CEO VinFast tiết lộ “kế hoạch” để “bùng nổ” doanh số xe điện tại Mỹ sau thương vụ IPO “rực rỡ”

Thứ hai, 21/08/2023-11:08
Có thể thấy, sau màn IPO ấn tượng thì giờ chính là lúc mà VinFast giải bài toán quan trọng về doanh số ở thị trường nước ngoài.

Reuters cho biết, VinFast (mã chứng khoán: VFS) đã có cho mình màn chào sân được định giá hơn 69 tỷ USD (tính đến thời điểm hết phiên giao dịch ngày 16/8). Giờ đây thì phần quan trọng tiếp theo trong chiến lược của hãng sẽ là thúc đẩy doanh số ở các thị trường nước ngoài. 

Và mục tiêu bán hàng trong năm nay do ông Phạm Nhật Vượng đặt ra đó chính là 50.000 chiếc xe và để có thể làm được điều này thì hãng cần phải thay đổi chiến lược bán hàng thay vì chỉ bán thông qua nền tảng riêng mình như cách mà Tesla đang làm. Cũng có vẻ như sự thay đổi này cũng đã nằm trong tính toán của hãng xe điện Việt Nam. 

Cũng trong buổi IPO chính thức thì CEO VinFast toàn cầu - bà Lê Thị Thu Thủy cho biết nhà sản xuất EV Việt sẽ chuyển sang mô hình hybrid để có thể bán hàng. Cụ thể là hãng đang mong muốn hợp tác với các nhà phân phối và đại lý để có thể bán hàng ở thị trường nước ngoài. Và trước đó, VinFast chỉ muốn mở các showroom riêng giống như Tesla. 


CEO VinFast tiết lộ “kế hoạch” để “bùng nổ” doanh số xe điện tại Mỹ sau thương vụ IPO “rực rỡ”
CEO VinFast tiết lộ “kế hoạch” để “bùng nổ” doanh số xe điện tại Mỹ sau thương vụ IPO “rực rỡ”

Bà Thủy nói rằng: “Mở showroom riêng là điều tuyệt vời nhưng mất nhiều thời gian. Hợp lực với các đối tác khác để đi nhanh hơn luôn là DNA của chúng tôi”.

Tính đến tháng 6, VinFast đã mở 122 showroom trên toàn cầu và tập trung ở bờ Tây nước Mỹ. 

Vào hồi tháng 5, Chủ tịch Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng đã từng nói VinFast có thể bán 50.000 chiếc xe điện trong năm nay. Sau thời gian 7 tháng đầu năm, hãng bán được hơn 16.000 xe ở thị trường Việt Nam. Và hãng chưa tiết lộ doanh số bán hàng ở các thị trường nước ngoài. 

Giám đốc tài chính Mansfield của VinFast khẳng định rằng: “Những con số mà chủ tịch của chúng tôi mong muốn vẫn đang đi đúng hướng”.

Cũng theo Reuters, ngay cả với mức doanh số này thì hãng mới chỉ tận dụng được khoảng ⅙ công suất sản xuất ở nhà máy tại Hải Phòng. Một nhà máy mới của VinFast đang được xây dựng ở bang Bắc Carolina (Mỹ) đồng thời dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2025.

Theo công ty tư vấn AlixPartners, ước tính các nhà sản xuất xe điện cần mức doanh số là 400.000 xe/năm để có thể đạt được điểm hòa vốn. 

Và theo Reuters, giá cả chính là một thách thức ở thời điểm này đối với hầu hết các nhà sản xuất xe điện khi mà Tesla tiếp tục gây áp lực bằng cách giới thiệu một phiên bản rẻ hơn của mẫu Model S và Model X vào ngày 15/8. Tesla Model Y cũng đang rẻ hơn gần 7.000 USD so với VinFast VF8 sau khi có các khoản trợ cấp từ liên bang.

Bà Thủy cũng cho biết, các sản phẩm của hãng đang có giá cạnh tranh tuy nhiên hãng cũng đang nỗ lực để có thể hạ giá thành sản phẩm. Bà nói: “Không có nhà sản xuất ô tô nào trên thế giới có chi phí cơ sở thấp như Việt Nam. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm chi phí trong tương lai”. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia tài chính Hồng Kông rơi vào khó khăn vì “cạn kiệt” các thương vụ IPO

Sẽ rút ngắn thời gian từ IPO cho đến niêm yết để hỗ trợ doanh nghiệp huy động vốn

Năm 2024, các startup fintech lạc quan về mục tiêu IPO

Hoa Sen muốn tách mảng ống thép để IPO sau mảng nhựa và bán lẻ

Reddit lên kế hoạch IPO trong năm 2024 sau nhiều năm trì hoãn

Startup kỳ lân rơi vào "thế khó": Từng gây quỹ chỉ bằng một cuộc gọi qua Zoom, giờ IPO không được, bán mình không xong

Chuyên gia: Thị trường IPO Đông Nam Á sẽ “khởi sắc” trong năm 2024 sau thời gian nguồn vốn bị sụt giảm mạnh

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thương vụ IPO của các doanh nghiệp Việt

Tin mới cập nhật

Khuyến nghị mua 3 mã cổ phiếu đầu ngành, lợi nhuận gấp nhiều lần lãi suất tiền gửi

1 giờ trước

Giải bài toán dự án treo từ Luật Đất đai mới thế nào?

2 giờ trước

Nhà phố, biệt thự TP.HCM cán mốc 450 triệu đồng/m2

3 giờ trước

TS Nguyễn Văn Phụng: Gấp rút cải thiện chất lượng để nâng hạng thị trường chứng khoán

3 giờ trước

Gen Z bật mí cách xoay sở với mức lương 7 triệu đồng/tháng ở Thủ đô: Vẫn có tiền gửi về quê, tiết kiệm mua nhà

5 giờ trước