, ngành phù hợp với mạng lưới đường bay. Đặc biệt là phải đảm bảo an ninh, quốc phòng"- Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Cục hàng không Việt Nam cũng cho biết, hiện tại sân bay quốc tế Nội Bài đủ năng lực để khai thác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân Hà Nội và các vùng lân cận. Việc nghiên cứu sân bay thứ hai cho Hà Nội đặt ra nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải.

Giới chuyên gia bất động sản cũng cảnh báo, câu chuyện “sốt đất” ăn theo các dự án cầu đường, sân bay, khu công nghiệp đã diễn ra tại Việt Nam nhiều năm nay. Nhiều nhà đầu tư cũng đã kiếm lời từ việc “đón sóng” này, tuy nhiên, cũng có không ít nhà đầu tư “vỡ mộng” vì khi dự án khởi công, khánh thành không tạo ra giá trị như mong đợi. Vì vậy, khi quyết định đầu tư, nhà đầu tư cần tìm hiểu đầy đủ thông tin quy hoạch, cơ sở pháp lý, kết cấu hạ tầng giao thông cũng như tính thanh khoản.

Báo cáo thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng cho thấy, trong quý I, giá đất nền, nhà ở riêng lẻ có biên độ tăng cao hơn so với căn hộ chung cư, với mức tăng bình quân từ 5 - 10% so với quý trước.

Tại Hà Nội, giá đất tại một số vùng ven cũng có biến độ tăng chóng mặt. Cụ thể khu vực đầu cầu Nhật Tân phía Đông Anh có giá khoảng 200 triệu đồng/m2 với những lô đẹp mặt đường lớn. Các khu vực đường vành đai 4 đi qua huyện Hoài Đức, gần cụm công nghiệp Dương Liễu, cầu vượt Song Phương giá tầm100 triệu đồng/m2; khu vực gần dự án Vinhomes Wonder Park Đan Phượng giá khoảng 130-150 triệu đồng/m2.

Phạm Gia
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

Meey 3D - Nền tảng cung cấp giải pháp 3D trong giao dịch bất động sản

Meey Group ra mắt Học viện đào tạo ứng dụng công nghệ số cho nghề bất động sản

"Cửa sáng" cho chủ đầu tư nhà ở thương mại

Thuê nhà rồi cho thuê lại: Kênh đầu tư này liệu còn hot?

Nhà đầu tư đất nền như "ngồi trên đống lửa"

Lộ diện điểm nghẽn cản trở sự hồi phục của thị trường địa ốc

Luật Đất đai (sửa đổi): Tiếp cận nhiều hơn với nguyên tắc thị trường

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Nhu cầu nhà ở tiếp tục bị dồn nén khi nguồn cung ít ỏi

10 giờ trước

Tháng 4/2024, 16 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm

12 giờ trước

Hà Nội: Tài chính không đủ, nhiều người chấp nhận rủi ro mua chung cư không có sổ hồng

12 giờ trước

Tuổi Tuất hợp hướng nào? Mẹo phong thủy để chọn hướng nhà, hướng phòng mang lại may mắn, tài lộc

12 giờ trước

Doanh nghiệp bất động sản cần một cơ chế thông thoáng hơn

22 giờ trước